HOICHOTHUONGMAI

Thắp sáng ước mơ cho người lầm lỗi

Thứ hai - 21/11/2016 21:10
“Ước mơ ngày trở về” là sự kiện do Hội LHPN Việt Nam phối hợp với Tổng cục Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp (Tổng cục VIII), Bộ Công an tổ chức vào ngày 19-11 tại Trại giam Hoàng Tiến. Sự kiện nhằm tạo cơ hội cho những người phụ nữ lầm lỡ được chia sẻ tâm tư, xúc cảm và nói lên tiếng lòng mình.
 

Tới dự có đồng chí Hoàng Thị Ái Nhiên, Phó Chủ tịch thường trực Hội LHPN Việt Nam; Trung tướng Trần Anh Dũng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục VIII.

Bà Hoàng Thị Ái Liên phát biểu: “Với mỗi người Việt Nam, gia đình không chỉ là tổ ấm yêu thương, còn là nền tảng văn hoá, trường học đầu đời. Trong gia đình, người phụ nữ có sứ mệnh thiêng liêng và quan trọng trong giáo dục lối sống tốt đẹp. Khi người phụ nữ lầm đường lạc lối, phải đứng trong cánh cửa trại giam thì gia đình, xã hội phải gánh chịu biết bao thiệt thòi, hệ luỵ. Chính vì vậy, chương trình nhằm tạo cơ hội cho những người phụ nữ lầm lỗi nói lên tiếng nói, tâm tư của mình với những thành viên trong gia đình, tri ân những người đã bỏ qua định kiến, kỳ thị, sẵn sàng dang tay giúp đỡ, nâng bước họ hoàn lương...

Trên cơ sở thực hiện Nghị quyết Liên tịch 01 giữa Bộ Công an, Ban Tuyên giáo Hội LHPN Việt Nam và Tổng cục VIII đã ký kế hoạch về phối hợp giáo dục, cải tạo phạm nhân, trại viên, học sinh nữ, giúp đỡ họ tái hoà nhập cộng đồng. Qua đó, đã bước đầu góp phần đẩy lùi sự mặc cảm, tự ti của nữ phạm nhân, đấu tranh giảm kỳ thị của cộng đồng đối với người lầm lỡ”.

Tại sự kiện, những người đã tiếp sức cho người lầm lỡ hoàn lương; những người đã tái hoà nhập cộng đồng thành công và chính những phạm nhân đang thi hành án tại Trại giam Hoàng Tiến đã chia sẻ kinh nghiệm, nói lên những tiếng nói, sự quyết tâm phấn đấu của mình. Như trường hợp phạm nhân Nguyễn Thị Liên, phạm tội mua bán trái phép chất ma tuý, bị Công an TP Móng Cái bắt năm 2012.

Chị Liên có hoàn cảnh rất khó khăn, vợ chồng li hôn, 3 đứa con nhỏ, làm nghề bán hàng nước ở gần cầu Ka Long. Do không có điều kiện nên các con không được đi học. Khi chị Liên phải đi thi hành án, Công an TP Móng Cái phối hợp với Sở Lao động, Thương binh và Xã hội làm thủ tục đưa cả 3 cháu (đứa lớn nhất mới gần 14 tuổi, bé nhất 8 tuổi) vào Trung tâm bảo trợ xã hội nhưng các cháu không muốn đi mà muốn ở nhà bán hàng nước đợi mẹ về.

Chính vì vậy, bà Đặng Thị Thanh Bình, cán bộ Phòng Lao động, Thương binh  và Xã hội TP Móng Cái đã tự nguyện đứng ra đỡ đầu, chăm sóc, giáo dục các cháu. Đến nay, đã hơn 4 năm, bà Bình đã về hưu nhưng vẫn thường xuyên qua lại, giúp đỡ 3 con của chị Liên cả về vật chất lẫn tinh thần. Nhờ đó, các cháu đều ngoan ngoãn, biết tự lo liệu cuộc sống, bảo ban nhau.

Bà Bình cho biết, mình làm được điều đó bởi luôn coi các con của chị Liên như con đẻ của mình, mong các cháu có tương lai tốt đẹp hơn, tươi sáng hơn. Trên sân khấu, khi gặp được ân nhân của mình, chị Liên xúc động nghẹn ngào khiến cả khán phòng xúc động.

 
Thắp sáng ước mơ cho người lầm lỗi
Các phạm nhân, người nhà và người giúp đỡ họ giao lưu tại sự kiện.

Trung tướng Trần Anh Dũng cho biết, ông rất xúc động với những chia sẻ của các phạm nhân; tin tưởng khi họ đã nhận thức rõ lỗi lầm, tích cực cải tạo thì xã hội sẽ sẵn sàng đón nhận, giúp đỡ; khẳng định sự phối hợp giữa cơ quan thi hành án hình sự và Hội LHPN các cấp trong công tác phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội.

Trung tướng Trần Anh Dũng đề nghị Hội LHPN các cấp cần tăng cường phối hợp hơn nữa với cơ quan thi hành án hình sự trong công tác này; yêu cầu tất cả các trại giam có phạm nhân nữ cần chủ động phối hợp với Tỉnh hội phụ nữ tổ chức chương trình “Ước mơ ngày trở về" cho các phạm nhân.

Không thể nói hết những chia sẻ, tâm tư cũng như kinh nghiệm của các phạm nhân đang ngày đêm cải tạo, phấn đấu có tương lai tuơi sáng hơn. Chỉ biết rằng, những giọt nước mắt, những cái bắt tay chặt, những tiếng nức nở dưới khán phòng đã lay động trái tim của những người trong cuộc. Chính họ, những phạm nhân sẽ là người quyết định sự nỗ lực, phấn đấu cũng như trưởng thành của bản thân mình...

Phương Thuỷ
 

Tác giả: Phương Thuỷ

Nguồn tin: http://cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập416
  • Máy chủ tìm kiếm63
  • Khách viếng thăm353
  • Hôm nay81,555
  • Tháng hiện tại4,046,455
  • Tổng lượt truy cập151,766,931
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây