HOICHOTHUONGMAI

Về xã Trung Phúc Cường, nhớ Bộ trưởng đầu tiên của lực lượng Công an

Thứ sáu - 22/01/2021 00:10
Những ngày giữa tháng 1 năm 2021, chúng tôi về lại xóm Trung Cần, xã Trung Phúc Cường, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An thăm Nhà tưởng niệm đồng chí Trần Quốc Hoàn, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Công an...


So với lần trước, nơi đây có nhiều đổi thay, hệ thống đèn điện chiếu sáng lắp xung quanh nhà tưởng niệm, khuôn viên mở rộng hơn, thêm các bức ảnh về cuộc đời và hoạt động của đồng chí được bổ sung, sắp xếp rất trang trọng...

1. Nhà tưởng niệm đồng chí Trần Quốc Hoàn được khởi công xây dựng vào tháng 6-2010 trên diện tích 1.532m2 gồm 3 nhà chính theo hình chữ U. Nhà tưởng niệm nằm chính giữa, nhà bên phải là nơi trưng bày về thân thế sự nghiệp, cống hiến của đồng chí cố Bộ trưởng; nhà bên trái là nơi thường trực, đón khách. Đây là công trình được Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an cho phép Công an Nghệ An chủ trì, phối hợp với chính quyền địa phương và họ tộc Nguyễn Trọng tiến hành khởi công xây dựng để phục vụ hoạt động về nguồn, giáo dục truyền thống của lực lượng CAND. Năm 2016, nhân kỷ niệm 100 năm Ngày sinh của đồng chí Trần Quốc Hoàn, được sự đồng ý của lãnh đạo Bộ Công an, Công an Nghệ An đã chủ động phối hợp với chính quyền địa phương tiếp tục mở rộng khuôn viên nhà tưởng niệm gồm khu vực trồng cây, trồng hoa, hồ nước trồng sen, khu nhà tiếp khách...

Về xã Trung Phúc Cường, nhớ Bộ trưởng đầu tiên của lực lượng Công an

Đại tá Nguyễn Trọng Tuấn (thứ 5 từ phải sang) trò chuyện cùng lãnh đạo, CBCS Công an huyện Nam Đàn và các đồng chí bảo vệ tại Nhà tưởng niệm cố Bộ trưởng Trần Quốc Hoàn.

Ngày nào nhà tưởng niệm cũng mở cửa, song theo anh Nguyễn Văn Minh, nguyên Công an viên xã Nam Trung (nay là xã Trung Phúc Cường), người làm nhiệm vụ bảo vệ ở đây thì vào các dịp tháng 1 (dịp ngày sinh nhật đồng chí Trần Quốc Hoàn), Tết Nguyên đán và dịp 19/8 đến 23/8 (ngày truyền thống lực lượng CAND và ngày giỗ cố Bộ trưởng) là thời gian mà anh và các nhân viên đón khách nhiều nhất.

Hiện tại, việc bảo vệ Nhà tưởng niệm được giao cho anh và anh Hồ Văn Huy, một người dân tại xã. Hằng ngày, các anh có nhiệm vụ trực tại nhà tưởng niệm 24/24h, quét dọn, lau chùi ban thờ, đồ đạc, vệ sinh môi trường, chăm sóc cây cối.

Là người ở xã (cách nhà tưởng niệm khoảng 800m), trước đây anh Minh được giao nhiệm vụ Công an viên bán chuyên trách kiêm nhiệm bảo vệ nhà tưởng niệm. Từ khi thực hiện chủ trương đưa Công an chính quy về xã, anh Minh chuyên tâm hơn với công việc ở đây, anh luôn phối hợp tốt với lực lượng Công an xã Trung Phúc Cường nói riêng, Công an huyện Nam Đàn nói chung trong việc lên kế hoạch tổ chức đón các đoàn về thăm.

Về xã Trung Phúc Cường, nhớ Bộ trưởng đầu tiên của lực lượng Công an - Ảnh minh hoạ 2

Tuổi trẻ Công an huyện Nam Đàn dọn dẹp vệ sinh trong khuôn viên nhà tưởng niệm đồng chí Trần Quốc Hoàn.

2. Sắp đến dịp kỷ niệm 105 ngày sinh Bộ trưởng Trần Quốc Hoàn, Đại tá Nguyễn Trọng Tuấn, nguyên Trưởng phòng Ngoại tuyến, Công an tỉnh Nghệ An, hiện là Tộc trưởng họ nội thân của gia đình cố Bộ trưởng (là cháu gọi Bộ trưởng là ông chú-PV) lại sửa soạn mâm ngũ quả, bó hoa thơm về nhà tưởng niệm, đặt lên ban thờ, thành kính thắp nén hương thơm tưởng nhớ. Mỗi lần về đây, những ký ức thân thuộc từ xa xưa lại ùa về, nhất là những lần Bộ trưởng Trần Quốc Hoàn về thăm quê mà ông có dịp chứng kiến, gặp gỡ. 

Đại tá Nguyễn Trọng Tuấn cho biết, ấn tượng nhất là hình ảnh chiếc xe Com-măng-ca đỗ xịch trước cổng, và ông khi đó mới chỉ là cậu bé 7-8 tuổi chạy lon ton ra cổng đón, rồi trèo lên xe chơi đùa. "Khi còn chiến tranh, nhiều lần ông về thăm quê, chưa có cầu bắc qua sông như bây giờ thì ông đành đi phà, đi đò. Nhưng nhiều nhất là đò ngang, ông để xe lại bên kia sông rồi lên đò ngang về nhà", Đại tá Tuấn nhớ lại.  

Cũng theo lời kể của Đại tá Nguyễn Trọng Tuấn, mỗi lần về, đồng chí Trần Quốc Hoàn thường mang các giống lúa xin được cho bà con gieo cấy nhằm cải thiện năng suất. Sau khi thăm hỏi bà con, họ hàng, Bộ trưởng luôn dành thời gian đến thăm trò chuyện với cán bộ UBND xã.

"Tôi thực sự xúc động, tự hào và cảm thấy biết ơn khi được tham dự lễ tưởng niệm trang trọng ngày 8-1 vừa qua. Được sự quan tâm của Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, chính quyền tỉnh Nghệ An và các cấp ngành, cứ vào dịp ngày sinh, ngày giỗ hay lễ, Tết thì nhiều CBCS và người dân lại nhớ đến ông. Những bậc con cháu như chúng tôi cũng cảm thấy ấm lòng...", thay mặt dòng họ nội thân cố Bộ trưởng, Đại tá Nguyễn Trọng Tuấn bày tỏ.

Là cán bộ Công an hưu trí, song ông vẫn phát huy truyền thống của gia đình, dòng họ, tiếp tục cống hiến cho quê hương. Hiện ông là Khối trưởng khối 3, phường Trung Đô, TP Vinh, Nghệ An, luôn vận động nhân dân xây dựng nếp sống văn minh và tham gia công tác đảm bảo ANTT ở cơ sở. Đặc biệt, ông đã rèn dạy hai người con trai khôn lớn, trưởng thành, tiếp bước cha ông khi con trai đầu Đại úy Nguyễn Trọng Hùng hiện đang công tác tại Đội Giao thông trật tự, Công an TP Vinh; người con thứ Thiếu úy Nguyễn Trọng Hải là cán bộ của Bộ Tư lệnh Cảnh vệ, Bộ Công an.

3. Những ngày này, Đoàn viên thanh niên Công an huyện Nam Đàn lại về thăm Nhà tưởng niệm đồng chí cố Bộ trưởng để chung tay lau chùi nhà cửa, bàn ghế, các khung ảnh; dọn dẹp vệ sinh môi trường, chỉnh trang khuôn viên... 

Về xã Trung Phúc Cường, nhớ Bộ trưởng đầu tiên của lực lượng Công an - Ảnh minh hoạ 3
Về xã Trung Phúc Cường, nhớ Bộ trưởng đầu tiên của lực lượng Công an - Ảnh minh hoạ 4
Đại tá Nguyễn Trọng Tuấn (ngoài cùng bên phải), Thượng tá Bùi Quang Vinh, Phó Trưởng Công an huyện Nam Đàn và CBCS thăm nhà tưởng niệm cố Bộ trưởng

Thượng tá Cao Văn Tám, Trưởng Công an huyện Nam Đàn cho biết, đây là những hoạt động có ý nghĩa giáo dục chính trị tư tưởng, truyền thống cho mỗi CBCS nhận thức được vai trò trong việc tu dưỡng, rèn luyện noi gương đồng chí Bộ trưởng đầu tiên của lực lượng CAND Việt Nam; tri ân công lao to lớn của nhà lãnh đạo tiền bối tiêu biểu của Đảng; không ngừng học tập, xây dựng lễ tiết tác phong chuẩn mực, thái độ ứng xử văn hóa, tận tụy với công việc, mưu trí, dũng cảm trong công tác, chiến đấu.

"Hướng tới chào mừng kỷ niệm 105 năm Ngày sinh Bộ trưởng Trần Quốc Hoàn, chúng tôi đã phát động đợt thi đua lập thành tích trong CBCS nhằm phát huy lòng yêu nước, niềm tự hào về Đảng quang vinh, truyền thống của dân tộc, của quê hương, đất nước và của lực lượng CAND, cũng như đạo đức cách mạng, ý chí trung kiên của đồng chí Bộ trưởng. Qua đó cổ vũ CBCS nêu cao ý thức trách nhiệm, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần bảo đảm ANTT Đại hội lần thứ XIII của Đảng, phục vụ nhân dân vui Tết, đón xuân Tân Sửu" - Thượng tá Cao Văn Tám thông tin. 

Trong cái lạnh mùa đông, bóng dáng trang phục An ninh, Cảnh sát, CSGT của tuổi trẻ Công an huyện Nam Đàn tỉ mỉ lau các khung ảnh, hay quét dọn trước sân nhà tưởng niệm khiến không khí nơi đây thật rộn ràng và đầm ấm... Vinh dự, tự hào là CBCS trên quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh và Bộ trưởng Trần Quốc Hoàn, lãnh đạo Công an huyện Nam Đàn cũng kêu gọi mỗi CBCS thi đua làm nhiều việc tốt, giúp đỡ nhân dân, tất cả hướng về cơ sở, phục vụ tốt các nhu cầu, lợi ích chính đáng của tổ chức, công dân.

Ông Mai Phi Hùng, Xóm trưởng xóm Trung Cần, xã Trung Phúc Cường cho rằng, không chỉ dịp kỷ niệm ngày sinh đồng chí cố Bộ trưởng, mà những dịp lễ, Tết, ngày truyền thống của lực lượng CAND... thì người dân trong xã lại nhắc nhớ nhau thăm nhà tưởng niệm, thắp hương tưởng nhớ, tri ân những đóng góp to lớn của người chiến sỹ cộng sản kiên trung, giác ngộ cách mạng từ sớm và sau này được Đảng, Nhà nước giao giữ nhiều chức vụ quan trọng. 

"Chúng tôi đại diện cho những người con, người cháu của thế hệ sau nhưng luôn vinh dự, tự hào về những bậc tiền bối tiêu biểu như Bộ trưởng Trần Quốc Hoàn. Càng tự hào, chúng tôi càng tự thấy mình phải có nghĩa vụ gìn giữ và lưu truyền ngọn lửa truyền thống quý báu cho các thế hệ mai sau, rèn dạy con cháu cố gắng học tập, phấn đấu để trưởng thành, cống hiến cho quê hương đất nước", ông Hùng bày tỏ.

Tác giả: Quỳnh Vinh

Nguồn tin: http://cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập450
  • Máy chủ tìm kiếm74
  • Khách viếng thăm376
  • Hôm nay106,793
  • Tháng hiện tại3,981,649
  • Tổng lượt truy cập151,702,125
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây