HOICHOTHUONGMAI

Trồng thành công cây chà là từ hạt giống 2000 năm tuổi

Thứ hai - 10/02/2020 09:33
(Dân trí) - 6 hạt cây chà là được đặt tên là Adam, Jonah, Uriel, Boaz, Judith và Hannah cuối cùng đã được đón ánh nắng mặt trời sau 2.000 năm ngủ yên trong những chiếc hộp bị chôn vùi giữa sa mạc Judean (Israel).
Trồng thành công cây chà là từ hạt giống 2000 năm tuổi
Mỗi hạt cây được đặt tên Adam, Jonah, Uriel, Boaz, Judith và Hannah

Những hạt giống cổ đại đã được ngâm nước, bổ sung hoóc môn để kích thích nảy mầm, đâm rễ trước khi được trồng vào các chậu đất.

Nhóm các nhà nghiên cứu hy vọng rằng việc hồi sinh loại cây phổ biến này sẽ giúp họ hiểu được sự tiến hóa của nó suốt 2000 năm qua.

Những hạt giống này nằm trong các hang động chưa từng được khám phá tại một cung điện của vua Herod vĩ đại vào thế kỷ thứ I trước công nguyên.

Sarah Sallon, Giám đốc TT Nghiên cứu Y học tự nhiên Louis L. Borick, trưởng nhóm nghiên cứu, đã công bố kết quả này trên tạp chí Science Advances vào giữa tuần trước (6/2), cho biết: “Chúng tôi rất bất ngờ khi tìm thấy các hạt giống này. Chúng là một món quà sinh nhật cho Hoàng đế La Mã mà rất nhiều sử gia và nhà địa lý đã viết”.

Tuy nhiên, những cây chà là này đã bị tuyệt diệt vào thế kỷ 19.

Các nhà khảo cổ học ở DHD Hebrew (Jerusalem) đã chọn ra 32 hạt giống được bảo quản tốt nhất để gieo trồng nhưng chỉ có 6 cây thực sự sống sót.

“Trong số hàng trăm hạt giống chà là cổ đại và các loại vật liệu thực vật được phát hiện ở sa mạc Judean trong giai đoạn 1963-1991, chỉ có 32 hạt giống còn ở tình trạng tốt được tìm thấy ở các khu vực khảo cổ Masada, Qumran, Wadi Makukh, và Wadi Kelt”, nghiên cứu nêu.

Hiện 3 cây được trồng ngoài nhà kính.

Trồng thành công cây chà là từ hạt giống 2000 năm tuổi - Ảnh minh hoạ 2

Trước đó, nhóm nghiên cứu đã từng gieo trồng thành công 1 hạt chà là 1900 năm tuổi vào năm 2008 và đặt tên nó là Bible. Hạt này được tìm thấy trong 1 hũ ở khu vực khảo cổ vào những năm 1960.

Tuổi của 7 hạt giống cổ đã nảy mầm thành công là từ 2.400-1.800 năm tuổi.

Trồng thành công cây chà là từ hạt giống 2000 năm tuổi - Ảnh minh hoạ 3
Bản đồ gen của 7 hạt chà là nảy mầm thành công
Trồng thành công cây chà là từ hạt giống 2000 năm tuổi - Ảnh minh hoạ 4
Mặc dù các hạt này được tìm thấy ở cùng 1 khu vực nhưng các nhà nghiên cứu phát hiện chúng rất khác nhau.

Methuselah, Hannah, và Adam cơ bản là những cây giống chà là phương Đông. Còn Boaz và Judith là sự pha trộn giữa gien cây chà là phương đông và cây chà là phương Tây. Jonah và Uriel là những cây giống chà phương tây.

Những hạt giống cổ xưa này có thể sẽ là những đại diện cho những gien mà chúng ta đã không còn tìm thấy ở đâu nữa”, Oscar Alejandro Pérez-Escobar, thành viên của nhóm nghiên cứu về chà là cổ của Royal Botanic Gardens, cho biết.

Các chuyên gia cũng tin rằng những cây này có khả năng chống lại những biến đổi khí hậu, sâu hại và bệnh tật, giúp hồi sinh ngành công nghiệp chà là.

Harry Nguyễn

Theo Science Advances

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập426
  • Máy chủ tìm kiếm93
  • Khách viếng thăm333
  • Hôm nay106,793
  • Tháng hiện tại3,993,323
  • Tổng lượt truy cập151,713,799
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây