HOICHOTHUONGMAI

Sáng kiến hay từ một cán bộ Công an phường

Thứ tư - 16/11/2022 22:11
Trung tuần tháng 11, Đội Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CHCN), Công an quận Cầu Giấy (Hà Nội) và Công an phường Mai Dịch phối hợp cùng chính quyền cơ sở tổ chức một buổi tập huấn PCCC cho các hộ kinh doanh trên địa bàn phường. Điều đặc biệt tại sự kiện trên là lần đầu tiên các hộ dân kinh doanh kê khai thông tin về PCCC bằng phương pháp quét mã QR...

Nhiều người lạ lẫm nhưng dưới sự hướng dẫn nhiệt tình từ cán bộ công an và sinh viên tình nguyện đã nhanh chóng nắm bắt rồi dễ dàng thực hiện. Phương pháp kê khai trên không chỉ tăng sự tiện lợi cho người dân mà còn tiết kiệm công sức của các cán bộ công an trong việc điều tra cơ bản.

Sáng kiến từ thực tế công tác

Nói về ý tưởng dùng mã QR để tiến hành điều tra cơ bản về PCCC trên địa bàn phường Mai Dịch, Trung úy Trần Văn Mạnh, cán bộ Đội Cảnh sát PCCC, Công an quận Cầu Giấy chia sẻ, khi đơn vị bắt đầu thực hiện kế hoạch tổng rà soát, kiểm tra an toàn về PCCC và CNCH, anh đã rất băn khoăn.

Sáng kiến hay từ một cán bộ Công an phường -0
Trung úy Hoàng Anh Tú tạo mã QR phục vụ cho công tác điều tra cơ bản trên địa bàn.

Phường Mai Dịch là một trong những địa bàn rộng, mật độ dân cư đông, nhiều ngõ ngách nhỏ, ngoài ra tập trung nhiều hộ kinh doanh cá thể, trong khi quân số của đơn vị có hạn. Nếu thực hiện kiểm tra thực tế theo từng bước sẽ mất nhiều thời gian. Ngoài ra, việc nhập liệu các dữ kiện từ bản khai giấy sau khi thu thập từ người dân trên địa bàn cũng đòi hỏi nhiều công sức.

Đem những băn khoăn trên chia sẻ cùng Trung úy Hoàng Anh Tú, cán bộ Công an phường Mai Dịch, Trung úy Mạnh nhận được sự giúp đỡ bất ngờ. Là một cảnh sát khu vực phụ trách nhiều tổ dân phố trên địa bàn phường Mai Dịch, Trung úy Tú cũng không ít lần thực hiện công tác điều tra cơ bản phục vụ cho việc nắm tình hình an ninh, trật tự nên anh hiểu rõ những khó khăn, vất vả của việc này. Đặc biệt là trong năm 2021, khi thành phố Hà Nội thực hiện các biện pháp quyết liệt để đẩy lùi dịch COVID-19. Vào thời điểm đó, một trong những công tác mà Trung úy Tú đảm nhận là việc rà soát, quản lý dân cư lưu trú trên địa bàn trong khi tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp. Đặc biệt, địa bàn phường Mai Dịch có nhiều sinh viên các trường đại học lưu trú vì không thể về quê do dịch. Nếu thực hiện theo cách làm thông thường mà Trung úy Tú và đồng đội vẫn dùng trước đó sẽ tốn nhiều thời gian, công sức, không những vậy, công tác nhập liệu sẽ tồn tại khả năng xảy ra sai sót.

“Cái khó ló cái khôn”, Trung úy Tú nảy ra sáng kiến sử dụng một công cụ sẵn có của hộp thư điện tử Google để phục vụ điều tra cơ bản. Đó là tạo ra một bảng biểu mẫu, vốn là một công cụ được nhiều tổ chức, doanh nghiệp sử dụng cho công tác thu thập dữ liệu về dân cư, khách hàng... Sau khi tạo được bảng biểu mẫu với các trường thông tin cần thu thập cho điều tra cơ bản, Trung úy Tú tạo một mã QR, với mỗi người dân cần khai báo thông tin chỉ việc sử dụng ứng dụng mạng xã hội Zalo quét mã để tải bản khai đó về máy điện thoại thông minh. Sau khi làm hướng dẫn trên bản khai để điền đầy đủ thông tin người dân sẽ gửi nó tới một hộp thư điện tử định sẵn, từ đây dữ liệu sẽ được hệ thống hóa và xử lý.

Sáng kiến hay từ một cán bộ Công an phường -0
 
Sáng kiến hay từ một cán bộ Công an phường -1
Người dân chỉ cần dùng điện thoại thông minh quét mã QR là có thể kê khai thông tin đầy đủ.

Bằng sáng kiến trên, Trung úy Tú đã tiết kiệm nhiều thời gian của anh em khi thực hiện công tác điều tra cơ bản. Nếu như trước đây lấy bản khai giấy của từng gia đình, các cán bộ công an sẽ phải tiến hành nhập liệu trở lại vào máy tính, một công việc có thể mất cả ngày để thực hiện thì giờ đây với phương pháp  mới này, mọi thứ sẽ được cập nhật tự động, dữ liệu thu thập về cũng được hệ thống hóa và dễ dàng xử lý nếu có sự thay đổi trên địa bàn. Vì thế, năm 2021, với việc dán mã QR tại một ký túc xá trên địa bàn, chỉ trong một ngày anh đã thu được thông tin cơ bản của hơn 1.000 nhân khẩu, điều mà nếu đến từng phòng sẽ mất thời gian cả một tuần. Hay mới đây, trong công tác điều tra cơ bản về các hộ kinh doanh trên địa bàn, anh cũng chỉ mất vài ngày để thu thập thông tin về hơn 300 hộ, điều mà nếu thực hiện thủ công sẽ phải mất số thời gian gấp nhiều lần.

Khi được hỏi về sáng kiến trên, Trung úy Tú tiết lộ câu chuyện khá thú vị khi ý tưởng đó đến với anh từ chính trải nghiệm của bản thân trong những ngày Hà Nội và cả nước chống dịch COVID-19.

Vào thời điểm đó, các mã QR xuất hiện tại rất nhiều cửa hàng, cơ quan, công sở và bản thân anh cũng không ít lần sử dụng điện thoại thông minh để quét những mã trên. Sau những lần đó, Trung úy Tú tự đặt câu hỏi tại sao không sử dụng việc quét mã QR như trên để phục vụ công tác của đơn vị. Mày mò tìm hiểu một thời gian, cuối cùng, anh cũng tự xây dựng được một phương pháp ứng dụng mã QR cho công tác của mình.

Sáng kiến hay từ một cán bộ Công an phường -0
Trung úy Hoàng Anh Tú và Trung úy Trần Văn Mạnh với một mã QR được dùng trong công tác phòng cháy chữa cháy.

Vận dụng cách làm mới trong công tác phòng cháy chữa cháy tại địa bàn dân cư

Trung tá Nguyễn Thế Vinh, Phó Trưởng Công an phường Mai Dịch cho biết, thực hiện Nghị định 136 NĐCP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật PCCC và Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật PCCC, thời gian qua, đơn vị đã tham mưu cho chính quyền địa phương tổ chức thành lập một số tổ PCCC trên địa bàn, cũng như phối hợp với lực lượng Cảnh sát PCCC, Công an quận Cầu Giấy thực hiện công tác điều tra cơ bản về tình hình PCCC của những hộ kinh doanh trên địa bàn.

Với công tác tổng rà soát, kiểm tra an toàn về PCCC, số lượng đối tượng cần quản lý sẽ rất nhiều; từ kinh nghiệm áp dụng mã QR trong công tác rà soát, quản lý dân cư trên địa bàn trong đợt dịch COVID-19, công an phường đã tiến vận dụng cho việc điều tra cơ bản về PCCC của các hộ kinh doanh trên địa bàn.

Để đảm bảo độ chính xác, tránh bỏ lọt đối tượng cần quản lý, những thông tin thu thập được bằng phương pháp mới này sẽ được so sánh, đối chiếu với dữ kiện sẵn có từ trước đó. Qua đó, việc phát hiện những biến động của tình hình dân cư và những điểm còn chưa hoàn thiện trong công tác PCCC của các hộ dân trên địa bàn cũng dễ dàng hơn. Trung tá Vinh nhận xét phương pháp này cho kết quả khá chính xác, nếu có sai khác sẽ được điều chỉnh bổ sung cũng nhanh chóng, dễ dàng hơn, đặc biệt tiết kiệm công sức cho cán bộ quản lý địa bàn.  Riêng với công tác điều tra cơ bản về PCCC, Trung úy Trần Văn Mạnh cho biết, bảng biểu được tạo ra với các câu hỏi khác nhau nhằm thu thập thông tin cơ bản về hộ kinh doanh như họ tên, số điện thoại của chủ hộ, hình thức, quy mô, tính chất từng loại hình kinh doanh, diện tích sử dụng trong kinh doanh... Đặc biệt, phương pháp này còn giúp lực lượng chức năng nắm bắt số lượng người dân trên địa bàn đã tham gia tập huấn về công tác PCCC, từ đó giúp cảnh sát PCCC cũng như chính quyền địa phương có biện pháp tuyên truyền thích hợp. Trong thời gian tới, Đội Cảnh sát PCCC, Công an quận Cầu Giấy sẽ triển khai công tác điều tra cơ bản dựa trên phương pháp mới này trên toàn bộ địa bàn phường Mai Dịch.

Sáng kiến hay từ một cán bộ Công an phường -0
Trung úy Trần Văn Mạnh hướng dẫn người dân thực hiện khai thông tin phục vụ điều tra cơ bản về công tác phòng cháy chữa cháy.

Ông Đặng Thìn Chín, Phó Chủ tịch UBND phường Mai Dịch cho biết, với việc sử dụng phương pháp quét mã QR để kê khai thông tin, UBND phường, Công an phường Mai Dịch cũng như Đội Cảnh sát PCCC quận Cầu Giấy sẽ dễ dàng tìm hiểu về thực trạng công tác PCCC tại các hộ kinh doanh trên địa bàn từ đó có hướng tuyên truyền, nhắc nhở những nội dung mà người dân còn chưa thực hiện được tốt.

Việc kê khai thông tin trên máy điện thoại thông minh vốn không quá xa lạ với những người trẻ, tuy nhiên có thể gây ra một số bỡ ngỡ ban đầu với người cao tuổi. Nắm bắt được điều này nên ngay trong buổi tập huấn ngày 12/11 vừa qua, ban tổ chức bố trí cán bộ công an cùng nhiều sinh viên tình nguyện hướng dẫn người dân cách sử dụng điện thoại thông minh để quét mã QR thực hiện kê khai thông tin.

Nói về điều này, ông Lê Duy Kỳ, tổ trưởng tổ dân phố số 2 phường Mai Dịch cho biết, bản thân ông là một người cao tuổi cũng có chút bỡ ngỡ trước cách làm mới này nhưng sau khi được cán bộ công an hướng dẫn, ông dễ dàng thực hiện việc kê khai thông tin trên máy điện thoại thông minh.

Nguồn tin: antg.cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập511
  • Máy chủ tìm kiếm43
  • Khách viếng thăm468
  • Hôm nay98,903
  • Tháng hiện tại4,063,803
  • Tổng lượt truy cập151,784,279
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây