HOICHOTHUONGMAI

Tạo mọi thuận lợi, nửa đêm vẫn cấp căn cước công dân

Thứ tư - 17/03/2021 02:34
Để đảm bảo đúng tiến độ cấp thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử, Công an các đơn vị, địa phương trên toàn quốc đang đẩy nhanh thực hiện, làm cả ban đêm, kể cả thứ bảy và chủ nhật, kéo dài tới 24h khuya hằng ngày.

Sau bữa cơm tối, vợ chồng anh Nguyễn Văn Dũng, ngụ đường Phan Đình Phùng, TP Đà Lạt (Lâm Đồng) thong thả ngồi uống nước thì nhận được điện thoại của Cảnh sát khu vực, gọi thông báo đã sắp tới lượt gia đình anh làm căn cước công dân. Khoảng 15 phút sau, vợ chồng anh Dũng đã có mặt tại điểm làm căn cước ở UBND TP Đà Lạt. Nhằm tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người dân trong việc làm căn cước, Công an TP Đà Lạt đã giao cho Công an các phường tới từng gia đình, lên danh sách số người trong độ tuổi, sắp xếp thời gian hợp lý để mời lên làm căn cước. 

Tạo mọi thuận lợi, nửa đêm vẫn cấp căn cước công dân
Công an TP Đà Lạt làm căn cước cho người dân tới 24h hằng ngày.

Vợ chồng anh Dũng đều là viên chức, ban ngày phải dành trọn thời gian cho công việc, làm căn cước ban đêm là khoảng thời gian hợp lý nhất. Theo anh Dũng, mặc dù người tới làm căn cước khá đông nhưng được sự hướng dẫn của cán bộ trong tổ công tác, mọi người đều bốc số theo thứ tự, gọi tới tên ai thì người đó vào làm. Tất cả các bước đều có cán bộ Công an hướng dẫn nhiệt tình, giải thích rõ ràng. Tới lượt mình, chỉ mất khoảng 7 phút, anh Dũng đã hoàn tất các bước và nhận giấy hẹn chờ ngày tới lấy thẻ căn cước công dân. 

"Thủ tục rất đơn giản, nhanh gọn, cán bộ hướng dẫn nhiệt tình, tận tụy. Đây là lần đầu tiên tôi hoàn tất một thủ tục hành chính mà nhanh đến vậy. Tôi rất hài lòng với cách tổ chức làm việc bài bản của tổ công tác làm thẻ căn cước công dân!...", anh Dũng cho biết.

Tại Lâm Đồng, sau khi được Bộ Công an cấp đủ máy móc, thiết bị, việc cấp thẻ căn cước công dân có gắn chip đã được triển khai đến 100% các huyện, thành phố. Các địa phương đã tìm nhiều cách nhằm đẩy nhanh tiến độ cấp căn cước công dân. Không chỉ thành lập tổ cấp căn cước lưu động tới từng khu dân cư, hằng ngày, việc cấp thẻ căn cước thường bắt đầu từ 5 giờ sáng kéo dài tới 23 giờ, thậm chí tới 24 giờ, kể cả ngày nghỉ cuối tuần. 

Lãnh đạo Công an phường 2, TP Đà Lạt cho biết, nhiều hôm khi CBCS trong tổ công tác về tới nhà đã 1h sáng. Mặc dù rất mệt nhưng tất cả đều tràn đầy quyết tâm, nỗ lực thực hiện nhiệm vụ, đảm bảo hoàn thành việc cấp căn cước công dân đúng tiến độ đề ra. Điều này đã tạo điều kiện hết sức thuận lợi cho người dân chủ động sắp xếp thời gian hợp lý để đi làm căn cước công dân mà không ảnh hưởng tới công việc.

Lâm Đồng là tỉnh có người dân tộc thiểu số chiếm tỉ lệ cao, bà con chủ yếu là sản xuất nông nghiệp. Thời gian này, người dân thường lên rẫy đi làm từ rất sớm và trở về nhà khi đã tối mịt. Thậm chí, có gia đình đi làm rẫy xa, cả tuần mới về nhà một lần. Nhiều nơi, nhất là ở vùng sâu vùng xa, dân cư sống thưa thớt, đường sá đi lại cách trở, đó là chưa kể bà con vẫn chưa hiểu rõ tầm quan trọng của việc làm căn cước công dân có gắn chip. Điều này đã ảnh hưởng không nhỏ tới tiến độ thực hiện cấp căn cước công dân trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.

Theo Công an huyện Cát Tiên, khó khăn nhất hiện nay trong công tác cấp căn cước công dân tại địa phương là việc lấy dấu vân tay. Đối với bà con đồng bào dân tộc thiểu số, hoạt động sản xuất nông nghiệp lâu năm đã khiến các ngón tay bị cứng, chai sạn, đường vân tay bị mờ nên công đoạn lấy vân tay chiếm rất nhiều thời gian. 

Có những trường hợp, thời gian lấy dấu vân tay kéo dài tới 20 phút. Cách ghi phiên âm nhiều nơi còn chưa thống nhất, nếu sơ suất để xảy ra sai sót có thể gây ảnh hưởng tới quyền lợi của người làm căn cước công dân trong việc giải quyết các thủ tục hành chính có liên quan về sau. Đây cũng là những khó khăn chung trong việc triển khai cấp căn cước công dân của các tỉnh khu vực Tây Nguyên.

Theo kế hoạch, chậm nhất tới ngày 30/6/2021, cùng với cả nước, tỉnh Lâm Đồng phải hoàn thành chỉ tiêu cấp thẻ căn cước công dân gắn chip. Để đảm bảo đúng tiến độ của Bộ Công an đề ra, theo Thượng tá Trương Minh Đương, Phó Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng, Ban Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương huy động mọi điều kiện, nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Ban Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng cũng đã chỉ đạo Trưởng Công an các huyện, thành phố giao Công an các xã, thị trấn, lập danh sách cụ thể từng gia đình, phối hợp với chính quyền địa phương thông báo trên loa phát thanh mời dân tới địa điểm đã hẹn để làm thẻ căn cước. Lãnh đạo Công an tỉnh Lâm Đồng còn thường xuyên đi kiểm tra, đôn đốc, động viên CBCS tại các điểm thực hiện việc cấp thẻ căn cước công dân.

* Khi đồng hồ đã chỉ sang ngày mới, nhưng hàng chục CBCS Công an TP Đồng Hới, Quảng Bình vẫn miệt mài theo công việc cấp căn cước công dân (CCCD) ở Nhà văn hóa thôn Hà Thôn, xã Bảo Ninh. Rất đông người dân vẫn ngồi chờ đến lượt theo thứ tự để hoàn thành các thủ tục làm CCCD gắn chip điện tử.

Tạo mọi thuận lợi, nửa đêm vẫn cấp căn cước công dân - Ảnh minh hoạ 2
Nửa đêm, cán bộ, chiến sỹ Công an thành phố Đồng Hới vẫn tận tình cấp căn cước cho người dân ở xã biển Bảo Ninh.

Suốt tuần qua, nhiều CBCS Công an TP Đồng Hới không nghỉ cả ngày thứ bảy, chủ nhật, và hằng ngày chia làm 3 ca để về các địa bàn dân cư cấp CCCD cho người dân trên địa bàn. Để thuận lợi cho người dân trong việc cấp CCCD, Công an TP Đồng Hới thông báo rộng rãi trên các phương tiện truyền thông và nhiều kênh thông tin của địa phương về thời gian, địa điểm, các thủ tục giấy tờ… cấp đổi CCCD. Theo đó, CBCS Công an TP thực hiện việc cấp CCCD tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ bảy, chủ nhật, ngày lễ). 

Ngoài việc cấp tại Trung tâm một cửa liên thông TP Đồng Hới ở 88 Phạm Văn Đồng, phường Đức Ninh Đông, Công an TP Đồng Hới bố trí nhiều tổ công tác cấp CCCD lưu động tại các xã, phường xa trung tâm bắt đầu thời gian từ 7h sáng đến 22h đêm chia làm 3 ca, ca 1 từ 7h đến 12h; ca 2 từ 12h đến 17h và ca 3 từ 17h đến 22h. 

Ở nhiều địa bàn, nhiều đêm khi đồng hồ đã chỉ sang ngày mới, nhưng nhiều người dân vẫn nán lại chờ để được cấp đổi CCCD, nên CBCS Công an lại động viên nhau ở lại để phục vụ bà con. Đêm đã khuya, ngoài đường đã vắng người qua lại nhưng ở Nhà văn hoá thôn Hà Dương, xã Bảo Ninh, TP Đồng Hới đèn vẫn sáng, hàng chục CBCS Công an vẫn miệt mài tiến hành cấp CCCD gắn chip cho công dân. Nhìn những CBCS áo ướt đẫm mồ hôi, công việc không ngừng nghỉ để phục vụ người dân, nhiều bà con trong thôn đã về nhà mang nước, hoa quả, bánh kẹo… đến động viên CBCS.

Theo Thượng tá Đinh Cao Quang - Trưởng Công an TP Đồng Hới, trong nhiều tháng qua, trước khi thực hiện việc cấp CCCD gắn chip điện tử, Công an thành phố đã chỉ đạo, động viên lực lượng Cảnh sát khu vực, Công an xã chính quy, 100% cán bộ, chiến sỹ lực lượng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội được huy động không nghỉ cả thứ bảy, chủ nhật để thực hiện công việc triển khai kế hoạch thu thập dữ liệu quốc gia về dân cư. Lãnh đạo Công an thành phố họp bàn và thống nhất, làm tốt công tác thu thập dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ tạo đà thuận lợi cho việc cấp CCCD gắn chip điện tử. 

Vì vậy, CBCS được phân công đến từng hộ dân để tuyên truyền, vận động kê khai phiếu thông tin dân cư, vừa rà soát từng hồ sơ trong tàng thư hộ khẩu để đối chiếu, kiểm tra, phúc tra thông tin dân cư bảo đảm "đúng, đủ, sống, sạch" theo tinh thần chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an và Công an tỉnh Quảng Bình. Công việc rà soát từng người, gõ cửa từng nhà không chỉ tiến hành trong giờ hành chính mà thường xuyên được bố trí vào thời điểm ngoài giờ để phù hợp hơn với công việc của người dân, tránh gây phiền hà. Không chỉ chú trọng công tác thu thập, việc phúc tra, kiểm tra thông tin dân cư cũng được đẩy nhanh tiến độ. 

Mỗi cán bộ, chiến sỹ Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội được phân công phụ trách một địa bàn, đối chiếu từng thông tin trong phiếu theo mẫu với thông tin trong tàng thư hộ khẩu và các loại sổ sách cư trú ít nhất một lần. Nếu thông tin không thống nhất đều được lập danh sách và bàn giao cho Công an xã, phường kiểm tra, thu thập hồ sơ tài liệu để cập nhật, chỉnh sửa thông tin công dân bảo đảm chính xác tuyệt đối.

Sau khi tiến hành kế hoạch thu thập dữ liệu quốc gia về dân cư, Công an TP Đồng Hới thực hiện đợt Cao điểm cấp CCCD gắn chip điện tử cho nhân dân trên địa bàn từ ngày 1/3 đến 30/6/2021. 

Để thuận tiện cho nhân dân nắm bắt thông tin, chủ động hồ sơ thủ tục cấp CCCD, Công an TP Đồng Hới tiến hành chia các tổ công tác, ưu tiên cấp CCCD gắn chíp trong đợt cao điểm cho công dân đủ từ 14 tuổi trở lên chưa được cấp CMND, thẻ CCCD mã vạch; công dân đã được cấp CMND, CCCD mã vạch hư hỏng, mờ nhòe nay không sử dụng được và các trường hợp đã được cấp CMND, CCCD mã vạch hết hạn sử dụng; công dân đã được cấp CMND, CCCD mã vạch nhưng bị mất; công dân đã được cấp CCCD mã vạch nhưng có thay đổi thông tin trên thẻ CCCD…Với trách nhiệm cao nhất trong công việc của CBCS cùng với sự ủng hộ của đông đảo quần chúng nhân dân, Công an TP Đồng Hới đang quyết tâm hoàn thành việc cấp CCCD trong thời gian sớm cho công dân trên địa bàn.

* Theo chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh Long An, hình thức tổ chức tiếp nhận hồ sơ cấp CCCD phải linh hoạt, phù hợp với điều kiện, đặc điểm địa bàn, dân cư sinh sống. Tùy theo tính chất nghề nghiệp (công nhân, hưu trí, công nhân viên chức, lao động tự do...) và độ tuổi để hẹn giờ cho phù hợp). 

Cảnh sát khu vực, Công an xã thống kê, lập danh sách, phát số thứ tự trước các trường hợp thu nhận trong ngày. Sắp xếp hồ sơ hộ khẩu, đối chiếu thông tin trước và trong quá trình thu nhận để rút ngắn thời gian kiểm tra thông tin. Bố trí cán bộ hướng dẫn trình tự cấp CCCD, để người dân chuẩn bị trước khi vào bàn tiếp nhận hồ sơ.

Thực tế hiện nay còn tình trạng người dân chưa nắm về chủ trương cấp CCCD có gắn chíp điện tử. Nhiều người lo sợ thay đổi số CMND sẽ không quan hệ giao dịch được. Do vậy, Giám đốc Công an tỉnh Long An chỉ đạo, Công an các đơn vị, địa phương cần tuyên truyền rộng rãi cho các tầng lớp nhân dân hiểu rõ mục đích, yêu cầu, thủ tục của việc cấp CCCD để người dân hiểu, đồng tình tham gia theo đúng kế hoạch đề ra của từng địa phương.

Theo đó, Công an huyện, thị xã, thành phố và Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an tỉnh, thực hiện chiến dịch cấp CCCD bắt đầu từ 7h sáng đến 22h, kể cả thứ bảy và chủ nhật. Bộ phận thực hiện nhiệm vụ cấp CCCD làm việc khoảng 15h mỗi ngày nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân. Bên cạnh việc tãng cường làm việc vào ban đêm, Công an các địa phương còn tổ chức nhiều Tổ công tác lưu động cấp CCCD tại các trường học, xã, phường…

Theo lãnh đạo Công an TP Tân An, địa phương này đã thành lập 2 tổ cấp CCCD lưu động, mỗi tổ thực hiện 3 ca mỗi ngày. Buổi sáng bắt đầu từ 7h đến 12h; chiều từ 12h đến 17h và buổi tối từ 17h đến trên 22h. Thời gian cấp CCCD tại các xã, phường, Cảnh sát khu vực sẽ thông báo cụ thể đến các hộ dân tránh tập trung đông người, thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Nhằm động viên CBCS làm cả ngày lẫn đêm cấp CCCD cho người dân, Đại tá Lâm Minh Hồng, Giám đốc Công an tỉnh trực tiếp đến kiểm tra việc thực hiện cấp CCCD tại điểm Trường THCS Nhựt Tảo (TP Tân An). Qua kiểm tra tình hình thực tế, Đại tá Lâm Minh Hồng đánh giá cao quy trình thực hiện việc cấp thẻ CCCD của CBCS Công an Tân An đảm bảo  đúng yêu cầu, tiến độ đề ra. Đồng chí đề nghị Công an Tân An tiếp tục tập trung tối đa nguồn lực, triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người dân làm thẻ CCCD.

Bổ sung thông tin ngày, tháng sinh khi làm thẻ căn cước công dân

Hỏi: Trong chứng minh nhân dân và sổ hộ khẩu của tôi chỉ có năm sinh, không có ngày, tháng sinh. Xin hỏi, trường hợp của tôi có được làm thẻ CCCD gắn chip điện tử không? Nếu không làm được mà phải bổ sung thông tin ngày, tháng sinh thì phải làm những thủ tục gì, tại cơ quan nào? (Lê Thị Lợi, TP Hà Nội)

Trả lời:

Theo quy định Điều 18 Luật Căn cước công dân thì mặt trước thẻ CCCD thông tin ngày, tháng, năm sinh của công dân. Vì vậy với trường hợp công dân chỉ có thông tin năm sinh phải bổ sung ngày, tháng sinh để làm thủ tục cấp CCCD.

Thủ tục bổ sung thông tin ngày, tháng sinh cụ thể như sau:

+ Nếu công dân có giấy tờ hợp lệ thể hiện thông tin ngày, tháng, năm sinh: Công dân làm thủ tục cấp CCCD tại cơ quan quản lý CCCD cấp huyện cần điều chỉnh những thay đổi trong sổ hộ khẩu mà việc điều chỉnh này thuộc thẩm quyền của Công an cấp huyện và công dân xuất trình đầy đủ giấy tờ hợp lệ theo quy định của pháp luật về cư trú thì tiếp nhận hồ sơ điều chỉnh những thay đổi trong sổ hộ khẩu của công dân đồng thời với việc tiếp nhận hồ sơ cấp, đổi, cấp lại thẻ CCCD.

+ Nếu công dân chưa có giấy tờ hợp lệ thể hiện thông tin ngày, tháng, năm sinh: Đề nghị công dân đến Ủy ban nhân dân cấp xã nơi làm thủ tục đăng ký khai sinh lần đầu hoặc Ủy ban nhân dân cấp xã nơi đăng ký thường trú để làm thủ tục bổ sung ngày, tháng sinh vào giấy khai sinh sau đó làm thủ tục cấp CCCD theo quy định.

Ban KT-PL

Tác giả: Khắc Lịch - Sông Lam - Thúy Phượng

Nguồn tin: http://cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập438
  • Máy chủ tìm kiếm74
  • Khách viếng thăm364
  • Hôm nay63,253
  • Tháng hiện tại4,028,153
  • Tổng lượt truy cập151,748,629
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây