HOICHOTHUONGMAI

Tấm lòng người dân miền Trung hướng về TP Hồ Chí Minh

Thứ ba - 13/07/2021 23:59
Với tinh thần tương thân, tương ái, những ngày này, người dân miền Trung đang “hòa cùng nhịp đập” hướng về TP Hồ Chí Minh để sẻ chia khó khăn với những người lao động nghèo đang thực hiện giãn cách xã hội do dịch bệnh COVID-19.


Hàng chục ngàn suất quà, gồm tiền mặt, nông sản, cá khô, chả giò, ruốc, muối sả… được gom góp gửi theo xe vào Nam, trao đến tận cho các gia đình đang trong cơn khốn khó, hoạn nạn. 

Ngày 13/7, gần ngàn hộp muối sả và hơn 100kg rau, củ quả của nhóm bạn trẻ và những nông dân vùng đầm phá Tam Giang, huyện Quảng Điền (Thừa Thiên-Huế) gom góp đã được gửi theo xe khách vào tặng cho những người làm bốc vác đang tá túc tại các phòng trọ ở TP Hồ Chí Minh. Để có được số hàng này, nhóm bạn trẻ và những nông dân phải chế biến ròng rã trong gần 5 ngày qua. 

Tấm lòng người dân miền Trung hướng về TP Hồ Chí Minh
Các thành viên của chương trình "Hue Love Sai Gon" đang chuẩn bị quà để chuyển đến người dân vùng dịch tại TP Hồ Chí Minh.

Khi chúng tôi đến, trong căn phòng nhỏ nóng hầm hập, em Hoàng Thị Quỳnh Dao (SN 1992), trú thôn Hạ Lang, xã Quảng Phú, đang nhanh tay thái nhỏ từng cọng sả; cạnh đó, chị Dương Thị Hồng Sương cùng mọi người trong nhóm bóc đậu phộng, rang muối... Mỗi người mỗi công đoạn và họ đã chế biến nên món muối sả thơm lừng. 

“Do phải giãn cách xã hội vì dịch COVID-19, đời sống của người lao động nghèo ở TP Hồ Chí Minh sẽ gặp không ít khó khăn. Nhóm chúng mình quyên góp kinh phí mua nguyên liệu làm muối sả gửi tặng với mong muốn chia sẻ phần nào khó khăn với bà con trong giai đoạn khó khăn hiện nay”. 

Theo lời em Quỳnh Dao, sau khi nhóm lên mạng xã hội kêu gọi thì ngoài số tiền đóng góp của các thành viên trong nhóm còn có sự ủng hộ của rất nhiều người dân địa phương. Bà Nguyễn Thị Xuân (67 tuổi, trú xã Quảng Phú, Quảng Điền) khi nghe tin có một nhóm vận động hàng hóa gửi vào TP Hồ Chí Minh, nhà bà có 5 quả bí đỏ gần 20kg và 6 quả bí đao khoảng 10kg vừa thu hoạch, bà đã nhờ người cháu chở đến trao tặng…

Tương tự, hơn 2 ngày qua, nhóm thiện nguyện ATM Gạo Huế kết hợp với Trường Đại học Luật (Đại học Huế) cùng các nhà hảo tâm chung tay góp sức để chế biến hơn 10 nghìn hộp ruốc chấy mỡ để gửi tặng người dân TP Hồ Chí Minh đang gặp khó khăn trong cơn đại dịch. Đây là món ăn tiện lợi cho việc sử dụng, có thể ăn ngay với cơm trắng mà không phải mất thời gian chế biến lại và có thể để được lâu không sợ bị hư hỏng. 

Một thành viên nhóm ATM Gạo Huế bày tỏ rằng, trong đợt bão lũ tháng 10/2020, Thừa Thiên-Huế chịu ảnh hưởng nặng nề. Chính nhờ sự giúp đỡ của đồng bào cả nước, trong đó có TP Hồ Chí Minh, đã nhanh chóng giúp người dân Huế vượt qua hoạn nạn. Bởi vậy, khi biết tin người dân TP Hồ Chí Minh đang phải giãn cách xã hội do dịch bệnh COVID-19, nhóm đã kêu gọi sự hỗ trợ của nhiều tấm lòng hảo tâm, lên kế hoạch làm ruốc chấy mỡ để gửi tặng những người đang gặp khó khăn. 

Tại chùa Đông An, xã Phong An, huyện Phong Điền, sư cô Giới Tín và các phật tử cũng đã chế biến hàng ngàn hộp muối sả để gửi vào ủng hộ bà con nghèo ở TP Hồ Chí Minh có thêm thực phẩm sử dụng trong những ngày giãn cách. 

Theo sư cô Giới Tín, trong giai đoạn di chuyển, lưu thông hàng hóa khó khăn như hiện nay cần phải có một loại thực phẩm có thể bảo quản được lâu dài mà tất cả mọi người đều có thể dùng được. Từ những nguyên liệu có sẵn như đậu phộng, mè, sả…; sư cô quyết định làm muối sả chay, loại thực phẩm rất tốt cho sức khỏe. 

Trong quá trình làm muối sả, nhiều phật tử nhà chùa đã góp công góp sức để phụ giúp. Hưởng ứng hoạt động thiện nguyện của chùa Đông An, nông dân Lê Thị Minh Xuân (77 tuổi) đã ủng hộ 2 nương sả, với tổng cộng gần 300kg sả để giúp một phần nguyên liệu chế biến…

Không chỉ người dân ở tỉnh Thừa Thiên-Huế, qua mạng xã hội, anh Trương Đăng Khánh, một cựu học sinh Trường THPT Gia Hội (Huế) đang sinh sống tại TP Hồ Chí Minh bày tỏ tâm sự rằng, hằng năm, mỗi mùa bão lũ hoành hành ở miền Trung, anh và những người bạn xa quê lại được chứng kiến tấm lòng của người phương Nam dành cho quê hương mình. Vì vậy, khi nhận được thông báo TP Hồ Chí Minh thực hiện giãn cách xã hội, anh đã khởi xướng kêu gọi những cựu học sinh Huế đang làm công tác, làm ăn xa thể hiện lòng trân trọng với người Sài Gòn với tên gọi “Hue Love Sai Gon”. 

Sau 3 ngày khởi xướng, ngày 11/7, anh cùng những cựu học sinh Huế đang ở TP Hồ Chí Minh đã trao 3.000 phần quà (mỗi suất hơn 150 ngàn đồng) đến những người dân có hoàn cảnh khó khăn. Báo Thừa Thiên- Huế cũng đã gửi chuyến hàng đầu tiên, gồm 1,7 tấn hải sản khô, củ quả... với tổng trị giá khoảng 40 triệu đồng được huy động từ đóng góp của Quỹ Sen Xanh và đội ngũ cán bộ, người lao động, bạn đọc của Báo, tiếp sức cho người dân TP Hồ Chí Minh trong thời điểm thực hiện giãn cách xã hội phòng, chống dịch COVID-19…

Có mặt tại xã Tân Long, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị), chúng tôi chứng kiến nhiều hình ảnh xúc động về người dân rủ nhau quyên góp các loại hàng hóa, thực phẩm gửi vào giúp bà con TP Hồ Chí Minh. 

Ông Võ Văn Cương, Chủ tịch UBND xã Tân Long cho hay, mấy ngày qua, người dân trên địa bàn đã góp hơn 2 tấn nông sản và một số hàng hóa khác; trong đó riêng chị Nguyễn Thị Hạt ở thôn Long Thành đóng góp một con lợn nặng 1,2 tạ. Sau khi tiếp nhận, xã đã nhờ người làm thịt và chị em phụ nữ đã tổ chức làmmuối sả thịt, đóng hộp gửi vào cho bà con đang gặp khó khăn. 

Tấm lòng người dân miền Trung hướng về TP Hồ Chí Minh - Ảnh minh hoạ 2
Gia đình chị Hạt ở huyện Hướng Hóa, Quảng Trị ủng hộ bà con vùng dịch con lợn 1,2 tạ.

Chị Hạt chia sẻ: “Biết được nhiều người dân ở TP Hồ Chí Minh đang gặp khó khăn do phải thực hiện giãn cách xã hội, sáng 11/7, ngay sau khi UBND xã Tân Long có tổ chức tiếp nhận hàng hóa đóng góp, quyên góp ủng hộ bà con trong đó, gia đình tôi đã bàn bạc và quyết định ủng hộ con lợn trị giá khoảng 8 triệu đồng. Mặc dù đây là tài sản lớn đối với gia đình, song khi được đóng góp giúp bà con TP Hồ Chí Minh trong lúc khó khăn, mọi người trong nhà đều mãn nguyện và cầu mong bà con trong đó được bình an, vượt qua cơn đại dịch”. 

Còn tại huyện Triệu Phong, chưa đầy một tuần lễ, người dân đã đóng góp được hơn 20 tấn nông sản để ủng hộ bà con ở TP Hồ Chí Minh. Và, việc đóng góp nông sản vẫn chưa dừng lại, trong khi nhiều phương tiện đã lên đường vận chuyển vào Nam. 

Ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị trao đổi: “Ngay khi TP Hồ Chí Minh thực hiện phòng, chống dịch COVID-19 theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, nhiều người dân trên địa bàn tỉnh đã gom góp tiền mặt, thực phẩm; nhiều nhất là rau xanh, củ quả để gửi vào cho bà con trong đó, với một tấm lòng tri ân, chia sẻ sâu sắc. Tri ân, bởi lẽ hầu như năm nào cũng vậy, cứ vào mùa bão lụt, người dân miền Trung và tỉnh Quảng Trị nói riêng luôn được sự hỗ trợ, sẻ chia của người dân TP Hồ Chí Minh khi bị thiên tai. Vì thế, cho dù dịch bệnh ở một số địa phương tại miền Trung vẫn còn diễn biến phức tạp, song với tinh thần tương thân, tương ái “một miếng khi đói, bằng gói khi no”, bà con vẫn cùng nhau quyên góp, giúp đỡ người dân TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam trong cơn hoạn nạn. Cùng với sự đóng góp của người dân, UBND tỉnh Quảng Trị đã phê duyệt số tiền 500 triệu đồng ủng hộ TP Hồ Chí Minh phòng, chống dịch COVID-19 trong thời gian thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ…

Ngày 13/7, Bác sĩ Nguyễn Đình Hùng, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam, cho biết, Bệnh viện đã cử đoàn, gồm 11 bác sĩ và 28 điều dưỡng viên lên đường vào TP Hồ Chí Minh hỗ trợ công tác chống dịch COVID-19. Đây là các y, bác sĩ giỏi chuyên môn, từng kinh qua việc điều trị, cũng như điều trị cho bệnh nhân mắc COVID-19. Đoàn y, bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam sẽ hỗ trợ chống dịch tại Bệnh viện điều trị COVID-19 quận Gò Vấp. 

Theo tin từ Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Nam, cơ quan này đã chuyển 2 tỷ đồng từ nguồn kinh phí ủng hộ phòng, chống dịch bệnh COVID-19 của tỉnh Quảng Nam cho Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hồ Chí Minh, góp phần giúp TP Hồ Chí Minh có thêm nguồn kinh phí phòng, chống và đẩy lùi dịch bệnh COVID-19, phục hồi, phát triển kinh tế. (N.Thi)

Tác giả: Hải Lan - Thanh Bình

Nguồn tin: http://cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập389
  • Máy chủ tìm kiếm52
  • Khách viếng thăm337
  • Hôm nay68,972
  • Tháng hiện tại4,033,872
  • Tổng lượt truy cập151,754,348
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây