“Ngôi vua” trên thị trường di động đã thay đổi như thế nào trong 15 năm qua?

Thứ hai - 30/09/2019 19:35
(Dân trí) - Nokia tưởng chừng như là tượng đài không thể bị sụp đổ trên thị trường di động khi liên tục nắm “ngôi vua” về mặt doanh số trong suốt một thời gian dài. Tuy nhiên, mọi chuyện đã thay đổi kể từ khi Apple ra mắt iPhone đầu tiên vào năm 2007 và sự xuất hiện của nền tảng Android một năm sau đó.

Thị trường điện thoại di động (và hiện nay là thị trường smartphone) là thị trường công nghệ đầy sôi động với sự tham gia của nhiều “ông lớn”, chứng kiến những cuộc chạy đua và “đổi ngôi” về mặt doanh số.

Kênh Youtube có tên Data is Beautiful đã dựa vào số liệu của các hãng nghiên cứu thị trường về doanh số từng quý của các hãng công nghệ trên thị trường điện thoại di động để tạo nên một đoạn clip sinh động, mô tả sự thay đổi về thứ hạng của các thương hiệu điện thoại lớn trên thị trường di động từ năm 1994 đến 2019.

Motorola là hãng đã cho ra mắt chiếc điện thoại di động đầu tiên từ năm 1973 và đến thập niên 90 của thế kỷ trước, hãng vẫn tiếp tục nắm giữ “ngôi vương” trên thị trường di động, bám sát theo sau là Nokia và hãng điện thoại NEC của Nhật Bản.

“Ngôi vua” trên thị trường di động đã thay đổi như thế nào trong 15 năm qua?

Thị trường di động luôn là thị trường sôi động và cạnh tranh gay gắt với sự tham gia của nhiều “ông lớn” công nghệ

Đến quý III/1997, Nokia đã lần đầu tiên vượt mặt Motorola để trở thành “vua” trên thị trường điện thoại di động và hãng điện thoại Phần Lan đã nắm giữ “ngôi vua” này suốt 14 năm, từ năm 1997 đến quý IV/2011, khi bị Samsung chính thức vượt qua về mặt doanh số.

Nắm giữ “ngôi vua” trong suốt một thời gian dài và có thời điểm bỏ xa các hãng đứng phía sau về mặt doanh số, tưởng chừng rằng Nokia là “tượng đài” không thể bị sụp đổ trên thị trường di động, tuy nhiên, kể từ thời điểm Apple ra mắt chiếc iPhone đầu tiên vào năm 2007 và sau đó một năm là sự xuất hiện của nền tảng Android, Nokia đã bắt đầu đánh mất vị thế của mình và doanh số ngày càng sụt giảm.

Theo các nhà phân tích thị trường thì nguyên do chính cho điều này chính là việc Nokia đã quá xem thường iPhone cũng như nền tảng Android nên đã chậm chạp trong việc thay đổi để bắt kịp xu hướng thị trường, và rồi khi nhận ra và bắt đầu đổi mới thì mọi chuyện đã quá muộn. Việc Nokia lựa chọn nền tảng Windows Phone của Microsoft để “tham chiến” trên thị trường smartphone, thay vì nền tảng Android phổ biến và được yêu thích hơn, cũng được xem là một quyết định sai lầm của hãng công nghệ Phần Lan để dẫn đến sự sụp đổ của “tượng đài” này.

Đến quý I/2013, cái tên Nokia đã bị biến mất khỏi thị trường di động khi Microsoft mua lại bộ phận di động của Nokia và chính thức đặt chân vào thị trường di động. Tuy nhiên, sự tồn tại của Microsoft cũng không được lâu khi doanh số không đáp ứng được sự kỳ vọng và đến năm 2015, Microsoft một lần nữa bán thương hiệu Nokia cho hãng công nghệ Phần Lan HMD Global và rút lui khỏi thị trường di động.

Mặc dù chỉ mới chính thức gia nhập vào thị trường smartphone từ năm 2007 với mẫu iPhone đầu tiên và chỉ có duy nhất dòng iPhone (thay vì có nhiều dòng smartphone như các hãng khác), Apple đã có sự tăng trưởng nhanh chóng trên thị trường di động và đến năm 2010 đã chính thức lọt vào top 4 hãng điện thoại lớn nhất thế giới về mặt doanh số trước khi vươn lên vị trí thứ 2 vào sau đó 3 năm.

Năm 2013 là giai đoạn vươn lên mạnh mẽ của các hãng điện thoại đến từ Trung Quốc và giờ đây các hãng điện thoại này vẫn nắm giữ các vị trí cao về mặt doanh số trên thị trường, khi tính đến quy III/2019, có đến 4/6 hãng điện thoại doanh số cao nhất thế giới thuộc về Trung Quốc.

Tính đến thời điểm hiện tại, Samsung đã nắm giữ “ngôi vua” trên thị trường di động liên tục trong 8 năm và liệu một cái tên nào sẽ có đủ khả năng để vượt mặt Samsung để giành lấy vị trí đứng đầu này? Không loại trừ khả năng đó sẽ là một cái tên đến từ Trung Quốc và hứa hẹn cuộc đua trên thị trường di động sẽ còn rất gay cấn và khốc liệt trong thời gian tới.

“Ngôi vua” trên thị trường điện thoại di động đã thay đổi như thế nào trong 15 năm qua?

T.Thủy

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập981
  • Máy chủ tìm kiếm123
  • Khách viếng thăm858
  • Hôm nay201,270
  • Tháng hiện tại594,820
  • Tổng lượt truy cập156,711,321
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây