Triệt tội phạm từ gốc

Thứ ba - 01/08/2017 04:50
Về Hải Dương những ngày này, điều chúng tôi nhận thấy trước nhất: Cuộc chiến phòng chống ma tuý giờ đây không chỉ do lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý chuyên trách, mà được phát động tới toàn thể các đơn vị Công an trong toàn tỉnh - đó là những nét mới, đặc biệt mà Đại tá Bùi Ngọc Phi - Giám đốc Công an tỉnh Hải Dương đang rất tâm huyết thực hiện.


Phá án ma tuý đạt 300%

So với các tỉnh, thành khác, Hải Dương không phải là địa bàn nóng về ma tuý, nhưng tội phạm ma tuý từ Quảng Ninh, Hải Phòng, Hưng Yên, Bắc Ninh... dạt sang khá nhiều. Ở mảnh đất này không sản sinh ra những ông bà trùm ma tuý cộm cán, nhưng các ổ nhóm, đối tượng bán lẻ thì không phải ít, chúng xuất hiện ở các khu dân cư khiến sinh hoạt của người dân bị xáo trộn, gây mất an ninh trật tự.

Cả tỉnh có 4000 người nghiện có hồ sơ quản lý, chưa kể những đối tượng vãng lai, chỉ tính sơ sơ, mỗi ngày một đối tượng sử dụng 50 nghìn đồng mua ma tuý, trong khi các đối tượng này hầu hết không có việc làm, thì đương nhiên họ phải phạm tội mới có tiền thoả mãn cơn nghiện.

Đó là lý do vì sao, ngoài tội phạm về ma tuý, những năm qua, tình hình tội phạm liên quan đến cướp, cướp  giật, trộm cắp tài sản, thậm chí là giết người cũng thường xuyên xảy ra.

Triệt tội phạm từ gốc
Đại tá Bùi Ngọc Phi (ngoài cùng bên phải) - Giám đốc Công an tỉnh Hải Dương trao thưởng cho Công an huyện Kinh Môn vì những thành tích xuất sắc trong công tác.

Trước đây, Đại tá Bùi Ngọc Phi là Phó Giám đốc Công an tỉnh Hưng Yên, ông mới về nhận nhiệm vụ Giám đốc Công an tỉnh Hải Dương được hơn 2 năm nay. Nhưng ngay từ những ngày đầu đặt chân đến vùng đất mới, ông đã ấp ủ kế hoạch triệt tội phạm từ trong trứng nước. Vì theo ông, muốn giảm tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự, phải tìm ra gốc của vấn đề, đó chính là nguyên nhân phát sinh tội phạm.

Và, ngay lập tức, Đại tá Bùi Ngọc Phi đã xây dựng kế hoạch, cùng với việc thực hiện các kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự nói chung, Công an tỉnh sẽ quyết liệt tập trung lực lượng, biện pháp thực hiện có hiệu quả Kế hoạch "Tăng cường công tác phòng, chống ma tuý trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2017 - 2020", trong đó kiên quyết tấn công, trấn áp mạnh mẽ đối với các hành vi phạm tội về ma túy. Công an tỉnh sẽ quyết tâm bắt giữ số vụ việc về ma túy gấp 10 lần so với năm 2016 và coi đây là một đột phá trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm trong năm 2017.

"Để đạt được kết quả đề ra, tôi đề nghị quần chúng nhân dân, các tổ chức chính trị - xã hội phát huy vai trò xung kích trong xây dựng, nhân rộng các mô hình phòng, chống ma túy có hiệu quả ngay từ cơ sở; tích cực tham gia tố giác tội phạm; giúp đỡ những người sau cai nghiện trở về tái hòa nhập cộng đồng.

Chúng tôi cũng kêu gọi các tổ chức, cá nhân quan tâm ủng hộ trang thiết bị, kinh phí, nhất là kinh phí vào quỹ xã hội hóa phòng chống tội phạm ma túy để phục vụ công tác tuyên truyền và khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc, góp phần nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm trong tình hình mới" - Đại tá Bùi Ngọc Phi chia sẻ.

Chính những tâm huyết này đã tạo ra một không khí thi đua sôi nổi trong Công an các đơn vị quận, huyện. Bình thường, mỗi đơn vị đăng ký 5 chuyên án về ma túy. Đến thời điểm này là 50 vụ án về ma tuý đã được phát hiện. Có những đơn vị 6 tháng đầu năm đã hoàn thành chỉ tiêu công tác cả năm. Chưa bao giờ, tỷ lệ khám phá án ma túy lên đến 300% như thời điểm này.

Điển hình trong số đó phải kể đến vụ bắt 3kg ma túy đá của Công an huyện Kinh Môn; hay Phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an tỉnh đã bắt vụ vận chuyển 2kg ma túy đá. Dù không phải là đơn vị chuyên trách trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm ma tuý nhưng thành tích của những đơn vị này rất đáng để tuyên dương, khen thưởng.

Từ đầu năm 2017, qua công tác trinh sát, nắm tình hình, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH đã phát hiện đối tượng Lục Thị Hương (39 tuổi, ở thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn), có hoạt động cấu kết với đối tượng là người nước ngoài vận chuyển trái phép chất ma túy từ Lạng Sơn đến Hải Phòng và Hải Dương tiêu thụ.

Kế hoạch bắt giữ Hương đã được các cán bộ, trinh sát Phòng CSĐT tội phạm về TTXH lên kế hoạch bài bản, tỉ mỉ. Qua các nguồn tin trinh sát, lãnh đạo Phòng nắm được thông tin, vào ngày 31-3-2017, Lục Thị Hương sẽ đánh "hàng" từ Lạng Sơn về Hải Dương.

Các tổ công tác được lệnh phục kích tại những nơi Hương sẽ đi qua. Khoảng 3h ngày 31-3, tại Quốc lộ 18, địa phận phường Hoàng Tân, thị xã Chí Linh, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH phối hợp với Phòng CSGT đường bộ dừng xe ôtô BKS 15B-018.78 chạy tuyến Hải Phòng - Lạng Sơn - Cao Bằng để kiểm tra.

Khi đến gần một hành khách nữ, chị ta tỏ thái độ bất thường và đẩy chiếc túi hành lý ra xa người. Kiểm tra chiếc túi, phát hiện bên trong có 8 gói ma túy đá, tổng trọng lượng 2kg. Đấu tranh với Hương, đối tượng khai nhận vận chuyển thuê cho đối tượng người Trung Quốc về Hải Dương để tiêu thụ.

Một tụ điểm bán lẻ ma tuý được đánh giá rất phức tạp cũng vừa bị Công an TP Hải Dương triệt phá, đó là nhà của đối tượng Nguyễn Thị May (33 tuổi, trú tại số 24/128 Nguyễn Hữu Cầu, phường Ngọc Châu). Nhiều năm nay, người dân sống xung quanh khu vực này hết sức bức xúc khi có nhiều đối tượng nghiện hút lảng vảng mua ma tuý ở nhà May, gây mất an ninh trật tự và xáo trộn cuộc sống của người dân nơi đây.

Quyết tâm triệt xoá tụ điểm ma tuý nhức nhối này, các trinh sát đã kiên trì mật phục, theo dõi và bắt quả tang hoạt động mua bán trái phép chất ma tuý của Nguyễn Thị May.

Sau khi bị bắt giữ, biết không thể che giấu được hành vi cũng như tang vật, Nguyễn Thị May đã tự giao nộp cho cơ quan Công an số heroin đang cất giấu. Điều đáng nói, Nguyễn Thị May là đối tượng hiện đang hoãn thi hành án phạt 11 năm tù về tội mua bán trái phép chất ma túy. Lợi dụng sự nhân đạo của pháp luật, Nguyễn Thị May tiếp tục hoạt động buôn bán ma tuý.

Người dân liên tiếp gửi thư khen

Điều vui mừng nhất mà người đứng đầu Công an tỉnh cũng như các cán bộ, chiến sĩ Công an Công an tỉnh Hải Dương cảm thấy vinh dự, tự hào là họ liên tiếp nhận được thư cảm ơn từ người dân gửi đến.

Bà Hoàng Thị Thoa - Bí thư Khu dân cư số 11, phường Ngọc Châu, TP Hải Dương cho biết: "Trước đây, người dân ra đường nơm nớp lo bị giật túi xách, để xe ở cửa mà không khoá là lo trộm cắp. Nhưng từ khi Công an tỉnh ra quân rầm rộ, tâm lý người dân chúng tôi rất phấn khởi, tin tưởng vào sự hiệp đồng của các cấp, các ngành. Mỗi người dân sẽ là tai mắt, cung cấp cho Công an những thông tin hữu ích nhất để góp phần đấu tranh với tội phạm".

Bất cứ chuyên án nào khám phá thành công, người đứng đầu Công an tỉnh đều có mặt kịp thời, động viên, khen thưởng cán bộ chiến sĩ phá án. Như vụ bắt giữ Lục Thị Hương, Đại tá Bùi Ngọc Phi đã quyết định tặng thưởng Phòng CSĐT tội phạm về TTXH số tiền 100 triệu đồng. Động thái này đã tạo ra một không khí thi đua sôi nổi trong tất cả các đơn vị Công an từ tỉnh đến thành phố, huyện, xã...

"Tôi luôn dặn dò anh em, phải thực hiện tốt 3 chủ động: "Chủ động phòng ngừa, chủ động đấu tranh và chủ động bảo vệ lực lượng"; làm tốt công tác nắm tình hình, công tác dự báo tội phạm, đặc biệt là các phương thức, thủ đoạn hoạt động phạm tội mới, tập trung đấu tranh đánh mạnh, đánh trúng làm giảm tội phạm ma túy.

Triệt tội phạm từ gốc - Ảnh minh hoạ 2
Một đối tượng buôn ma tuý bị bắt giữ.

Tội phạm ma tuý giảm sẽ kéo giảm tất cả các loại tội phạm khác vì ma tuý là mầm mống nảy sinh tội phạm.

Ở một chuyên án khác, Đại tá Bùi Ngọc Phi cũng đã tặng thưởng Công an huyện Kinh Môn 100 triệu đồng khi đơn vị này lập công, bắt giữ đối tượng trong đường dây vận chuyển 3kg ma túy đá. Sự động viên, khen thưởng kịp thời của người đứng đầu Công an tỉnh như truyền thêm tinh thần chiến đấu, tiếp lửa cho anh em.

"Hằng ngày, hàng giờ, tôi trực tiếp nghe báo cáo của cán bộ, chiến sỹ. Mỗi khi có đơn vị lập thành tích xuất sắc, tôi sẽ sắp xếp công việc để tiến hành khen thưởng kịp thời cho anh em, tạo ra không khí thi đua sôi nổi. Nhiều đường dây ma tuý được triệt phá thành công, nhiều tụ điểm được bóc gỡ" - Đại tá Bùi Ngọc Phi chia sẻ.

Do triển khai đồng bộ các biện pháp từ tuyên truyền nâng cao nhận thức cho nhân dân, đến chủ động tuần tra kiểm soát trên các tuyến, địa bàn trọng điểm, rà soát, quản lý chặt chẽ các đối tượng mà từ đầu năm 2017 đến nay, các đơn vị Công an trên địa bàn tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ nhiều vụ án ma tuý. Cũng do đấu tranh có hiệu quả với tội phạm ma tuý mà tình hình của các loại tội phạm khác đã được hạn chế đáng kể so với cùng kỳ năm 2016.

"Kết quả này là do Công tỉnh đã huy động được sức mạnh tập thể, huy động được các ban ngành, đoàn thể tham gia, trong đó phải kể đến sự đóng góp tích cực của nhân dân. Phải làm sao để mỗi người dân trở thành tai mắt của lực lượng Công an. Mỗi người dân là một chiến sĩ chống ma tuý" - Đại tá Bùi Ngọc Phi khẳng định.

Xuân Mai - Đinh Hiền

Nguồn tin: http://cstc.cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập437
  • Máy chủ tìm kiếm115
  • Khách viếng thăm322
  • Hôm nay138,924
  • Tháng hiện tại3,325,851
  • Tổng lượt truy cập155,361,455
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây