Theo chân lính CSCĐ làm nhiệm vụ phòng chống dịch

Thứ ba - 07/04/2020 08:50
Ngày 31-3, thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, cách ly toàn xã hội. Cùng thời điểm này, thực hiện Mệnh lệnh 03 của...


Ngày 31-3, thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, cách ly toàn xã hội. Cùng thời điểm này, thực hiện Mệnh lệnh 03 của Giám đốc Công an TP Hà Nội, 30 điểm chốt phòng, chống dịch COVID-19 ra vào thành phố, các chốt cách ly được thành lập. 

Bên cạnh tiến hành kiểm tra, dừng hoạt động xe bus, taxi, xe ôm, xe công nghệ, xe khách liên tỉnh, các chốt còn có nhiệm vụ đảm bảo tuyệt đối an toàn cho các khu vực cách ly; phối hợp với các đơn vị làm công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành các quy định về cách ly, hỗ trợ lực lượng chức năng giải quyết các tình huống phức tạp xảy ra tại khu vực…

Theo chân lính CSCĐ làm nhiệm vụ phòng chống dịch
Tổ công tác 141 kiểm soát các phương tiện tham gia giao thông.
Theo chân lính CSCĐ làm nhiệm vụ phòng chống dịch - Ảnh minh hoạ 2

Tối 6-4, chúng tôi có mặt tại Trung đoàn CSCĐ, Công an TP Hà Nội, lúc này một số CBCS ở đơn vị vừa đi làm nhiệm vụ tại các Tổ công tác 141 trở về. Mặt vẫn còn lấm tấm những hạt nước mưa, thay bộ quân phục đang ướt nhẹp, Thượng úy Phùng Trung Hiến, Đại đội 1, Tiểu đoàn 2, vừa làm nhiệm vụ tại Tổ công tác Y4/141 tại khúc giao đường Phan Trọng Tuệ, Cầu Biêu, quận Hà Đông cho biết, tuy ngoài đường vắng nhưng việc duy trì các tổ công tác làm nhiệm vụ, nhất là trong thời điểm dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp là điều rất quan trọng. 

Sự hiện diện của các Tổ công tác 141 không chỉ giúp tình hình ANTT tại các khu vực được tăng cường, đảm bảo, mà còn là chốt chặn kiểm soát người và phương tiện hiệu quả; hơn nữa, ngoài tiếp tục phát huy hiệu quả phòng ngừa, trấn áp tội phạm và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật, kiểm tra xử lý vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông, những ngày này các thành viên tổ công tác còn nhắc nhở, tuyên truyền cũng như xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, cố tình không thực hiện các Chỉ thị của Chính Phủ trong phòng, chống dịch COVID-19.

Theo chân lính CSCĐ làm nhiệm vụ phòng chống dịch - Ảnh minh hoạ 3
CBCS Cảnh sát cơ động tại chốt 30 hỗ trợ các đơn vị, hướng dẫn chủ phương tiện di chuyển vào lan đường quy định, kiểm tra y tế.
Theo chân lính CSCĐ làm nhiệm vụ phòng chống dịch - Ảnh minh hoạ 4
Về đêm, các phương tiện di chuyển chủ yếu là xe tải.

Theo Thiếu tá Trần Đức Toàn, Phó Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 2, Trung đoàn CSCĐ, Công an TP Hà Nội cho biết, tất cả CBCS đơn vị thời gian này đều ứng trực 100% quân số, nhiều người nhiều ngày qua không về nhà. Ngoài nhiệm vụ công tác thường xuyên tham gia các Tổ công tác liên ngành 141, các CBCS từ tối 31/3 được tăng cường cho 30 điểm chốt, phối hợp với các đơn vị Công an TP Hà Nội và các đơn vị chức năng kiểm soát người và các phương tiện ra vào thành phố, giúp cán bộ Sở Y tế tổ chức đo thân nhiệt, xét nghiệm nhanh COVID-19. Bên cạnh đó, thực hiện nghiêm công tác tuần tra kiểm soát không để các đối tượng xấu lợi dụng thời điểm cả nước đang chung tay phòng chống dịch, trộm cắp tài sản tại các cơ sở kinh doanh tạm dừng hoạt động…

Hơn 22h tối 6-4, tại con phố Ngũ Xã, quận Ba Đình quen thuộc nơi Tổ công tác tuần tra kiểm soát Đại đội 3, Tiểu đoàn 5, Trung đoàn CSCĐ do Thượng úy Hồ Ngọc Hà làm Tổ trưởng vẫn đang kiên trì làm nhiệm vụ mặc cho cơn mưa đang mỗi lúc rơi một mau. Cái rét nàng Bân kèm theo những cơn gió bất chợt quanh hồ Trúc Bạch thổi thông thốc càng làm cho cái lạnh sẵn có thêm tê tái, nhưng dường như điều đó chẳng khiến cho sự tập trung của các CBCS Tổ công tác tuần tra kiểm soát bị giảm đi. 

Không ngừng đưa cặp mắt dõi theo các phương tiện ít ỏi đang lưu thông trên đường, Thượng úy Hồ Ngọc Hà phát hiện ra một thanh niên đang đi bộ trên vỉa hè với nhiều biểu hiện nghi vấn. Khi tổ công tác tiến lại gần, vừa nhác thấy bóng dáng, đối tượng này quay lưng bước nhanh như bỏ chạy. 

Tiến hành kiểm tra, Tổ công tác phát hiện trong người đối tượng này có một túi nilon bên trong chứa thảo mộc khô. Biết không thể quanh co nói dối, đối tượng khai nhận tên là Nguyễn Anh Dũng, SN 2002, nhà ở Hàng Than, quận Ba Đình và số tang vật thảo mộc tổ công tác vừa phát hiện là cần sa, mới được mua, đang mang về chưa kịp sử dụng… Ngay sau đó, tổ công tác bàn giao đối tượng cho Công an phường Trúc Bạch lập hồ sơ, xử lý theo quy định…

Theo chân lính CSCĐ làm nhiệm vụ phòng chống dịch - Ảnh minh hoạ 5
Bất kể ngày đêm, 30 chốt điểm cần mẫn kiểm tra y tế, đo thân nhiệt nhằm phát hiện kịp thời người có dấu hiệu bất thường.
Theo chân lính CSCĐ làm nhiệm vụ phòng chống dịch - Ảnh minh hoạ 6

Gần 00h ngày 7-4, tại chốt 30, điểm đầu cầu Thanh Trì (phía Long Biên, Gia Lâm, hướng vào nội đô), người và phương tiện lúc này di chuyển vào chỉ còn lác đác, thi thoảng có một vài xe tải, xe con đi qua. Vừa hỗ trợ CBCS cùng chốt làm nhiệm vụ ra tín hiệu dừng các phương tiện, Thiếu úy Nguyễn Mạnh Tuấn, Đại đội 1, Tiểu đoàn 2 lại nhanh chóng hướng dẫn chủ xe đi đúng làn để cán bộ y tế kiểm tra đo thân nhiệt được thuận tiện. 

Theo Thiếu úy Nguyễn Mạnh Tuấn, cũng như các đơn vị “tuyến đầu” khác trong lực lượng, tất cả CBCS đơn vị nhiều ngày qua chưa về nhà, ứng trực 100% quân số, được quán triệt hạn chế tối đa việc tiếp xúc với người thân, không ra ngoài nếu như việc không thật sự cần thiết và không được lãnh đạo đồng ý; đảm bảo khử khuẩn đầy đủ, trang bị y tế khẩu trang, găng tay khi tiếp xúc với nhân dân…

Theo chân lính CSCĐ làm nhiệm vụ phòng chống dịch - Ảnh minh hoạ 7
CBCS trang bị y tế khẩu trang, găng tay đầy đủ trước khi tiếp xúc với nhân dân…
Theo chân lính CSCĐ làm nhiệm vụ phòng chống dịch - Ảnh minh hoạ 8

Mới cưới, vợ lại đang mang bầu đứa con trai đầu lòng nên khi dịch diễn biến phức tạp, Thiếu úy Nguyễn Mạnh Tuấn đành gửi trả ngôi nhà đang thuê gần sát đơn vị để đưa vợ về tránh tạm bên nhà bố mẹ. 

“Do tiếp xúc gần để kiểm ra giấy tờ, phương tiện…, nên nguy cơ lây nhiễm chéo dịch vẫn có thể xảy ra khá cao. Vậy nên để đảm bảo chắc chắn trong thời gian dịch đang diễn biến phức tạp như này, trong quá trình làm nhiệm vụ không bị lây nhiễm, tất cả CBCS đã tự cách ly ở đơn vị. Đây là cách tốt nhất để bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng, đồng đội và những người thân…” - Thiếu úy Nguyễn Mạnh Tuấn cho biết.

Tính đến hết ngày 6-4, tại 30 điểm chốt kiểm soát tại các cửa ngõ Thủ đô, lực lượng chức năng đã phát hiện, kiểm tra hơn 12.000 trường hợp lái xe và người ngồi trên ô tô đảm bảo yêu cầu chống dịch Covid-19. 

Với số lượng phương tiện tham gia giao thông lớn, chắc chắn còn đó không ít những vất vả và cả khó khăn, song khi được hỏi các CBCS Cảnh sát cơ động - những người vẫn âm thầm làm nhiệm vụ tại các chốt nơi “tuyến đầu” cửa ngõ, hay tuần tra kiểm soát, tổ liên ngành 141…, đều trả lời vui vẻ bằng thông điệp phòng chống dịch COVID-19 đang được lan truyền trên khắp toàn cầu: "We stay at work for you. Please stay at home for us". (Chúng tôi đi làm vì bạn. Xin hãy ở nhà vì chúng tôi).


Tác giả: Thảo Vy

Nguồn tin: http://cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập449
  • Máy chủ tìm kiếm63
  • Khách viếng thăm386
  • Hôm nay110,177
  • Tháng hiện tại3,223,197
  • Tổng lượt truy cập155,258,801
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây