Thực hiện tha tù trước thời hạn có điều kiện đúng quy định của pháp luật

Thứ năm - 28/06/2018 16:50
Tha tù trước thời hạn có điều kiện, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn, Công an địa phương


Ngày 28-6, tại Hà Nội, Bộ Công an đã tổ chức Hội nghị trực tuyến với Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nhằm đánh giá tình hình và kết quả triển khai thực hiện Đề án Tha tù trước thời hạn có điều kiện. Trung tướng Nguyễn Văn Sơn, Thứ trưởng Bộ Công an chủ trì Hội nghị.

Thực hiện tha tù trước thời hạn có điều kiện đúng quy định của pháp luật
Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Trung tướng Nguyễn Ngọc Bằng, Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp (Tổng cục VIII) báo cáo tình hình, tiến độ triển khai thực hiện tha tù trước thời hạn có điều kiện.

Trung tướng Bằng cho biết: Đây là chế định mới lần đầu tiên được quy định trong BLHS nên lãnh đạo Bộ đã chỉ đạo các Tổng cục, Công an các đơn vị địa phương phải tập trung chỉ đạo các trại giam, trại tạm giam với yêu cầu đặt lên hàng đầu là phải đúng quy định của pháp luật và bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội.

Đến nay, về cơ bản, các Tổng cục trực thuộc Bộ và Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã rất chủ động tích cực triển khai thực hiện nghiêm túc các kế hoạch, văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Công an và Tổng cục VIII.

Thực hiện tha tù trước thời hạn có điều kiện đúng quy định của pháp luật - Ảnh minh hoạ 2
Trung tướng Nguyễn Ngọc Bằng, Tổng cục trưởng Tổng cục VIII

Hầu hết Công an các tỉnh, thành phố đã tham mưu UBND các tỉnh, thành phố ban hành thực hiện Đề án và chủ động chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai thực hiện trong công an địa phương. Đã tổ chức tập huấn chuyên sâu các quy định của pháp luật về tha tù trước thời hạn có điều kiện cho CBCS và cán bộ UBND cấp huyện, cấp xã, công an xã. 

Các địa phương đã chủ động có kế hoạch giám sát, giáo dục, giúp đỡ, tạo điều kiện cho người được tha tù trước thời hạn có điều kiện ổn định cuộc sống, chấp hành tốt pháp luật, nghĩa vụ trong thời gian thử thách. Công an cấp huyện nơi các phạm nhân khai về nơi cư trú có rõ ràng hay không đã cơ bản xác minh và cho ý kiến nếu phạm nhân được tha tù trước thời hạn có điều kiện ảnh hưởng xấu đến ANTT ở địa phương.

Thực hiện tha tù trước thời hạn có điều kiện đúng quy định của pháp luật - Ảnh minh hoạ 3
Thiếu tướng Nguyễn Hải Trung, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị CAND phát biểu tại Hội nghị

Tại hội nghị, công an một số địa phương đã báo tình hình, tiến độ tổ chức triển khai thực hiện xét, đề nghị tha tù trước thời hạn có điều kiện theo quy định của pháp luật. Cụ thể, trong quá trình thực hiện gặp một số khó khăn, như ở các tỉnh miền núi, biên giới việc đi lại rất vất vả, mất nhiều thời  gian nên thời hạn 7 ngày phải trả lời xác minh là quá gấp, khó thực hiện. 

Về hai tiêu chí: Nơi phạm nhân khai về cư trú có rõ ràng hay không và tha ra có ảnh hưởng đến an ninh, trật tự an toàn xã hội hay không cần có hướng dẫn cụ thể, có biểu mẫu thống nhất. Về các trường hợp chậm nộp tiền thi hành án, án phí; các trường hợp khi phạm nhân phạm tội thì cư trú ở nơi khác nhưng hiện tại gia đình cư trú ở nơi khác nên nơi mới chưa có thông tin về đối tượng nên khó trả lời...

Đại diện một số đơn vị thuộc Tổng cục VIII trả lời các câu hỏi, thắc mắc của các địa phương, trong đó nhấn mạnh 2 tiêu chí về nơi cư trú rõ ràng và có ảnh hưởng đến ANTT khi được tha tù hay không là tiêu chí bắt buộc để vừa đảm bảo thực hiện Đề án, vừa đảm bảo ANTT ở các địa phương nói chung. 

Về án phí, nếu các gia đình phạm nhân nộp trước  ngày họp hội đồng trả lời được, vẫn xem xét đề nghị để đảm bảo quyền lợi cho phạm nhân. Trường hợp đến ngày họp hội đồng (30-6) nhưng chưa có kết quả xác minh đối với trường hợp bổ sung và các trường hợp đề nghị từ đầu thì không đề nghị tha tù lần này vì chưa có căn cứ; các trường hợp được tha tù trước thời hạn có điều kiện không được xuất cảnh...

Thực hiện tha tù trước thời hạn có điều kiện đúng quy định của pháp luật - Ảnh minh hoạ 4
Đại diện Tổng cục VIII trả lời các câu hỏi của Công an địa phương

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn biểu dương công an các địa phương đã khẩn trương xác minh về các trường hợp đủ điều kiện tha tù trước thời hạn có điều kiện để việc thực hiện được đúng tiến độ, đúng pháp luật. 

Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn nhấn mạnh, chủ trương thực hiện tha tù trước thời hạn có điều kiện xuất phát từ sự nhân đạo, nhân văn của Đảng, Nhà nước ta, mục tiêu cao nhất là tạo cơ hội cho người lầm lỗi, người đang vi phạm pháp luật nhanh chóng về với gia đình, với xã hội;  giúp họ giảm tâm lí mặc cảm, tự ti để làm lại cuộc đời. Đây là biện pháp mới, lần đầu được quy định trong Luật nên cần có nhận thức thống nhất, đầy đủ.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn yêu cầu, công an các đơn vị, địa phương tiếp tục quán triệt để CBCS hiểu rõ về bản chất pháp lý của tha tù trước thời hạn có điều kiện là quá trình tiếp tục chấp hành phần thời gian còn lại của bản án, chỉ thay đổi hình thức chấp hành hình phạt tù trong các cơ sở giam giữ sang chấp hành án không giam giữ tại cộng đồng đối với các phạm nhân có đủ điều kiện.

Các Tổng cục, Công an địa phương phải chỉ đạo, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan truyền thông, thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật để các cơ quan, tổ chức, cộng đồng xã hội, phạm nhân, người được tha tù trước thời hạn có điều kiện và nhân dân hiểu về chủ trương, chính sách cũng như nhiệm vụ trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong thực hiện.

Thực hiện tha tù trước thời hạn có điều kiện đúng quy định của pháp luật - Ảnh minh hoạ 5
Đại diện Tổng cục VIII trả lời câu hỏi của Công an địa  phương

“Sau hội nghị này, Tổng cục VIII cần tiếp tục nắm tiến độ, đôn đốc việc triển khai thực hiện, kịp thời tham mưu, đề xuất, giải quyết, hướng dẫn công an các đơn vị, địa phương tổ chức thực hiện đúng quy định của pháp luật, thận trọng, chặt chẽ, bảo đảm an ninh, trật tự, đảm bảo quyền lợi cho những phạm nhân đủ điều kiện...” – Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn nhấn mạnh.     

Theo kế hoạch, ngày 30-6, các cơ sở giam giữ phải tổ chức họp xét đề nghị tha tù trước thời hạn có điều kiện. Trên cơ sở đề nghị của các cơ sở giam giữ, trước 15-8, Cơ quan thi hành án hình sự cấp huyện, tỉnh phải tổ chức Hội đồng để xét, đề nghị, sau đó chuyển hồ sơ cho Toà án quyết định.

Tác giả: Phương Thuỷ

Nguồn tin: http://cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập533
  • Thành viên online1
  • Máy chủ tìm kiếm171
  • Khách viếng thăm361
  • Hôm nay83,110
  • Tháng hiện tại2,155,141
  • Tổng lượt truy cập154,190,745
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây