HOICHOTHUONGMAI

Tri ân những Liệt sĩ Công an của vùng quê đất Mỏ

Thứ bảy - 27/07/2019 16:00
Tháng bảy là “tháng tri ân”, là thời gian để muôn triệu trái tim hướng về những tấm gương thương binh, liệt sỹ đã anh dũng hy sinh hay bỏ lại một phần xương máu vì nhân dân, đất nước. Trong thời bình, máu của các chiến sĩ Công an vẫn tiếp tục đổ vì bình yên cuộc sống.

Thấy đoàn công tác đến thăm, bà Nguyễn Thị Phán, trú tại phường Quang Hanh, TP Cẩm Phả nở nụ cười tiếp đón chúng tôi. Sự hy sinh của liệt sỹ Bùi Văn Bình đến nay đã được gần 6 năm, song nỗi buồn vẫn giấu đằng sau nụ cười ấy không thể nguôi ngoai được. Bà là mẹ của Liệt sỹ - Trung úy Bùi Văn Bình, nguyên là cán bộ Công an thuộc phòng Cảnh sát cơ động Công an tỉnh Quảng Ninh.

Liệt sỹ Bùi Văn Bình hy sinh khi mới ở độ tuổi đôi mươi trong một buổi truy bắt nhóm đối tượng buôn lậu từ vùng biên Móng Cái về huyện Tiên Yên.

Nhớ lại những khoảnh khắc anh dũng ấy, đồng đội của anh Bình vẫn không thể quên được dù một chi tiết nhỏ. Khoảng 21 giờ ngày 12/1/2013, khi đang tham gia tổ công tác đặc biệt của Công an tỉnh Quảng Ninh trong chiến dịch cao điểm tấn công trấn áp tội phạm buôn bán, vận chuyển hàng cấm, hàng hóa vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm trên quốc lộ 18A thuộc địa phận huyện Tiên Yên, đồng chí Bùi Văn Bình cùng đồng đội phát hiện 3 xe mô tô chạy với tốc độ cao, đi từ hướng Móng Cái về Tiên Yên chở nhiều hàng hóa nghi nhập lậu từ Trung Quốc. 

Tri ân những Liệt sĩ Công an của vùng quê đất Mỏ
Đoàn công tác tưởng nhớ Liệt sĩ Bùi Văn Bình

Tổ công tác đã ra hiệu lệnh dừng xe nhưng người điều khiển 3 xe mô tô không chấp hành mà tăng ga bỏ chạy về hướng trung tâm huyện Tiên Yên và Móng Cái. Đồng chí Bùi Văn Bình cùng 2 cán bộ của tổ công tác đã lái xe truy đuổi, đồng thời thông báo cho tổ chốt làm nhiệm vụ chặn phía trước nhưng các đối tượng đã liều lĩnh điều khiển xe lao thẳng qua chốt chặn và tiếp tục bỏ chạy về hướng Móng Cái.

Sau gần 1 giờ truy đuổi các đối tượng, đến km 265+900 thuộc địa phận xã Quảng Nghĩa, TP Móng Cái, xe ô tô của tổ công tác vào cua, do đường trơn, mất lái, xe đã lao xuống một hố sâu bên phải lề đường khiến đồng chí Bùi Văn Bình bị thương nặng và hy sinh.

Bày tỏ sự tri ân đối với những cống hiến ấy, Nhà nước đã tặng Huân chương dũng cảm, đồng thời Chính phủ công nhận Liệt sỹ đối với đồng chí Bùi Văn Bình; Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ninh đã Quyết định thăng cấp bậc hàm từ Thiếu úy lên Trung úy trước niên hạn cho đồng chí. 

Hằng năm, vào dịp 27/7, Công an tỉnh Quảng Ninh thường xuyên tổ chức thăm hỏi, động viên bố mẹ, gia đình liệt sỹ vơi bớt nỗi đau, tiếp tục có những đóng góp cho công tác bảo vệ ANTT, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Tri ân những Liệt sĩ Công an của vùng quê đất Mỏ - Ảnh minh hoạ 2
Công an tỉnh Quảng Ninh thăm hỏi, tặng quà cho thân nhân thương binh, liệt sĩ Công an

Tại căn nhà nhỏ ấm cúng của thương binh Bế Hữu Tùng, hiện anh đang công tác tại Công an phường Mạo Khê, thị xã Đông Triều, Đoàn công tác của Công an tỉnh Quảng Ninh vui mừng khi biết được thông tin bố mẹ đẻ, vợ con và anh Tùng vẫn khỏe mạnh.

Nhớ lại phút giây tử thần anh đã trải qua hơn 8 năm về trước, đến giờ anh vẫn thấy rùng mình. Khi anh gặp tai nạn được 2 tháng thì cháu Bế Ngọc Phương Nhi, con gái anh chào đời. Anh mỉm cười kể lại quãng thời gian ấy rất khó khăn với anh và gia đình. Chứng kiến vợ một mình vất vả sinh con nhỏ, chăm sóc con rồi chăm sóc cả người chồng đang phải nằm giường bệnh, anh càng thấy yêu thương và trân trọng người đã “đầu gối tay ấp” với mình.

8 năm trước, khi thực hiện nhiệm vụ điều tra các vụ cướp tài sản trên tuyến quốc lộ 18A thuộc khu vực xã Hồng Thái Tây và Hồng Thái Đông huyện Đông Triều, nay là thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh, tổ công tác 7 đồng chí của Công an thị xã, trong đó có đồng chí Bế Văn Tùng phối hợp với  Công an xã Hồng Thái Tây tuần tra bằng xe mô tô trên quốc lộ 18A phát hiện 4 đối tượng đi trên 2 chiếc xe máy có biểu hiện nghi vấn, đặc điểm nhận dạng giống như lời khai của các bị hại. 

Tổ công tác yêu cầu 2 xe dừng lại kiểm tra, các đối tượng không chấp hành mà tăng tốc bỏ chạy vào đường Hang Son, xã Hồng Thái Tây. Tổ công tác đuổi theo để truy bắt các đối tượng trên. Khi áp sát được xe đối tượng song chúng vẫn ngoan cố không chịu dừng lại, đồng chí Bế Hữu Tùng đã điều khiển xe của mình đâm thẳng vào xe đối tượng làm cả 2 xe đổ ra đường, đồng chí Tùng bị thương phải đi cấp cứu với tỷ lệ thương tật 35%.

 Đồng đội của anh tiếp tục bắt giữ 2 đối tượng là Nguyễn Hồng Sơn và Vũ Văn Công, cùng trú tại TP Uông Bí, thu giữ tang vật là 1 xe máy, 1 dao quắm, 1 vam phá khóa xe máy.

Đằng sau thành công của mỗi chuyên án, mỗi vụ án góp phần giữ vững sự nghiệp bảo vệ ANQG, giữ gìn TTXH là những hy sinh thầm lặng, lớn lao của biết bao cán bộ, chiến sỹ Công an. Đã nhiều năm qua, có biết bao sự thay đổi trong cuộc sống của những người ở lại, nhưng có những miền ký ức không thể lãng quên về những tấm gương dũng cảm “vì nước quên thân, vì dân phục vụ”, Công an tỉnh Quảng Ninh đã có nhiều việc làm ân nghĩa, tri ân đối với các thương binh, thân nhân các anh hùng liệt sỹ.

Tri ân những Liệt sĩ Công an của vùng quê đất Mỏ - Ảnh minh hoạ 3
Công an tỉnh Quảng Ninh dâng hương tại Đài tưởng niệm Liệt sĩ tại TP Hạ Long, Quảng Ninh

Từ năm 2018 đến nay, Công an tỉnh Quảng Ninh đã quyên góp, ủng hộ, tặng quà cho 40 người là con thương binh, liệt sỹ trong lực lượng Công an Quảng Ninh với tổng số tiền 180 triệu đồng. Đồng thời, phối hợp với ngành Lao động – Thương binh và xã hội, chính quyền địa phương thực hiện chế độ trợ cấp hàng tháng đối với 1 con liệt sỹ CAND và 14 thương binh CAND, đề nghị thực hiện chế độ ưu đãi đối với 11 học sinh là con thương binh CAND đang công tác.

Công an tỉnh Quảng Ninh đã rà soát, lập danh sách 73 liệt sỹ CAND và tiếp tục bổ sung, hoàn thiện danh sách liệt sỹ CAND qua các thời kỳ để thực hiện chính sách ưu đãi người có công, cùng với đó, thường xuyên tiếp nhận thông tin, nghiên cứu hồ sơ, củng cố tài liệu liên quan đến CBCS hi sinh nhưng chưa được xác nhận liệt sỹ để báo cáo với cấp có thẩm quyền xem xét, xác nhận.

Hằng năm, cứ mỗi dịp 27/7, UBND tỉnh, Bộ Công an và Công an tỉnh Quảng Ninh đều tổ chức các buổi gặp mặt, thăm hỏi, tặng quà cho con thương binh, liệt sỹ trong lực lượng Công an Quảng Ninh. Đó là những tình cảm sâu sắc, đặc biệt mà những người đồng đội dành cho nhau, dành cho những người lính anh hùng đã ngã xuống, bỏ lại một phần máu thịt để giữ gìn cuộc sống bình yên.


Tác giả: Hải Yến

Nguồn tin: http://cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập442
  • Máy chủ tìm kiếm103
  • Khách viếng thăm339
  • Hôm nay83,530
  • Tháng hiện tại3,941,637
  • Tổng lượt truy cập151,662,113
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây