HOICHOTHUONGMAI

Thượng tá Cứ A Tám và những cuộc đấu trí “để đời”

Thứ hai - 05/07/2021 04:04
Đại tá Đặng Hồng Đức, Giám đốc Công an tỉnh Yên Bái cho biết: “Nhắc đến Thượng tá Cứ A Tám là nhắc đến một người có tinh thần vượt...


Đại tá Đặng Hồng Đức, Giám đốc Công an tỉnh Yên Bái cho biết: “Nhắc đến Thượng tá Cứ A Tám là nhắc đến một người có tinh thần vượt khó vươn lên, sẵn sàng gác lại những nỗi niềm riêng để hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao, mang lại sự bình yên cho người dân trên địa bàn. Đồng chí để lại nhiều dấu ấn trong công tác dân vận, cũng như những thành tích xuất sắc trong các chuyên án ma túy lớn trên địa bàn trước đó, trở thành những bài học quý giá để các cán bộ, chiến sĩ Công an học tập. Anh cũng là người truyền cảm hứng để đồng đội không ngừng nỗ lực phấn đấu noi theo”.

Vượt khó để hoàn thành ước mơ

Sinh ra trong một gia đình có 13 anh chị em tại Mù Cang Chải, huyện vùng cao xa xôi và nghèo nhất của tỉnh Yên Bái, anh Tám thấu hiểu nỗi vất vả cũng như khó khăn của người dân quê mình. Không chỉ bị bủa vây bởi cái đói, cái nghèo, có giai đoạn đồng bào còn bị "nàng tiên nâu" mê hoặc... Do đó, ngay từ thủa nhỏ, anh quyết tâm sẽ học để lấy được cái chữ để thực hiện ước mơ giúp đồng bào người Mông bài trừ được những hủ tục lạc hậu, xóa bỏ thói quen hút và trồng cây thuốc phiện, trả lại cho rẻo cao những triền ruộng bậc thang no ấm rực màu lúa chín…

Thượng tá Cứ A Tám và những cuộc đấu trí “để đời”
Thượg tá Cứ A Tám.

Năm 1991, khi Công an Yên Bái tuyển dụng cán bộ để bổ sung lực lượng cho Công an huyện Mù Cang Chải, anh Tám viết đơn tình nguyện vào phục vụ trong lực lượng Công an. Sau khi được tuyển dụng và được cử đi học tại Trường Đại học Cảnh sát nhân dân tại Hà Nội, qua 4 năm được đào tạo bài bản, ra trường anh xung phong về quê hương mình để tiếp tục thực hiện những hoài bão còn dang dở. 

Quá trình công tác tại huyện Mù Cang Chải, anh đã tích cực tham mưu cho các cấp, chính quyền địa phương trong công tác đảm bảo an ninh trật tự và đưa ra nhiều giải pháp để vận động, tuyên truyền người dân xóa bỏ diện tích tái trồng cây có chứa chất ma túy, bài trừ hủ tục trên địa bàn với rất nhiều kết quả khả quan.

Nghiêm túc, cần mẫn trong công tác, cùng với những nỗ lực không ngừng, năm 2004, anh Tám được bổ nhiệm làm Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về ma túy, Công an huyện Mù Cang Chải. Năm 2007, anh tiếp tục được Công tỉnh Yên Bái tin tưởng điều động, bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Trưởng phòng CSĐT tội phạm về ma túy. Phát huy năng lực, sở trường của mình, anh đã cùng tập thể đơn vị triệt phá nhiều tụ điểm ma túy phức tạp, phá nhiều chuyên án lớn, bắt hàng trăm đối tượng phạm tội về ma túy, bắt chúng phải chịu hình phạt thích đáng trước pháp luật.

Chị Đinh Thủy Nguyên, vợ anh Tám chia sẻ, năm 1997 chị kết hôn với anh Tám và có với nhau một gái, một trai. Trước kia khi còn công tác ở Mù Cang Chải thì vợ chồng anh chị còn thường xuyên được gặp nhau, từ khi anh được điều động ra Công an tỉnh, vì tính chất công việc nên gần 15 năm nay gần như anh đi công tác suốt, có khi mấy tháng mới về một lần. Nhiều khi cũng thấy tủi thân, nhưng biết chồng làm việc vì nhà nước, phục vụ nhân dân nên ở nhà chị cũng cố gắng sắp xếp công việc, chăm sóc và bù đắp tình yêu thương cho các con, để anh yên tâm công tác.

Những chuyên án đáng nhớ

Đại úy Sùng A Chinh, cán bộ Phòng CSĐT tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Yên Bái chia sẻ: “Vụ bắt đối tượng Giàng A Tộng, SN 1983, ở Giạng Phổng, xã Ngọc Chiến, huyện Mường La, tỉnh Sơn La đã để lại cho tôi nhiều ấn tượng về anh Tám. Thời điểm đó cả hai vợ chồng tôi đều tham gia vào việc theo dõi, bắt giữ đối tượng Giàng A Tộng. Khi biết gia đình nội ngoại đều ở xa, chúng tôi phải gửi con mới ba tuổi cho một người quen tại xóm trọ ở thành phố Yên Bái, anh Tám đã trực tiếp đến nơi vợ chồng tôi ở để động viên, đồng thời nhờ hàng xóm chăm sóc cháu, nhất là khi con ốm đau mà không có bố mẹ bên cạnh, khiến tôi rất cảm động và trân trọng”.

Đại úy Chinh nhớ lại, tháng 12 là thời điểm mà các tỉnh miền núi phía Bắc chịu ảnh hưởng lớn của những đợt rét đậm, rét hại. Thời tiết khắc nghiệt, có khi xuống đến âm độ C, gây nhiều khó khăn cho lực lượng tham gia phá án. Tuy nhiên, với quyết tâm cao, sau nhiều ngày đêm bám trụ, phục kích đến 21h ngày 3/12/2017, tổ công tác đã bắt giữ thành công đối tượng Giàng A Tộng cùng với 6kg thuốc phiện tại khu rừng thuộc bản Nậm Khắt, xã Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải. Đây cũng là vụ mua bán chất ma túy (thuốc phiện) lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Còn đối với Thượng tá Cứ A Tám, đáng nhớ nhất vẫn là hành trình truy bắt hai đối tượng Mùa Thị Sao (tên thật là Mùa Y Chu, SN 1989, tên khác là Khà Thị Sai) và Giàng A Đua, SN 1979, cùng trú tại xóm Thum Mặn, xã Hang Kia, huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình cùng với 20 bánh heroin và 400 viên ma túy tổng hợp. Một chuyên án phần nào thấy được những khó khăn, gian khổ của mỗi cán bộ, chiến sĩ trên mặt trận đấu tranh với tội phạm này.

Khoảng tháng 11/2017, bằng các biện pháp nghiệp vụ, Tổ công tác thuộc Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh phát hiện có một số đối tượng thường xuyên vận chuyển ma túy từ tỉnh Sơn La và Hòa Bình về Yên Bái để tiêu thụ. Ngay lập tức, Công an tỉnh đã xác lập chuyên án và cử một tổ công tác gồm 4 người, do Thượng tá Cứ A Tám chỉ huy, trực tiếp đến tiếp xúc đối tượng tại xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La (nhà bố đẻ của đối tượng Mùa Y Chu). 

Qua công tác nắm tình hình, các chiến sĩ xác định đây là một địa bàn nóng với hoạt động mua bán, vận chuyển ma túy cực kỳ phức tạp, có nhiều ổ nhóm hoạt động theo kiểu câu kết gia đình, dòng họ để buôn bán ma túy với số lượng lớn, được trang bị nhiều vũ khí nóng sẵn sàng chống trả lực lượng chức năng khi bị phát hiện, do đó việc đảm bảo an toàn cho cán bộ tổ công tác phải được đặt lên hàng đầu.

Sau gần một tháng xâm nhập vào đường dây, khoảng 20h ngày 20/12/2017, có nguồn tin đối tượng sẽ giao hàng với số lượng lớn tại khu vực ngã ba huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ, giáp ranh với tỉnh Yên Bái, Sơn La. Nhận thấy thời điểm đã chín muồi, Công an tỉnh Yên Bái đã cho họp Ban Chuyên án và triển khai lực lượng bắt giữ ngay trong đêm. Tuy nhiên, đối tượng liên tục thay đổi địa điểm giao hàng nhằm tránh lực lượng chức năng. 

Sau nhiều ngày liên tục theo dõi di biến động của đối tượng tại các tỉnh Phú Thọ và Yên Bái, đến 17h ngày 23/12/2017, tại Bản Bến, xã Việt Hồng, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái, tổ công tác đã phát hiện bắt giữ đối tượng Giàng A Đua cùng với số tang vật là 20 bánh Heroin và 400 viên ma túy tổng hợp. 

Qua đấu tranh, Đua khai nhận vận chuyển thuê cho Mùa Thị Sao hiện đang ở trong một nhà nghỉ thuộc khu vực Ba Khe, huyện Văn Chấn. Đến 20h cùng ngày, Mùa Thị Sao đã bị bắt giữ tại thị trấn nông trường Trần Phú, huyện Văn Chấn khi đang trên đường lẩn trốn.

Đại tá Vũ Hồng Quảng, nguyên Trưởng phòng CSĐT tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Yên Bái thời điểm đó khẳng định: “Đây là một chuyên án thành công nhất của lực lượng Công an tỉnh Yên Bái. Các trinh sát đã bỏ ra nhiều công sức, thời gian để mật phục, theo sát và đấu trí với các đối tượng, kết quả đã điều tra, khám phá được chuyên án, bắt giữ được các đối tượng và số lượng ma túy lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn tỉnh mà không có bất cứ tổn thất nào”.

Trong thời gian từ năm 2015 đến 2020, Thượng tá Cứ A Tám đã cùng đồng đội điều tra, khám phá thành công 206 vụ, bắt 402 đối tượng; thu giữ 35.601 gam heroin, 2.135 gam ma túy tổng hợp, 18.651 gam thuốc phiện cùng nhiều tang vật, tài liệu có liên quan đến hoạt động tội phạm, trong đó có 59 chuyên án lớn. Cùng tập thể đơn vị tham gia, chỉ đạo, triệt phá 19.734m2 diện tích trồng cây thuốc phiện, 40m2 cây cần sa và xử lý nghiêm nhiều trường hợp vi phạm, góp phần giảm thiểu tình trạng trồng cây thuốc phiện, cây chứa chất ma túy tại những địa bàn trọng điểm.

Gần dân, dựa vào dân để hoàn thành nhiệm vụ

Thượng tá Tám tâm sự, thời gian sinh sống và công tác tại huyện vùng cao Mù Cang Chải đã giúp anh có bước trưởng thành nhanh chóng, cho anh hiểu rõ sức mạnh của việc dựa vào dân, vận động người có uy tín trong giải quyết các mâu thuẫn, tranh chấp, phức tạp về ANTT trong nhân dân, chính vì vậy, có dịp anh lại xuống cơ sở, về với bà con.

Từ năm 2011 đến 2020, Công an tỉnh Yên Bái liên tục phát động kế hoạch "Tăng cường cơ sở đảm bảo ANTT, xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc". Địa bàn được chọn tăng cường là những xã trọng điểm phức tạp về an ninh trật tự, ma túy, tảo hôn... Trong đó, mỗi tổ công tác gồm 3 cán bộ của các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh và cán bộ Công an huyện do một đồng chí lãnh đạo cấp phòng làm tổ trưởng với thời gian từ 4 đến 6 tháng/đợt. Thượng tá Cứ A Tám là một trong những người xung phong đi tăng cường nhiều nhất: 6 lần. Với anh, được nhân dân đặt niềm tin, quý mến là điều mà anh cảm thấy hạnh phúc nhất trong 30 năm công tác. 

“Lần tăng cường ở xã Túc Đán, huyện Trạm Tấu năm 2011, tôi đã hô hào anh em giúp dân làm đường liên bản, giải quyết được nguyện vọng của người dân bấy lâu, nên bà con họ quý lắm, thỉnh thoảng vẫn gọi điện hỏi thăm sức khỏe. Năm 2017, tôi có dịp trở lại xã, tuy nhiều năm trôi qua nhưng người dân ở đây vẫn nhớ đến tôi, khiến tôi cảm động lắm", Thượng tá Cứ A Tám tâm sự.       

Tận tụy trong công tác, nhiều lần Thượng tá Cứ A Tám được Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Công an, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Yên Bái và các cấp, các ngành trao tặng bằng khen, giấy khen. Song, phần thưởng cao quý nhất mà Thượng tá Cứ A Tám đang có được chính là niềm tin, tình yêu của cán bộ, chiến sĩ và quần chúng nhân dân dành cho anh. Đó là động lực để bước chân anh thêm rắn rỏi, mạnh mẽ trên hành trình cùng đồng đội phá án; lúc dẻo dai, nhiệt huyết trên con đường lên bản, cùng đồng bào xây dựng cuộc sống bình yên và hạnh phúc.

Tác giả: Văn Cường

Nguồn tin: http://cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập433
  • Máy chủ tìm kiếm48
  • Khách viếng thăm385
  • Hôm nay99,878
  • Tháng hiện tại4,064,778
  • Tổng lượt truy cập151,785,254
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây