Đảng viên nông dân thời hội nhập

Thứ năm - 08/02/2018 19:39
Trước sự phát triển của nền kinh tế, nhiều đảng viên nông dân đã thể hiện sự nhạy bén, năng động, tiên phong gương mẫu trong thực hiện chủ trương phát triển kinh tế của Đảng và Nhà nước, là tấm gương sáng để cộng đồng noi theo.

Trước sự phát triển của nền kinh tế, nhiều đảng viên nông dân đã thể hiện sự nhạy bén, năng động, tiên phong gương mẫu trong thực hiện chủ trương phát triển kinh tế của Đảng và Nhà nước, là tấm gương sáng để cộng đồng noi theo.

Đảng viên nông dân thời hội nhập
Chị Nông Thị Vinh bên máy làm miến.

“Kiên trì, ham học hỏi sẽ thành công”

Đó là kinh nghiệm từ thực tiễn mà trong suốt 12 năm qua đảng viên Đặng Thị Lan, thôn Bản Mún I, xã Dương Phong (Bạch Thông) đã đúc kết được.

Lập gia đình từ năm 2003, chị Lan cùng chồng xác định phát triển kinh tế từ vườn rừng mà chủ lực là trồng, thâm canh cây quýt. Lúc đó phong trào trồng quýt ở Bản Mún cũng như xã Dương Phong đã tương đối phát triển. Được tham gia các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật, chị Lan đã bắt tay vào trồng những cây quýt đầu tiên.

Kiên trì chăm sóc, tỷ mỷ theo dõi sự sinh trưởng và phát triển của cây, dần dần chị Lan đã làm chủ được quy trình chăm sóc cây quýt, hạn chế thấp nhất sâu bệnh, phương pháp để cây đậu quả cao, chất lượng quả tốt. Với phương châm, không trồng đồng loạt hết diện tích đất của gia đình mà mỗi năm trồng và mở rộng thêm, đến nay, sau hơn 12 năm gắn bó, gia đình chị Lan có khoảng 800 cây quýt đang cho thu hoạch. Cây nhỏ nhất năm nay đã được 5 tuổi và bắt đầu bói quả.

Chị Đặng Thị Lan chia sẻ: Trồng quýt phải bỏ ra rất nhiều công sức, tỷ mẩn chăm sóc và theo dõi sự phát triển của cây. Chịu khó học, đọc qua các buổi tập huấn, qua sách, báo, qua mạng để kịp thời phát hiện khi cây có những biểu hiện bất thường, từ đó phòng trừ sâu bệnh tốt thì mới cho sản lượng thu hoạch khá được.

Vào vụ thu hoạch, để đảm bảo thu hoạch kịp thời, hàng ngày chị thuê từ 2 đến 4 người cắt quýt tại vườn. Năm nay vườn quýt nhà chị cho sản lượng khoảng 30 tấn. Thu nhập từ quýt đã giúp gia đình chị nuôi 2 con ăn học, xây được nhà cửa khang trang.

Có thu nhập khá từ quýt, nhưng chị luôn tích cực học hỏi và qua nghiên cứu chị bắt đầu đưa vào trồng thử nghiệm cam Đường Canh. Qua tìm hiểu, hỏi cán bộ kỹ thuật, kết hợp với tìm kiếm thông tin trên mạng Internet, vụ vừa qua những cây cam Đường Canh của gia đình chị đã bắt đầu đậu quả và cho thu hoạch.

Tham gia, thành lập các Hợp tác xã

Thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU về xây dựng hợp tác xã kiểu mới trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016 - 2020, nhiều đảng viên ở khu vực nông thôn đã mạnh dạn tham gia thành lập các hợp tác xã. Đảng viên Nông Thị Vinh ở thôn Lùng Vạng, xã Côn Minh (Na Rì) là một trong những đảng viên như thế.

Cũng như bao gia đình khác, kinh tế gia đình chị Vinh chủ yếu là dựa vào trồng dong riềng, chăn nuôi lợn. Từ những nỗ lực của bản thân, gia đình chị mạnh dạn đầu tư xây dựng cơ sở sản xuất miến dong Vinh Quát. Năm 2016, từ sự vận động của Hội Phụ nữ xã, qua các buổi sinh hoạt chi bộ, biết và nắm được chủ trương của tỉnh, chị đã mạnh dạn tham gia Hợp tác xã Côn Minh.

Chị Nông Thị Vinh chia sẻ: Biết là còn nhiều khó khăn, nhưng vì kinh tế gia đình, vì sự phát triển chung của xã nên tham gia hợp tác xã. Tôi tin rằng, tham gia hợp tác xã sẽ góp phần giúp cho sản phẩm miến dong Côn Minh ngày càng phát triển, vươn xa hơn ra thị trường. Và cũng là thể hiện tính tiên phong, gương mẫu của người đảng viên.

Tham gia hợp tác xã Côn Minh, khi hợp tác xã được hỗ trợ dây chuyền sản xuất miến dong, chị Vinh cũng là một trong những thành viên được thụ hưởng. Cơ sở sản xuất miến dong Vinh Quát của gia đình chị tăng được năng suất cũng như chất lượng sản phẩm. Trước đây tráng bằng phương pháp thủ công chỉ đạt năng suất khoảng 3 tạ/ngày thì nay đạt 8 tạ/ngày; sản phẩm miến khi tiêu thụ ra thị trường được khách hàng khen đẹp hơn.

Trở thành thành viên của Hợp tác xã Côn Minh, chị Vinh đã góp phần để hợp tác xã hoạt động hiệu quả hơn. Sản phẩm miến dong Côn Minh đã có nhãn hiệu tập thể được công nhận. Qua đó khẳng định và phát huy được thương hiệu; khắc phục được tình trạng sản xuất nhỏ, lẻ, manh mún; sản phẩm miến Côn Minh được tiêu thụ tốt trên thị trường góp phần duy trì, mở rộng diện tích trồng cây dong riềng, tạo việc làm, tăng thu nhập cho bà con nhân dân…

Nhạy bén, năng động, tiên phong gương mẫu trong thực hiện chủ trương phát triển kinh tế của Đảng và Nhà nước, nhiều đảng viên ở nông thôn trên địa bàn tỉnh đã mạnh dạn đầu tư, đi đầu từ phát triển chăn nuôi, trồng trọt, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào phát triển nông - lâm nghiệp… góp phần tạo ra của cải vật chất cho xã hội, tạo việc làm và thu nhập cho người lao động. Tuy còn nhiều khó khăn, nhưng có thể thấy rằng bà con nông dân nói chung và những đảng viên nông dân trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã năng động, sáng tạo thể hiện là những người nông dân thời hội nhập, tạo sức bật cho phát triển kinh tế nông nghiệp của tỉnh nhà./.

 

Tác giả: Nông Vui

Nguồn tin: http://baobackan.org.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập444
  • Máy chủ tìm kiếm100
  • Khách viếng thăm344
  • Hôm nay110,177
  • Tháng hiện tại3,197,739
  • Tổng lượt truy cập155,233,343
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây