Lặng lẽ gửi sắc xuân đến với bà con Vân Hồ

Thứ ba - 16/01/2018 12:36
Những ngày này, Tết Nguyên đán cổ truyền đang đến gần, mọi người tất bật với việc sắm sửa, chuẩn bị mừng...


Những ngày này, Tết Nguyên đán cổ truyền đang đến gần, mọi người tất bật với việc sắm sửa, chuẩn bị mừng đón năm mới thì đâu đó quanh chúng ta còn những hoàn cảnh khó khăn, mảnh đời éo le cần sự chung tay giúp đỡ của các nhà hảo tâm. 

Đây cũng là thời điểm mà hàng ngàn phần quà xuân thơm thảo được các Đoàn công tác của Báo CAND và nhà tài trợ tận tay trao gửi tới đồng bào nghèo, gia đình chính sách trên mọi miền Tổ quốc.

Lặng lẽ gửi sắc xuân đến với bà con Vân Hồ
Thượng tá Vũ Mạnh Hà, Trưởng ban Báo Điện tử CAND tặng quà Tết tới đồng bào nghèo xã Lóng Luông.
Lặng lẽ gửi sắc xuân đến với bà con Vân Hồ - Ảnh minh hoạ 2
Thượng tá Vũ Mạnh Hà, Trưởng ban Báo Điện tử CAND; đại diện Công an tỉnh Sơn La và Công an huyện Vân Hồ tặng quà Tết tới đồng bào nghèo xã Lóng Luông.

Trung tuần tháng 1-2018, theo kế hoạch, chúng tôi được cử lên một số tỉnh miền núi phía Bắc để phối hợp với Công an, chính quyền địa phương thực hiện chương trình “Tết vì người nghèo” Xuân Mậu Tuất 2018. 

Lặng lẽ gửi sắc xuân đến với bà con Vân Hồ - Ảnh minh hoạ 3
Thượng tá Vũ Mạnh Hà tặng quà Tết tới đồng bào nghèo xã Vân Hồ.
Lặng lẽ gửi sắc xuân đến với bà con Vân Hồ - Ảnh minh hoạ 4
Thượng tá Lê Huy Thắng, Trưởng phòng Công tác chính trị - Công an tỉnh Sơn La trao quà tới đồng bào nghèo xã Vân Hồ.

Địa bàn mà Đoàn công tác của Báo CAND và nhà tài trợ - Agribank hôm nay lên trao quà là hai xã: Lóng Luông và Vân Hồ thuộc huyện Vân Hồ - tỉnh Sơn La. 

Chúng tôi đến đây đúng vào dịp Tết truyền thống của đồng bào Mông. Tiết trời cuối năm ở Vân Hồ mỗi lúc một lạnh. Nó lẫn với sương muối giăng kín khắp các vạt rừng, con đường liên bản. So với địa bàn dưới xuôi, nhiệt độ ở đây thường thấp hơn 3-4 độ c. Càng về đêm, trời càng trở rét.

Sớm 16-1, Thượng tá Lê Huy Thắng, Trưởng phòng Công tác chính trị, Công an tỉnh Sơn La và đại diện Công an huyện Vân Hồ làm “hoa tiêu” cho hành trình trao quà Tết của chúng tôi. 

Đồng hồ điểm 9h, trụ sở UBND xã đã có đông bà con tới. Có người đi bằng xe máy, có người đi bằng xe đạp, có người lại đi bằng chính đôi dép… của mình tới xã nhận món quà nhỏ do nhà hảo tâm gửi tặng. Bà con ngồi gần nhau như thể tránh cơn rét mới tràn về bản.

Lặng lẽ gửi sắc xuân đến với bà con Vân Hồ - Ảnh minh hoạ 5
Thượng tá Vũ Mạnh Hà; đại diện Công an tỉnh Sơn La và Công an huyện Vân Hồ tặng quà Tết tới đồng bào nghèo xã Vân Hồ.
Lặng lẽ gửi sắc xuân đến với bà con Vân Hồ - Ảnh minh hoạ 6
Niềm vui của bà con Vân Hồ sau khi nhận quà Tết từ đoàn công tác Báo CAND và Agribank.

Bà con xã Lóng Luông đến nhận quà hôm nay phần lớn là người dân tộc Mông nói tiếng Kinh chưa sõi. Để hiểu thêm về phong tục tập quán của bà con, chúng tôi phải nhờ Thượng tá Lê Huy Thắng làm phiên dịch viên bằng tiếng Mông. 

Thượng tá Thắng nói tiếng Mông chúc Tết bà con và giới thiệu cho chúng tôi về phong tục tập quán của người dân trong xã. Theo tập tục, người Mông trong những ngày Tết truyền thống của mình, bà con rất bận với việc nhà, nhưng hay tin có cán bộ về trao quà Tết, bà con đã phá lệ, có mặt ở trụ sở UBND xã từ sớm. 

Ông Giàng A Sở, 77 tuổi, bản Lóng Luông, xã Lóng Luông bảo rằng, năm nay gia đình mất mùa, nên Tết truyền thống không có lợn để mổ, mà chỉ giết 4 con gà trong vườn. “Cán bộ tí về nhà tôi chơi, cán bộ sẽ thích mà xem!”, ông Sở nói tiếp.

Buổi trao 50 suất quà ở xã Lóng Luông sau đó diễn ra thật ấm cúng. Bà con nhận quà từ đoàn công tác xúc động lắm. Các cụ, các bà cứ luýnh quýnh, rối rít cả lên, nhất là lúc chúng tôi giơ chiếc máy ảnh lên.

Lặng lẽ gửi sắc xuân đến với bà con Vân Hồ - Ảnh minh hoạ 7
Thượng tá Vũ Mạnh Hà, Trưởng ban Báo Điện tử CAND thăm hỏi, chúc Tết truyền thống bà con xã Lóng Luông.

Sau khi tận tay trao 50 suất quà, mỗi suất trị giá 500 ngàn đồng tới 50 trường hợp khó khăn, gia đình chính sách trên địa bàn, Thượng tá Vũ Mạnh Hà – Trưởng ban Báo điện tử CAND, đại diện đoàn công tác tâm sự, những phần quà Tết mà Agribank thông qua Báo CAND gửi tặng tuy giá trị không thực sự lớn, song đó là tình cảm, tấm lòng của cán bộ, chiến sĩ, nhân viên Báo CAND và Agribank. 

“Hy vọng, bà con sẽ vơi bớt khó khăn, có thêm niềm vui trong dịp Tết truyền thống!”, Thượng tá Vũ Mạnh Hà tiếp lời.   

Rời xã Lóng Luông, 10h, chúng tôi đến xã Vân Hồ tận tay trao 50 suất quà, mỗi suất trị giá 500 ngàn đồng tới bà con nơi đây. 

Ông Ngô Văn Dự, Chủ tịch UBND xã Vân Hồ cho biết, Vân Hồ là một trong những xã nghèo của huyện. Xã có 16 bản, tiểu khu. Bà con dân tộc Mông chiếm gần 60 %. Trồng cây nông sản là hoạt động kinh tế chủ đạo của bà con. Dù cuộc sống của bà con không ngừng đổi thay trong những năm qua, song do địa hình hiểm trở, tiết trời khắc nghiệt, tỷ lệ hộ nghèo vẫn ở mức cao. Từ đầu bản, không khí đón Tết truyền thống của bà con người Mông đã rộn ràng. 

Thấy chúng tôi là người dưới xuôi mới lên, chị Giàng Thị Mai, ở bản Hua Tạt, xã Vân Hồ lên xã nhận quà nhanh nhẹn bước tới rồi mời về nhà dùng ly rượu Tết truyền thống. Theo lời giới thiệu của chị Mai, Tết truyền thống của người Mông là dịp để các thành viên trong gia đình quây quần bên nhau, chúc cho nhau một năm mới sức khỏe, được mùa.

Ông Ngô Văn Dự cho hay, nhân dịp Tết truyền thống của bà con người Mông, từ đầu tháng đến nay đã có nhiều đoàn nhà tài trợ đến tặng quà bà con, những phần quà ngày hôm nay của đoàn công tác Báo CAND và Agribank trao tặng đã góp thêm Tết ấm áp tới bà con. 

Trong hội trường UBND xã Vân Hồ, tiếng cười nói rôm rả bất chợt xua tan cái lạnh, cái khó khăn đang chực bủa vây cuộc sống gia đình. Những món quà xuân trao tặng tới đông đảo bà con nơi đây đúng vào dịp Tết truyền thống của đồng bào người Mông, vì vậy càng thêm nhiều ý nghĩa.

Nhân dịp này, đoàn công tác của Công an tỉnh Sơn La do Thượng tá Lê Huy Thắng làm trưởng đoàn cũng có nhiều phần quà ý nghĩa gửi tặng tới bà con huyện Vân Hồ.

Đại tá Phạm Văn Trực, Trưởng Công an huyện Vân Hồ bày tỏ cảm kích trước tấm lòng hảo tâm của Báo CAND và Agribank gửi tới bà con trên địa bàn; đồng thời cho biết: “Nghĩa cử của đoàn công tác đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc đối với đồng bào các dân tộc huyện Vân Hồ, nhất là khi các thành viên trong đoàn công tác đã vượt hàng trăm kilômét đường đèo hiểm trở đến với huyện. Người dân Vân Hồ sẽ luôn cố gắng vượt qua mọi khó khăn, thực hiện tốt chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn”.

Tác giả: Trần Huy – Viết Phùng

Nguồn tin: http://cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập618
  • Máy chủ tìm kiếm97
  • Khách viếng thăm521
  • Hôm nay94,513
  • Tháng hiện tại194,465
  • Tổng lượt truy cập156,310,966
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây