HOICHOTHUONGMAI

Tăng cường công tác cảnh sát bảo đảm quyền con người trong đại dịch COVID-19

Thứ ba - 11/08/2020 01:46
Trong 2 ngày 10 - 11/8/2020, Hội thảo trực tuyến “Công tác cảnh sát trong thời kỳ đại dịch” đãdiễn ra giữa đại diện Bộ Nội vụ Ấn Độ và đại diện lực lượng cảnh sát của hơn 25 quốc gia, trong đó có Việt Nam.


Phát biểu khai mạc, Quốc vụ khanh Bộ Nội vụ Ấn Độ Kishan Reddy, khẳng định, hội thảo nhằm trao đổi thông tin kinh nghiệm, tăng cường công tác của lực lượng cảnh sát trong thời kỳ đại dịch, bảo đảm quyền con người, đặc biệt chú trọng công tác cảnh sát đối với các nhóm dễ bị tổn thương như người già, phụ nữ, trẻ em…

Tăng cường công tác cảnh sát bảo đảm quyền con người trong đại dịch COVID-19
Đại tá Nguyễn Hoa Chi, Phó Cục trưởng Cục đối ngoại, Trưởng đoàn đại diện Bộ Công an Việt Nam (phải) phát biểu tại hội thảo. ảnh: Thu Trang

Tại hội thảo trực tuyến, các báo cáo viên Ấn Độ trình bày các chuyên đề về: hoạt động nhân văn cảnh sát phòng chống dịch bệnh, công tác cảnh sát đối với phụ nữ và trẻ em; công tác cảnh sát trong thời kỳ dịch bệnh đang diễn biến hết sức phức tạp hiện nay; huy động thông tin nghiệp vụ góp phần nâng cao hiệu quả của công tác cảnh sát. 

Các chuyên đề đã đề cập tới hoạt động nhân văn cảnh sát trong việc đồng thuận và sử dụng các kỹ năng mềm trong công tác cảnh sát đặc biệt trong giai đoạn lời lấy lời khai; tăng cường công tác cảnh sát với sự tham gia rộng rãi của các nam, nữ cảnh sát, làm việc tại các cấp cơ sở góp phần không nhỏ đối phó với các thách thức ngày càng tăng bao gồm nguy hiểm tính mạng và đói nghèo; trong đối phó thảm họa tự nhiên và do con người tạo ra như bão lụt, hỏa hoạn, động đất…

Ông Shri Neeraj Kumar, nguyên Giám đốc Cảnh sát New Delhi (Ấn Độ), khẳng định lực lượng cảnh sát cần chú trọng tiếp cận các nhóm dễ bị tổn thương trong xã hội bao gồm bộ phận thanh thiếu niên, phụ nữ và trẻ em. Trong giai đoạn dịch COVID-19, trẻ em thường là đối tượng dễ bị lơ là khi sử dụng mạng, dễ trở thành nạn nhân của các tội phạm trên mạng, do vậy cần làm rõ những biện pháp cảnh sát được sử dụng trong thực thi nhiệm vụ nhằm giải quyết các vấn đề, sự lo ngại và nỗi sợ hãi của phụ nữ và trẻ em nhằm bảo đảm quyền lợi của họ. 

Bà Idashisha Nongrang, Giám đốc Cảnh sát bang Meghallaya (Ấn Độ) chia sẻ những kinh nghiệm thực tiễn từ các cơ quan thực thi pháp luật ở Ấn Độ trong công tác bảo vệ phụ nữ,trẻ em phòng, chống các hành vi vi phạm pháp luật; đồng thời kiến nghị những biện pháp nhằm nâng cao vai trò, sự độc lập của phụ nữ trong cộng đồng;góp phần phòng, chống hiệu quả các hành vi xâm phạm, vi phạm pháp luật đối với nhóm dễ bị tổn thương.
Tăng cường công tác cảnh sát bảo đảm quyền con người trong đại dịch COVID-19 - Ảnh minh hoạ 2

Hội thảo trực tuyến diễn ra trong 2 ngày 10 và 11 tháng 8. Trong ảnh là đoàn đại diện Bộ Công an Việt Namtham dự hội thảo tại Hà Nội. Ảnh: Thu Trang

Phát biểu tại hội thảo, Đại tá Nguyễn Hoa Chi, Phó Cục trưởng Cục đối ngoại, Trưởng đoàn đại diện Bộ Công an Việt Nam khẳng định, sự cần thiết của việc tăng cường hợp tác quốc tế trong công tác cảnh sát để bảo đảm quyền con người,nhất là nhóm dễ bị tổn thương. 

Đại tá Nguyễn Hoa Chi khẳng định thời gian qua với phương châm “Chống dịch như chống giặc”, Công an Việt Nam đã phát huy vai trò quan trọng trong công tác phòng, chống COVID-19. Ngay từ khi dịch bùng phát, lực lượng Công an Việt Nam đã đi đầu trong việc đảm bảo an ninh, an toàn; phối hợp quản lý biên giới; phát hiện và xử lý các trường hợp thông tin không đúng trên không gian mạng;vận động, truy tìm những người có tiếp xúc gần với người bệnh phục vụ công tác chữa bệnh và cách ly tại các trung tâm cách ly quốc gia và địa phương; hỗ trợ vật tư y tế cho các đối tác nước ngoài gặp khó khăn trong đại dịch; phối hợp đưa công dân từ tâm dịch trên thế giới về nước. 

Mặc dù đã đạt được những kết quả bước đầu trong giai đoạn 1 với hơn 200 ca dương tính, không có ca tử vong, 99 ngày không phát hiện ca nhiễm trong cộng đồng, nhưngtrong làn sóng thứ hai bắt đầu từ ngày 24/7/2020, Việt Nam đang hứng chịu hậu quả, đã có hơn 10 ca tử vong và số người nhiễm lên đến hơn 800 ca. 

Phó Cục trưởng Cục Đối ngoại, Bộ Công an Việt Nam nhấn mạnh,thời gian tới,với tinh thần chủ động, tích cực, không ngại khó, ngại khổ, Công an Việt Nam tiếp tục phối hợp với các bộ, ban, ngành liên quan của Việt Nam và cộng đồng quốc tế, đặc biệt là lực lượng cảnh sát các nước, triển khai các biện pháp cụ thể góp phần phòng, chống đại dịch, hạn chế thấp nhất ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng của người dân và kinh tế xã hội của đất nước.


Tác giả: Thu Trang

Nguồn tin: http://cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập488
  • Máy chủ tìm kiếm73
  • Khách viếng thăm415
  • Hôm nay68,092
  • Tháng hiện tại4,032,992
  • Tổng lượt truy cập151,753,468
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây