Trung đoàn 375 - Bộ Tư lệnh Cảnh vệ: Mỗi giờ gác là một giờ "chiến đấu"

Chủ nhật - 23/08/2020 03:48
Khách đến viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh dù là đồng bào Việt Nam hay người nước ngoài, dù là nguyên thủ quốc gia hay người dân bình thường, đều được cán bộ Trung đoàn 375 - Bộ Tư lệnh Cảnh vệ đón tiếp trọng thị, chu đáo và an toàn với thái độ niềm nở, tác phong tư thế lịch sự.

Nằm giữa quảng trường Ba Đình lịch sử, Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, một công trình kiến trúc văn hóa độc đáo, một biểu tượng của niềm tin, khát vọng của ý chí độc lập tự cường của dân tộc Việt Nam.

Ngày ngày, hàng vạn đồng bào ở khắp mọi miền đất nước và bè bạn quốc tế yêu chuộng hòa bình vào Lăng viếng Bác. Năm này qua năm khác, thế hệ này đến thế hệ khác, dòng người ấy cứ nối tiếp nhau dài vô tận như tấm lòng của người dân đất Việt đối với Bác kính yêu.

Khách đến viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh dù là đồng bào Việt Nam hay người nước ngoài, dù là nguyên thủ quốc gia hay người dân bình thường, đều được cán bộ Trung đoàn 375 - Bộ Tư lệnh Cảnh vệ đón tiếp trọng thị, chu đáo và an toàn với thái độ niềm nở, tác phong tư thế lịch sự.

Trung đoàn 375 - Bộ Tư lệnh Cảnh vệ: Mỗi giờ gác là một giờ

Các cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ bảo vệ Lăng Bác luôn ý thức được trọng trách cũng như niềm vinh dự được canh giấc ngủ cho Người.

Mặc trời nắng hay mưa, nhiều ngày lượng khách đông phải kéo dài thêm giờ viếng đến quá trưa, nhưng cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 375 vẫn vui vẻ khi được phục vụ các cụ già, các đồng chí thương binh, người tàn tật vào viếng Bác bằng xe đẩy hoặc quyết tâm giúp một em nhỏ bị lạc tìm lại được người thân. Rất nhiều tấm gương nhặt được của rơi trả lại người mất, rồi phát hiện truy bắt các đối tượng có hành vi phá hoại và trộm cắp tài sản của công dân, đã để lại ấn tượng vô cùng tốt đẹp trong tình cảm của đồng bào và khách quốc tế về hình ảnh người chiến sỹ bên Lăng Bác Hồ.

Trong cuốn sổ ghi cảm tưởng của khách khi vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh mà Trung đoàn 375 lưu giữ có rất nhiều dòng tâm sự, những cảm xúc thiêng liêng của hàng triệu lượt đồng bào và khách quốc tế dành cho cán bộ, chiến sỹ mỗi khi về Thủ đô thăm Bác. Được dân hiểu, dân tin là quà tặng quý giá đối với cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 375.

Trở lại lịch sử của 45 năm về trước. Sau khi Chủ tịch Hồ Chí Minh qua đời, Bộ Chính trị Trung ương Đảng Lao động Việt Nam đã Quyết nghị: Với tấm lòng kính yêu vô hạn và đời đời nhớ ơn Hồ Chủ tịch, chúng ta phải thực hiện đến mức tốt nhất nhiệm vụ giữ gìn lâu dài thi hài và xây dựng Lăng của Người để các thế hệ người Việt Nam hôm nay và mai sau được đến chiêm ngưỡng, học tập và nguyện mãi mãi đi theo con đường mà Đảng và Bác Hồ đã lựa chọn. Từ yêu cầu đó, ngày 28/03/1975, Tiểu đoàn 75 - đơn vị tiền thân của Trung đoàn 375- Bộ Tư lệnh Cảnh vệ chính thức được thành lập với 650 cán bộ chiến sĩ được tuyển chọn từ 24 tỉnh, thành gồm 11 dân tộc anh em từ Quảng Trị trở ra đại diện cho lực lượng Công an nhân dân thực hiện nhiệm vụ vinh quang "Giữ yên giấc ngủ của Người".

Đây là công việc khó khăn, chưa có tiền lệ nên từ lãnh đạo cho đến cán bộ, chiến sĩ, không ai tưởng tượng được công việc phải bắt đầu như thế nào. Kinh nghiệm thực tiễn chưa có, trang thiết bị hỗ trợ cho công tác thiếu thốn đủ bề, nhưng với nhận thức rõ niềm vinh dự và trách nhiệm lớn lao trước Đảng, trước Nhân dân, vừa làm, vừa rút kinh nghiệm tập trung nỗ lực cao nhất để tổ chức hướng dẫn đồng bào và khách quốc tế vào Lăng viếng Bác được chu đáo, thuận tiện, an toàn.

Công việc hằng ngày của cán bộ, chiến sỹ là tuần tra, canh gác 24/24 giờ, không cho phép một giây phút lơ là, mất cảnh giác. Ngày hè nóng bức có lúc nhiệt độ lên tới hơn 40 độ C, cũng như đêm đông lạnh giá, cán bộ chiến sĩ Trung đoàn luôn có mặt, sẵn sàng ngăn chặn giải quyết kịp thời những tình huống bất trắc xảy ra, lấy 6 điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân làm tiêu chí rèn luyện, phấn đấu để trở thành cầu nối giữa tình cảm, tấm lòng của nhân dân và bè bạn quốc tế với vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc.

Trung đoàn 375 - Bộ Tư lệnh Cảnh vệ: Mỗi giờ gác là một giờ
Cán bộ Trung đoàn 375 dẫn đoàn vào viếng Lăng Bác.

Địa bàn bảo vệ của Trung đoàn 375 nằm hoàn toàn ở cụm lịch sử, văn hóa Ba Đình, đây là nơi thường xuyên diễn ra các sự kiện trọng đại mang tính quốc gia và quốc tế. Đồng thời, còn là nơi có nhiều hoạt động của các đồng chí lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước và Chính phủ, không có hàng rào ngăn cách, nhân dân đến tham quan và viếng Lăng luôn rất đông, cạnh đó có chùa Một Cột, nhà thờ Thiên Chúa, các cơ quan Đảng, Chính phủ và Đại sứ quán các nước nên địa bàn trở thành trọng điểm trong công tác bảo vệ.

Các đối tượng cơ hội chính trị đã lợi dụng vấn đề tôn giáo, dân tộc tìm cách xâm nhập để rải truyền đơn, căng biểu ngữ, tuyên truyền, xuyên tạc để chống Đảng, Nhà nước. Cá biệt có đoàn khiếu kiện đông người bị xúi giục, kích động có hành vi quá khích, gây rối, làm ảnh hưởng đến an ninh, trật tự ở khu vực quảng trường. Trước những diễn biến phức tạp của tình hình, lãnh đạo và cán bộ, chiến sĩ luôn chủ động phối hợp với các đơn vị chức năng, nắm bắt tình hình, bình tĩnh, kiên trì thuyết phục, vận động các nhân mối tích cực để từ mỗi người như vậy nhân rộng lực lượng, phân hóa kẻ xấu, nhanh chóng ổn định tình hình.

Để bảo vệ an toàn tuyệt đối cho mục tiêu, Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn luôn xác định "chỉ được phép làm tốt, làm sai là có tội, là gây nên tổn thất khôn lường". Ý thức sâu sắc nhiệm vụ chính trị được giao, mỗi cán bộ, chiến sĩ đều coi "mỗi giờ gác là một giờ chiến đấu", luôn chắc tay súng, giữ bình yên đất thiêng Ba Đình, giữ bình yên giấc ngủ của Bác. Đây chính là minh chứng rõ nhất tình cảm kính yêu của các thế hệ cán bộ, chiến sĩ đơn vị đối với Bác, thể hiện lòng trung thành và tinh thần tận tụy trong công việc như lời Bác dạy. 

Đã có nhiều tấm gương người tốt, việc tốt, điển hình tiên tiến như đồng chí Phạm Văn Miên và Trần Văn Dũng, bằng kinh nghiệm nghiệp vụ và tinh thần cảnh giác cao, đã phát hiện, xử lý kịp thời đối tượng xấu định phá hoại an ninh khu vực Quảng trường Ba Đình. Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và Tấm Huân chương Chiến công hạng Ba dành cho 2 đồng chí, không chỉ là vinh dự riêng cá nhân họ, mà là niềm tự hào chung của toàn đơn vị.

Từ khi đất nước đổi mới và bước vào thời kỳ hội nhập, các đoàn khách quốc tế cấp cao đến Việt Nam ngày càng tăng, đặc biệt khi diễn ra các hội nghị lớn mang tầm quốc tế như Hội nghị các nước nói tiếng Pháp (CC7), hội nghị ASEM, APEC, Đại hội đồng Liên minh nghị viện thế giới (IPU-132), Hội nghị hợp tác tiểu vùng Mekong mở rộng lần thứ 6 (GMS-6)... Trung đoàn được giao nhiệm vụ hộ tống và tiêu binh danh dự các nguyên thủ quốc gia, các đoàn khách quốc tế. 

Trong những sự kiện chính trị quan trọng, không được phép sai sót, bởi chỉ xảy ra một biến cố nhỏ cũng sẽ ảnh hưởng đến chính sách đối ngoại của Đảng, Nhà nước, đến uy tín và vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế, ảnh hưởng đến an ninh trật tự của đất nước. Họ luôn tự hào vì mình góp phần vào việc tạo ấn tượng tốt đẹp trong mắt các vị khách, kể cả những nguyên thủ của các cường quốc hàng đầu thế giới khi nghĩ về Việt Nam.

Công việc của đội môtô hộ tống vất vả là thế nhưng lực lượng tiêu binh còn vất vả hơn. Đứng nghiêm, trông đơn giản vậy thôi nhưng để đứng im được 15 đến 20 phút là cả một quá trình khổ luyện gian khổ, nhọc nhằn. Gác danh dự các cuộc tiếp khách của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, tiêu binh danh dự các sự kiện lớn là nhiệm vụ đặc thù, yêu cầu đặt ra là phải đảm bảo tuyệt đối an toàn các nguyên thủ quốc gia, các đoàn khách quốc tế cấp cao, đồng thời phải đảm bảo yêu cầu rất nghiêm ngặt của nghi lễ Nhà nước và nghi  thức ngoại giao quốc tế. Những chiến sĩ Trung đoàn 375 luôn luôn là những lá chắn tin cậy, sẵn sàng hy sinh tính mạng để bảo vệ sự an toàn tuyệt đối cho các yếu nhân.

Trong công tác bảo vệ,  mỗi cán bộ chiến sĩ Trung đoàn 375 dù trực tiếp đứng gác, hộ tống, dẫn đoàn, tiêu binh danh dự hay canh phòng bảo vệ mục tiêu, ở bất kỳ vị trí công tác nào họ cũng luôn tạo được sự thoải mái, yên tâm cho người dân cũng như khách quốc tế.  Cùng với công tác chiến đấu, Trung đoàn 375 luôn chú trọng tổng kết thực tiễn và làm tốt công tác tham mưu, đề xuất với Đảng, Nhà nước, Bộ Tư lệnh nhiều đề án, phương án, biện pháp nghiệp vụ, đặt ra hàng chục tình huống tập dượt các phương án chiến đấu bảo vệ các mục tiêu quan trọng, các kỳ Đại hội, các kỳ họp Quốc hội và Hội nghị quốc tế được an toàn.

Những phần thưởng cao quý: Huân chương Hồ Chí Minh; Huân chương Độc lập và Huân chương Lao động hạng Ba; Huân chương Quân công hạng nhì; 02 Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba và danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân thời kỳ đổi  mới cùng nhiều phần thưởng cao quý khác, là sự ghi nhận của Đảng, Nhà nước và của Nhân dân đối với những đóng góp không nhỏ của cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 375 trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Là nguồn cổ vũ, động viên to lớn tiếp thêm sức mạnh để cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn tiếp tục hoành thành xuất sắc nhiệm vụ được giao trong chặng đường tiếp theo.

45 năm gắn bó với mảnh đất Ba Đình lịch sử, những bước chân tuần tra của các chiến sỹ Trung đoàn 375 đã gắn bó với từng ô cỏ nhỏ trên Quảng trường, quen thuộc với từng lối đi bên Lăng Bác và cảm nhận rõ từng cơn gió đổi mùa. Đêm. Giữa Quảng trường mênh mông, chỉ có gió và những chiến sỹ Cảnh vệ thức. Các anh thật tự hào khi được giao trọng trách thiêng liêng "Canh giữ bình yên giấc ngủ Bác Hồ".

Cù Tất Dũng

Nguồn tin: vnca.cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập551
  • Máy chủ tìm kiếm74
  • Khách viếng thăm477
  • Hôm nay81,575
  • Tháng hiện tại3,268,499
  • Tổng lượt truy cập155,304,103
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây