HOICHOTHUONGMAI

Một hộ dân tộc Mông hiến hàng nghìn mét đất cho thôn

Thứ tư - 14/06/2017 20:20
Mặc dù là hộ thuộc diện cận nghèo, nhưng gia đình ông Thào Văn Dẩu, dân tộc Mông ở thôn Khâu Qua, xã Nam Mẫu (Ba Bể) đã tình nguyện hiến hàng nghìn mét vuông đất đồi trồng ngô, đỗ hằng năm của gia đình để thôn san ủi làm sân thể thao.

Mặc dù là hộ thuộc diện cận nghèo, nhưng gia đình ông Thào Văn Dẩu, dân tộc Mông thôn Khâu Qua, xã Nam Mẫu (Ba Bể) đã tình nguyện hiến hàng nghìn mét vuông đất đồi trồng ngô, đỗ hằng năm của gia đình để thôn san ủi làm sân thể thao.

 

Một hộ dân tộc Mông hiến hàng nghìn mét đất cho thôn
Ông Thào Văn Dẩu rất hạnh phúc khi được đóng góp công sức cho thôn bản

 

Dù đã gần 60 tuổi nhưng nhìn ông Dẩu vẫn còn rất hoạt bát, nhanh nhẹn với nụ cười luôn nở trên môi. Với ông, việc gì làm ích lợi cho dân bản đều rất đáng quý. Ở bản Khâu Qua đất đai khá rộng nhưng toàn là đồi núi, khe sâu nên để tìm được một nơi có mặt bằng rộng làm nơi trung tâm hội hè, giao lưu văn hóa, văn nghệ của bản rất khó khăn. Sau khi được cán bộ và người dân trong thôn vận động, gia đình ông đã hiến đất làm sân thôn, giúp người dân trong thôn có nơi sinh hoạt văn hóa thuận tiện.

 

Sau nhiều đêm suy nghĩ đấu tranh tư tưởng giữa một bên là quyền lợi của gia đình, một bên là lợi ích của cộng đồng dân cư, ông Dẩu đã nhận thức được đây là lợi ích chung của gia đình cũng như người dân trong thôn. Do vậy ông đã quyết định hiến hơn 3.000m2 đất canh tác hằng năm, trị giá hàng chục triệu đồng để cùng địa phương san ủi làm nơi hội họp, giao lưu văn hóa, thể thao. Đặc biệt khi có mặt bằng, thôn đã xây dựng được nhà văn hóa thôn khang trang, đảm bảo đạt tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

 

Khi được hỏi lí do gia đình ông tự nguyện hiến diện tích đất lớn như vậy, ông Dẩu bộc bạch: Những năm qua, gia đình tôi cũng như dân bản Khâu Qua đã được Nhà nước đã hỗ trợ rất nhiều. Nay thôn cần đất để xây dựng công trình công cộng, tôi nhận thấy mình cũng cần có trách nhiệm trong xây dựng thôn bản. Bên cạnh đó, có nhà văn hóa khang trang, có sân rộng không chỉ người dân trong thôn, mà gia đình tôi, các thế hệ con cháu tôi cũng sẽ được hưởng lợi.

 

Một hộ dân tộc Mông hiến hàng nghìn mét đất cho thôn - Ảnh minh hoạ 2
Nhờ có mặt bằng, thôn Khâu Qua làm được Nhà Văn hóa thôn khang trang

 

Hiện nay, sân thôn và Nhà Văn hóa thôn đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng, góp phần tạo khu vui chơi cho bà con trong bản. Anh Lý A Thán- Trưởng thôn Khâu Qua cho biết: Từ khi có sân làng, có Nhà Văn hoá khang trang, không chỉ người dân trong thôn có nơi thuận tiện để hội họp, giải quyết những vấn đề bức xúc của khu dân cư, mà các tổ chức, đoàn thể cũng có nơi sinh hoạt, tổ chức ký kết thi đua. Khu vực sân rộng là nơi để vui chơi, tập thể thao của bà con những lúc nông nhàn, là nơi các cụm dân cư thôn Nà Nghè, Đán Mẩy, Nà Phại, Nặm Dài về đây giao lưu văn nghệ vào mỗi dịp lễ, Tết, gắn kết bà con nhân dân với nhau trong tình làng nghĩa xóm. Sự gương mẫu hiến đất của ông Dẩu có sức lan toả, giúp khơi dậy tinh thần tự giác, tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Đúng như lời Bác Hồ đã dạy: “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”. Việc hiến đất xây dựng nông thôn mới của gia đình ông Thào Văn Dẩu rất cần được biểu dương, nhân rộng./.

Tác giả: Lý Dũng

Nguồn tin: http://baobackan.org.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập408
  • Máy chủ tìm kiếm46
  • Khách viếng thăm362
  • Hôm nay77,271
  • Tháng hiện tại4,042,171
  • Tổng lượt truy cập151,762,647
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây