Phổ biến Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018 trong CAND

Thứ hai - 24/06/2019 11:25
Tại hội nghị, TS Nguyễn Tuấn Khanh, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược và Khoa học Thanh tra, Thanh tra Chính phủ đã phổ biến những...


Tại hội nghị, TS Nguyễn Tuấn Khanh, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược và Khoa học Thanh tra, Thanh tra Chính phủ đã phổ biến những nội dung cơ bản của Luật. Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018 được Quốc hội khóa XIV thông qua tại Kỳ họp thứ 6 và có hiệu lực thi hành từ ngày 1-7-2019. Luật bao gồm 10 chương với 96 điều. Luật quy định về phòng ngừa, phát hiện tham nhũng; xử lý tham nhũng và hành vi khác vi phạm pháp luật về phòng, chống tham nhũng. 

Luật đã mở rộng phạm vi điều chỉnh ra khu vực ngoài nhà nước; mở rộng người có nghĩa vụ kê khai tài sản, thu nhập, thu hẹp cơ quan kiểm soát tài sản, thu nhập; quy định các phương thức kê khai áp dụng cho từng đối tượng kê khai khác nhau, gồm kê khai lần đầu, kê khai bổ sung, kê khai hàng năm và kê khai phục vụ công tác cán bộ.

Phổ biến Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018 trong CAND
TS Nguyễn Tuấn Khanh phổ biến những nội dung cơ bản của Luật

Hội nghị cũng đã được nghe Thiếu tướng Đỗ Văn Hoành, Chánh thanh tra Bộ Công an trình bày kết quả công tác phòng, chống tham nhũng trong CAND thời gian qua, những vấn đề đặt ta khi triển khai Luật trong CAND. 

Dưới sự lãnh đạo của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an đã bám sát chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, thực hiện nhiệm vụ phòng, chống tham nhũng, lãng phí trong CAND; tổ chức, triển khai đồng bộ các giải pháp phòng ngừa, phát hiện, xử lý các hành vi tham nhũng trong CAND và đấu tranh chống tội phạm tham nhũng. 

Nổi bật là: Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng trong lực lượng CAND về phòng, chống tham nhũng được tăng cường, có hiệu quả. Tổ chức bộ máy trong CAND được sắp xếp, kiện toàn tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Các biện pháp phòng ngừa tham nhũng như công khai, minh bạch trong hoạt động của cơ quan, đơn vị Công an; thực hiện các chế độ, định mức, tiêu chuẩn, thực hiện quy tắc ứng xử, kê khai tài sản, thu nhập trong lực lượng CAND ngày càng tốt hơn; chuyển đổi vị trí công tác tiếp tục được thực hiện; công tác cải cách hành chính trong lực lượng CAND có chuyển biến rõ nét, chú trọng những lĩnh vực nhạy cảm để phòng ngừa, ngăn chặn tiêu cực, tham nhũng. Công tác thanh tra, kiểm tra được tăng cường, đã xử lý kịp thời, nghiêm minh những sai phạm của cán bộ, chiến sĩ Công an, tạo hiệu quả phòng ngừa giáo dục, răn đe. Ban chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, lãng phí của Bộ và Công an các địa phương hoạt động có hiệu quả hơn, góp phần phòng ngừa, hạn chế sai phạm trong lực lượng CAND. 

Phổ biến Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018 trong CAND - Ảnh minh hoạ 2
Thiếu tướng Đỗ Văn Hoành trình bày kết quả công tác phòng, chống tham nhũng trong CAND

Để triển khai, thực hiện có hiệu quả Luật phòng, chống tham nhũng năm 2018 trong lực lượng CAND, Thiếu tướng Đỗ Văn Hoành đã đưa ra những nội dung trọng tâm cần tập trung chỉ đạo, thực hiện tốt gồm: Đề cao vai trò, trách nhiệm và tính tiên phong, gương mẫu của cấp ủy, lãnh đạo, chỉ huy nhất là trách nhiệm của bí thư cấp ủy, thủ trưởng Công an các cấp, các đơn vị trong việc chỉ đạo, thực hiện nhiệm vụ phòng, chống tham nhũng. Tiếp tục xây dựng, sửa đổi, ban hành và tổ chức thực hiện có hiệu quả các văn bản về phòng, chống tham nhũng. Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền về phòng, chống tham nhũng, giáo dục chính trị, tư tưởng trong CAND. 

Tập trung hoàn thiện công tác tổ chức cán bộ để phòng, chống tham nhũng trong CAND. Tổ chức thực hiện nghiêm, có hiệu quả các quy định của pháp luật về phòng ngừa tham nhũng trong Công an đơn vị, địa phương. Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động thanh tra, kiểm tra, giải quyết tố cáo, phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi tham nhũng của cán bộ, chiến sĩ Công an. Tiếp tục kiện toàn đổi mới hiệu quả của Ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí của CAND; củng cố, kiện toàn tổ chức, cán bộ thực hiện nhiệm vụ phòng, chống tham nhũng, mở rộng và nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế về phòng, chống tham nhũng.

Phổ biến Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018 trong CAND - Ảnh minh hoạ 3
Trung tướng Nguyễn Ngọc Anh phát biểu bế mạc hội nghị

Phát biểu bế mạc hội nghị, Trung tướng Nguyễn Ngọc Anh, Cục trưởng Cục Pháp chế và Cải cách hành chính, tư pháp nhấn mạnh, sau hội nghị, Công an các đơn vị địa phương phối hợp với hội đồng phổ biến giáo dục với các cấp, các cơ quan báo chí phát thanh truyền hình làm tốt công tác tuyên truyền Luật. 

Mỗi cấp ủy đảng chính quyền đã có kế hoạch chung, lực lượng Công an các đơn vị địa phương cũng cần có kế hoạch tổ chức triển khai Luật. Đây là một trong những tiêu chí đánh giá phẩm chất, năng lực của cán bộ Công an trong thực thi nhiệm vụ. Tổ chức việc nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung hệ thống giáo trình, tài liệu giảng dạy để cập nhật các quy định mới của Luật và các văn hản hướng dẫn thi hành…

Tác giả: Nguyễn Hương-Minh Hiền

Nguồn tin: http://cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập530
  • Máy chủ tìm kiếm90
  • Khách viếng thăm440
  • Hôm nay110,177
  • Tháng hiện tại3,232,007
  • Tổng lượt truy cập155,267,611
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây