HOICHOTHUONGMAI

Lý Nguyên Bảo- Gương phát triển kinh tế ở Đồng Phúc

Thứ tư - 06/09/2017 13:33
Hộ Lý Nguyên Bảo, thôn Tẩn Lùng, xã Đồng Phúc là một trong những điển hình mạnh dạn vay vốn, phát triển kinh tế dựa trên thế mạnh của địa phương.

Những năm qua, nhờ nguồn vốn vay ủy thác của Ngân hàng chính sách xã hội nhiều hộ dân trên địa bàn huyện Ba Bể đã có điều kiện để phát triển kinh tế, từng bước vươn lên ổn định cuộc sống, làm giàu chính đáng. Hộ Lý Nguyên Bảo, thôn Tẩn Lùng, xã Đồng Phúc là một trong những điển hình mạnh dạn vay vốn, phát triển kinh tế dựa trên thế mạnh của địa phương.

Lý Nguyên Bảo- Gương phát triển kinh tế ở Đồng Phúc

Chăn nuôi lợn bản địa giúp gia đình ông Bảo có nguồn thu nhập ổn định.

Từng là Chủ tịch Hội nông dân xã Đồng Phúc, ông Lý Nguyên Bảo sớm được tiếp cận với các chính sách hỗ trợ người dân phát triển kinh tế của Nhà nước, tham quan nhiều mô hình phát triển kinh tế hay nhưng chưa áp dụng được bởi thời gian bị hạn hẹp.

Năm 2016, ông nghỉ hưu và mạnh dạn vay 30 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện mua 02 con trâu để nuôi. Hàng ngày, cắt cỏ và tận dụng bờ ao, suối, vườn tạp cạnh nhà để trồng thêm cỏ voi. Tuy nhiên, thời gian để trâu sinh trưởng khá dài, sau thời gian vỗ béo ông bán đi để đầu tư xây dựng chuồng trại chăn nuôi lợn bản địa.

Để chủ động nguồn giống, ông Bảo nuôi 4 con lợn nái nhờ đó trong chuồng của gia đình ông luôn duy trì hơn 40 con lợn/lứa. Ông Bảo cho biết: Việc lựa chọn nuôi lợn bản địa không chỉ giá cả ổn định, thị trường ưa dùng mà sức đề kháng bệnh tốt. Lợn con từ khi đẻ đến xuất bán mất khoảng vài tháng, đạt 20-30kg, giá bình quân 40-45.000 đồng/kg. Ngoài việc trồng dây lang, ngô thì gia đình nấu rượu tận dụng để bã chăn lợn, tăng thêm nguồn thu nhập. Do không sử dụng chất kích thích hay cám tăng trọng nên lợn do gia đình ông nuôi có uy tín với thương lái, họ đến tận nhà mua và chủ yếu lấy về làm lợn quay. Một năm trừ chi phí ông cũng có khoản thu nhập khoảng 40 triệu đồng từ chăn nuôi lợn.

Ngoài nuôi lợn, ông Bảo chuyển đổi đất làm ruộng sang thả cá trên diện tích 3.000m2. Đầu năm 2017, ông nuôi thử nghiệm thêm ốc ruộng, hiện chưa được thu bán nhưng nếu thành công thì gia đình sẽ mở rộng đầu tư. Nhận thấy điều kiện khí hậu, chất đất ẩm phù hợp với phát triển cây hồng không hạt gia đình ông Bảo trồng hơn 300 cây, trong đó 200 cây đã bắt đầu cho thu hoạch.

Khi nói về dự kiến trong thời gian tới, ông Bảo chia sẻ: Chăn nuôi lợn và phát triển cây ăn quả hồng không hạt để làm nguồn thu nhập chính của gia đình. Vì vậy, khi đã có số vốn nhất định ông sẽ đầu tư mở rộng quy mô chuồng trại tăng thêm đàn lợn nái; mỗi năm trồng mới thêm những cây hồng không hạt.

Thành quả mà gia đình ông Bảo có được như hôm nay là từ ý chí vươn lên và công sức lao động của gia đình trong nhiều năm. Bên cạnh đó, chính nguồn vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện là động lực không nhỏ để những người dân có chí làm giàu vươn lên.

Đồng chí Quản Thanh Tùng, Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng chính sách xã hội huyện Ba Bể cho biết: Từ nguồn vốn vay ủy thác của nhiều chương trình như hộ nghèo, giải quyết việc làm…nhiều hộ gia đình đã có điều kiện về vốn để phát triển kinh tế, vươn lên ổn định cuộc sống. Để tiếp tục nâng cao hiệu quả nguồn vốn hỗ trợ cho vay, đơn vị tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động tại các điểm giao dịch xã, tổ tiết kiệm và vay vốn; tạo điều kiện cho hộ nghèo, cận nghèo thuận lợi vay vốn; thực hiện giao dịch cố định vào các ngày trong tháng tại cơ sở; công khai bảng biểu về chế độ chính sách tín dụng ưu đãi, lãi suất cho vay. Từ đó, phấn đấu đến năm 2020 đảm bảo 100% số hộ nghèo và các hộ chính sách khác có nhu cầu và đủ điều kiện đều được tiếp cận các sản phẩm, dịch vụ do NHCSXH cung cấp góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của huyện mỗi năm khoảng 4%;  dư nợ tăng trưởng mỗi năm từ 7% - 10%...Phối hợp, lồng ghép có hiệu quả hoạt động tín dụng chính sách với hoạt động hỗ trợ kỹ thuật, chuyển giao công nghệ, khuyến công, khuyến nông, khuyến lâm, khuyến ngư và hoạt động của các tổ chức chính trị, xã hội nhằm mục tiêu giảm nghèo nhanh và bền vững, bảo đảm an sinh xã hội.

Có thể khẳng định, khi toàn dân đang nỗ lực thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới với cái đích là mang lại cuộc sống mới ấm no, hạnh phúc hơn cho nhân dân. Sự tích cực, chủ động của người dân trong phát triển kinh tế- xã hội sẽ là chìa khoá để thực hiện thành công chương trình quốc gia này. Và trong quá trình ấy rất cần sự đồng hành của những nguồn vốn vay hỗ trợ của Ngân hàng Chính sách xã hội để tiếp thêm động lực cho người dân tiến lên và cũng cần có những gương sáng như ông Lý Nguyên Bảo dám nghĩ, dám làm./.

Tác giả: Hà Nhung

Nguồn tin: http://baobackan.org.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập413
  • Máy chủ tìm kiếm72
  • Khách viếng thăm341
  • Hôm nay62,723
  • Tháng hiện tại4,027,623
  • Tổng lượt truy cập151,748,099
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây