HOICHOTHUONGMAI

Bà con nghèo Buôn Đôn đón nhận quà Tết

Thứ tư - 15/01/2020 03:15
Ngày 15-1, Báo CAND, Công an tỉnh Đắk Lắk và Công ty TNHH Sản xuất Duy Lợi đã trao 160 phần quà của Chương trình “Tết vì người nghèo” năm 2020 cho các gia đình chính sách, bà con nghèo xã Ea Bar, huyện Buôn Đôn.

Thiếu tướng Phạm Văn Miên, Tổng biên tập Báo CAND; Đại tá Trần Kim Thẩm, Phó Tổng biên tập Báo CAND cùng lãnh đạo Công an tỉnh Đắk Lắk, Công an huyện Buôn Đôn trực tiếp trao quà, thăm hỏi, động viên bà con nhân dịp Tết cổ truyền 2020 sắp tới.

Bà con nghèo Buôn Đôn đón nhận quà Tết

Thiếu tướng Phạm Văn Miên và Đại tá Trần Kim Thẩm trao quà Tết cho người nghèo

Ông Nguyễn Văn Đức, Phó Bí thư Đảng ủy xã Ea Bar, huyện Buôn Đôn (Đắk Lắk) cho biết, những năm qua địa phương đã được Nhà nước quan tâm, đầu tư cơ sở hạ tầng khá bài bản. Điện, đường, trường, trạm đã được xây dựng khang trang. Nước sạch cũng đã cấp tới từng hộ. Nhận thức của bà con đồng bào dân tộc thiểu số ngày càng được nâng cao. Tuy nhiên, nói về sự chuẩn bị Tết của bà con, ông Nguyễn Văn Đức lại tỏ ra ái ngại khi nhiều năm liên tiếp giá cà phê, hồ tiêu xuống rất thấp, lại lâm cảnh mất mùa, cuộc sống của không ít hộ trong xã gặp rất nhiều khó khăn, thiếu thốn đủ đường.

“Hôm nhận được tin có 160 phần quà Tết của Báo CAND gửi tới bà con nghèo, gia đình chính sách trong xã, chúng tôi rất vui. Thú thực, mấy năm nay hồ tiêu, cao su mất mùa, giá lại xuống rất thấp, cuộc sống của bà con cứ thiếu trước hụt sau, nhiều hộ không đủ cơm ăn, cứ phải vay chỗ này đập vào chỗ kia rồi đi làm thuê kiếm tiền trả dần. Có rất nhiều trường hợp đáng thương nhưng chúng tôi cũng chẳng thể nào giúp đỡ hơn được!..”, ông Đức chia sẻ.

Bà con nghèo Buôn Đôn đón nhận quà Tết - Ảnh minh hoạ 2
160 suất quà Tết đã được trao cho người nghèo xã Ea Bar

Đó cũng chính là lý do tại tỉnh Đắk Lắk, năm nay xã Ea Bar, huyện Buôn Đôn là địa phương được Báo CAND lựa chọn phối hợp với Công an tỉnh Đắk Lắk và Công ty TNHH Sản xuất Duy Lợi để trao 160 phần quà Tết cho đồng bào nghèo, gia đình chính sách. 

Đây là xã khó khăn của huyện Buôn Đôn, trên 95% là người đồng bào dân tộc thiểu số với tỉ lệ hộ nghèo và cận nghèo vẫn ở mức cao. Sự nghèo khó hiện hữu trong từng buôn làng bằng các căn nhà tạm lụp xụp ở buôn KNia 1, 2, 3 và 4. 

Bà con nghèo Buôn Đôn đón nhận quà Tết - Ảnh minh hoạ 3
Lãnh đạo Công an huyện Buôn Đôn trao quà cho người nghèo

“Giàu hai con mắt, khó hai bàn tay” vậy mà anh Y Pur, buôn K’Nia 2, xã Ea Bar cả đời chẳng nhìn thấy gì ngoài bóng đêm đen xịt. Mới lọt lòng, đôi mắt của anh Y Pur đã bị mù. Lớn lên, khó khăn lắm Y Pur mới có thể tự chăm sóc, vệ sinh cho bản thân mình. 

Cảm thương Y Pur tính tình hiền thành, thật thà, một cô gái Ê Đê cùng buôn đã tự nguyện bắt Y Pur về làm chồng. Họ sống khổ hạnh trong căn nhà gỗ tạm nay đã có 3 người con. Cái khó, cái nghèo đeo bám vợ chồng Y Pur với những người con nheo nhóc. Không đi làm thuê kiếm tiền phụ vợ được, Y Pur chỉ ở nhà chăm con, mọi cơm, áo, gạo, tiền... đều do một bàn tay vợ Y Pur gánh vác. Khó nhọc lắm gia đình Y Pur mới có được những bữa ăn no. Đó là khi có sự giúp đỡ của các tổ chức từ thiện, của nhà nước hoặc có người thuê đi hái cà phê, bón phân, phụ hồ...

Bà con nghèo Buôn Đôn đón nhận quà Tết - Ảnh minh hoạ 4
Bà con nghèo vui mừng nhận quà Tết

“Nhà mình hay thiếu gạo, các con bị đói. Không có gạo thì đi hái rau, lá cây về nấu ăn thay cơm thôi!..”, Y Pur buồn bã chia sẻ về gia cảnh của mình. 

10km gạo ngon cùng một số loại thực phẩm và 200.000 đồng tiền mặt là quà Tết của Báo CAND và Công ty TNHH Sản xuất Duy Lợi gửi trao cho gia đình Y Pur dẫu còn rất khiêm tốn so với nhu cầu thực tế nhưng cũng sẽ góp phần cùng vợ chồng Y Pur lo cho các con có bữa ăn no đủ hơn trong những ngày Tết sắp tới. Anh Y Pur cho biết: “Gạo có đây rồi, thực phẩm cũng có rồi. Giờ vợ chồng mình kiếm tiền mua thêm ít thịt nữa là có cái Tết tươm tất cho các con rồi!..”.

Chị H’Iu Adrơng, ngụ buôn K’Nai 4, xã Ea Bar, địu con trên lưng hồ hởi tới điểm nhận quà Tết do Báo CAND và Công ty TNHH Sản xuất Duy Lợi trao tặng. Gia đình H’Iu Adrơng cũng là trường hợp đặc biệt khó khăn của xã Ea Kar. Năm lên 19 tuổi H’Iu Adrơng đã nằng nặc đòi ba mẹ đi “bắt chồng” cho mình, rồi cũng năm đó chị sinh con đầu lòng. Vậy mà H’Iu Adrơng nói mình suýt “ế chồng”. Ở xã Ea Bar, một số phong tục tập quán đã lạc hậu nhưng vẫn còn được bà con duy trì, tảo hôn, sinh đẻ nhiều con là tình trạng vẫn còn khá phổ biến.

Bà con nghèo Buôn Đôn đón nhận quà Tết - Ảnh minh hoạ 5
Bà con nghèo chụp hình lưu niệm cùng lãnh đạo Báo CAND

Tại buổi trao quà, chính quyền địa phương đã lồng ghép, vận động bà con xóa bỏ các hủ tục lạc hậu, tuyên truyền chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước, đặc biệt là vận động các bậc cha mẹ, ông bà về nhà phải quán triệt tới con em mình không tụ tập ăn nhậu, gây mất ANTT địa phương; khi đã uống rượu bia thì không được lái xe, đi xe không được nẹt pô, lạng lách đánh võng, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông...

Bà con nghèo Buôn Đôn đón nhận quà Tết - Ảnh minh hoạ 6
Đưa quà Tết về nhà...

Thiếu tướng Phạm Văn Miên, Tổng biên tập Báo CAND đã gửi lời thăm hỏi, động viên và chúc Tết tới đồng bào nghèo, gia đình chính sách của xã Ea Bar, huyện Buôn Đôn. 

Thiếu tướng Phạm Văn Miên cũng đề nghị bà con tích cực cộng tác với lực lượng Công an trong việc tố giác tội phạm, giữ gìn ANTT; Chấp hành tốt các quy định của pháp luật; Khắc phục khó khăn, thiếu thốn, thay đổi tư duy, nhận thức, nỗ lực làm ăn để vươn lên thoát nghèo...

Tác giả: Khắc Lịch

Nguồn tin: http://cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập412
  • Máy chủ tìm kiếm73
  • Khách viếng thăm339
  • Hôm nay101,095
  • Tháng hiện tại3,959,202
  • Tổng lượt truy cập151,679,678
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây