HOICHOTHUONGMAI

Cảnh giác: Máy ảnh hoá ra cũng bị "tống tiền"

Thứ ba - 13/08/2019 01:29
(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu bảo mật cho biết máy ảnh DSLR thuộc nhóm sản phẩm dễ bị tấn công bởi mã độc tống tiền ransomware, và quan trọng hơn là người dùng gần như không hề đề phòng tới tình huống này.
Cảnh giác: Máy ảnh hoá ra cũng bị

Trong những năm gần đây, ransomware (mã độc tống tiền) đã dần trở thành mối đe dọa lớn đối với các hệ thống máy tính trên toàn cầu. Một số cuộc tấn công cấp cao thậm chí đã khiến người dùng không thể truy cập được máy tính cá nhân của họ tại bệnh viện, chính quyền thành phố và thậm chí cả một trung tâm truyền hình.

Giờ đây, các nhà nghiên cứu bảo mật đã phát hiện ra rằng không chỉ riêng máy tính PC, laptop, mà một thiết bị khác cũng có thể gặp rủi ro lớn trước ransomware, đó là máy ảnh DSLR.

Hãng công nghệ phần mềm Check Point vừa gửi một báo cáo cho biết các nhà nghiên cứu bảo mật của họ vừa tìm ra cách có thể cài đặt phần mềm độc hại từ xa trên máy ảnh DSLR kỹ thuật số. Đồng nghĩa với việc các hacker cũng có thể làm điều tương tự để phát tán phần mềm độc hại.

Nhà nghiên cứu Eyal Itkin cho biết Giao thức truyền phát hình ảnh được chuẩn hóa là một "phương pháp lý tưởng" để phát tán phần mềm độc hại. Điều quan trọng là nó không được xác thực và có thể được sử dụng thông qua cả WiFi lẫn USB.

Cảnh giác: Máy ảnh hoá ra cũng bị

Không chỉ riêng máy tính, smartphone, mà ngay cả người dùng máy ảnh cũng sẽ phải "đau đầu" với nạn ransomware.

Báo cáo lưu ý rằng các cá nhân có máy ảnh DSLR bị nhiễm mã độc, có thể vô tình phát tán chúng tại các điểm du lịch, hay khu vực công cộng sang những thiết bị khác thông qua tính năng điểm phát sóng di động, từ đó mở ra các cuộc tấn công hoặc lây nhiễm sang PC, laptop của người dùng.

Eyal Itkin lưu ý rằng máy ảnh có thể là một mục tiêu đặc biệt hấp dẫn đối với tin tặc, do chúng sẽ có đầy đủ quyền truy cập vào các hình ảnh cá nhân - thứ mà hầu hết mọi người đều muốn giữ chúng một cách riêng tư.

Sở dĩ được gọi là "mã độc tống tiền", là bởi một hacker sau khi thành công khóa quyền truy cập của người dùng, thường sẽ yêu cầu một số tiền nhỏ để người dùng có thể truy cập dữ liệu trở lại. Đây có thể được coi như một khoản "phí" nhằm tránh khỏi sự bất tiện này.

Check Point cho biết họ đã tiết lộ lỗ hổng cho các hãng máy ảnh và đang phát triển một bản vá bảo mật. Cuối tuần trước, hãng Canon đã lên tiếng cảnh báo, khuyên người dùng tránh sử dụng các mạng WiFi không bảo mật, tắt các chức năng mạng của nó khi nó không được sử dụng, đồng thời cập nhật và cài đặt các bản vá bảo mật mới cho máy ảnh.

Nguyễn Nguyễn

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập498
  • Thành viên online1
  • Máy chủ tìm kiếm48
  • Khách viếng thăm449
  • Hôm nay112,153
  • Tháng hiện tại4,077,053
  • Tổng lượt truy cập151,797,529
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây