Lửng chôn xác bò nặng gấp 4 lần để cất giấu ăn dần

Chủ nhật - 02/04/2017 09:16
Các nhà nghiên cứu Mỹ phát hiện lửng có thể chôn xác bò, loài động vật lớn gấp 4 lần kích thước cơ thể nó, để làm nguồn thức ăn dự trữ.

Trong khi nghiên cứu hành vi ăn xác thối ở sa mạc Great Basin thuộc bang Utah, Mỹ, các nhà sinh vật học ở Đại học Utah quan sát thấy một con lửng Mỹ đơn độc chôn xác bò, Longroom hôm qua đưa tin. Đây là lần đầu tiên hành vi chôn xác một động vật lớn hơn được ghi nhận ở loài lửng.

Phát hiện cho thấy loài lửng không có giới hạn về kích thước con vật mà chúng có thể cất giấu. Do đó, chúng có thể đóng vai trò quan trọng trong việc cách ly xác động vật lớn, một điều có lợi cho những người chăn nuôi gia súc ở miền tây.

"Chúng ta biết nhiều về loài lửng xét ở mặt hình thái học và di truyền học, nhưng hiểu biết của chúng ta về hành vi của chúng vẫn còn nhiều khoảng trống cần lấp đầy. Đây là một hành vi chưa từng được biết đến. Lửng là loài vật bí ẩn. Chúng dành phần lớn thời gian trong đời ở dưới đất hoặc chủ yếu hoạt động về đêm, do đó rất khó để quan sát trực tiếp chúng", Ethan Frehner, người đứng đầu nhóm nghiên cứu, cho biết.

Các camera ẩn cho phép nhóm nghiên cứu quan sát hành vi của lửng nhiều hơn. Từ hình ảnh camera, Evan Buechley, đồng tác giả nghiên cứu, trông thấy con lửng đào xung quanh và bên dưới cái xác, sau đó xác bò thụt xuống khoang rỗng do lửng vừa đào. Camera cho thấy con lửng chôn xong cái xác nặng khoảng 23 kg trong vòng 5 ngày.

Theo nhóm nghiên cứu, lửng cất giấu thức ăn để tránh sự dòm ngó của những động vật ăn xác thối khác và giữ thức ăn trong môi trường tươi lâu hơn. Một con lửng ở địa điểm khác cũng được bắt gặp đang cố gắng chôn xác bê, chứng tỏ hành vi này chắc chắn lan rộng trong quần thể lửng.

Phương Hoa