HOICHOTHUONGMAI

Rộ lên nạn giả mạo cơ quan Y tế, thu thập thông tin cá nhân qua email

Thứ năm - 20/02/2020 09:59
(Dân trí) - WHO cảnh báo nhiều kẻ gian giả làm nhà chức trách như Trung tâm kiểm soát dịch bệnh hoặc Tổ chức y tế thế giới để moi thông tin từ người dùng.
Rộ lên nạn giả mạo cơ quan Y tế, thu thập thông tin cá nhân qua email

Trong bối cảnh số người chết vì dịch Covid-19 tiếp tục gia tăng cùng những diễn biến phức tạp, người dùng Internet lại đối mặt thêm một mối lo ngại nữa đến từ những kẻ lừa đảo trực tuyến.

Theo cảnh báo từ Tổ chức y tế Thế giới (WHO), nhiều đơn vị, tổ chức lừa đảo đã nắm bắt tâm lý hoang mang, dễ nhầm lẫn và sợ hãi dịch bệnh của người dùng để chuộc lợi.

Phương pháp thường được chúng sử dụng đó là giả mạo các nhà chức trách như Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh hoặc Tổ chức Y tế Thế giới. Ban đầu, chúng cung cấp một số thông tin hữu ích về virus và dịch Covid-19 để chiếm lòng tin từ người dùng qua email.

Sau đó, chúng lừa nạn nhân tải xuống các tệp tin, phần mềm độc hại, hoặc giả trang web đăng nhập để chiếm thông tin cá nhân của người dùng. Cũng có những trường hợp email đưa thông tin sai lạc, sai sự thật, để thu hút sự chú ý.

Dưới đây là lời khuyên của WHO dành cho người dùng trong một số trường hợp lừa đảo phổ biến, nếu như bạn vô tình nhận được những email này.

1. Kiểm tra kỹ người gửi, và xem có chính xác với thông tin của tổ chức tương ứng hay không. Sau đó, kiểm tra cả đường dẫn liên kết đính kèm trong email.

Rộ lên nạn giả mạo cơ quan Y tế, thu thập thông tin cá nhân qua email - Ảnh minh hoạ 2

Email giả mạo CDC (Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh), nhưng liên kết trong email lại dẫn tới một địa chỉ khác.

2. Đừng nhầm lẫn với giao diện đăng nhập quen thuộc, hãy kiểm tra URL.

Rộ lên nạn giả mạo cơ quan Y tế, thu thập thông tin cá nhân qua email - Ảnh minh hoạ 3

3. Nếu không chắc chắn, bạn nên copy rồi paste lại địa chỉ URL vào trình duyệt, thay vì nhấn trực tiếp vào đường link trong email.

Rộ lên nạn giả mạo cơ quan Y tế, thu thập thông tin cá nhân qua email - Ảnh minh hoạ 4

4. Tuyệt đối không tin vào những email yêu cầu bạn phải ngay lập tức phản hồi.

Rộ lên nạn giả mạo cơ quan Y tế, thu thập thông tin cá nhân qua email - Ảnh minh hoạ 5

Kẻ lừa đảo gửi email bịa đặt về câu chuyện cho thấy mức độ nguy hiểm của virus corona, kêu gọi người dùng hành động khẩn cấp. Trước những trường hợp này, WHO kêu gọi người dùng tránh hoảng loạn và tìm hiểu kỹ trước khi đưa ra quyết định.

5. Nếu như bạn phát hiện thấy mình đã bị lừa thông tin đăng nhập, cần ngay lập tức đổi mật khẩu và các thông tin cá nhân.

Rộ lên nạn giả mạo cơ quan Y tế, thu thập thông tin cá nhân qua email - Ảnh minh hoạ 6

Đừng hoảng sợ nếu bạn nghi ngờ đã cung cấp thông tin đăng nhập cho kẻ lừa đảo. Hãy thay đổi tất cả mật khẩu tài khoản trực tuyến của bạn và thiết lập xác thực đa yếu tố bất cứ khi nào có thể.

Nguyễn Nguyễn

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập431
  • Máy chủ tìm kiếm65
  • Khách viếng thăm366
  • Hôm nay106,793
  • Tháng hiện tại4,003,172
  • Tổng lượt truy cập151,723,648
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây