HOICHOTHUONGMAI

Phát hiện bộ xương 6.000 năm tuổi còn nguyên vẹn dưới công trường xây dựng

Thứ năm - 27/09/2018 09:22
Hai bộ xương người từ 6.000 năm trước được bảo quản cực tốt và hàm răng vẫn còn nguyên bất ngờ lộ diện tại một công trường xây dựng ở Brazil.

Phát hiện bộ xương 6.000 năm tuổi còn nguyên vẹn dưới công trường xây dựng
Bộ xương cổ tìm thấy dưới công trường

Bộ xương được tìm thấy trên đường BR-470 tại đô thị Ilhota ở bang Santa Catarina. Phần xương sọ và chân được bảo quản hoàn hảo và bộ răng cũng gần như còn nguyên.

Người ta cho rằng khu vực này từng là một hòn đảo giữa đầm phá và là nơi sinh sống của người cổ đại. Các nhà khoa học cho biết hai bộ xương rất có thể là thành viên của một trong số hàng trăm bộ tộc Jiquabu từng sống ở Brazil trong khoảng thời gian từ 10.000 năm trước đến thời kỳ thuộc địa.

Người ta tìm thấy bộ xương trong quá trình mở rộng đường vào tháng 5 trước. Phòng thí nghiệm Beta Analytics ở Florida, Mỹ, sau đó đã tiếp nhận bộ xương và xác định chúng có niên đại từ 5,880 năm trước.

Nhà khảo cổ Valdir Luiz Schwengber ở Đại học Nam Santa Catarina chỉ đạo quá trình khai quật. Ông cho biết bộ xương chỉ cách mặt đất có 60cm. Ở thời kỳ cổ đại, đây hẳn phải là một hòn đảo cực kỳ biệt lập và không có nước uống.

Các nhà khoa học tin rằng khu vực này từng là nơi tổ chức tang lễ.

"Dữ liệu thu thập được cho thấy người cổ đại ở đây ăn cá như cá da trơn, cá hồng và cá bơn", Valdir cho biết. "Kích cỡ nhỏ của cá cho thấy nguồn cung cấp thực phẩm chính là cá non ở vùng nước nông".

Khi những nhà thám hiểm Bồ Đào Nha đến Brazil thì đây là nơi sinh sống của hàng trăm bộ lạc Jiquabu. Người ta tìm thấy những manh mối sớm nhất có từ 10.000 năm trước ở cao nguyên Minas Gerais. Nhiều chuyên gia cho rằng những bộ lạc này là một phần của làn sóng thợ săn di cư từ châu Á đến châu Mỹ qua eo biển Bering.

Có rất ít thông tin vì những nền văn hóa này không có văn bản ghi lại hay dấu ấn nông nghiệp vĩnh cửu nào. Vào thời điểm người ta tìm ra châu Âu, Brazil đã có tới 2.000 bộ lạc bán du mục.

Một phòng thí nghiệm của công ty Tuburao hiện đang lưu trữ và nghiên cứu bộ xương. Một nhóm các nhà nghiên cứu đa ngành từ các lĩnh vực như sinh học, lịch sử và khảo cổ học đang tham gia vào quá trình nghiên cứu.

Phát hiện bộ xương 6.000 năm tuổi còn nguyên vẹn dưới công trường xây dựng - Ảnh minh hoạ 2
Hàm răng gần như còn nguyên

"Nghiên cứu này sẽ giúp chúng ta hiểu hơn về quá trình chiếm đóng lãnh thổ bờ biển Santa Catarina hiện tại", Valdir cho biết.

Người ta đã rào lại khu vực bộ xương được tìm thấy và có thể sẽ biến nơi đây thành địa điểm giáo dục.

Một nghiên cứu đầu năm nay cho thấy những vùng ở Amazon từng cho là không có người ở thực chất lại là nhà của một triệu người cách đây 1250 năm trước công nguyên.

Nhà khảo cổ phát hiện nhiều bằng chứng cho thấy có đến 1.500 ngôi làng trong rừng mưa nhiệt đới và cách xa những dòng sông lớn. Hai phần ba trong số đó vẫn chưa được tìm thấy. Cuộc sống của những người bản địa này hoàn toàn bị phá hủy khi người định cư châu Âu đến và mang theo cả bệnh dịch.

Tác giả: Ngô Vân Theo Dailymail

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập533
  • Thành viên online1
  • Máy chủ tìm kiếm98
  • Khách viếng thăm434
  • Hôm nay82,154
  • Tháng hiện tại3,940,261
  • Tổng lượt truy cập151,660,737
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây