Được mời nhận tiền qua Facebook, tài khoản ngân hàng bỗng nhiên "bốc hơi"

Chủ nhật - 19/08/2018 09:18
Một số ngân hàng tại Việt Nam tiếp tục khuyến cáo người dân về tình trạng lừa đảo, chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng bằng cách lừa khách hàng cung cấp mã OTP hoặc đăng nhập vào các trang web giả mạo.

Được mời nhận tiền qua Facebook, tài khoản ngân hàng bỗng nhiên

Theo đại diện một ngân hàng cho biết, thời gian gần đây đã phát hiện ra một số hành vi lừa đảo khách hàng, chiếm đoạt tiền trong tài khoản. Trong đó, điển hình là trường hợp một số đối tượng đã gửi tin nhắn qua điện thoại hoặc thông tin trên Facebook của người thân có nội dung mời nhận tiền từ nước ngoài chuyển về. Qua đó, các đối tượng đã yêu cầu khách hàng đăng nhập vào đường dẫn trang web được cung cấp sẵn bằng tên đăng nhập (username) và mật khẩu tài khoản internet banking của khách hàng, và sau đó nhập tiếp mã OTP được ngân hàng gửi vào số điện thoại hoặc email của khách hàng.

Các trang web được các đối tượng sử dụng để lừa đảo bao gồm:

- https://moneygrm-online24h.weebly.com/internetbanking.html

- www.chuyentienle.weebly

- https://vpbankwesternunion.weebly.com

Sau khi khách hàng đăng nhập vào các trang web giả mạo, đối tượng lừa đảo sẽ đánh cắp thông tin tài khoản, mật khẩu, mã OTP của người bị hại và thực hiện việc chiếm đoạt tiền trong tài khoản.

Một trường hợp lừa đảo khác mà người dùng cũng cẩn trọng trong thời gian qua đó là việc mạo danh nhân viên ngân hàng và thông báo thẻ tín dụng/ghi nợ gặp rủi ro, yêu cầu khách hàng đăng nhập vào kênh ngân hàng điện tử thực hiện giao dịch chuyển tiền hoặc thanh toán thẻ qua các website bán hàng để cung cấp mã OTP. Sau khi khách hàng cung cấp mã OTP, đối tượng mạo danh nhân viên ngân hàng sẽ chiếm đoạt được tiền trong tài khoản của khách hàng.

Trước thực trạng trên, đại diện ngân hàng khuyến cáo, người dùng chỉ đăng đăng nhập tên (username) và mật khẩu tài khoản ngân hàng điện tử vào trang web chính thức của ngân hàng. Tuyệt đối không sử dụng tên đăng nhập (username) và mật khẩu tài khoản ngân hàng điện tử để đăng nhập vào các trang web khác ngoài trang web trên, trong bất kỳ trường hợp nào.

Người dùng cẩn trọkng với các thư điện tử lạ, cuộc gọi lạ xưng danh là nhân viên ngân hàng hoặc đối tác ngân hàng yêu cầu cung cấp thông tin thẻ, thông tin mã giao dịch gửi qua điện thoại hoặc email (OTP), hoặc yêu cầu truy cập vào một trang web lạ. Bởi ngân hàng không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp mật khẩu, thông tin thẻ, mã OTP trong bất cứ trường hợp nào.

Ngoài ra, người dùng cũng nên thường xuyên thay đổi mật khẩu đăng nhập internet banking, mã PIN thẻ. Cẩn thận các thiết bị điện thoại di động và số điện thoại nhận các thông tin xác thực từ ngân hàng. Khi bị mất cần báo ngay cho ngân hàng để tránh bị đánh cắp tiền trong tài khoản.

Tác giả: Gia Hưng

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập894
  • Máy chủ tìm kiếm69
  • Khách viếng thăm825
  • Hôm nay201,270
  • Tháng hiện tại668,333
  • Tổng lượt truy cập156,784,834
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây