HOICHOTHUONGMAI

Thị thực điện tử cho người nước ngoài – nhanh chóng và chặt chẽ

Chủ nhật - 05/02/2017 11:38
Trong số đó, có 61 người nước...

 

 

Trong số đó, có 61 người nước ngoài tự truy cập vào trang thông tin cấp thị thực điện tử của Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an; 28 trường hợp đã hoàn tất thủ tục cấp thị thực điện tử đến Việt Nam. 
Người đầu tiên được cấp thị thực điện tử đến Việt Nam là một công dân Anh. Dự kiến, công dân này sẽ có mặt tại Việt Nam vào chiều 4-2.

Theo Thiếu tướng Lê Xuân Viên, Cục trưởng Cục Quản lý xuất nhập cảnh, việc thực hiện thí điểm cấp thị thực điện tử là để tiếp tục tạo thuận lợi hơn nữa cho người nước ngoài vào Việt Nam, nhất là người nước ngoài chưa có điều kiện liên hệ với cơ quan, tổ chức, cá nhân tại Việt Nam để làm thủ tục mời, bảo lãnh theo quy định của Luật Xuất nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam. So với các nước, thủ tục cấp thị thực điện tử của Việt Nam khá thông thoáng.

Theo đó, trong thời hạn 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ thông tin đề nghị cấp thị thực điện tử và phí cấp thị thực (25 USD), Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an sẽ xem xét, giải quyết và trả lời người đề nghị cấp thị thực điện tử. Người có nhu cầu cấp thị thực điện tử không cần phải chứng minh tài chính, phỏng vấn, lăn tay và được tự in thị thực.

“Việc cấp thị thực điện tử chắc chắn sẽ thu hút nhiều người nước ngoài vào Việt Nam vì việc này tạo điều kiện thuận lợi cho người nước ngoài vào du lịch, khảo sát thị trường và tìm kiếm cơ hội đầu tư… Khi số lượng người nhập cảnh đông cũng đặt ra vấn đề về an ninh xã hội, nhưng có thể khẳng định việc cấp thị thực điện tử đảm bảo an ninh quốc gia, trật tự trên các khía cạnh xã hội", Thượng tá Nguyễn Văn Minh, Trưởng phòng Quản lý xuất nhập cảnh của người nước ngoài, Cục Quản lý xuất nhập cảnh phân tích.

 
Thị thực điện tử cho người nước ngoài – nhanh chóng và chặt chẽ
Trang chủ trang thông tin cấp thị thực điện tử nổi bật với lá cờ Tổ quốc.

Chia sẻ với chúng tôi về công tác kiểm tra, xét duyệt trước khi người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam và tác động của các mặt của thị thực điện tử cũng như vấn đề quản lý, Thiếu tướng Lê Xuân Viên cho biết: Theo quy trình cấp thị thực điện tử cho người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam, Bộ Công an vẫn thực hiện kiểm tra, xét duyệt nhân sự, kịp thời phát hiện và không giải quyết cấp thị thực điện tử đối với các đối tượng thuộc diện chưa cho nhập cảnh.

Đối với người nước ngoài được cấp thị thực điện tử hay thị thực thông thường, khi nhập cảnh, đơn vị kiểm soát xuất nhập cảnh tại cửa khẩu đều phải kiểm tra, đối chiếu giữa thông tin thị thực với thông tin duyệt cấp thị thực do Cục Quản lý xuất nhập cảnh thông báo.

Vì vậy, việc phát hiện các trường hợp khai sai sự thật, giả mạo giấy tờ, các đối tượng thuộc diện chưa cho nhập cảnh vẫn chặt chẽ như với người nước ngoài được cấp thị thực thông thường.

Trả lời câu hỏi của chúng tôi về việc quản lý người nước ngoài cư trú tại Việt Nam, Thiếu tướng Lê Xuân Viên nêu rõ: Do xác định công tác quản lý người nước ngoài đang tạm trú tại Việt Nam là công tác trọng tâm nên Bộ Công an đang triển khai hệ thống khai báo tạm trú của người nước ngoài qua Internet theo hướng cơ sở lưu trú nhập thông tin của người nước ngoài của mục khai báo tạm trú trên trang thông tin điện tử, sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho người nước ngoài, cho cơ sở lưu trú và cũng góp phần quản lý người nước ngoài đang lưu trú tại Việt Nam, trong đó có người nước ngoài được cấp thị thực điện tử.

Bên cạnh đó, Nghị quyết của Quốc hội quy định thị thực điện tử có thời hạn không quá 30 ngày, có giá trị  nhập cảnh một lần, cũng nhằm đảm bảo cho công tác quản lý người nước ngoài nhập cảnh bằng thị thực điện tử chưa có cơ quan, tổ chức tại Việt Nam bảo lãnh...

Sáng 3-2, có mặt tại Phòng Quản lý nhập xuất cảnh của người nước ngoài, Cục Quản lý xuất nhập cảnh, chúng tôi chứng kiến không khí làm việc khẩn trương của các cán bộ chiến sĩ nơi đây. Theo Thượng tá Minh thì ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Nghị định số 07/2017/NĐ-CP quy định trình tự, thủ tục thực hiện thí điểm cấp thị thực cho người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam, thực hiện ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bộ trưởng và lãnh đạo Tổng cục An ninh, Cục Quản lý xuất nhập cảnh đã tổ chức cài đặt bộ chương trình kiểm soát xuất nhập cảnh có tích hợp chức năng kiểm soát thị thực điện tử cho 4 cửa khẩu sân bay quốc tế; truyền thông tin cấp thị thực điện tử đến trung tâm máy tính của Cục Cửa khẩu, Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng, cấp 24 mã truy cập cho các cửa khẩu...

Suốt hai tháng nay, cán bộ đơn vị làm việc không có ngày nghỉ, hầu hết cán bộ phải làm việc thêm giờ để đáp ứng yêu cầu được giao. Đến thời điểm này, cán bộ đơn vị cũng thường xuyên túc trực ở trên mạng, đảm bảo công tác nhận thông tin, kiểm tra, xét duyệt, phản hồi được làm một cách đơn giản, nhanh chóng.

Thượng tá Nguyễn Văn Minh cho biết: “Sau khi Nghị định của Chính phủ về thực hiện thí điểm cấp thị thực điện tử cho người nước ngoài có hiệu lực vào ngày 1-2, hệ thống đã cấp thị thực điện tử đầu tiên cho một công dân Anh có dự kiến sẽ đến Việt Nam vào chiều 4-2. Đến thời điểm này, việc cấp thí điểm thị thực điện tử được thực hiện tốt, đảm bảo yêu cầu đề ra.

Để có được kết quả như vậy, bên cạnh việc tập trung, nỗ lực của cán bộ, chiến sĩ thì việc quan tâm, động viên, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Bộ Công an, Cục Quản lý xuất nhập cảnh cũng là yếu tố quan trọng. Có những văn bản, vì tính cấp bách nên được các đồng chí lãnh đạo duyệt ngay trong đêm”, Thượng tá Nguyễn Văn Minh chia sẻ.

Cấp thị thực điện tử được coi là bước tiến quan trọng trong việc cải cách hành chính của thủ tục xuất nhập cảnh người nước ngoài vào Việt Nam. Đây là một trong những chính sách thể hiện quyết tâm cải cách thủ tục hành chính triệt để của Chính phủ, phù hợp với chủ trương, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ quan Nhà nước giai đoạn 2016-2020.

Với kinh nghiệm quản lý đối với số người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam thời qua, trong đó có số lượng người thuộc diện miễn thị thực, Bộ Công an sẽ tiếp tục đảm bảo về an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội. Trả lời câu hỏi về việc đảm bảo an ninh mạng cũng như vấn đề hạ tầng kỹ thuật thông suốt, Thiếu tướng Lê Xuân Viên khẳng định, Bộ Công an đã có biện pháp kỹ thuật và cả về nhân lực để đảm bảo thông suốt hệ thống và đảm bảo an ninh, an toàn mạng.

X. Mai- Vũ Linh
 

Tác giả: X. Mai- Vũ Linh

Nguồn tin: http://cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập390
  • Máy chủ tìm kiếm89
  • Khách viếng thăm301
  • Hôm nay106,793
  • Tháng hiện tại3,999,554
  • Tổng lượt truy cập151,720,030
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây