HOICHOTHUONGMAI

Mô hình phát triển kinh tế tiêu biểu của anh Lường Văn Bảy

Thứ hai - 06/03/2017 20:12

Với nghị lực và quyết tâm vượt khó, dám nghĩ, dám làm, anh Lường Văn Bảy, ở thôn Bản Cảm, xã Cổ Linh (Pác Nặm) đã mạnh dạn đi đầu trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Từ mô hình chăn nuôi, mỗi năm anh thu về khoảng 100 triệu đồng, nhiều năm liền gia đình vinh dự được công nhận là “hộ sản xuất kinh doanh giỏi” trong phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi của huyện Pác Nặm.

Sinh ra và lớn lên ở thôn vùng sâu, vùng xa Cổ Linh của huyện Pác Nặm. Những năm 1990, sau khi lập gia đình, cuộc sống kinh tế gia đình anh gặp rất nhiều khó khăn. Sau nhiều đêm trăn trở, không khuất phục đói nghèo, vào những năm 2000 anh  cùng người vợ lên kế hoạch chăn nuôi lợn. Lúc đầu chỉ nuôi thử 1 con lợn nái và 10 con lợn thịt nhưng sau thấy có hiệu quả, vào năm 2001 vợ chồng anh quyết định vay vốn Ngân hàng chính sách  với số tiền là 3.000.000 đồng để mở rộng diện tích chuồng trại.

Được sự hỗ trợ, hướng dẫn, động viên của chính quyền địa phương anh Bảy đã tham gia tổ chức Hội Nông dân để học hỏi kinh nghiệm, tham gia các lớp tập huấn chuyển gao khoa học kỹ thuật, bên cạnh đó anh còn nghiên cứu trên các phương tiện thông tín đại chúng, các mô hình sản xuất kinh doanh tiên tiến để trao đổi kinh nghiệm để áp dụng những kiến thức ấy vào chăn nuôi. Năm 2001, anh đã thành công với lứa lợn đầu tiên cho thu nhập 20.000.000 đồng. những năm sau đó anh dần tăng số lượng lên 5 con lợn nái và hơn 20 con lợn thịt. Giống lợn mà gia đình anh nuôi chủ yếu là do gia đình tự phối giống là loại giống lợn ta và lợn lai Đức.

Mô hình phát triển kinh tế tiêu biểu của anh Lường Văn Bảy
Nuôi lợn ta lai đã mang lại thu nhập khá cho gia đình trong những năm qua

Anh Bảy cho biết: Thu nhập chủ yếu của gia đình là từ chăn nuôi lợn, ngoài ra còn có thêm từ nuôi gia cầm, từ trồng sắn và dịch vụ khác. Năm 2009 Anh Bảy đã mạnh dạn đầu tư để mua máy xay sát với mục đích để có có công cụ để nghiền thức ăn cho đàn lợn đồng thời phục vụ cho bà con thôn bản.

Do biết tập trung chăn nuôi và sản xuất, gia đình anh Bảy đã thoát khỏi hộ cận nghèo và từng bước phát đi lên. Anh chia sẻ: Làm kinh tế phải biết kết hợp giữa trồng trọt và chăn nuôi mới đem lại hiệu quả cao. Tuy nhiên, trong chăn nuôi đề tránh rủi ro, cần tìm hiểu nghiên cứu, học tập kinh nghiệm về kỹ thuật nuôi và chăm sóc lợn sinh sản và thường xuyên tiêm phòng vắc-xin dịch bệnh.

Theo đồng chí Lường Văn Quận, Bí thư Đảng ủy xã Cổ Linh thì mô hình kinh tế của anh Lường Văn Bảy là một trong những tiêu biểu ở Cổ Linh. Bản thân anh là một trong những tấm gương sáng về nghị lực vượt khó vươn lên, xứng đáng để mọi người học tập và noi theo. Là hội viên Hội nông dân và với ý thức của một công dân ở địa phương, anh Bảy cũng thường xuyên tham gia tích cực các hoạt động xã hội  như đóng góp xây dựng giao thông nông thôn, đóng góp quỹ hỗ trợ nông dân…, sẵn sàng giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, chia sẻ những kinh nghiệm trong sản xuất cho bà con.

Với những kết quả đã đạt được trong phát triển kinh tế, anh Lường Văn Bảy đã đạt danh hiệu nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp xã, cấp huyện trong nhiều năm qua và đã được biểu dương, khen thưởng./.

Thanh Tâm
(Báo chí K11)

Nguồn tin: http://baobackan.org.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập407
  • Máy chủ tìm kiếm58
  • Khách viếng thăm349
  • Hôm nay68,921
  • Tháng hiện tại4,033,821
  • Tổng lượt truy cập151,754,297
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây