HOICHOTHUONGMAI

Giải nhì Nhân tài Đất Việt 2019: Cơ hội tìm kiếm nhà đầu tư dễ dàng hơn

Thứ bảy - 16/11/2019 21:17
(Dân trí) - Vượt qua nhiều ứng viên “nặng ký” trong lĩnh vực công nghệ thông tin, sản phẩm “Giải pháp bảo mật toàn diện cho hệ thống camera an ninh” của nhóm Trung tâm an toàn an ninh thông tin và Viện Công nghệ thông tin và Truyền thông (Trường Đại học Bách khoa Hà Nội) đã xuất sắc dành giải Nhì Nhân tài Đất Việt 2019.

Ngay từ những vòng thi đầu tiên của Nhân tài Đất Việt 2019, “Giải pháp bảo mật toàn diện cho hệ thống camera an ninh” (DASCAM) đã được Hội đồng BGK đánh giá cao trong việc giải quyết lỗ hổng đánh cắp dữ liệu của camera. DASCAM được cho là sản phẩm có thể tận dụng được hết những lợi thế của các thiết bị IP camera hiện có trên thị trường, đồng thời cũng khắc chế được những nhược điểm mà các sản phẩm khác không thể làm được.

Chia sẻ với PV về cảm xúc sau khi đạt giải, anh Trần Quang Đức (trưởng nhóm tác giả) cho biết đây là phần thưởng xứng đáng, kết quả cho những nỗ lực của cả nhóm trong suốt thời gian qua.

Giải nhì Nhân tài Đất Việt 2019: Cơ hội tìm kiếm nhà đầu tư dễ dàng hơn

DASCAM là 1 trong 2 tác phẩm xuất sắc dành giải Nhì Nhân tài Đất Việt 2019

Anh đánh giá như thế nào về các đối thủ của mình trong cuộc thi Nhân tài Đất Việt năm nay, kết quả này có đúng với kỳ vọng của cả nhóm?

Chinh phục sân chơi Nhân tài Đất Việt là mục tiêu mà cả nhóm đặt ra khi bắt tay vào hoàn thiện sản phẩm. Từ trước đến nay Viện Công nghệ thông tin và Truyền thông  (Đại học Bách Khoa) đều có truyền thống tham gia Nhân tài Đất Việt và một số bạn cũng đã đạt được những thành tích rất ấn tượng.

Khi tham gia cuộc thi, chúng tôi mong muốn tiếp nối truyền thống cũng như có thể đóng góp một phần nhỏ bé vào thành tích của Viện, tạo động lực để các bạn trẻ nghiên cứu, sáng tạo các sản phẩm CNTT.

Năm nay là năm thứ 15 của Nhân tài Đất Việt nên quy tụ rất nhiều các sản phẩm CNTT ấn tượng. Có thể nói, các sản phẩm góp mặt ở chung khảo đều tốt và xứng đáng nhận các giải thưởng, vinh danh.

Với DASCAM, chúng tôi không chỉ mong muốn giải quyết được bài toán của Việt Nam mà còn hy vọng có thể hòa chung với dòng chảy công nghệ của thế giới. Để tạo ra một sản phẩm lõi công nghệ rất khó khăn nên khi được BGK đánh giá cao, bản thân cả nhóm thấy rất tự hào và hạnh phúc. Giải Nhì Nhân tài Đất Việt là sự ghi nhận xứng đáng cho những cố gắng, nỗ lực chung của cả nhóm trong suốt thời gian qua.

Giải nhì Nhân tài Đất Việt 2019: Cơ hội tìm kiếm nhà đầu tư dễ dàng hơn - Ảnh minh hoạ 2

DASCAM là giải pháp giúp bảo mật toàn diện hệ thống camera

Hiện nay, các IP camera ngày càng được ứng dụng rộng rãi trong đời sống, xã hội tuy nhiên nó cũng có những nhược điểm “chết người” như tồn tại nhiều lỗ hổng bảo mật, trong đó đặc biệt nghiệm trọng là việc bị nghe lén, đánh cắp hoặc chèn thông tin giả mạo trong qua trình truyền và lưu trữ hình ảnh. DASCAM giải quyết bài toán này như thế nào?

Có thể nói camera thông minh hiện đại có nhiều chức năng tiên tiến, cung cấp cho người dùng nhiều cơ hội: có thể sử dụng chúng để giám sát con nhỏ hoặc giám sát khi không ai ở nhà hoặc văn phòng, công ty.... Tuy nhiên, các camera thông minh nói chung có xu hướng chứa các lỗ hổng bảo mật ở các mức độ nghiêm trọng khác nhau.

Lỗ hổng này, có thể cho phép kẻ tấn công truy cập từ xa vào các nguồn cấp dữ liệu video và âm thanh từ camera, từ đó có thể lấy cắp, sử dụng hình ảnh trái phép.

Các giải pháp bảo vệ camera hiện nay trên thị trường chủ yếu đưa ra giải pháp bảo vệ dữ liệu bằng cách mã hóa kênh. Điều này vẫn tạo ra lỗ hổng, vì nó không đảm bảo việc bảo mật dữ liệu khi lưu trữ.

Lõi công nghệ mà DASCAM tạo ra gồm thuật toán mã hóa sâu đưa ra giải pháp phân quyền dựa trên khóa mã. Nhờ lõi công nghệ này, có thể ngăn chặn các cuộc tấn công mã độc hoặc xâm nhập, đánh cắp dữ liệu người dùng. Cơ chế của DASCAM là mã hóa sâu vào tầng nén của video nên giúp tổ chức bảo vệ dữ liệu video cả trong quá trình truyền dẫn và lưu trữ. Nghĩa là, khả năng bảo vệ camera sẽ gần như tối ưu, đặc biệt DASCAM còn tương thích với hầu hết các IP camera có trên thị trường.

Hiện nay chúng tôi cũng đã đăng ký sáng chế cho sản phẩm này vào năm 2019 và tiến tới sẽ đăng ký bảo hộ sản phẩm ở nước ngoài.

Giải nhì Nhân tài Đất Việt 2019: Cơ hội tìm kiếm nhà đầu tư dễ dàng hơn - Ảnh minh hoạ 3

Nhóm tác giả DASCAM 

Việc nghiên cứu để tạo ra phần lõi công nghệ có thể tương thích với tất cả các IP camera có trên thị trường đặc biệt có thể tránh được “lỗ hổng” đánh cắp dữ liệu từ camera, cả nhóm có gặp khó khăn gì không? Anh có kỷ niệm đáng nhớ nào trong quá trình hoàn thiện sản phẩm?

Khi bắt tay vào nghiên cứu DASCAM, cả nhóm cũng có tìm hiểu các sản phẩm trên thị trường thì nhận thấy chưa có một lõi công nghệ nào có thể đưa ra giải pháp bảo vệ toàn diện cho camera. Điều này khiến chúng tôi có động lực, quyết tâm cao để hoàn thiện ý tưởng, sản phẩm của mình. 

Cả nhóm mất khoảng 20 tháng nghiên cứu và phát triển sản phẩm. Nhóm gồm 13 thành viên, trong đó có 4 giảng viên, 1 nghiên cứu sinh, 1 chuyên gia đến từ tổ hợp Công nghệ giáo dục Topica còn lại là sinh viên.

Việc tạo ra một sản phẩm mới, lại có thể giải quyết các bài toán “lỗ hổng” bảo mật toàn diện cho camera không phải đơn giản. Đó là chưa kể, các thành viên mỗi người một công việc riêng nên để sắp xếp thời gian làm việc chung cũng rất khó khăn. Thực tế, có giai đoạn cả nhóm đã rơi vào bế tắc, cảm thấy tiềm năng của sản phẩm không được như mong đợi nhưng rồi tất cả các thành viên đều cố gắng, nỗ lực để hoàn thiện sản phẩm một cách tốt nhất.

Khi DASCAM lọt vào vòng Chung khảo Nhân tài Đất Việt, hội đồng BGK cũng đánh giá sản phẩm của nhóm mình đi đúng xu hướng thị trường, đúng vấn đề nóng đang đặt ra của xã hội và cả quản lý nhà nước. Điều này khiến cả nhóm rất hạnh phúc và tự hào!

Đến nay, dù mới được đưa ra thị trường, triển khai thí điểm ở một dự án nhưng DASCAM đã được các đơn vị đối tác đánh giá rất cao. Đây là động lực để bọn mình cố gắng phát triển sản phẩm trong các giai đoạn tiếp theo.

Giải nhì Nhân tài Đất Việt 2019: Cơ hội tìm kiếm nhà đầu tư dễ dàng hơn - Ảnh minh hoạ 4

Anh Trần Quang Đức (trưởng nhóm tác giả) thứ 5 từ trái sang chụp ảnh cùng gia đình trong lễ trao giải Nhân tài Đất Việt

Dascam là sản phẩm mới trên thị trường, cả nhóm đặt mục tiêu và kỳ vọng gì cho sản phẩm? Anh có kế hoạch gì trong việc quảng bá, đưa sản phẩm ứng dụng rộng rãi trong đời sống, xã hội?

Khi tạo ra sản phẩm này thì cả nhóm kỳ vọng rất cao, với mong muốn không chỉ chinh phục thị trường Việt Nam mà còn có thể vươn xa hơn ở thị trường nước ngoài. Tuy nhiên, để đạt được các cột mốc này thì còn rất nhiều gian nan, thử thách. Chưa kể đây lại là sản phẩm mới, việc thay đổi thói quen, thị hiếu của người tiêu dùng không phải đơn giản.

Tuy nhiên, cả nhóm sẽ cố gắng, nỗ lực để hoàn thành từng mục tiêu đặt ra. Trước mắt, chúng tôi cũng sẽ ký bảo hộ sản phẩm ở nước ngoài, sau đó sẽ cố gắng tìm kiếm các nhà đầu tư “rót” vốn, rồi đưa ra các chiến lược quảng bá, kinh doanh phù hợp.

Giải thưởng Nhân tài Đất Việt có ý nghĩa như thế nào đối với việc phát triển này, thưa anh?

Khi tham ra sân chơi Nhân tài Đất Việt, cả nhóm không chỉ kỳ vọng về giải thưởng mà còn mong muốn nhận được các lời khuyên, đóng góp ý kiến đến từ các chuyên gia trong Hội đồng BGK. Trong vòng chung khảo, chúng tôi nhận được rất nhiều câu hỏi hữu ích, điều này có ý nghĩa rất lớn với cả nhóm, giúp chúng tôi nhìn nhận, đánh giá và hoàn thiện sản phẩm của mình một cách tốt nhất.

Cả nhóm hy vọng với với uy tín của giải thưởng Nhân tài Đất Việt và thành tích mà DASCAM đạt được tại sân chơi này sẽ giúp chúng tôi có cơ hội thuyết phục các nhà đầu tư tiềm năng rót vốn đầu tư cho sản phẩm. Ngoài ra, giải thưởng sẽ giúp DASCAM lan tỏa và được nhiều người biết đến hơn, đây là bước khởi đầu thuận lợi để chúng tôi tính đến các mục tiêu xa hơn trong tương lai!

Xin trân trọng cảm ơn anh!

Hà Trang

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập422
  • Máy chủ tìm kiếm69
  • Khách viếng thăm353
  • Hôm nay66,775
  • Tháng hiện tại3,924,882
  • Tổng lượt truy cập151,645,358
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây