“Đảm bảo an ninh mạng đồng nghĩa với xây đắp cho tương lai, giúp đất nước thịnh vượng hơn”

Thứ sáu - 29/11/2019 02:08
(Dân trí) - Sở hữu thế mạnh là 1 triệu nhân lực trong lĩnh vực ICT, người đứng đầu Bộ TT&TT khẳng định Việt Nam hoàn toàn có cơ hội để trở thành cường quốc an toàn, an ninh mạng, và chúng ta sẽ không bỏ lỡ cơ hội ấy.
“Đảm bảo an ninh mạng đồng nghĩa với xây đắp cho tương lai, giúp đất nước thịnh vượng hơn”

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu tại Hội thảo Quốc tế Ngày An toàn thông tin Việt Nam 2019.

Sáng nay (29/11) tại Hà Nội đã diễn ra chương trình Hội thảo Quốc tế Ngày An toàn thông tin Việt Nam 2019 với chủ đề “Nâng tầm An toàn, An ninh mạng quốc gia trong kỷ nguyên số”. Đây là sự kiện thường niên lần thứ 12, do Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam (VNISA) chủ trì, phối hợp với Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) và Bộ Tư lệnh Tác chiến không gian mạng (Bộ Quốc phòng) tổ chức, dưới sự bảo trợ của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Tại Hội thảo, Bộ trưởng TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng đã có bài phát biểu khai mạc, qua đó nhấn mạnh rằng an toàn trong không gian mạng và cách mạng số là sứ mệnh của mọi cơ quan, tổ chức, và toàn thể cộng đồng CNTT Việt Nam.

Không gian mạng là tương lai thịnh vượng của đất nước

“Đảm bảo an ninh mạng đồng nghĩa với xây đắp cho tương lai, giúp đất nước thịnh vượng hơn” - Ảnh minh hoạ 2

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định rằng đảm bảo không gian mạng an toàn chính là vun đắp cho tương lai thịnh vượng của đất nước, là công việc của toàn dân chứ không riêng bất kỳ một tổ chức, cơ quan nào.

“Thế giới và Việt Nam đã và đang bước vào không gian mạng với cuộc cách mạng số. Trong đó có nhiều thách thức và cơ hội song hành”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết. “Không gian mạng là một không gian hoàn toàn mới, cứ mỗi giây lại có khoảng 108 cuộc tấn công mạng và 32 mã độc mới được tạo ra. Trên không gian mạng, các quốc gia phải đối mặt với những thách thức giống nhau, và vì vậy, có cơ hội để trở thành một thế giới sát cánh bên nhau”. 

Bộ trưởng cũng khẳng định rằng không gian mạng chính là tương lai thịnh vượng của đất nước. Do đó, đảm bảo an toàn, an ninh không gian mạng đồng nghĩa với xây đắp cho tương lai, giúp đất nước thịnh vượng hơn.

An toàn, an ninh mạng cũng là điều kiện cơ bản, yếu tố sống còn cho công cuộc chuyển đổi số quốc gia, phát triển chính phủ điện tử hướng tới chính phủ số, nền kinh tế số, xã hội số. 

Được biết, Việt Nam đang có lợi thế lớn khi có xấp xỉ 1 triệu nhân lực trong lĩnh vực ICT. Trong đó, nguồn nhân lực an toàn, an ninh mạng của nước ta cũng vào loại tốt nhất thế giới, với những chuyên gia đạt đẳng cấp quốc tế. “Phát huy những thuận lợi trên, Việt Nam hoàn toàn có thể trở thành cường quốc an toàn, an ninh mạng, và chúng ta sẽ không bỏ lỡ cơ hội ấy”, Bộ trưởng TT&TT cho biết. 

Cần thay đổi cách nghĩ, cách làm 

“Đảm bảo an ninh mạng đồng nghĩa với xây đắp cho tương lai, giúp đất nước thịnh vượng hơn” - Ảnh minh hoạ 3

"Các tổ chức, cơ quan cần chú trọng yếu tố con người là quan trọng nhất, sau đó đến quy trình, rồi mới đến giải pháp, thiết bị".

Tất nhiên, thành công không tự nhiên đến, mà cần chúng ta phải chuyển mình để tiếp cận. Tại Hội thảo Ngày An toàn thông tin Việt Nam, người đứng đầu Bộ TT&TT cũng yêu cầu các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp cần chủ động thay đổi cách nghĩ, cách làm trong việc tiếp cận không gian mạng. 

“Nếu như trước đây, khi xảy ra sự cố, thì chúng ta cố gắng giữ kín, càng ít người biết càng tốt, thì giờ đây, chúng ta phải hiểu rằng không ai an toàn một mình trong thế giới mạng”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh. “Càng chia sẻ, chúng ta càng an toàn. Không chỉa sẻ thì sau chúng ta sẽ lại là một ai đấy nữa bị tấn công tương tự”. 

Bộ trưởng cũng cho rằng mức độ đảm bảo an toàn, an ninh mạng của một cơ quan, tổ chức không phải nằm ở việc cơ quan/tổ chức đó bị tấn công hay không, mà ở cách thức cơ quan/tổ chức đó phản ứng thế nào sau khi bị tấn công. 

Bên cạnh đó theo ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, các cơ quan/tổ chức trước đây thường chú trọng đầu tư cho giải pháp, thiết bị, mà ít chú trọng tới con người, quy trình, thì giờ đây, con người là quan trọng nhất, sau đó đến quy trình, rồi mới đến giải pháp, thiết bị. 

Các ý kiến tại buổi Hội thảo cũng đồng thuận, cho rằng Việt Nam cần có một mạng lưới chuyên gia và đơn vị chuyên trách dưới sự điều phối của cơ quan chức năng. Thông tin phải được chia sẻ kịp thời. Khi sự cố xảy ra với một đơn vị, các đơn vị khác cùng coi đây là trách nhiệm của mình, sẵn sàng tham gia ứng cứu theo sự điều phối chung, vì một không gian mạng chung. 

Bên cạnh đó, Việt Nam cũng cần tích cực tham gia, đóng góp thiết thực cho các hoạt động an toàn, an ninh mạng quốc tế, chia sẻ thông tin, tổ chức các sự kiện khu vực và quốc tế. Các doanh nghiệp lớn mạnh, sản phẩm an toàn, an ninh mạng chất lượng cao, là phương pháp tốt nhất để thực hiện mục tiêu này.

Nguyễn Nguyễn

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập844
  • Máy chủ tìm kiếm151
  • Khách viếng thăm693
  • Hôm nay138,924
  • Tháng hiện tại3,384,267
  • Tổng lượt truy cập155,419,871
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây