HOICHOTHUONGMAI

Nơi "rốn lũ" Mường La đậm dấu chân anh

Thứ tư - 09/08/2017 03:59
Đêm mùng 2, rạng sáng 3-8, mưa lũ xuất hiện trên địa bàn huyện Mường La (Sơn La) gây thiệt hại nặng về người và tài sản. Cuộc sống của bà con nơi đây vốn khó khăn nay càng trở nên khó khăn. Không quản khó khăn, gian nguy, lực lượng Công an, Bộ đội và chính quyền địa phương đã sát cánh cùng bà con kiên cường vượt lũ.


1. Những ngày này, đi trên quốc lộ 279D để đến với tâm lũ Mường La mới thấy được sự tàn phá của thiên tai nơi đây dữ dội nhường nào. Mưa lũ khiến nhiều tuyến đường bị chia cắt. 

Trước đây, từ trục quốc lộ 279D, chưa đầy 10 phút là có thể đặt chân đến thị trấn Ít Ong - trung tâm huyện Mường La, thì nay, do nước lũ còn nhấn chìm một số điểm của tiểu khu 5- thị trấn Ít Ong, nên các phương tiện phải "tăng bo" trên con đường liên bản Nà Lo, Nà Tòng để vào trung tâm huyện.

Tại khúc cua đầu bản Nà Lo dẫn vào thị trấn Ít Ong, chúng tôi bắt gặp hình ảnh Trung tá Tòng Văn Ơn và Trung úy Nguyễn Anh Tuấn, cán bộ Công an huyện Mường La đang điều tiết các phương tiện giao thông ra vào vùng "rốn lũ" Ít Ong. Tiếng "Tuýt! Tuýt!..." được ngân liên hồi, kèm với đó là hiệu lệnh chỉ dẫn phân luồng giao thông của Trung tá Ơn và Trung úy Tuấn. Trung tá Tòng Văn Ơn cho hay, theo kế hoạch, anh cùng Trung úy Tuấn chốt trực, đảm nhận nhiệm vụ đảm bảo an toàn giao thông tại đây từ 6h sáng.

Nhờ chủ động phân luồng giao thông từ xa, nên chúng tôi cũng như nhiều đoàn công tác tìm kiếm cứu nạn, cứu trợ khác khi đi trên con đường tránh - liên bản Nà Lo, Nà Tòng này không bị ách tắc. 20 phút sau, chúng tôi đặt chân đến thị trấn Ít Ong - một trong những địa bàn bị thiệt hại nặng nề do lũ dữ đêm 2-8, rạng sáng 3-8 gây ra. Dòng nước lũ dưới con suối Nặm Păm vẫn chảy cuồn cuộn.

Trên bờ, ánh mắt thất thần, bà con không muốn tin những gì vừa xảy ra là sự thật. Nếu như năm 2012, mưa lũ gây thiệt hại một thì trận lũ lịch sử mới đây gây thiệt hại gấp nhiều lần. Sau một đêm, hàng trăm ngôi nhà ở thị trấn Ít Ong, xã Nặm Păm… đã bị nước lũ cuốn trôi, gây đổ sập hoàn toàn.

Theo báo cáo của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của huyện Mường La, mưa lũ đã khiến 167 ngôi nhà bị cuốn trôi, đổ sập hoàn toàn; 119 ha  lúa, 121 ha ngôi cùng 23 con trâu - bò, 170 con lợn và hàng trăm con gia cầm… chìm trong nước; 2 công trình điểm T rường Tiểu học Pá Piệng và Trạm Y tế xã Nặm Păm đổ sập. Tính đến sáng 5-8, do ảnh hưởng của mưa lũ, trên địa bàn huyện Mường La đã có 12 người chết, 3 người mất tích và 10 người bị thương.

Nhìn con suối Nặm Păm ngày thường vốn hiền hòa dòng chảy nay cuồn cuộn từng đợt cũng như hình ảnh hàng trăm mét bờ kè đang bị lũ xói sâu hở hàm ếch, chúng tôi không khỏi nhói lòng. Thiên tai không chừa một ai, không chừa một không gian địa lý nào. Thiên tai đi qua, bao nỗi đau, mất mát để lại.

Nơi
Lực lượng Công an, Quân đội vận chuyển nhu yếu phẩm, giúp bà con Mường La vượt qua khó khăn.

2. Mưa lũ khiến nhiều vị trí, đất bồi ven suối Nặm Păm đứng trước nguy cơ bị sạt lở, do vậy, khi lũ dữ "quét" qua địa bàn, bên cạnh công tác tìm kiếm cứu nạn, việc di dời tài sản, các hộ gia đình đến vị trí an toàn là một trong những nhiệm vụ cấp thiết của lực lượng Công an huyện Mường La, Công an tỉnh Sơn La và các cấp chính quyền. Nà Lo, Nà Nong, Chiềng Tè… thuộc thị trấn Ít Ong là những bản xuất hiện tình trạng sạt lở, nguy cơ dẫn đến sập nhà nhiều hộ dân luôn tiềm ẩn xảy ra sau lũ.

Chính vì thế, khi đi trên các con đường liên bản nơi đây, đâu đâu cũng bắt gặp hình ảnh các cán bộ chiến sĩ Công an cùng bà con tháo dỡ nhà vách gỗ, di chuyển đến nơi an toàn. Cô Quàng Thị Láng hay tin ngôi nhà vợ chồng em gái là Quàng Thị Tơi ở bản Nà Lo chỉ còn cách vị trí sạt lở khoảng 5-7m, nên sáng sớm 4-8, cô Láng cùng người thân có mặt ở đây, vận chuyển đồ đạc giúp gia đình em gái.

Cô Láng và vợ chồng chị Tơi thấy phấn khởi hơn khi ngay từ sáng đã có hơn chục cán bộ chiến sĩ của Công an huyện, Phòng Cảnh sát cơ động  - Công an tỉnh Sơn La tới phụ giúp việc tháo dỡ ngôi nhà vách gỗ, chuyển lên xe tải đưa đến nơi ở mới.

Nhìn hình ảnh một số cán bộ chiến sĩ Cảnh sát cơ động ngồi trên nóc ngôi nhà, một số đứng bên dưới cùng nhau thao tác tháo dỡ từng chiếc cột, chiếc kèo chống nhà, chúng tôi thấy thật xúc động. Khó khăn thực sự đã nhường chỗ cho tình quân dân keo sơn.

Nơi
Bà con huyện Mường La thất thần trước sự tàn phá của trận lũ lịch sử vừa quét qua địa bàn.

Trung sĩ Lê Hải Sơn, cán bộ Phòng Cảnh sát cơ động mồ hôi nhễ nhại, cho biết: "Khi mưa lũ xuất hiện, sáng 3-8, tôi cùng anh em trong đơn vị đã có mặt ở đây để sơ tán, giúp đỡ bà con khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra. Hôm nay đến bản Nà Lo, nhiệm vụ của chúng tôi là làm sao tháo dỡ, di dời các ngôi nhà có nguy cơ sạt lở đến nơi an toàn một cách nhanh nhất!".

Nghe tâm sự của Trung sĩ Sơn và chứng kiến hình ảnh gần 30 cán bộ chiến sĩ Cảnh sát cơ động, Công an huyện Mường La đang được căng bình giúp đỡ bà con Nà Lo tháo dỡ nhà vách, vượt lũ, chúng tôi thấy lời bộc bạc của anh Quàng Văn Hiên, ở bản Nà Lo trước đó: "Nhờ các anh Công an, nhà vách gỗ mình mới được di dời đến nơi an toàn nhanh đến vậy. Chứ không lo lắm, lo nước lại về ấy…!" thật ý nghĩa.

Anh Quàng Văn Chao, Trưởng Công an thị trấn Ít Ong không giấu được niềm vui xen lẫn sự xúc động khi cho hay, nhờ sự hỗ trợ kịp thời của Công an huyện, Công an tỉnh và các đơn vị của Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, công tác di dời, đưa các hộ dân đến nơi an toàn, không còn bị đe dọa bởi sạt lở, lũ quét đã được triển khai một cách kịp thời. Tính đến sáng 6-8, đã có 74 hộ gia đình ở các bản Nà Lo, Chiềng Tè, Hua Nà… thuộc thị trấn Ít Ong được di dời nhà và đồ đạc đến nơi an toàn. Cuộc sống của bà con không còn sống trong cảnh nơm nớp lo sợ "hà bá" chực nuốt chửng nữa.

Nơi
Nơi
Các chiến sĩ Công an giúp bà con thị trấn Ít Ong di dời nhà ở đến nơi an toàn.

3. Dừng chân ở khu vực gần cây cầu Nặm Păm đang bị sập 2 mố đầu cầu, phóng tầm mắt về phía xa là cả một khoảng không gian rộng lớn chỉ có nước lũ và đá. Hàng trăm mét đường bị nước lũ cuốn trôi tự lúc nào. Giao thông bị chia cắt nặng nề, khiến cuộc sống của bà con ở các xã: Nặm Păm, Nậm Giôn, Ngọc Chiến, Chiềng Lao, Hua Trai và Mường Trai gặp nhiều khó khăn.

Với quyết tâm không để bà con chịu đói, chịu khát, ngay sau khi lũ dữ đi qua, hàng trăm lượt cán bộ chiến sĩ Công an huyện Mường La, Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ, Phòng Cảnh sát cơ động - Công an tỉnh Sơn La đã xuống các vị trí xung yếu cùng lực lượng Bộ đội, chính quyền địa phương triển khai công tác cứu trợ tới đồng bào vùng lũ đang bị chia cắt giao thông.

Dưới chiếc cầu tạm bắc lên cây cầu Nặm Păm, hình ảnh các cán bộ chiến sĩ Công an, Bộ đội, đoàn viên thanh niên các thôn, bản vai mang theo bao gạo, nước đóng bình nối nhau thành từng đoàn thực sự lay động tình người. Không ai bảo ai, mỗi người làm việc với 100% sức lực của mình. Rất nhanh, hàng trăm bao tải gạo, bình nước cùng vô số thiết bị - thuốc y tế được quân và dân tỉnh Sơn La vận chuyển nhanh chóng vào trong vùng bị nước lũ chia cắt giao thông.

Thiếu úy Trần Ngọc Nam, cán bộ Đội Điều tra tổng hợp - Công an huyện Mường La chia sẻ, thời điểm hiện tại, yêu cầu phải vận chuyển sớm nhu yếu phẩm tới tận tay bà con ở các bản, xã đang bị chia cắt giao thông được đặt lên hàng đầu, nên ngay từ sáng 4-8, anh cùng hàng chục cán bộ chiến sĩ Công an huyện, Công an tỉnh có mặt ở đây vận chuyển gạo, nước uống sang bên kia khu vực cây cầu, giúp bà con có thêm nhu yếu phẩm vượt lũ.

Nhìn ảnh Thiếu úy Trần Ngọc Nam, Trung úy Lê Anh Tuấn cùng nhiều cán bộ chiến sĩ Công an huyện Mường La và Công an tỉnh Sơn La đang quên hết mệt mỏi, hăng say đếm từng bậc cầu tạm, vận chuyển nhu yếu phẩm lên cây cầu Nặm Păm, chúng tôi không khỏi cảm phục.

*Thượng tá Nguyễn Văn Úy, Phó trưởng Công an huyện Mường La cho biết: Khoảng 22h30 ngày 2-8, mưa lũ bắt đầu xuất hiện trên địa bàn, ngay sau đó, Ban Chỉ huy Công an huyện đã huy động gần 70 cán bộ chiến sĩ sử dụng phương tiện, công cụ hỗ trợ (xuồng máy, phao cứu sinh…) xuống địa bàn sơ tán, giúp dân vượt lũ. Cùng với đó, nhằm đảm bảo an ninh trật tự, an toàn cho cuộc sống bà con vùng lũ, những ngày qua, 100% quân số của đơn vị được lệnh ứng trực, phối hợp cùng các đơn vị chức năng tích cực tìm kiếm cứu nạn, khắc phục hậu quả do mưa lũ để lại. 

Nhóm PV

Nguồn tin: http://cstc.cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập421
  • Máy chủ tìm kiếm51
  • Khách viếng thăm370
  • Hôm nay71,013
  • Tháng hiện tại4,035,913
  • Tổng lượt truy cập151,756,389
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây