Về nơi thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên của tỉnh Bắc Kạn

Thứ bảy - 11/08/2018 00:00
Trong những ngày tháng Tám lịch sử, chúng tôi về thôn Bản Duồm A, xã Thượng Ân (Ngân Sơn), nơi cách đây 75 năm đã diễn ra sự kiện thành lập Chi bộ Chí Kiên - Chi bộ Đảng đầu tiên của tỉnh Bắc Kạn. Điều cảm nhận trước tiên là cuộc sống no ấm của người dân đang hiện hữu nơi đây.

Trong những ngày tháng Tám lịch sử, chúng tôi về thôn Bản Duồm A, xã Thượng Ân (Ngân Sơn), nơi cách đây 75 năm đã diễn ra sự kiện thành lập Chi bộ Chí Kiên - Chi bộ Đảng đầu tiên của tỉnh Bắc Kạn. Điều cảm nhận trước tiên là cuộc sống no ấm của người dân đang hiện hữu nơi đây.

 

Về nơi thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên của tỉnh Bắc Kạn
Góc khu dân cư thôn Bản Duồm.

Chi bộ mang tên đồng chí Phùng Chí Kiên

Sau khi tham dự Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần thứ Tám từ ngày 10 đến ngày 19/5/1941 họp tại Khuổi Nặm, Pác Bó - Cao Bằng do Chủ tịch Hồ Chí Minh chủ trì, đồng chí Phùng Chí Kiên được bầu làm Uỷ viên Trung ương Đảng phụ trách quân sự kiêm Tổng chỉ huy các lực lượng vũ trang của Đảng, trực tiếp chỉ huy Trung đội Cứu quốc Quân I và căn cứ Bắc Sơn (Lạng Sơn) - Võ Nhai (Thái Nguyên), xây dựng lực lượng vũ trang chuẩn bị tổng khởi nghĩa.

Hoảng sợ trước sự phát triển nhanh chóng của phong trào cách mạng, thực dân Pháp sau khi quỳ gối dâng Đông Dương cho phát-xít Nhật đã quay lại âm mưu dập tắt phong trào cách mạng của nhân dân ta, đặc biệt là phong trào cách mạng ở khu căn cứ Bắc Sơn - Võ Nhai. Liên tiếp trong các tháng 6, 7, 8 năm 1941, chúng mở rất nhiều cuộc càn quét, khủng bố khốc liệt nhằm vào căn cứ Bắc Sơn - Võ Nhai. Trước tình hình địch truy lùng ráo riết, Trung ương Đảng đã phân công đồng chí Phùng Chí Kiên, Lương Văn Tri ở lại đấu tranh chống địch càn quét, khủng bố, giữ vững phong trào, còn các đồng chí Trung ương rút khỏi vòng vây của địch từ Bắc Sơn xuống Võ Nhai (Thái Nguyên) đến vùng an toàn.

Ngày 25/7/1941, địch huy động lực lượng chia làm 4 hướng tiến công vào Mỏ Pia - nơi đầu não của Trung ương và Ban chỉ huy Cứu quốc quân đóng tại đây. Nhưng do cảnh giác và dự báo tình hình địch, Trung ương đã rút khỏi Mỏ Pia. Bọn địch đã đàn áp nhân dân dã man, đốt phá nhà cửa, nhiều cơ sở cách mạng bị vỡ. Trước những cuộc tiến công dồn dập của địch, dưới sự chỉ huy của các đồng chí Phùng Chí Kiên và Lương Văn Tri, Đội Cứu quốc vẫn bảo toàn lực lượng. Ban chỉ huy chủ trương rút 2 tiểu đội ra khỏi Bắc Sơn để tiến lên vùng biên giới phía Bắc. Cánh quân thứ nhất do đồng chí Hoàng Văn Thái và Đặng Văn Cáp chỉ huy, cánh quân thứ hai do đồng chí Phùng Chí Kiên, Lương Văn Tri chỉ huy, từ đây cánh quân thứ hai này đã rút qua các xã Bắc Sơn, Hữu Vĩnh, Vĩnh Đồng (châu Bắc Sơn) đến châu Na Rì, châu Ngân Sơn để lên Cao Bằng nhưng con đường này đã bị địch vây chặt.

Ngày 22/8/1941, khi cánh quân của ta đến làng Khau Pàn, xã Đức Vân (Ngân Sơn) thì bị địch phục kích, đồng chí Phùng Chí Kiên đã chiến đấu đến viên đạn cuối cùng, bắn chặn địch để đồng đội thoát khỏi vòng vây, đồng chí bị thương và bị địch bắt tra tấn dã man, giết hại rồi chặt đầu mang bêu tại đầu cầu Ngân Sơn. Đồng chí Phùng Chí Kiên đã anh dũng hy sinh vì sự nghiệp cách mạng, để lại tấm gương anh hùng bất khuất của người chiến sĩ cách mạng, đồng chí là vị tiền bối cách mạng, cán bộ cao cấp của Đảng được Bác Hồ và Trung ương phân công phụ trách quân sự đầu tiên. Để tưởng nhớ đồng chí Phùng Chí Kiên đã anh dũng hy sinh tại Khau Pàn, xã Đức Vân, huyện Ngân Sơn, ngày 22/9/1943, các đồng chí cán bộ Nam Tiến đặt tên bí mật cho tổng Bằng Đức là tổng Chí Kiên và đặt tên Chi bộ Đảng của tổng Bằng Đức - Chi bộ Đảng đầu tiên của Đảng bộ tỉnh Bắc Kạn là Chi bộ Chí Kiên, mang tên đồng chí Phùng Chí Kiên - Người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đồng chí Phùng Chí Kiên được Bác Hồ ký sắc lệnh truy phong hàm tướng đầu tiên ngày 23/7/1947, năm 1994 được Nhà nước CHXHCN Việt Nam tặng thưởng Huân chương chiến công hạng Ba.

Phát huy truyền thống cách mạng

Trò chuyện với chúng tôi, anh Đồng Tang Khu- Bí thư Chi bộ thôn Bản Duồm A chia sẻ: Vinh dự là nơi thành lập tổ chức Chi bộ Đảng đầu tiên của tỉnh, cán bộ, đảng viên, nhân dân trong thôn luôn tự hào, phát huy tinh thần đoàn kết, khắc phục mọi khó khăn để vươn lên. Trong nhiều năm qua, Chi bộ thôn Bản Duồm đã tập trung lãnh đạo nhân dân phát triển kinh tế, giữ gìn truyền thống cách mạng. Hằng năm, hơn 15ha diện tích đất ruộng được bà con nhân dân sản xuất hai vụ lúa, ngô; bình quân lương thực đạt trên 600kg/người/năm, qua đó đảm bảo an ninh lương thực cho người dân. Đặc biệt, thôn đã chú trọng việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế cao nhờ đưa cây công nghiệp ngắn ngày vào gieo trồng với diện tích hơn 12ha/vụ. Có gia đình trồng từ 5.000 - 7.000m2, sau 4 tháng canh tác trồng cây công nghiệp ngắn ngày có thu nhập 90 triệu đồng, như gia đình ông Đồng Văn Toản, bà Hoàng Thị Ký…

Về nơi thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên của tỉnh Bắc Kạn - Ảnh minh hoạ 2
Đường vào Bản Duồm A đã được đổ bê tông, đi lại thuận tiện.

Bên cạnh lãnh đạo phát triển kinh tế, chi bộ luôn quan tâm công tác xây dựng Đảng. Với 4 đảng viên hiện có, chi bộ luôn chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tự phê bình và phê bình, kiểm điểm nghiêm túc theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Để học và làm theo Bác hiệu quả, chi bộ chú trọng việc nêu gương của cán bộ, đảng viên và xây dựng các điển hình trong mọi phong trào. Ban công tác Mặt trận và các tổ chức đoàn thể luôn phối hợp chặt chẽ, tổ chức các hoạt động đặc thù tạo nên khối đoàn kết thống nhất. Nhân dân trong thôn luôn thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, đồng thời giúp nhau phát triển kinh tế như tập trung sản  xuất trồng lúa, ngô, cây công nghiệp ngắn ngày, chăn nuôi gia súc, gia cầm…

Đến nay, đời sống nhân dân trong thôn duy trì ổn định, an ninh trật tự được giữ vững. Năm 2017, thôn có 23 hộ thì chỉ còn 1 hộ nghèo, trên 90% hộ gia đình trong thôn đạt danh hiệu “Gia đình Văn hóa”; cán bộ, đảng viên, nhân dân không vi phạm pháp luật… Những việc làm cụ thể, thiết thực và những kết quả đạt được của Chi bộ thôn Bản Duồm đang tạo nên sự đồng thuận, nhất trí cao trong cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân, xứng đáng với truyền thống vẻ vang là nơi thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên của tỉnh./.

 

 

 

 

Tác giả: Lý Dũng

Nguồn tin: http://baobackan.org.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập485
  • Máy chủ tìm kiếm69
  • Khách viếng thăm416
  • Hôm nay71,034
  • Tháng hiện tại3,257,958
  • Tổng lượt truy cập155,293,562
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây