Trinh sát an ninh "cắm bản"

Chủ nhật - 21/07/2019 08:28
Công việc của anh thường là đến từng bản người Mông để vận động bà con làm theo chính sách của Đảng, không nghe, không làm theo...


Công việc của anh thường là đến từng bản người Mông để vận động bà con làm theo chính sách của Đảng, không nghe, không làm theo những luận điệu sai trái của kẻ xấu, vận động trẻ em đến trường, người lớn học thêm cái chữ, biết chữ mới đọc được sách, báo và làm theo lời của Đảng.

Năm 2008 ở một số vùng có đồng bào người Mông đang nổi lên vấn đề xưng đón vua của tổ chức Dương Văn Mình và hoạt động tuyên truyền đạo trái phép. Nhiều gia đình người Mông đã tin theo, do vậy công tác nắm tình hình, tuyên truyền vận động gặp rất nhiều khó khăn; có nơi đồng bào thấy cán bộ đến không tiếp chuyện, không mời vào nhà. Công việc chồng chất khó khăn, gặp ngày trời mưa, đường trơn, rừng lắm muỗi vắt, có khi phải đi bộ nửa ngày đường mới đến bản.

Trinh sát an ninh
Thượng úy Giàng Văn Hòa cùng đồng đội thăm hỏi và tuyên truyền cho người dân về công tác an ninh trật tự.

Nhiều lần đói cơm, mưa dầm, gió rét, song nghĩ đến nhiệm vụ anh lại gắng sức. Bằng tình cảm chân thành, sự cố gắng vượt bậc và tinh thần trách nhiệm anh đã từng bước tiếp cận được với đồng bào Mông. Từ chỗ mọi người dè dặt, không tiếp chuyện thì nay đã coi anh như người thân trong gia đình.

Trên cơ sở đó anh đã tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền nhiều xã đề ra các biện pháp đấu tranh với các phần tử xấu, các đối tượng tuyên truyền đạo trái phép. Đồng thời, anh đã cùng Công an cơ sở đấu tranh giáo dục nhiều đối tượng cố tình không chấp hành đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, gây mất trật tự an ninh ở địa phương.

Anh Hòa kể có lần đến nhà Vàng Seo Sáng ở thôn Bản Kẻ, xã Thượng Nông nói với Sáng đừng nghe kẻ xấu theo tổ chức Dương Văn Mình mà làm khổ vợ con, phải làm ruộng, làm nương, trồng cây lúa, cây ngô, nuôi con lợn, con gà. Dần dần Sáng đã hiểu ra và tự giác đem nộp băng hình, tài liệu lưu hành trái phép cho Hòa. Bây giờ nhà Vàng Seo Sáng đã có nhiều lúa, nhiều ngô, Sáng đã hiểu và trong lòng luôn cảm ơn cán bộ Hòa lắm.

Anh Giàng Văn Hòa nói với già làng, trưởng bản và qua các già làng nói cho bà con hiểu cái bụng của kẻ xấu đã lừa gạt, lôi kéo người Mông theo tổ chức Dương Văn Mình, bỏ sản xuất, bị đói khổ lại phải nộp thóc, nộp tiền cho "vàng chứ" là nộp cho bọn xấu, cho kẻ ác làm hại người Mông. Tin tưởng vào cán bộ Hòa đồng bào ở xã Thượng Nông đã cung cấp cho anh Hòa biết về những hoạt động của tổ chức Dương Văn Mình trong vùng đồng bào.

Mỗi tháng anh Giàng Văn Hòa có tới trên 20 ngày sống và sinh hoạt gắn bó với đồng bào Mông, coi bà con như ruột thịt, thông cảm, chia sẻ với họ. Anh Hòa còn dành một phần tiền lương của mình lúc thì mua kẹo cho trẻ nhỏ, hay gói thuốc lào, gói mỳ chính, cân đường, hộp sữa cho người già. Đến với bà con, họ ăn gì thì anh ăn cái ấy, dân bản thiếu thì anh góp tiền ăn chung cùng bà con.

Mùa thu hoạch, anh Hòa cùng bà con xuống ruộng gặt lúa, lên nương bẻ ngô. Biết việc, thành thạo như trai bản, anh Hòa luôn chân luôn tay giúp bà con. Lúc rảnh rỗi anh lại vui đùa cùng các cháu nhỏ, chơi trò chơi, dạy bọn trẻ hát, kể những câu chuyện dân gian của đồng bào Mông.

Cùng thanh niên thổi khèn, chơi quay, đánh đáo và dạy hát cho họ. Đó là những bài hát ca ngợi quê hương, đất nước, tình yêu đôi lứa bằng tiếng Mông và bằng tiếng phổ thông. Anh Giàng Văn Hòa cùng múa những điệu múa truyền thống của đồng bào Mông. Đi đến đâu anh cũng được bà con quý mến, tin tưởng.

Những lần tối về nhà, các con của Hòa mừng lắm. Con gái anh vui vẻ chạy ra đón cầm cặp cho bố, lúc ấy Hòa thấy quên hết mệt nhọc. Cả nhà quây quần bên mâm cơm, mỗi tháng gia đình anh chỉ có một đến hai lần như thế ở căn nhà.

Chiếc xe máy, tài sản lớn nhất của gia đình mua cuối năm 2015 cũng là một phần tiền amh Giàng Văn Hòa vay và trả dần bằng một phần lương hàng tháng. Vợ chưa có việc làm lại thường xuyên ốm đau, mẹ già, con nhỏ, tất cả 6 miệng ăn chỉ nhờ vào 10 triệu đồng tiền lương của anh. Khó khăn là vậy nhưng anh Hòa vẫn khắc phục, vượt qua.

Trong 5 năm qua, cán bộ Giàng Văn Hòa đã trèo đèo, lội suối vượt hàng trăm km đường rừng, đến hơn 200 lượt thôn bản người Mông trong huyện, góp phần cùng đồng đội bền bỉ tuyên truyền, vận động được 142 người Mông không theo tổ chức Dương Văn Mình, không theo đạo trái phép, cảm hoá, vận động 87 hộ với trên 500 người không di cư tự do.

Anh Giàng Văn Hòa liên tục đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua cơ sở, chiến sỹ tiên tiến, được UBND tỉnh, Giám đốc Công an tỉnh tặng nhiều bằng khen và giấy khen. Năm vừa qua, anh Giàng Văn Hòa đã vinh dự được báo cáo điển hình tiên tiến tại Đại hội thi đua "Vì an ninh Tổ quốc" do Công an tỉnh tổ chức. Thượng úy Giàng Văn Hòa còn xứng đáng với một phần thưởng lớn - đó là lòng tin của đồng bào Mông trao tặng.

Tác giả: TrầnThái

Nguồn tin: http://cand.com.vn

 Từ khóa: bà con, làm theo

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập496
  • Máy chủ tìm kiếm129
  • Khách viếng thăm367
  • Hôm nay138,924
  • Tháng hiện tại3,329,749
  • Tổng lượt truy cập155,365,353
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây