HOICHOTHUONGMAI

"Sống chậm" như chú kỳ nhông 7 năm không di chuyển

Thứ năm - 06/02/2020 01:35
(Dân trí) - Một con kỳ nhông sống trong hang đá bí ẩn hầu như không bao giờ làm bất cứ điều gì trong cuộc đời mình.
Con kỳ nhông đã trải qua 7 năm "bất di bất dịch"

Một nghiên cứu dài hạn về hệ thống hang động dưới nước ở Bosnia và Herzegovina đã được công bố trên tạp chí động vật học, hé lộ về đời sống phi thường của loài kỳ nhông nhỏ bé khi chúng cực kỳ hiếm dịch chuyển và có một cá thể đã không hề chuyển động trong suốt 2.569 ngày.

"Các cá thể kỳ nhông được quan sát thường ở không gian mở và kể cả khi chỉ ở vị trí cách nhau vài mét, chúng vẫn không cho thấy có bất cứ dấu hiệu nào về hành vi nhóm.

Trong những hang động này, chúng có thể lặn xuống nước để lẩn trốn và dường như việc này không phải là vấn đề với loài động vật lưỡng cư, thế nhưng thiếu kẻ săn mồi khiến việc ẩn nấp trở nên vô nghĩa.

Mặt khác, việc hạn chế chuyển động cũng đã củng cố suy đoán trước đây rằng những động vật này thường được liên kết với các vị trí nhất định mà chúng biết rõ.

Trong 37 lần tái chiếm mở rộng lãnh thổ, chỉ có 10 đại diện kỳ nhông di chuyển hơn 10 mét, 3 đại diện chuyển động hơn 20 mét trong vòng 100 ngày. Riêng một cá thể đã được tìm thấy giữ nguyên tại một địa điểm trong suốt 2.569 ngày", một phần của bài nghiên cứu viết.

Loài kỳ nhông đã đưa tốc độ sống lên một tầm cao mới

Cho dù cách sống này nghe có vẻ như thiên đường hoặc địa ngục tùy theo từng người nhận định nhưng thực tế, con người không thể sống như thế. Chỉ động vật lưỡng cư có khả năng chống đói cao và không ăn thịt mới làm được điều đó.

Ngoài ra, chúng còn phải kìm chế thôi thúc sinh sản. Điều đó đồng nghĩa với việc loài kỳ nhông này chỉ giao phối trung bình 12,5 năm một lần.

"Chúng ta chỉ có thể suy đoán rằng loài động vật này ăn từ nguồn cung cấp thức ăn rất thấp (do đó phải chống đói), sinh sản lẻ tẻ (con cái sinh sản trung bình 12,5 năm một lần) và sống trong 1 thế kỷ sử dụng năng lượng rất thận trọng và hạn chế chuyển động của chúng ở mức tối thiểu", nghiên cứu kết luận.

Trà Xanh

Theo LB

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập446
  • Máy chủ tìm kiếm71
  • Khách viếng thăm375
  • Hôm nay86,755
  • Tháng hiện tại4,051,655
  • Tổng lượt truy cập151,772,131
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây