Tìm giải pháp hữu hiệu phòng, chống tội phạm giết người

Thứ bảy - 30/06/2018 10:29
Đánh giá khái quát về tình hình tội phạm đặc biệt nghiêm trọng trong thời gian qua trên địa bàn cả nước nói chung và Hà Nội nói riêng,...

Đánh giá khái quát về tình hình tội phạm đặc biệt nghiêm trọng trong thời gian qua trên địa bàn cả nước nói chung và Hà Nội nói riêng, Thiếu tướng Đinh Văn Toản mong muốn tại buổi tọa đàm, các đại biểu tập trung thảo luận, trao đổi làm rõ nội dung chủ đạo của buổi tọa đàm, trong đó chỉ ra nguyên nhân tâm lý – xã hội phổ biến, đặc trưng làm cơ sở để đưa ra những giải pháp phòng ngừa có hiệu quả, góp phần tác động tâm lý, loại bỏ nguyên nhân, điều kiện phát sinh tội phạm giết người.

Tìm giải pháp hữu hiệu phòng, chống tội phạm giết người
Toàn cảnh buổi tọa đàm.

Cùng với đó, qua tọa đàm sẽ dự báo những yếu tố tác động, ảnh hưởng làm gia tăng tội phạm giết người trong thời gian tới dưới góc nhìn mâu thuẫn, xung đột tâm lý – xã hội; những thuận lợi, khó khăn trong công tác phòng ngừa, đấu tranh của lực lượng Công an; đề xuất, kiến nghị những phương hướng, giải pháp khắc phục, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống của lực lượng Công an, trong đó chú trọng các giải pháp về tuyên truyền, giải quyết, xử lý dứt điểm các mâu thuẫn nội tại của nhân dân; xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật, cơ chế phối hợp, huy động sức mạnh tổng hợp của các cấp, các ngành, tổ chức đoàn thể và người dân.

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu đã dành nhiều thời gian tập trung đánh giá, phân tích các nguyên nhân dẫn đến những vụ trọng án giết người, trong đó có nhiều ý kiến rất đáng chú ý, mang giá trị lý luận và thực tiễn cao.

Đánh giá cao sự chủ động của Công an TP Hà Nội trong công tác triển khai, nội dung tọa đàm, cũng như khẳng định tính chấp cấp thiết của buổi tọa đàm đối với công tác phòng chống tội phạm giết người hiện nay, Thiếu tướng, PGS. TS Trần Vi Dân, Giám đốc Học viện chính trị CAND đã tập trung phân tích sâu về tâm lý tội phạm giết người; làm rõ căn nguyên của tâm lý các đối tượng cũng như động cơ gây án, chỉ ra những nguyên nhân về tâm lý tội phạm giết người,

Thiếu tướng, PGS. TS Trần Vi Dân cũng đề xuất, gợi mở nhiều biện pháp phòng ngừa tội phạm dưới góc độ tâm lý học như: các biện pháp tác động làm thay đổi hoàn cảnh, điều kiện, tình huống tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tội phạm giết người; biện pháp tác động vào các phẩm chất, các hoạt động tính tâm lý tiêu cực có khả năng làm nảy sinh điều kiện phạm tội giết người để ngăn cản hành vi phạm tội; đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong nhân dân.

Tham luận của Thượng tá Tô Cao Lanh, Trưởng Phòng 8, Cục Cảnh sát hình sự  nhìn nhận những vụ giết người có nguyên nhân từ mâu thuẫn thù tức chiếm tỷ lệ khá cao. Bên cạnh đó, có nhiều nguyên nhân gián tiếp như kinh tế thị trường, văn hóa bạo lựa, phim ảnh, internet... , công tác nắm, giải quyết các mâu thuẫn xã hội chưa được hiệu quả, kịp thời. Bên cạnh những biện pháp nghiệp vụ của cơ quan Công an, Thượng tá Tô Cao Lanh cũng đề xuất nhiều giải pháp trong đó nhấn mạnh tới trách nhiệm của các cơ quan, chính quyền, hệ thống chính trị trong công tác kịp thời phát hiện, phòng ngừa, răn đe và xử lý các đối tượng…

Kết thúc buổi tọa đàm, Thiếu tướng, TS Đinh Văn Toản khẳng định: Các ý kiến tham gia đóng góp đặc biệt là giải đáp của các nhà khoa học, quản lý, chuyên gia tội phạm học tham gia buổi tọa đàm là những kiến thức khoa học hữu ích, kinh nghiệm hay giúp cho nhiều đơn vị Công an cơ sở Công an TP Hà Nội tìm ra được biện pháp nhằm giải quyết hiệu quả tội phạm giết người; phòng ngừa xử lý kịp thời đối với loại tội phạm này.

Tác giả: Phạm Tâm - Quang Minh

Nguồn tin: http://cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập469
  • Máy chủ tìm kiếm103
  • Khách viếng thăm366
  • Hôm nay128,416
  • Tháng hiện tại3,315,340
  • Tổng lượt truy cập155,350,944
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây