HOICHOTHUONGMAI

Lan tỏa phong trào "Phụ nữ học và làm theo Bác"

Thứ tư - 23/10/2019 20:28
Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã được các cấp Hội Phụ nữ trên địa bàn thành phố Bắc Kạn duy trì thực hiện có hiệu quả, trở thành phong trào thi đua sôi nổi, góp phần nhân lên sự đoàn kết, gắn bó, tương trợ nhau trong cộng đồng.

Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã được các cấp Hội Phụ nữ trên địa bàn thành phố Bắc Kạn duy trì thực hiện có hiệu quả, trở thành phong trào thi đua sôi nổi, góp phần nhân lên sự đoàn kết, gắn bó, tương trợ nhau trong cộng đồng.

Lan tỏa phong trào
Hội Phụ nữ phường Nguyễn Thị Minh Khai (thành phố Bắc Kạn) tặng quà cho gia đình chị Hà Thị Nghiệp ở tổ 17, là hội viên nghèo.

 

Năm 2012, Hội Phụ nữ phường Nguyễn Thị Minh Khai đã phát động xây dựng mô hình nuôi lợn đất, lợn nhựa tiết kiệm. Với phương châm “tích tiểu thành đại”, mỗi ngày, mỗi người chỉ cần tiết kiệm 1 – 2 nghìn đồng thì mỗi năm đã có thể tiết kiệm được hàng chục triệu đồng để giúp đỡ, hỗ trợ các hội viên khó khăn.

Bà Hoàng Thị Hỵ ở tổ 11, phường Nguyễn Thị Minh Khai là một trong những hội viên phụ nữ tham gia phong trào nuôi lợn tiết kiệm từ những ngày đầu, cho biết: “Tôi tiết kiệm các khoản chi tiêu không cần thiết, để mỗi ngày bỏ ra 5.000 - 10.000 đồng vào lợn tiết kiệm. Một phần số tiền từ phong trào này có thể ủng hộ các hoàn cảnh nghèo, khó khăn của phường Nguyễn Thị Minh Khai, một phần ủng hộ xây dựng nông thôn mới ở các địa phương trong thành phố Bắc Kạn”.

Chị Phạm Thị Sinh- Chủ tịch Hội LHPN phường Nguyễn Thị Minh Khai chia sẻ: "Ngày đầu phát động, ý thức tham gia của chị em vẫn có phần mơ hồ, họ nghĩ tiết kiệm 1.000 - 2.000 đồng thì bao giờ mới có tiền trăm. Nhưng nay đã thành thông lệ, cứ ngày 20/10 hằng năm Hội Phụ nữ lại mang lợn đất ra "mổ". Số lượng tăng lên theo các năm, nếu năm 2012 khi phát động mới có 67 con thì đến năm 2019, Hội Phụ nữ phường Nguyễn Thị Minh Khai đã có tới 567 con lợn đất…”.

Còn Hội LHPN phường Đức Xuân là một trong những cơ sở hội triển khai mô hình “Hũ gạo tình thương” có hiệu quả. 10 năm qua, mô hình vẫn được duy trì và phát triển. "Hũ gạo tình thương" như một sợi dây nối liền những tấm lòng thơm thảo của các chị em lại với nhau. Không những vậy, nó còn góp phần thắt chặt tình làng nghĩa xóm. Việc tiết kiệm gạo giúp đỡ hội viên khó khăn đã trở thành việc làm thường xuyên ở các chi hội phụ nữ. Những "Hũ gạo tình thương" tuy số lượng không lớn, nhưng trở nên rất quý giá đối với những gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Năm 2018, Hội đã tiết kiệm được 176kg gạo giúp cho 12 chị hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Tính từ năm 2009 đến nay, Hội LHPN phường Đức Xuân đã quyên góp hơn 2.000kg gạo trao đến tay những người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường.

Chị Nguyễn Thị Tuyết, ở tổ 8A, là hội viên phụ nữ nghèo, lại bị mù nên việc sinh hoạt, đi lại rất khó khăn, kinh tế gia đình thường xuyên thiếu trước hụt sau. Những lúc khó khăn nhất, có được số gạo từ mô hình “Hũ gạo tình thương” của Chi hội phụ nữ 8A hỗ trợ, gia đình chị vượt qua những ngày thiếu gạo, thiếu tiền, nhất là thời điểm đau ốm. Chị Tuyết chia sẻ: Từ lúc mô hình “Hũ gạo tình thương” được triển khai đến nay, gia đình tôi thường xuyên nhận được gạo, mỗi lần hơn chục kilogam. Đối với tôi số gạo đó rất quý giá, trân trọng bởi chị em đóng góp từng bơ gạo mới có được để giúp tôi vượt qua khó khăn”.

Chị Đoàn Thị Nhâm- Chủ tịch Hội LHPN phường Đức Xuân cho biết: Những hạt gạo sẻ chia không chỉ là giải pháp hữu hiệu trong việc động viên phụ nữ vượt qua khó khăn, nỗ lực vươn lên trong cuộc sống mà còn hình thành ý thức tiết kiệm, tinh thần đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau của cán bộ, hội viên phụ nữ toàn phường.

Có thể thấy phong trào thi đua thực hành tiết kiệm theo gương Bác đã tạo được sức lan tỏa sâu rộng trong toàn thể cán bộ, hội viên phụ nữ toàn thành phố. Thông qua đó, các cấp Hội đã vận động chị em tiết kiệm được trên 632 triệu đồng, giúp 123 hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn vay...

Cùng với những hoạt động thiết thực trên, với phương châm “Phong trào thi đua làm theo lời Bác phải cụ thể, lời nói phải đi đôi với việc làm”, các cấp Hội Phụ nữ trên địa bàn thành phố đã gắn việc "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" với rèn luyện phẩm chất đạo đức “Tự tin - tự trọng - trung hậu - đảm đang” và các phong trào thi đua như: “Phụ nữ tích cực học tập, lao động, sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, “Phụ nữ giúp nhau làm kinh tế”, “Giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ”, “Phụ nữ chung sức xây dựng nông thôn mới”, ủng hộ xây dựng nhà mái ấm tình thương cho phụ nữ nghèo… thu hút đông đảo cán bộ, hội viên phụ nữ tham gia. Từ các nguồn quỹ tiết kiệm, đã có nhiều hội viên phụ nữ vươn lên thoát nghèo và có thu nhập khá. Phong trào phụ nữ thực hiện mô hình tiết kiệm có sức lan tỏa, qua đó vai trò của tổ chức Hội Phụ nữ ngày càng được nâng cao và trở thành chỗ dựa tin cậy của hội viên./.

Tác giả: Huyền Thương

Nguồn tin: http://baobackan.org.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập470
  • Máy chủ tìm kiếm113
  • Khách viếng thăm357
  • Hôm nay83,093
  • Tháng hiện tại3,941,200
  • Tổng lượt truy cập151,661,676
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây