Nỗ lực đem lại bình yên cho vùng biên giới Việt – Lào

Thứ hai - 11/12/2017 16:06
Giữ vững biên cương từ thôn, bản Huyện miền núi A Lưới, tỉnh Thừa Thiên - Huế có chung đường biên giới với 2 tỉnh Salavan và Sê Kông,...

Giữ vững biên cương từ thôn, bản

Huyện miền núi A Lưới, tỉnh Thừa Thiên - Huế có chung đường biên giới với 2 tỉnh Salavan và Sê Kông, Lào, với chiều dài 85km.

Nhiều năm qua, tình hình ANTT tuyến biên giới Việt-Lào được đảm bảo ổn định, người dân sinh sống dọc tuyến biên giới chấp hành tốt chủ trương, đường lối, pháp luật của hai Đảng, Nhà nước và thường xuyên hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau, không xảy ra di cư, xâm canh, xâm cư bất hợp pháp.

Để đạt những kết quả này, lực lượng Công an tỉnh Thừa Thiên- Huế, Công an huyện A Lưới đã nỗ lực không mệt mỏi trong công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục pháp luật cho nhân dân sinh sống dọc tuyến biên giới Việt-Lào.

Xã Nhâm, huyện A Lưới là một trong số xã miền núi có địa bàn giáp với huyện Kà Lừm, tỉnh Sê Kông, Lào. Nếu như trước đây, người dân ở vùng biên này thường xâm canh, xâm cư các vùng đồi núi dọc biên giới để phát, cốt, đốt, trỉa sản xuất lương thực thì hiện nay bà con được lực lượng Công an và chính quyền địa phương hỗ trợ, giúp xây dựng nhà cửa định cư và cấp đất sản xuất để ổn định cuộc sống.

Nỗ lực đem lại bình yên cho vùng biên giới Việt – Lào
Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế ký biên bản ghi nhớ hợp tác bảo vệ an ninh biên giới với Sở An ninh tỉnh Salavan, Lào.

Dẫn chúng tôi đến nhà một hộ dân là tấm gương điển hình về phát triển kinh tế và giữ gìn ANTT địa phương, Trưởng Công an xã Nhâm Hồ Văn Tiêu không giấu được niềm vui trước cuộc sống của người dân ở vùng biên giới đã và đang được khởi sắc từng ngày.

Anh hồ hởi nói: “Do địa bàn giáp với tỉnh Sê Kông nước bạn Lào nên từ những năm đầu 1990, có rất nhiều người Lào sang A Lưới mưu sinh và sau đó ở lại lập gia đình với người Việt. Có thời điểm xã có gần 30 trường hợp lấy chồng hoặc vợ người Lào nhưng các cặp vợ chồng không đăng ký kết hôn, gây khó khăn trong việc quản lý. Bên cạnh đó, do trình độ dân trí còn hạn chế nên tình trạng phá rừng lấy đất sản xuất, thanh niên vi phạm pháp luật, vượt biên sang Lào lao động trái phép tái diễn phức tạp.

Trước thực trạng này, ngoài sự nỗ lực của Công an địa phương trong công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, một số thôn của xã như thôn A Bả đã tổ chức kết nghĩa với bản A Róc, khu vực I Reo, huyện Kà Lừm, tỉnh Sê Kông. Qua đó 2 địa phương cam kết cùng thực hiện nghiêm túc quy chế phối hợp đảm bảo ANTT khu vực biên giới giữa 2 nước Việt- Lào”.

Hiệu quả từ công tác phối hợp

Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Cao Thanh Hải, Phó trưởng Phòng Tham mưu, Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, để thực hiện tốt công tác đảm bảo ANTT vùng biên, trong năm 2017, Công an tỉnh Thừa Thiên- Huế đã ký biên bản ghi nhớ về hợp tác bảo vệ an ninh biên giới với Sở An ninh 2 tỉnh Salavan và Sê Kông.

Đồng thời giữa tháng 5 và tháng 6-2017, Sở An ninh 2 tỉnh Chăm Pa Sắc và Savannakhẹt, Lào cũng đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác về ANTT với Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế. Qua đó nhằm tăng cường hơn nữa công tác bảo vệ an ninh biên giới, bảo vệ an toàn hệ thống mốc quốc giới; phối hợp đấu tranh phòng chống tội phạm mua bán, vận chuyển vũ khí, vật liệu nổ trái phép qua biên giới; tội phạm ma túy, truy nã, gây án tại Lào sang Việt Nam lẩn trốn hoặc ngược lại.

Một trong những vụ án điển hình thể hiện sự hiệu quả trong công tác phối hợp giữ gìn ANTT vùng biên giới Việt-Lào đó là việc bắt giữ thành công đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm Lê Xuân Hiền (49 tuổi, trú phường Đúc, TP Huế).

Theo đó, trong khoảng thời gian từ đầu tháng 7 đến ngày 11-8-2016, qua công tác theo dõi, Công an tỉnh Thừa Thiên- Huế phát hiện Hiền thuê người vận chuyển 40 bánh cần sa với tổng trọng lượng hơn 38kg từ Savannakhẹt, Lào về Việt Nam giao cho vợ là Lê Thị Kim Oanh (42 tuổi, trú 54/1 Bùi Thị Xuân, TP Huế) tiêu thụ.

Sau khi Oanh bị bắt, Hiền thuê nhà tại chợ thuộc tỉnh Savannakhẹt để lẩn trốn nên cơ quan Công an đã ra quyết định truy nã quốc tế đối với Hiền. Cuối tháng 2-2017, Bộ Công an cử đoàn công tác phối hợp với Phòng Cảnh sát truy nã, Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế lên đường sang Lào và nhờ sự giúp đỡ của lực lượng An ninh địa phương bắt giữ thành công, dẫn độ đối tượng Hiền về Việt Nam.

Với thành tích xuất sắc này, Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an đã có quyết định khen thưởng cho các tập thể, cá nhân trong chuyên án này. Hay vụ án đối tượng Võ Sỹ Trung (43 tuổi, trú tại tỉnh Quảng Bình) bị Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế truy nã về tội “Giết người” sau nhiều năm lẩn trốn tại Lào đã ra đầu thú vào giữa tháng 7-2017 qua công tác phối hợp vận động của lực lượng Công an Việt-Lào.

Đại tá Nguyễn Văn Thanh, Phó Giám đốc Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế còn cho hay, nhiều năm qua, ngoài công tác phối hợp giữ gìn ANTT vùng biên giới, lực lượng Công an tỉnh và Sở An ninh các tỉnh Salavan, Sê Kông, Chăm Pa Sắc và Savannakhẹt, Lào còn đẩy mạnh quan hệ đoàn kết, hỗ trợ giúp đỡ lẫn nhau trên nhiều lĩnh vực.

Cụ thể, Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế đã trao tặng 2 công trình xây dựng gồm một nhà ăn tập thể, bể nước sinh hoạt tổng trị giá hàng trăm triệu đồng cho Đồn Công an Cửa khẩu Cô Tài (tỉnh Salavan) và nhiều bộ máy tính, đồ dùng văn phòng phẩm cho Sở An ninh các tỉnh nước bạn Lào để phục vụ trong sinh hoạt lẫn công tác.

“Không những trao đổi kinh nghiệm trong công tác xây dựng lực lượng, hậu cần kỹ thuật, đơn vị còn nỗ lực giúp đỡ CBCS Sở An ninh các tỉnh nước bạn Lào sang Huế khám chữa bệnh, thăm thân, tham quan. Trong mỗi dịp Tết Nguyên đán, chính quyền các huyện cũng đã tạo điều kiện cho bà con thăm thân, vui Tết an toàn.

Đặc biệt, nhân dịp kỷ niệm 55 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Lào, Công an tỉnh đã tổ chức đoàn công tác sang thăm, chúc mừng Sở An ninh các tỉnh nước bạn Lào. Qua đó thể hiện mối quan hệ gắn bó keo sơn, hữu nghị đặc biệt giữa 2 nước Việt-Lào nói chung, Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế và Sở An ninh các tỉnh của Lào nói riêng”, Đại tá Nguyễn Văn Thanh khẳng định.

Với những kết quả đạt được, những năm qua, Bộ An ninh Lào đã trao tặng Kỷ niệm chương cho một số CBCS thuộc Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế và Giám đốc Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế đã tặng giấy khen cho nhiều CBCS thuộc lực lượng An ninh huyện Sa Muội, tỉnh Salavan và huyện Kà Lừm, tỉnh Sê Kông khi đã có thành tích xuất sắc trong công tác phối hợp đảm bảo ANTT vùng biên giới Việt - Lào.

Tác giả: Anh Khoa

Nguồn tin: http://cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập486
  • Máy chủ tìm kiếm70
  • Khách viếng thăm416
  • Hôm nay80,997
  • Tháng hiện tại3,267,921
  • Tổng lượt truy cập155,303,525
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây