Trong gian lao, sáng ngời hình ảnh người cán bộ, chiến sỹ Công an

Thứ sáu - 01/01/2021 00:08
Gia đình sản phụ hốt hoảng gọi điện thoại tìm thuê những người dạn dày sông nước, nhưng tất cả đều chối từ vì không dám mạo hiểm khi nước...

Gia đình sản phụ hốt hoảng gọi điện thoại tìm thuê những người dạn dày sông nước, nhưng tất cả đều chối từ vì không dám mạo hiểm khi nước lũ đang dâng cao... Nhận được tin báo, CBCS Công an huyện Quảng Trạch đã vượt lũ xuống địa bàn, kịp thời đưa sản phụ đến Bệnh viện Đa khoa Bắc Quảng Bình an toàn.

Mệnh lệnh cứu dân trong lũ dữ

Thế nhưng, khi vừa xong việc, điện thoại của các anh lại tiếp tục đổ chuông. CBCS trong tâm lũ báo về, tại xã Quảng Phương có hai sản phụ khác cũng đang có dấu hiệu chuyển dạ và một bé gái bị đau ruột thừa. Trong đêm tối, các anh tiếp tục trầm mình trong mưa lũ để kịp đưa hai sản phụ và cháu bé đến bệnh viện. Câu chuyện trên chỉ là lát cắt nhỏ giữa vô vàn hành động đẹp của CBCS Công an trong mưa lũ, góp phần bảo vệ tính mạng và tài sản của nhân dân lúc nguy nan.

Đó còn là hành động của Công an tỉnh Quảng Bình bất chấp hiểm nguy, vật lộn với dòng nước lũ chảy xiết để cứu nạn thành công xe khách bị nước lũ cuốn trôi 300m cùng 18 hành khách vào bờ an toàn. 

Hình ảnh người sĩ quan Công an dùng trang phục thay chăn ủ ấm ru cháu bé 2 tuổi ngủ ngon sau cuộc giải cứu nghẹt thở; hay việc Thượng úy Phạm Duy Triết, Phó trưởng Công an xã Thạch Đài, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh chạy bộ 2km giữ thuyền trên xe máy để kịp thời đưa thuyền chở người dân đi cấp cứu; rồi CBCS Công an TP Đồng Hới bất chấp sóng to, gió lớn nhảy xuống dòng nước xiết cứu 4 người bị lật thuyền tại huyện Lệ Thủy, Quảng Bình đã thực sự gây xúc động đối với người dân.

Trong gian lao, sáng ngời hình ảnh người cán bộ, chiến sỹ Công an
Cán bộ, chiến sỹ Công an sơ tán người dân khỏi vùng nguy hiểm trong đợt mưa lũ tại miền Trung. Ảnh: PV

Vất vả có, hiểm nguy là đương nhiên, nhưng trong lúc cấp bách, tính mạng người dân trở nên mong manh giữa thiên tai hung hãn thì mệnh lệnh cứu người xuất phát từ trái tim mỗi CBCS dường như át đi mọi thứ. Cứ có tin báo là các anh lên đường, ưu tiên những vùng trọng yếu, có người già, trẻ em, sản phụ, nơi nước lũ lên nhanh. Đến lúc khắp nơi một vùng ngập mênh mông thì không đợi tin báo, không quản đêm tối, các anh vẫn lao xuống địa bàn để giúp dân cứu nạn, cứu hộ, di dời người và tài sản đến nơi an toàn... 

Đã có hy sinh, mất mát, như trường hợp Đại úy Trương Văn Thắng, cán bộ Công an xã Hướng Việt, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị bị lũ cuốn khi đi cứu dân. Sự hy sinh quên mình vì nhân dân của đồng chí đã trở thành tấm gương sáng để đồng đội noi theo, tiếp tục phát huy ý chí kiên cường, dũng cảm, "vì nước quên thân, vì dân phục vụ"...

Lực lượng tuyến đầu "chống dịch như chống giặc"

Có thể nói, năm 2020 là năm có nhiều khó khăn chồng chất, thiên tai, dịch bệnh liên tiếp xảy ra, trong đó đại dịch COVID-19 bùng phát và lây lan nhanh khắp các châu lục; bão, lũ ở miền Trung xảy ra dồn dập, gây thiệt hại nghiêm trọng cho bà con nhân dân; tình hình thế giới, khu vực có những diễn biến phức tạp… 

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, lực lượng CAND đã triển khai đồng bộ các biện pháp công tác, bảo vệ vững chắc an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội. Đồng thời là lực lượng tuyến đầu, cùng với các cấp, các ngành, các địa phương quyết liệt thực hiện hiệu quả các chủ trương của Đảng, giải pháp của Chính phủ về phòng, chống đại dịch.

Trong gian lao, sáng ngời hình ảnh người cán bộ, chiến sỹ Công an - Ảnh minh hoạ 2
Lực lượng Công an đã thể hiện vai trò nòng cốt, tuyến đầu trong phòng, chống COVID -19. Ảnh: PV.

Ngay khi dịch bệnh COVID-19 mới xuất hiện và diễn biến phức tạp, với vai trò là lực lượng trọng yếu trên mặt trận chống dịch, lực lượng Công an các cấp đã chủ động triển khai đồng bộ, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch bệnh với tinh thần "chống dịch như chống giặc", không để dịch bệnh xâm nhập, lây lan; chỉ đạo lực lượng Công an cơ sở khẩn trương "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người" lập danh sách người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam, công dân Việt Nam về nước, các trường hợp nghi nhiễm để tổ chức cách ly kịp thời; xác minh, truy vết các trường hợp liên quan ca bệnh lây nhiễm trong cộng đồng; bảo vệ an ninh, an toàn các cơ sở cách ly tập trung.

Lực lượng CAND phối hợp quản lý chặt chẽ khu vực biên giới, nhất là đường mòn, lối mở; làm tốt công tác quản lý xuất, nhập cảnh, kịp thời phát hiện, ngăn chặn hoạt động đưa người ra nước ngoài trái phép, nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Chủ động nắm tình hình trên không gian mạng, răn đe, xử lý nghiêm hành vi đăng tải thông tin sai sự thật về tình hình dịch bệnh, phản bác luận điệu xuyên tạc nỗ lực phòng, chống dịch của nước ta. Đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm, hành vi vi phạm pháp luật liên quan dịch bệnh… 

Các bệnh viện trong CAND sẵn sàng ứng trực, cấp cứu, thu dung, điều trị cho người bệnh theo đúng chức năng, nhiệm vụ được giao. Bên cạnh đó, Công an các đơn vị, địa phương đã tổ chức kêu gọi CBCS tình nguyện hiến tặng hơn 40.000 đơn vị máu, góp phần giải quyết tình trạng thiếu máu điều trị, cứu giúp các bệnh nhân tại bệnh viện do dịch COVID-19 tác động.

Trong gian lao, sáng ngời hình ảnh người cán bộ, chiến sỹ Công an - Ảnh minh hoạ 3
Trong năm 2020, lực lượng CAND đã hiến hơn 50 ngàn đơn vị máu để cứu giúp các bệnh nhân, người cần máu. Ảnh: PV

Các anh về Tết ấm, bản vui

Qua việc bố trí hơn 43.000 cán bộ Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã, lực lượng Công an kịp thời nắm bắt, giải quyết những nguyện vọng chính đáng của nhân dân; tham mưu giải quyết các vụ việc phức tạp về an ninh, trật tự ngay từ đầu và ngay từ cơ sở. Đặc biệt, Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an đã phối hợp các bộ, ngành, địa phương, các nhà hảo tâm thực hiện hiệu quả chủ trương hỗ trợ, xây dựng, sửa chữa nhà ở cho hàng nghìn gia đình chính sách, các hộ nghèo và học sinh tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn.

Trong gian lao, sáng ngời hình ảnh người cán bộ, chiến sỹ Công an - Ảnh minh hoạ 4
Xúc động những hình ảnh lực lượng Công an giúp dân trong mưa lũ.

Được thực hiện từ cuối năm 2019, chương trình đã huy động được số tiền gần 200 tỷ đồng để triển khai xây dựng, sửa chữa gần 4.000 căn nhà cho các hộ nghèo và thi công 3 khu nhà ở bán trú cho các em học sinh Trường Phổ thông dân tộc bán trú tại huyện Mai Sơn (Sơn La), Điện Biên Đông (Điện Biên) và Tân Uyên (Lai Châu). Sau cái rét ngọt của mùa đông và những nụ hoa đào, hoa mơ, hoa mận đã hé nở nơi núi rừng Tây Bắc, mùa xuân mới 2021 đã đến. 

Tết này, nhiều hộ dân có được ngôi nhà kiên cố, ấm áp hơn để yên tâm lao động, sản xuất, bám đất, bám bản, hạn chế việc di cư tự do và bị các thế lực thù địch, phản động, tội phạm lôi kéo. Từ đó, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới quốc gia phía Tây Bắc Tổ quốc. 

Quan trọng hơn, chương trình xây dựng, sửa chữa nhà ý nghĩa của Bộ Công an đang ngày càng được lan tỏa rộng rãi, huy động sự vào cuộc của nhiều đơn vị, địa phương chung tay đảm bảo an sinh xã hội, vì sự phát triển của cộng đồng...

Tác giả: Quỳnh Vinh

Nguồn tin: http://cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập596
  • Máy chủ tìm kiếm150
  • Khách viếng thăm446
  • Hôm nay78,518
  • Tháng hiện tại2,150,549
  • Tổng lượt truy cập154,186,153
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây