Sẽ truy trách nhiệm để xảy ra vụ cháy chung cư Carina Plaza

Thứ bảy - 24/03/2018 15:33
Có mặt tại hiện trường vụ cháy hầm giữ xe block A, chung cư Carina Plaza, khiến 13 người chết, hàng chục người bị thương, Trung tướng Bùi Văn Thành - Thứ trưởng Bộ Công an chỉ ra một thực trạng đáng báo động trong công tác PCCC tại các chung cư cao tầng.



Ngay sau khi nhận được báo cáo về vụ cháy nghiêm trọng tại chung cư Cirima Plaza (đại lộ Võ Văn Kiệt, phường 16, quận 8, TP Hồ Chí Minh) khiến 13 người chết, 60 người bị thương, Trung tướng Bùi Văn Thành-Thứ trưởng Bộ Công an đã ngay lập tức vào TP Hồ Chí Minh chỉ đạo công tác điều tra xử lý vụ việc.
Sẽ truy trách nhiệm để xảy ra vụ cháy chung cư Carina Plaza
Thứ trưởng Bùi Văn Thành chỉ đạo các đơn vị khẩn trương rà soát và làm rõ nguyên nhân vụ cháy

Thứ trưởng Bùi Văn Thành đã trực tiếp xuống hiện trường chỉ đạo kịp thời trong xử lý và giải quyết vụ cháy. 

Thứ trưởng Bùi Văn Thành biểu dương lực lượng Cảnh sát PCCC TP Hồ Chí Minh và các đơn vị Thuộc Cục Cảnh sát PCCC-Bộ Công an phía Nam vì nhanh chóng dập tắt đám cháy, không cho lan rộng và giải cứu được hàng trăm người trong đám cháy.

Thứ trưởng Bùi Văn Thành cho rằng diện tích đám cháy xảy ra tại tầng hầm giữ xe nơi có hàng trăm phương tiện lại xảy ra vào ban đêm, bảo vệ và chữa cháy tại chỗ đã không kịp thời báo với người dân, cửa ngăn cháy bị kê chặn không đóng lại được khiến khí độc từ vụ cháy và hơi nóng lan nhanh lên các tầng bên trên gây thiệt hại về nhân mạng lớn. 

Thứ trưởng Bùi Văn Thành yêu cầu các đơn vị liên quan cần bảo vệ nghiêm hiện trường tránh mất mát tài sản của người dân và khẩn trương làm rõ nguyên nhân vụ cháy.

Sẽ truy trách nhiệm để xảy ra vụ cháy chung cư Carina Plaza - Ảnh minh hoạ 2
Sẽ truy trách nhiệm để xảy ra vụ cháy chung cư Carina Plaza - Ảnh minh hoạ 3
Sẽ truy trách nhiệm để xảy ra vụ cháy chung cư Carina Plaza - Ảnh minh hoạ 4
Sẽ truy trách nhiệm để xảy ra vụ cháy chung cư Carina Plaza - Ảnh minh hoạ 5
Sẽ truy trách nhiệm để xảy ra vụ cháy chung cư Carina Plaza - Ảnh minh hoạ 6
Thứ trưởng Bùi Văn Thành kiểm tra hiện trường vụ cháy

Từ vụ cháy nghiêm trọng này, lãnh đạo Bộ Công an sẽ chỉ đạo rà soát lại năng lực PCCC tại chỗ của tất cả các chung cư cao tầng trên cả nước, đặc biệt là năng lực của ban quản lý tòa nhà và cơ chế phối kết hợp giữa ban quản lý tòa nhà với cư dân sống trong tòa nhà khi có cháy xảy ra.

“Có một thực tế năng lực PCCC của nhiều chung cư làm chưa tốt. Đáng lo ngại nhất là dù có ban quản trị tòa nhà, có đội PCCCC tại chỗ nhưng năng lực tổ chức thực hiện của lực lượng này còn hạn chế. Các hệ thống báo cháy, dụng cụ chữa cháy nhiều chung cư khi xảy ra sự cố không phát huy được tác dụng kiềm chế đám cháy trước khi lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp đến”-Thứ trưởng Bùi Văn Thành nhận định.

Xác định rõ tổ chức, cá nhân thiếu trách nhiệm hay sai sót để xảy ra vụ cháy 

Sau khi đi thực tế xem xét, trực tiếp kiểm tra hiện trường vụ cháy tại chung cư Carina Plaza (địa chỉ 1648 Võ Văn Kiệt phường 16 quận 8), Trung tướng Bùi Văn Thành, Thứ trưởng Bộ Công an, đã triệu tập cuộc họp đột xuất để chỉ đạo Công an TP. Hồ Chí Minh và Cảnh sát PCCC TP. Hồ Chí Minh trong công tác điều tra, PCCC, khắc phục sự cố sau vụ cháy.

Tại cuộc họp, đại diện PCCC TP. Hồ Chí Minh khẳng định khi lực lượng PCCC đến hiện trường đều có nghe tiếng chuông báo cháy lúc các cán bộ chiến sĩ vào hiện trường chữa cháy. Tuy nhiên, việc hệ thống nước chữa cháy có hoạt động hay không cần phải kiểm tra, điều tra lại cho chính xác.

Tại chung cư này trước khi xảy ra vụ cháy, cũng theo đại diện PCCC TP. Hồ Chí Minh, trong hai năm 2016-2017 đều tiến hành kiểm tra, kiểm định đều đặn, mỗi năm đều kiểm tra 4 lần. Ngoài ra, cơ quan Cảnh sát PCCC cũng đều có hướng dẫn, huấn luyện đầy đủ công tác PCCC. Đã có 22 đội viên của chung cư được hướng dẫn, huấn luyện kỹ năng PCCC và được cấp giấy chứng nhận PCCC. 
Sẽ truy trách nhiệm để xảy ra vụ cháy chung cư Carina Plaza - Ảnh minh hoạ 7
Thứ trưởng Bùi Văn Thành phát biểu chỉ đạo

Bên trong chung cư đều trang bị, lắp đặt các bình chữa cháy đầy đủ, bố trí nhiều nơi, hệ thống chữa cháy bố trí vách tường, chống sét; kiểm tra các văn bản liên quan đến PCCC như giấy chứng nhận kinh doanh, giấy thẩm duyệt về PCCC, các công văn về nghiệm thu công tác PCCC đều đầy đủ…

Về phía Công an TP. Hồ Chí Minh, Trung tướng Lê Đông Phong cho biết công tác quan trọng lúc này là bảo vệ hiện trường và bảo quản an toàn tài sản của người dân. Qua đó, Trung tướng Lê Đông Phong đề nghị PCCC TP. Hồ Chí Minh phối hợp bảo vệ hiện trường thật chặt chẽ để phục vụ việc điều tra, khám nghiệm hiện trường, thu thập dấu vết, nhằm tìm ra chính xác nguyên nhân vụ cháy.

Sẽ truy trách nhiệm để xảy ra vụ cháy chung cư Carina Plaza - Ảnh minh hoạ 8
Thứ trưởng Bùi Văn Thành: "Xác định rõ tổ chức, cá nhân thiếu trách nhiệm hay sai sót để xảy ra vụ cháy" 

Đồng tình với ý kiến của Giám đốc Công an TP. Hồ Chí Minh, Thứ trưởng Bùi Văn Thành nhấn mạnh, công tác cấp thiết lúc này là bảo vệ hiện trường, điều tra xác định chính xác nguyên nhân gây cháy; đồng thời xác định rõ tổ chức, cá nhân thiếu trách nhiệm hay sai sót để xảy ra vụ cháy xảy ra gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Từ đó, có hướng xử lý nghiêm minh đúng người đúng tội để răn đe.

Ngoài ra, Thứ trưởng Bùi Văn Thành cũng đánh giá mặc dù quy mô vụ cháy không quá lớn, nhưng thiệt hại, tổn thất về người quá lớn. Do đó, cần phải đánh giá, xem xét thật đầy đủ, chi tiết về vụ cháy để rút kinh nghiệm sâu sắc làm sao tránh những vụ việc như thế này xảy ra ở các chung cư cao tầng. 

Đặc biệt, Thứ trưởng Bùi Văn Thành đề nghị có thể tổ chức một hội nghị họp với toàn bộ lãnh đạo ban quản lý dự án các chung cư cao tầng và ký giao ước cam kết với Cảnh sát PCCC cùng với chính quyền địa phương để nâng cao trách nhiệm kiểm tra, giám sát và đôn đốc cư dân cũng như các thành viên trong ban quản lý cùng thực hiện tốt công tác PCCC. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền kỹ năng xử lý tình huống cho người dân khi có cháy xảy ra.


Tác giả: Minh Đức - Phú Lữ - Phan Linh

Nguồn tin: http://cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập550
  • Máy chủ tìm kiếm123
  • Khách viếng thăm427
  • Hôm nay63,114
  • Tháng hiện tại3,250,038
  • Tổng lượt truy cập155,285,642
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây