Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận

Thứ năm - 16/01/2020 03:21
Những năm qua, phong trào thi đua "Dân vận khéo" trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn đã được tổ chức triển khai khá toàn diện, thường xuyên và đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Đây là phong trào thiết thực, hiệu quả, được đông đảo cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân tích cực hưởng ứng.

Những năm qua, phong trào thi đua “Dân vận khéo” trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn đã được tổ chức triển khai khá toàn diện, thường xuyên và đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Đây là phong trào thiết thực, hiệu quả, được đông đảo cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân tích cực hưởng ứng.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận
Cùng với sự vào cuộc của các cấp, ngành, địa phương, phong trào “Dân vận khéo” đã được triển khai thông qua nhiều mô hình, cá nhân tiêu biểu ở cơ sở.

 

Thực hiện sự chỉ đạo của cấp ủy, hướng dẫn, phối hợp của Ban Dân vận, chính quyền các cấp, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã triển khai thực hiện phong trào gắn với việc thực hiện “Năm dân vận của chính quyền” (năm 2009, 2010, 2018, 2019) và thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới. Trong thời gian qua, nhiều cơ quan trong khối chính quyền đã xây dựng được các mô hình dân vận khéo ở các lĩnh vực công tác với nội dung đẩy mạnh phong trào thi đua “Dân vận khéo” gắn với việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và các phong trào do Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội phát động. Đặc biệt, tỉnh Bắc Kạn đang trong giai đoạn triển khai các nghị quyết quan trọng về “Đẩy mạnh cải cách hành chính”; “Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu”; “Nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh”; về xây dựng nông thôn mới...

Nhằm tập hợp, huy động sức mạnh của hệ thống chính trị, các tổ chức cá nhân thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị của địa phương, Ban Dân vận Tỉnh ủy đã tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đề án “Nâng cao hiệu quả phong trào dân vận khéo trong giai đoạn hiện nay” với các chỉ tiêu, nội dung cụ thể như: 100% đơn vị, địa phương, tổ chức Đảng trong toàn tỉnh phổ biến, tuyên truyền và có kế hoạch tổ chức thực hiện phong trào tới toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân; 100% xã, phường, thị trấn có mô hình “Dân vận khéo” trên tất cả các lĩnh vực, trong đó đối với các xã yêu cầu phải xây dựng, duy trì có hiệu quả ít nhất 01 mô hình “Dân vận khéo” trong xây dựng nông thôn mới; 100% cơ quan, đơn vị công sở các cấp thực hiện phong trào và có ít nhất 01 mô hình “Dân vận khéo” được triển khai, duy trì có hiệu quả; 100% mô hình “Dân vận khéo” được rà soát, đánh giá, tuyên truyền nhân rộng các mô hình có hiệu quả cao; phấn đấu đến năm 2020 có trên 80% người dân, doanh nghiệp đánh giá hài lòng về TTHC và sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước.   

Những năm qua, bằng nhiều cách làm khác nhau, đã có hơn 1.550 mô hình dân vận khéo được triển khai. Các phong trào, cuộc vận động đã có tác động rất lớn vào sự phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, công tác xóa đói giảm nghèo, "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư", đền ơn đáp nghĩa, xây dựng nông thôn mới... đem lại lợi ích thiết thực cho nhân dân. Sức lan tỏa của phong trào dân vận khéo đã gắn với thực tiễn trên nhiều lĩnh vực từ cơ sở đến địa phương, tỉnh.

Nét nổi bật trong thực hiện “dân vận khéo” là nhiều cấp ủy cơ sở đã chỉ đạo việc đăng ký các mô hình bám sát các nội dung phong trào, đổi mới phương pháp vận động quần chúng, góp phần tích cực đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội ở địa phương; tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh; đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, thực hành tiết kiệm; giảm thiểu tệ nạn xã hội; phát huy cao độ tinh thần tự quản và ý thức cộng đồng của nhân dân, xây dựng đơn vị văn hóa; dần loại bỏ các tập tục lạc hậu; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân từng bước cải thiện, bộ mặt nông nghiệp, nông thôn vùng đồng bào các dân tộc được khởi sắc.

Thông qua phong trào đã nâng cao được nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức theo phong cách “trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”; “nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin”. Từ đây, phong trào dân vận khéo đã tiếp tục được lan tỏa và có sức ảnh hưởng mạnh mẽ tới các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Phan Thị Na- Phó trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy cho biết: Những năm qua, phong trào "Dân vận khéo" đã góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội và nhiều lĩnh vực khác tại địa phương. Công tác dân vận tiếp tục được đổi mới, giúp thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị và giải quyết có hiệu quả các vấn đề phức tạp, góp phần tích cực vào việc xây dựng, củng cố và tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Có thể nói, “Dân vận khéo” đã đem lại hiệu quả thiết thực trong việc huy động nguồn lực trong nhân dân thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, góp phần xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh và đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước./.

Tác giả: Duy Khánh

Nguồn tin: http://baobackan.org.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập548
  • Máy chủ tìm kiếm118
  • Khách viếng thăm430
  • Hôm nay63,342
  • Tháng hiện tại3,250,266
  • Tổng lượt truy cập155,285,870
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây