Hiến máu cứu người giữa mùa dịch

Thứ tư - 09/06/2021 02:18
Do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên hiện tại các bệnh viện tuyến tỉnh và Trung ương đóng ở địa bàn Thừa Thiên-Huế đều đang trong tình trạng thiếu hụt nguồn máu dự trữ.

Với thông điệp “Một giọt máu, một hành động đẩy lùi dịch bệnh, một trách nhiệm, một tấm lòng đối với người bệnh”, những ngày qua, đã có hàng trăm đoàn viên thanh niên (ĐVTN) và cán bộ, nhân viên các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đóng trên địa bàn tỉnh đã tích cực tham gia hiến máu tình nguyện…

Trung tâm Huyết học Truyền máu (HHTM) - Bệnh viện Trung ương (T.Ư) Huế được biết đến là tuyến xét nghiệm, điều trị các bệnh về HHTM cao nhất thuộc khu vực miền Trung, đảm bảo nhiệm vụ cung cấp đủ máu và chế phẩm máu đạt chất lượng, an toàn cho tất cả các bệnh viện trong khu vực, gồm Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế, Đà Nẵng và Quảng Nam. 

Hàng tháng, Trung tâm cần tối thiểu 4.500 đơn vị máu để đáp ứng nhu cầu cấp cứu, điều trị bệnh nhân của Bệnh viện T.Ư Huế và các bệnh viện trong khu vực. Tuy nhiên, từ khi dịch COVID-19 bùng phát lại vào cuối tháng 4/2021, tình hình tiếp nhận máu của Trung tâm HHTM gặp nhiều khó khăn do các đơn vị hoãn tổ chức hiến máu để tập trung phòng chống dịch. 

Theo bác sĩ Hoàng Thị Lan Hương, Phó Giám đốc Bệnh viện T.Ư Huế, kế hoạch tiếp nhận hiến máu tình nguyện trong tháng 5-2021 là 4.800 đơn vị máu, với 14 đợt tổ chức. Nhưng do tình hình dịch bệnh COVID-19 phức tạp nên hầu hết các đơn vị đã hoãn tổ chức khiến nguồn máu dự trữ của Trung tâm HHTM bị thiếu hụt trầm trọng. 

Để giải quyết tình trạng khan hiếm nguồn máu phục vụ cấp cứu và điều trị những ca bệnh nặng không thể trì hoãn, Ban Giám đốc Bệnh viện T.Ư Huế đã chỉ đạo Đoàn Thanh niên bệnh viện kêu gọi các ĐVTN vừa khám chữa bệnh, vừa phòng, chống dịch COVID-19 và vừa trực tiếp hiến máu cứu người. 

Ngay sau đó, gần 200 ĐVTN thuộc các khoa, phòng Bệnh viện T.Ư Huế và các ĐVTN thuộc Đoàn Thanh niên Công an TP Huế đã tham gia hiến hàng trăm đơn vị máu. 

“Dịch COVID-19 khiến nhiều người có tâm lý lo sợ khi đến bệnh viện. Tuy nhiên với quy trình hiến máu, tiếp nhận máu đều được tổ chức đảm bảo quy định phòng, chống dịch, tuân thủ nghiêm ngặt các quy định “5K”, nên tôi và những người hiến máu trong đợt này đều cảm thấy an tâm. Việc hiến máu vào thời điểm này là hết sức cần thiết để bổ sung vào nguồn máu dự trữ cứu chữa cho bệnh nhân”, Thiếu úy Hoàng Nguyên Linh, đoàn viên Đoàn Thanh niên Công an TP Huế chia sẻ.

Hiến máu cứu người giữa mùa dịch
Các đoàn viên, thanh niên Bệnh viện T.Ư Huế hiến máu tình nguyện cứu người giữa mùa dịch.

Dịp này, hưởng ứng lời kêu gọi của Ban Chỉ đạo Quốc gia vận động hiến máu tình nguyện, trong những ngày đầu tháng 6/2021, Trung tâm HHTM, Bệnh viện T.Ư Huế đã tổ chức hiến máu tình nguyện nhằm bổ sung cơ số máu phục vụ người bệnh, góp phần giảm tải tình trạng thiếu máu tại các ngân hàng máu. Hàng trăm đoàn viên Công đoàn cơ sở thuộc Liên đoàn Lao động TP Huế đã làm thủ tục đăng ký hiến máu tình nguyện. 

Sau hơn 3 giờ đồng hồ, có 149 đơn vị máu đã được hiến và số máu này sẽ được đưa đến các bệnh viện trên địa bàn để đáp ứng nhu cầu trong công tác cứu chữa bệnh nhân. Ngoài ra, cán bộ, nhân viên Công ty Điện lực Thừa Thiên-Huế hiến 147 đơn vị máu và nhiều đơn vị, doanh nghiệp ở tỉnh Thừa Thiên-Huế cũng hưởng ứng chương trình hiến máu tình nguyện.

Theo lãnh đạo Trung tâm HHTM, Bệnh viện T.Ư Huế, do tình hình dịch COVID-19 đang còn diễn biến phức tạp nên việc tiếp nhận máu vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Kế hoạch tiếp nhận của Trung tâm trong tháng 6/2021 dự kiến là 4.600 đơn vị máu tại 3 tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên-Huế. 

Tuy nhiên, do tình hình dịch chưa ổn định nên Trung tâm phải hoãn tiếp nhận tại 2 tỉnh Quảng Bình và Quảng Trị, đồng thời phối hợp với Ban Chỉ đạo hiến máu tình nguyện tỉnh Thừa Thiên-Huế và Hội Chữ thập đỏ tỉnh để tăng cường vận động người dân ở địa bàn tỉnh hiến máu. 

GS.TS Phạm Như Hiệp, Giám đốc Bệnh viện T.Ư Huế cho biết, trước dịch COVID-19, trung bình mỗi tháng Trung tâm HHTM của bệnh viện tiếp nhận hơn 4.500 đơn vị máu, nhưng hiện nay nguồn máu cứu người tại bệnh viện đang rất khan hiếm do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Lượng máu hiện có chỉ đủ phục vụ cho cấp cứu và điều trị bệnh nhân trong 3 đến 5 ngày tới. 

Trước tình hình thiếu hụt nguồn máu dự trữ, Ban Giám đốc Bệnh viện đã báo cáo Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Thừa Thiên-Huế tiếp tục chỉ đạo công tác hiến máu tình nguyện, kêu gọi mọi người dân tham gia hiến máu và hiến tiểu cầu trong giai đoạn hiện nay. 

“Chúng tôi đánh giá cao tinh thần thiện nguyện hiến máu cứu người của các tình nguyện viên và trân trọng từng đơn vị máu được hiến tặng vào ngân hàng máu sống để góp phần điều trị, cứu chữa kịp thời cho các bệnh nhân”, GS.TS Phạm Như Hiệp bày tỏ.

Tác giả: Anh Khoa

Nguồn tin: http://cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập484
  • Máy chủ tìm kiếm131
  • Khách viếng thăm353
  • Hôm nay117,470
  • Tháng hiện tại3,304,394
  • Tổng lượt truy cập155,339,998
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây