HOICHOTHUONGMAI

Những câu chuyện đẹp về Công an ở khu “phố Tây”

Thứ bảy - 19/01/2019 00:30
Hàng Gai là một trong những phường có nhiều cơ sở kinh doanh lưu trú dành cho người nước ngoài ở phố cổ. Hiện, toàn phường có hơn 40 cơ sở kinh doanh lưu trú, trong đó bao gồm cả khách sạn và nhà nghỉ. Mỗi năm, trung bình các cơ sở này đón khoảng 15.000- 17.000 lượt khách nước ngoài đến lưu trú...


Giao tiếp được bằng ngoại ngữ, nắm được phong tục tập quán, văn hóa của người nước ngoài, đặc biệt là phong thái chuẩn mực, niềm nở, gần gũi, thân thiện khi tiếp xúc, nhiệt tình khi hướng dẫn - đó là những điểm “riêng biệt” của các cán bộ, chiến sỹ Công an ở những khu “phố Tây” thuộc địa bàn Thủ đô Hà Nội. Họ đang cùng với lực lượng Công an Hà Nội nói chung xây dựng những câu chuyện đẹp, hình ảnh đẹp về lực lượng Công an trong lòng du khách nước ngoài.

1.“Nhờ sự giúp đỡ nhiệt tình của các đồng chí Công an phường Hàng Gai nên chúng tôi đã hoạt động kinh doanh rất thuận lợi… Các thủ tục tạm trú, tạm vắng, các vấn đề phát sinh trong quá trình sinh sống đều được các đồng chí Công an khu vực phụ trách tạo điều kiện rất tốt, hướng dẫn chỉ bảo chúng tôi hoàn thành các giấy tờ thủ tục liên quan một cách dễ dàng và nhanh chóng”- đây chỉ là một phần của bức thư cảm ơn mà anh Muhammad Ali, 41 tuổi, người Pakistan, chủ nhà hàng kinh doanh ăn uống tại số 10 phố Hàng Mành gửi đến tập thể cán bộ, chiến sĩ Công an phường Hàng Gai.

Vừa cho chúng tôi xem bức thư, Đại úy Nguyễn Văn Long, Phó trưởng Công an phường Hàng Gai vừa tiếp tục câu chuyện bên ấm trà mạn nghi ngút khói trong một ngày đầu năm mới khi sắc xuân đã nhuộm thắm trên những nụ hoa đào.

Những câu chuyện đẹp về Công an ở khu “phố Tây”
Nhờ sự giúp đỡ của Công an phường Hàng Gai, anh Muhammad Ali đã gặp nhiều thuận lợi trong công việc kinh doanh.

Chẳng là, sau khi đến du lịch tại Việt Nam, Muhammad Ali đã nảy ra ý tưởng kinh doanh đồ ăn dành cho người theo đạo Hồi ngay ở phố cổ Hà Nội. “Mặc dù đã có một người bạn Việt Nam hỗ trợ trong quá trình làm các thủ tục nhưng Muhammad Ali luôn tin tưởng, tìm đến Công an phường như một địa chỉ tin cậy để tìm hiểu về văn hóa, các quy định của pháp luật  về kinh doanh tại Việt Nam. Có những ngày, anh đến trụ sở Công an phường nhiều lần để được nghe hướng dẫn về công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong kinh doanh ăn uống tại Việt Nam như thế nào, giấy phép phải xin ở đâu”, Đại úy Nguyễn Văn Long kể.

Tuy không phải “chuyên môn” nhưng Đại úy Nguyễn Văn Long cùng các cán bộ, chiến sỹ Công an phường luôn tận tình hướng dẫn, giúp đỡ Muhammad Ali. Quán ăn tại số 10 Hàng Mành giờ đã trở thành một địa chỉ yêu thích dành cho các du khách theo đạo Hồi.

Điều đáng mừng là quán ngày càng đông khách. Nhờ kinh doanh thuận lợi nên anh Muhammad Ali đã tiếp tục mở thêm một cơ sở kinh doanh khác. “Câu chuyện về anh Muhammad Ali cùng lá thư cảm ơn đã giúp tập thể cán bộ, chiến sĩ Công an phường Hàng Gai thêm động lực để luôn phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”, Đại úy Nguyễn Văn Long chia sẻ.

Hàng Gai là một trong những phường có nhiều cơ sở kinh doanh lưu trú dành cho người nước ngoài ở phố cổ. Hiện, toàn phường có hơn 40 cơ sở kinh doanh lưu trú, trong đó bao gồm cả khách sạn và nhà nghỉ. Mỗi năm, trung bình các cơ sở này đón khoảng 15.000- 17.000 lượt khách nước ngoài đến lưu trú.

Những năm trước, khi công tác khai báo lưu trú còn được thực hiện “thủ công” qua giấy tờ gây nhiều khó khăn thì từ năm 2017, công tác này đã được thực hiện hoàn toàn thông qua hệ thống mạng trực tuyến tại trang web hanoixuatnhapcanh.gov.vn. Các cơ sở lưu trú chỉ việc cập nhật danh sách khách nước ngoài đến lưu trú. Công an phường sẽ kiểm tra, xác minh lại thông tin và chuyển lên Công an cấp trên. Công tác khai báo khách nước ngoài lưu trú thuận lợi, các cơ sở lưu trú cũng luôn chấp hành tốt các quy định của pháp luật khiến du khách khi đến đây rất hài lòng.

Bên cạnh đó, phường Hàng Gai còn là địa chỉ của nhiều cửa hàng kinh doanh đồ lưu niệm như tơ lụa, thổ cẩm, đồ thủ công mỹ nghệ… Hằng năm, các cửa hàng đón hàng ngàn lượt khách nước ngoài đến tham quan và mua sắm. Tuy nhiên, lợi dụng sự “lạ nước lạ cái” của du khách nước ngoài, một số đối tượng đã hành nghề trộm cắp, chiếm đoạt tài sản du khách.

Đại úy Nguyễn Văn Long cho biết, cách đây chưa lâu, trên địa bàn phường đã xảy ra vụ việc lái xe xích lô nổi lòng tham chiếm đoạt tài sản của 2 vợ chồng du khách người Đức đến Hà Nội du lịch. Trước đó, để thuận lợi vãn cảnh phố cổ, vợ chồng du khách đã thuê xe xích lô chở đi.

Khi đến một cửa hàng tơ lụa tại phố Hàng Gai, vừa đặt chân xuống đường còn chưa kịp mang theo túi xách thì người lái xe xích lô đã bất ngờ phóng vút đi. Nhờ sự giúp đỡ của người dân, 2 vợ chồng ông đã đến trình báo tại Công an phường Hàng Gai.

Ngay sau khi nhận được trình báo, Công an phường đã vào cuộc xác minh. Chỉ sau khoảng 4 giờ đồng hồ, bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an phường đã tìm được người lái xích lô chiếm đoạt chiếc túi xách bên trong có nhiều giấy tờ, tiền, điện thoại di động và trao trả lại tài sản cho vợ chồng du khách người Đức. Sự việc này đã gieo những hình ảnh đẹp về lực lượng Công an Việt Nam nói chung, Công an TP Hà Nội nói riêng trong lòng du khách nước ngoài.

2. Nói đến “phố Tây” ở Hà Nội không thể không kể đến phố Tạ Hiện, Đào Duy Từ, khu vực “ngã tư thế giới” Tạ Hiện - Lương Ngọc Quyến thuộc địa phận phường Hàng Buồm. Đây là nơi tập trung nhiều dịch vụ phục vụ khách nước ngoài như nhà hàng, quán bar, khách sạn… Đặc biệt, phố Tạ Hiện với những quán ăn vỉa hè luôn chật kín du khách nước ngoài. Những quán ăn vỉa hè này dù chật chội, cơ sở vật chất sơ sài nhưng thu hút rất đông du khách không chỉ bởi bia ngon, đồ ăn hợp khẩu vị mà còn ở những nếp nhà cổ kính - đặc trưng của phố cổ.

Theo Trung úy Đỗ Đức Hạnh, Cảnh sát khu vực khu phố 6, Công an phường Hàng Buồm, phố Tạ Hiện hiện có khoảng 30 cơ sở kinh doanh ăn uống và quán bar. Bên cạnh đó, phố Đào Duy Từ và ngõ Đào Duy Từ cũng tập trung nhiều hàng cà phê, giải khát và các công ty du lịch, khách sạn. Hầu hết lượng khách của các cơ sở kinh doanh này đều là người nước ngoài.

Để làm tròn nhiệm vụ của mình, vào mỗi buổi sáng và các buổi tối, sau khi giao ban đơn vị, Trung úy Đỗ Đức Hạnh thường xuyên xuống địa bàn nắm tình hình, phát hiện và xử lý các vấn đề phát sinh. Trong câu chuyện với chúng tôi, Trung úy Đỗ Đức Hạnh phấn khởi cho biết, các cơ sở kinh doanh này phần lớn đều chấp hành tốt các quy định của pháp luật, để lại những tình cảm tốt đẹp trong lòng các du khách nước ngoài.

Trung úy Đỗ Đức Hạnh chia sẻ: “Gần chục năm qua từ khi về nhận công tác tại Công an phường Hàng Buồm, những dịp lễ Tết này, tôi và các cán bộ, chiến sỹ Công an phường cùng các lực lượng chức năng khác luôn có mặt tại các điểm như “ngã tư thế giới”, Tạ Hiện, Đào Duy Từ… để thực hiện công tác đảm bảo an ninh trật tự, giữ bình an địa bàn cho nhân dân được vui chơi đặc biệt ở khu vực có nhiều người nước ngoài như thế này”.

Đó thường là những đêm tối trời lạnh buốt đến thấu da thấu thịt thậm chí là mưa phùn gió bấc những những cán bộ Công an vẫn không hề quên nhiệm vụ, thực hiện công tác tuần tra kiểm soát, chốt trực nghiêm túc. Không ít du khách nước ngoài do uống quá chén đã có những hành động quá khích như hò hét, nhảy múa trong tình trạng khỏa thân ngoài đường thậm chí là trêu đùa lực lượng chức năng đang làm nhiệm vụ…

Thế nhưng, các cán bộ, chiến sĩ Công an vẫn luôn tận tâm, tận tụy với công việc, đồng thời có cách ứng xử thân thiện với người nước ngoài, thuyết phục bằng nhiều cách để họ chịu nghe theo. Công tác đảm bảo an ninh trật tự của các anh chỉ kết thúc cho đến khi những vị khách cuối cùng rời khỏi các quán bar, quán ăn. Và, thông thường, thời điểm ấy là lúc đồng hồ đã điểm sang con số thứ 3 của ngày mới.

Niềm vui của các cán bộ, chiến sỹ Công an như Đại úy Nguyễn Văn Long, Trung úy Đỗ Đức Hạnh chính là xây dựng được một địa bàn bình yên. Đặc biệt, ở một địa bàn là khu “phố Tây” giữa lòng Thủ đô Hà Nội thì công tác này lại càng được quan tâm hơn nữa. Ngoài nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự, chính các anh đã và đang xây dựng những hình ảnh đẹp về lực lượng Công an trong lòng du khách nước ngoài.

Nguồn tin: http://cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập403
  • Máy chủ tìm kiếm26
  • Khách viếng thăm377
  • Hôm nay106,793
  • Tháng hiện tại4,013,263
  • Tổng lượt truy cập151,733,739
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây