HOICHOTHUONGMAI

Người Nhật dùng AI để làm món sushi cá ngừ thơm ngon

Thứ ba - 14/07/2020 04:22
(Dân trí) - Kiểm định chất lượng cá ngừ - một trong những công đoạn quan trọng nhất để làm ra món sushi thơm ngon đã được người Nhật dạy cho AI, và công cụ này hoạt động khá hiệu quả. >> >> >>
Người Nhật dùng AI để làm món sushi cá ngừ thơm ngon

Một chuỗi cửa hàng kinh doanh đồ ăn sushi tại Nhật Bản đang ứng dụng công nghệ AI trên smartphone để đánh giá chất lượng của cá ngừ - như một trong những bước quan trọng nhất để có được món sushi chất lượng cao.

Thông thường, công việc này đòi hỏi người mua cá phải có kinh nghiệm nhiều năm để đánh giá chính xác độ tươi ngon của cá. Tuy nhiên với sự giúp sức của AI này, nhiệm vụ đã được thay thế một cách hoàn hảo.

Theo đó, ứng dụng có tên Tuna Scope hoạt động dựa trên thuật toán học máy (machine learning), được đào tạo từ hàng ngàn tấm ảnh mặt cắt phần ngang đuôi cá ngừ, sẽ cho nhận diện chính xác tình trạng "tươi ngon" của khúc cá chỉ từ một bức hình chụp cận cảnh.

Người Nhật dùng AI để làm món sushi cá ngừ thơm ngon - Ảnh minh hoạ 2

Cụ thể, dựa trên các bức ảnh này, màu sắc của thịt cá, màu da, màu xương, tỷ lệ mỡ, độ săn chắc... sẽ được AI phân tích bằng cách đối chiếu với dữ liệu do những người có kinh nghiệm lâu năm trong ngành phân loại cá ngừ cung cấp.

Cuối cùng, ứng dụng Tuna Scope sẽ chấm lát cắt cá ngừ theo thang điểm từ 1 đến 5, với 5 là chất lượng cao nhất.

Theo Keiko Yamamoto - bếp trưởng tại một cửa hàng sushi có trụ sở ở London (Vương quốc Anh), thì việc đánh giá chất lượng cá ngừ dựa trên cảm nhận bằng mắt thường là điều hoàn toàn có thể. "Với cá ngừ, vẻ ngoài là quan trọng nhất. Dựa trên điều này, các đầu bếp có thể đánh giá được chất lượng của nó tốt hay không", ông Yamamoto cho biết.

Người Nhật dùng AI để làm món sushi cá ngừ thơm ngon - Ảnh minh hoạ 3

Cũng theo đại diện từ Kura Sushi - một chuỗi cửa hàng đồ ăn tại Nhật, họ đã mua từ cảng biển nước ngoài tới 70% cá ngừ tính từ đầu năm 2020, và hầu hết đều dùng ứng dụng Tuna Scope để đánh giá chất lượng.

Trái với lo ngại rằng AI sẽ cướp đi việc làm của người dân, thì trong lĩnh vực cụ thể này, việc phát triển và nhân rộng nó lại mang ý nghĩa tích cực. Lý do là bởi Nhật Bản đang đối mặt với tình trạng dân số già hóa, trong khi người trẻ lại không mặn mà lắm với những kinh nghiệm được người đời trước truyền lại.

Nguyễn Nguyễn

Theo The Verge

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

 Từ khóa: hoạt động, quan trọng

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập520
  • Máy chủ tìm kiếm53
  • Khách viếng thăm467
  • Hôm nay118,355
  • Tháng hiện tại4,083,255
  • Tổng lượt truy cập151,803,731
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây