HOICHOTHUONGMAI

Bí thư Chi bộ người dân tộc Mông gương mẫu, năng động

Chủ nhật - 01/10/2017 02:34
Ở thônTọt Còn, xã Cao Thượng (Ba Bể), bà con ai cũng quý mến Giàng Văn Đại. Anh không những là một Bí thư Chi bộ thôn trẻ tuổi, năng động, nhiệt tình với công tác đảng mà còn là một tấm gương sáng đi đầu trong mọi phong trào tại địa phương.

 

Ở thônTọt Còn, xã Cao Thượng (Ba Bể), bà con ai cũng quý mến Giàng Văn Đại. Anh không những là một Bí thư Chi bộ thôn trẻ tuổi, năng động, nhiệt tình với công tác đảng mà còn là một tấm gương sáng đi đầu trong mọi phong trào tại địa phương.


Sinh năm 1992, tuổi đời còn rất trẻ, những năm trước anh Đại luôn nhiệt tình tham gia các hoạt động do Đoàn xã phát động và các hoạt động khác của thôn. Năm 2012, anh vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng, là Phó Bí thư chi đoàn thôn. Trở thành đảng viên, anh luôn gương mẫu đi đầu trong mọi công việc của Chi bộ, của thôn. Được sự tín nhiệm, năm 2014, Chi bộ thôn Tọt Còn đã bầu anh làm Bí thư Chi bộ. Đảm nhận vị trí Bí thư Chi bộ khi tuổi đời còn rất trẻ, anh luôn lắng nghe và tiếp thu ý kiến góp ý của các đảng viên; cùng tập thể Chi bộ đoàn kết xây dựng chương trình hành động cụ thể; xây dựng Chi bộ trong sạch, vững mạnh.
 

Bí thư Chi bộ người dân tộc Mông gương mẫu, năng động
Sau những ngày làm việc vất vả trong thôn, người Bí thư chi bộ trẻ lại cắp sách đến trường để học cái chữ.

Thôn Tọt Còn nằm trên đỉnh núi Chè Vành, Mốc Dẩu, giáp với ba tỉnh Cao Bằng, Tuyên Quang, Bắc Kạn. Thôn có 66 hộ với 391 nhân khẩu, 100% là đồng bào dân tộc Mông. Trước đây, việc đi lại của bà con trong thôn gặp rất nhiều khó khăn, nhiều phong tục tập, quán lạc hậu vẫn tồn tại như thả rông gia súc, trẻ nhỏ đến tuổi đi học không đến trường, trẻ tự ý bỏ học… Từ khi được bầu làm Bí thư Chi bộ thôn, Giàng Văn Đại đã phối hợp chặt chẽ với các đoàn thể, các đảng viên, gìa làng, trưởng dòng họ, người có uy tín trong cộng đồng, đến từng gia đình tuyên truyền, vận động bà con tham gia làm đường giao thông nông thôn, làm chuồng trại để nuôi nhốt gia súc, gia cầm, cho con cháu đi học, từ bỏ những hủ tục lạc hậu trong đời sống… Nhờ vậy, con đường dẫn vào thôn đã được mở rộng, giúp bà con đi lại thuận lợi hơn, hệ thống trường lớp học trong thôn cũng được làm mới khang trang cho các cháu đi học.

Cuộc sống của bà con trong thôn còn gặp nhiều khó khăn do người dân sinh sống chủ yếu bằng sản xuất nông nghiệp trồng lúa, ngô một vụ xen kẽ một số cây rau đậu khác. Sau nhiều trăn trở, Đại đã quyết tâm cùng với tập thể Chi bộ vận động bà con trong thôn tích cực tham gia sản xuất chuyển đổi cây trồng, vật nuôi; chuyển đổi diện tích trồng ngô năng suất thấp sang trồng cỏ chăn nuôi bò hàng hóa nhằm năng cao đời sống của nhân dân. Do đó đến nay, thôn thôn không còn hộ đói đứt bữa như trước đây nữa.


Sự năng động của Bí thư Chi bộ Giàng Văn Đại còn thể hiện trong việc tích cực vận động người dân trong thôn khai hoang đất ruộng. Là thôn có địa hình phức tạp, chủ yếu đồi núi nhưng trong những năm qua Đại đã tuyên truyền vận động bà con trong thôn khai hoang đất ruộng gần 10.000m2 ruộng nước, 5 ao cá cải thiện đời sống. Để làm được điều này, bản thân Đại đi đầu trong việc khai phá được 1.500m2 ruộng nước từ tiền bán trâu, bò của gia đình. Thấy Đại có ruộng hằng năm thu hoạch được nhiều thóc lúa, thấy vậy bà con học hỏi làm theo, đến nay cả thôn có hơn 14ha ruộng nước. Ngoài ra, anh còn sát sao trong việc chỉ đạo giữ gìn trật tự an ninh của thôn. Vì vậy trong những năm qua, an ninh trật tự của thôn luôn được giữ vững, không có người nghiện ma tuý, không có tình trạng trộm cắp xảy ra. Hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới, Chi bộ đã tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia đóng góp ngày công làm đường giao thông nông thôn, tham gia phong trào “Nhà sạch vườn đẹp”...


Trong các buổi sinh hoạt Chi bộ cũng như tổ chức họp thôn, anh đã khéo tuyên truyền lồng ghép đưa vào thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ở khu dân cư để cán bộ, đảng viên, nhân dân trong thôn ký cam kết thực hiện tốt chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình, không sinh con thứ 3 và thực hiện tốt đường lối, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Vì vậy, trong những năm gần đây, tình trạng tảo hôn, các cặp vợ chồng sinh con thứ ba đã giảm dần. Người dân trong thôn đau ốm đã chủ động đến các cơ sở y tế khám chữa bệnh.


Để thực hiện được những nhiệm vụ đó, anh quan niệm: Trước hết bản thân phải gương mẫu, nhiệt tình “nói đi đôi với làm”, quy tụ sự đoàn kết trong Chi bộ, sự đồng thuận trong nhân dân. Từ đây, các vấn đề nảy sinh đều được bàn bạc dân chủ, giải quyết thấu tình, đạt lý. Không chỉ nhiệt tình với công tác xã hội, bí thư Đại còn năng động trong phát triển kinh tế gia đình. Hiện nay, gia đình anh đang phát triển chăn nuôi bò, lợn, gia cầm và trồng nhiều diện tích ngô, lúa. Do chủ động áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi nên đàn gia súc của gia đình luôn phát triển tốt. Hằng năm, có thu nhập đáng kể cho gia đình. Đặc biệt, với ý chí vươn lên trong cuộc sống, ham học hỏi nên hiện nay Đại còn theo học lớp 12 tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp-Giáo dục thường xuyên Ba Bể. Hằng tuần, cứ ngày thứ bảy, chủ nhật Đại lại khăn gói  vượt qua quãng đường hơn 60 km đến học cái chữ, trước hết để nâng cao kiến thức cho bản thân, sau đó chia sẻ kinh nghiệm cũng như lãnh đạo Chị bộ, người dân trong thôn phấn đấu giảm cái đói nghèo, từng bước nâng cao đời sống cho bà con trong thôn, đó là lời tậm sự mộc mạc của Đại trước khi chúng tôi rời Tọt Còn.


Đồng chí Nguyễn Văn Duy, Bí thư Đảng ủy xã Cao Thượng (Ba Bể) nhận xét: Cùng với việc tuyên truyền vận động bà con thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, đồng chí Giàng Văn Đại còn là một tấm gương sáng trong phát triển kinh tế cũng như vận động bà con trong thôn phát triển kinh tế. Trong những năm trở lại đây, làm theo đồng chí Đại, nhiều hộ dân đã tập trung phát triển trồng ngô, nuôi bò, khai phá ruộng đã có thu nhập ổn định. Việc làm này thể hiện tính tiền phong gương mẫu của đồng chí Đại trong phát triển kinh tế cũng như xây dựng đời sống mới ở khu dân cư của đồng bào Mông ở thônTọt Còn./.

 

Tác giả: Lý Dũng

Nguồn tin: http://baobackan.org.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập399
  • Máy chủ tìm kiếm65
  • Khách viếng thăm334
  • Hôm nay106,793
  • Tháng hiện tại3,997,755
  • Tổng lượt truy cập151,718,231
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây