Cựu chiến binh xã Như Cố phát huy truyền thống "Bộ đội Cụ Hồ"

Thứ tư - 28/06/2017 04:02
Phát huy truyền thống "Bộ đội Cụ Hồ", Hội Cựu chiến binh xã Như Cố, huyện Chợ Mới luôn trung thành- đoàn kết- gương mẫu- đổi mới, xây dựng hội trong sạch, vững mạnh góp phần tích cực vào sự nghiệp phát triển kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội ở địa phương, thực hiện thắng lợi các Nghị quyết của Đảng.

Phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, Hội Cựu chiến binh xã Như Cố, huyện Chợ Mới luôn trung thành- đoàn kết- gương mẫu- đổi mới, xây dựng hội trong sạch, vững mạnh góp phần tích cực vào sự nghiệp phát triển kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội ở địa phương, thực hiện thắng lợi các Nghị quyết của Đảng.

 

Với phương châm động viên các thế hệ cựu chiến binh nêu cao ý chí tự lực, tự cường, không cam chịu đói nghèo, vượt khó đi lên, áp dụng khoa học kỹ thuật, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thâm canh tăng vụ, tạo ra năng suất chất lượng, thực hiện tốt các mô hình VACR, tập trung mọi nguồn lực thúc đẩy sản xuất, xóa đói giảm nghèo.

 

Là địa phương có điều kiện để phát triển kinh tế rừng, các hội viên Hội cựu chiến binh đã nhận quản lý và khoanh nuôi rừng sản xuất trên 300ha. Trên diện tích đó các hội viên tiến hành trồng rừng keo nguyên liệu giấy, có hội viên trồng được 5 đến 6 ha…Ngoài ra các hội viên cũng tích cực tham gia phát triển các mô hình kinh tế của địa phương như trồng và thâm canh cây chè, trồng dưa dấu, dưa lê… Tranh thủ nguồn vốn ưu đãi của Chính phủ Hội phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện ủy thác với 02 tổ tiết kiệm và vay vốn cho 45 hộ vay với số tiền hơn 1 tỷ đồng.

Cựu chiến binh xã Như Cố phát huy truyền thống
Chi hội Cựu chiến binh thôn Nà Tào thầu 3ha hồ nước để nuôi cá mang lại hiệu quả, vừa gây quỹ hội, vừa giúp các hội viên phát triển kinh tế

Hiện nay, Hội Cựu chiến binh xã Như Cố có nhiều mô hình phát triển kinh tế hộ gia đình như mô hình trồng cam, quýt, chanh, nuôi ong của đồng chí  Hoàng Văn Thìn ở chi hội thôn Khuân Tèng; mô hình bán hàng thực phẩm, vận tải, làm kinh tế vườn đồi, chăn nuôi Dê của đồng chí Ma Văn Long ở chi hội thôn Bản Quất; mô hình buôn bán đa ngành nghề nghề của đồng chí Mai Viết Hoan ở chi hội thôn Nà Tào; nuôi ong, phát triển kinh tế vườn đồi ở chi hội Khuổi Chủ…

 

Đặc biệt, Cựu chiến binh xã Như Cố đã có cách làm hay trong việc phát triển kinh tế tập thể để xây dựng quỹ hội, cho các hội viên vay phát triển kinh tế. Chi hội thôn Bản Cầy có 24 hội viên, trước những khó khăn trong phát triển kinh tế cũng như việc thu quỹ hội, các hội viên đã bàn bạc và thống nhất nhận 09ha rừng để trồng keo và chăm sóc, đến năm 2015 đã được khai thác đợt đầu tiên thu về 355 triệu đồng. Số tiền đó hội trích ra một phần để làm quý, phần còn lại các hội viên vay vốn để phát triển sản xuất.

 

Còn đối với Chi hội thôn Nà Tào, vào năm 2010 các hội viên đã thống nhất thầu hồ nước rộng 3ha để thả cá. Chi hội đã có sự phân công rõ ràng đến từng hội viên về việc trực và chăm sóc hồ cá. Theo đó các thành viên luân phiên nhau theo lịch trực đi thu gom các loại thức ăn cho cá như lá chuối, lá sắn, rơm rạ…

 

Đồng chí Mai Viết Hoan- Chi hội trưởng, chi hội thôn Nà Tào, xã Như Cố (Chợ Mới) cho biết: Các đồng chí trong hội rất có ý thức chăm sóc hồ cá, cứ 2 năm chúng tôi tháo thu hoạch cá, trung bình mỗi lần thu hoạch trên 40 triệu đồng, hiện tại số tiền thu được chúng tôi đang cho các hội viên vay để phát triển kinh tế hô gia đình. Đến nay, chi hội không có hội viên thuộc diện hộ nghèo.

 

Được biết, hiện nay có 6/9 chi hội cựu chiến binh của xã Như Cố phát triển kinh tế tập thể gây quỹ hội, hỗ trợ hội viên chủ yếu là trồng rừng keo và thả cá, cụ thể như: Chi hội thôn Bản Cầy trồng 09 ha keo, chi hội thôn Bản Quất trồng 6,7ha keo, chi hội thôn Khuân Bang 5ha keo, chi hội thôn Nà Roòng 0,5ha keo, chi hội thôn Nà Tào thầu 3ha mặt nước thả cả, chi hội thôn Nà Chào 2ha thả cá, chi hội thôn Khuổi Chủ 1ha thả cá. Tổng số tiền thu được từ phát triển kinh tế tập thể của các chi hội đạt 1.165 triệu đồng, số tiền này các chi hội đã thống nhất trích lại một phần để trong quỹ số còn lại để hội viên làm vốn phát triển kinh tế.

 

Nhờ tích cực tham gia phát triển kinh tế, các hội viên Cựu chiến binh xã Như Cố hiện nay trên 80% hội viên có máy cày, máy phát cỏ, xay sát phục vụ sản xuất. Năm 2015, chỉ còn 2 hội viên thuộc diện hộ nghèo, hiện nay bình xét theo tiêu chí mới có 10/134 hội viên thuộc diện hộ nghèo.

 

Không chỉ năng động trong phát triển kinh tế, Hội Cựu chiến binh xã Như Cố còn tích cực tham gia các cuộc vận động, các phong trào khác của địa phương. Như trong việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các hội viên luôn gương mẫu đi đầu trong cuộc sống hàng ngày, gương mẫu trong lời nói, việc làm, gia đình hòa thuận. Có trên 90% hội viên đạt hội viên “Cựu chiến binh gương mẫu”, tích cực tham gia các cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” bởi vậy trong 5 năm qua có trên 650 lượt hội viên đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa. Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc” được cán bộ hội viên hưởng ứng tham gia; tích cực tham gia các hoạt động diễn tập phòng thủ, các chương trình về phòng chống tội phạm, phòng chống HIV và các tệ nạn xã hội, bảo vệ môi trường, an toàn giao thông, phong trào xây dựng nông thôn mới, vận động thanh niên lên đường nhập ngũ...

 

Đồng chí Dương Văn Tình- Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Như Cố (Chợ Mới) cho biết: Trong thời gian tới chúng tôi tiếp tục làm tốt công tác chính trị, tư tưởng, tổ chức quán triệt đầy đủ, kịp thời các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, của hội đến cán bộ, hội viên. Giữ vững và phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”. Đẩy mạnh phong trào Cựu chiến binh giúp nhau xóa đói giảm nghèo làm kinh tế giỏi, phát huy tinh thần tự lực tự cường, đoàn kết tương thân tương ái, chú trọng nâng cao trình độ khoa học kỹ thuật cho hội viên, khắc phục tư tưởng trông chờ ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước, đầu tư vào sản xuất hàng hóa, cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao góp phần vào sự phát triển chung của xã nhà./.

Tác giả: Nông Vui

Nguồn tin: http://baobackan.org.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập643
  • Máy chủ tìm kiếm79
  • Khách viếng thăm564
  • Hôm nay110,177
  • Tháng hiện tại3,195,173
  • Tổng lượt truy cập155,230,777
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây