HOICHOTHUONGMAI

Trinh sát ngoại tuyến kể chuyện phá án

Chủ nhật - 05/02/2017 20:27
Có một lực lượng không công khai nhưng đóng vai trò quan trọng vào thành công của các vụ án. Trong mỗi trận đánh, họ luôn là những người đi trước, đối mặt với không ít hiểm nguy... Trong mỗi chiến công, cũng chưa bao giờ được công khai danh tính nhưng mỗi thành tích của các đơn vị nghiệp vụ thuộc Bộ Công an, luôn có sự đóng góp thầm lặng của họ. Họ là những cán bộ thuộc Cục Ngoại tuyến, Tổng cục An ninh, Bộ Công an.

 

 

Bài 1: LÍNH NGOẠI TUYẾN ĐÓN TẾT TRÊN CÁC CUNG ĐƯỜNG

Rời căn biệt thự sang trọng, chiếc siêu xe nhanh chóng hòa vào dòng người tấp nập đang hối hả ngược xuôi... Trước, trong và sau Tết Nguyên đán Đinh Dậu, việc di chuyển của đối tượng nhiều hơn, khiến áp lực đối với cán bộ Phòng 4, Cục Ngoại tuyến càng thêm nặng nề. Liên tục trong 8 tháng qua, cán bộ đơn vị 24/24 giờ bám sát các đối tượng, thay nhau thực hiện nhiệm vụ.

Đang là những ngày đầu xuân, đối tượng cùng vợ con chúc Tết, du xuân. Họ tìm đến những ngôi chùa nổi tiếng ở Hà Nội cầu an rồi đến nhà hàng sang trọng nằm ở trung tâm thành phố cùng nhau ăn uống... Nhìn cảnh tượng sum vầy ấy, các trinh sát ngoại tuyến lại chạnh lòng nghĩ đến vợ, con.

Ngày Tết, anh em chỉ gọi điện thoại về cho gia đình, chúc Tết bố, mẹ cùng người thân rồi lại lao vào nhiệm vụ. Đêm 30 Tết, khi nhà nhà quây quần đón một năm mới thì họ vẫn đang làm nhiệm vụ. Vào thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, sự có mặt của lãnh đạo đơn vị như động lực, giúp cán bộ được giao nhiệm vụ cảm thấy được động viên.

 
Trinh sát ngoại tuyến kể chuyện phá án
Cán bộ, chiến sỹ Cục Ngoại tuyến đến thăm một gia đình cán bộ trong đơn vị.

Đã là người Việt, vào những ngày Tết đến, xuân về, ai cũng mong có được may mắn đến với gia đình, nhưng quãng thời gian gắn bó với người dân, tổ công tác đã xây dựng được những tình cảm gắn bó. Đón Tết ở xa gia đình, nhưng mỗi cán bộ luôn thấy ấm lòng bởi sự quan tâm của chỉ huy, tình cảm đồng chí, đồng đội và những người dân đã chở che, bao bọc...

...Nhận nhiệm vụ cấp trên giao phó, người chỉ huy có gần 40 năm gắn bó với công tác ngoại tuyến, Thượng tá Trần Hữu Tuấn, Phó trưởng Phòng 4 và các đồng nghiệp không khỏi lo lắng. Đối tượng liên quan đến các vụ án kinh tế lớn, đang thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận, trong quá trình làm nhiệm vụ, chỉ cần một sai sót nhỏ cũng phải trả một cái giá đắt.

Anh chia sẻ: Ngoại tuyến là khâu mở đầu cho các chuyên án. Người trinh sát phải thu thập được các bằng chứng chân thực bằng hình ảnh, âm thanh... góp phần cùng với cơ quan điều tra đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật của đối tượng. Trong vụ án này, đối tượng là những kẻ có nhân thân đặc biệt, có tiền, có quyền cùng các mối quan hệ xã hội rộng...

Vị trí nơi đối tượng sinh sống cũng là một khó khăn cho lực lượng ngoại tuyến trong việc “bầy binh, bố trận” nắm bắt thông tin. Những đêm không ngủ, anh và những trinh sát có kinh nghiệm bàn cách tìm cách tiếp cận, thu thập thông tin. Đến thời điểm này, mọi di biến động của các đối tượng vẫn được các trinh sát nắm vững...

Theo dòng cảm xúc, Thượng tá Trần Hữu Tuấn chia sẻ với tôi về những lần băng Tết phá án. Gần 5 năm trước cũng vào thời điểm Tết Nguyên đán đang cận kề, anh và cán bộ Phòng 4 được giao nhiệm vụ nắm bắt thông tin về hoạt động của Nguyễn Văn Hoàn (52 tuổi, tức Thụ Loan, ở thôn Cổ Mễ, phường Vũ Ninh, TP Bắc Ninh). Hoàn là đối tượng hình sự cộm cán tại tỉnh Bắc Ninh. Đối tượng này đứng sau, điều hành các hoạt động của một băng nhóm hoạt động theo kiểu xã hội đen. Các đối tượng gây ra các vụ đòi nợ thuê, bảo kê nhà hàng, quán bar, karaoke...

Một trong các vụ việc, thể hiện sự ngông cuồng của Hoàn đó là việc gây ra vụ bắt giữ người trái pháp luật tại Bắc Ninh. Khoảng đầu năm 2012, Hoàn góp 2,5 tỷ đồng cùng với anh Hoàng Văn Hải (SN 1969, HKTT tại thị trấn Lim, huyện Tiên Du, Bắc Ninh) mở quán karaoke và mua bán cây cảnh từ TP Hồ Chí Minh ra Hà Nội...

Trong khi việc làm ăn đang tiến hành thì đối tượng này bất ngờ đòi lại tiền góp vốn. Khi anh Hải chưa kịp xoay xở thì ngày 3-5-2012, Hoàn cùng đám đàn em đánh đập, đe dọa ép anh Hải bắt phải viết giấy nhận nợ... Khi vụ việc đang được Công an tỉnh Bắc Ninh điều tra thì đối tượng này tiếp tục gây ra vụ gây rối trật tự công cộng tại nhà riêng của đồng chí lãnh đạo Công an tỉnh.

Thời gian đó gần Tết Nguyên đán, Thượng tá Trần Hữu Tuấn và các đồng sự được giao nhiệm vụ nắm bắt quy luật hoạt động của Hoàn; thu thập các tài liệu và lựa chọn thời điểm bắt giữ đối tượng. Lúc này, đối tượng Hoàn thường xuyên di chuyển ở 3 nhà cách nhau không xa khu vực Cổ Mễ. Mỗi lần ra ngoài, đối tượng luôn có đệ tử đi theo bảo vệ. Bên cạnh đó, biết bị lực lượng Công an đang điều tra nên hắn rất cảnh giác, chỉ ra bên ngoài vào ban đêm... luôn mang theo vũ khí bên người.

Trong khoảng 10 ngày trước và sau Tết, anh cùng đồng đội có mặt ở địa bàn. Cái khó nhất là việc vận động được người dân trên địa bàn ủng hộ lực lượng Công an cùng tham gia phá án. Công việc này tưởng đơn giản nhưng lại là trở ngại lớn nhất. Bởi vào thời điểm đó, hầu hết người dân đều sợ bị Hoàn trả thù nên không hợp tác.

Bằng sự kiên trì, cuối cùng Thượng tá Trần Hữu Tuấn và các đồng nghiệp đã thành công, thuyết phục được người dân trên địa bàn, cùng hợp tác. Lực lượng phá án với sự giúp đỡ của nhân dân; sự phối hợp của các đơn vị nghiệp vụ và Công an tỉnh Bắc Ninh đã xác định đối tượng liên quan đến việc sản xuất ma túy tổng hợp.

Tối 8-6-2012, các trinh sát ngoại tuyến phát hiện Hoàn ra khỏi nhà trên một chiếc xe máy phân khối lớn. Khoảng 1h đêm, lực lượng ngoại tuyến phối hợp với các trinh sát thuộc nhiều đơn vị nghiệp vụ đã bắt giữ đối tượng khi hắn đang đi cùng với một đối tượng truy nã. Quá trình khám xét đã thu giữ một số súng và nhiều công cụ gây án đối tượng Hoàn mang theo người... Đó chỉ là một trong những lần băng qua Tết phá án của các chiến sĩ Cục Ngoại tuyến.

Xuân Mai
 

Tác giả: Xuân Mai

Nguồn tin: http://cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập466
  • Máy chủ tìm kiếm62
  • Khách viếng thăm404
  • Hôm nay87,743
  • Tháng hiện tại4,052,643
  • Tổng lượt truy cập151,773,119
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây