Nhiều dấu ấn đổi mới, góp phần quan trọng nâng cao chất lượng đào tạo

Thứ tư - 18/04/2018 01:38
Sự ra đời và phát triển của Phòng Quản lý đào tạo gắn liền với mốc lịch sử hình thành và phát triển của Học viện CSND trong suốt 50...

Sự ra đời và phát triển của Phòng Quản lý đào tạo gắn liền với mốc lịch sử hình thành và phát triển của Học viện CSND trong suốt 50 năm qua. Trong mọi giai đoạn, Phòng Quản lý đào tạo luôn nỗ lực đổi mới, tìm tòi sáng tạo để phục vụ tốt nhất nhu cầu giảng dạy, học tập của giảng viên và sinh viên nhà trường.

Học viện CSND thành lập ngày 15-5-1968, sau khi Bộ Công an có quyết định “Tách phân hiệu CSND khỏi trường Công an Trung ương, thành lập Trường CSND”. Thời điểm đó, tiền thân của Phòng Quản lý đào tạo là Phòng Giáo tổ (năm 1968), Phòng Giáo vụ (năm 1969).

Để thực hiện nhiệm vụ đào tạo trong tình hình chiến tranh ác liệt, Trường CSND được chuyển về các địa điểm sơ tán cũ ở các xã Ba Trại, Bất Bạt, Tòng Bạt, Tri Phú, Cẩm Đái, Đông Quang (huyện Ba Vì, tỉnh Hà Tây cũ). Dưới bom đạn của chiến tranh, khó khăn chồng chất, vừa thiếu cán bộ giáo viên, vừa thiếu cơ sở vật chất để nghiên cứu, giảng dạy, nhưng với lòng yêu nghề, yêu ngành, thầy và trò của nhà trường vẫn miệt mài khẩn trương để hoàn thành nhiệm vụ. Phòng Giáo vụ có 21 cán bộ, đã khắc phục mọi khó khăn thiếu thốn để xây dựng chương trình đào tạo, đáp ứng yêu cầu công tác và chiến đấu trong chiến tranh.

Trong điều kiện đất nước còn khó khăn, trường lại nằm biệt lập, xa thành phố nhưng với sự tận tâm, tận lực của cán bộ Phòng Giáo vụ thiết kế, tổ chức chương trình học phù hợp, hơn 260 học viên khóa D1 đầu tiên đã ra trường (khóa D1 chiêu sinh năm 1975), trở thành những sỹ quan cảnh sát có trình độ đại học đầu tiên phục vụ Tổ quốc, phục vụ nhân dân. Nhiều cựu học viên khóa D1 sau này đã được giao nhiều trọng trách, giữ những chức vụ cao, trở thành các tướng lĩnh, các nhà khoa học có nhiều đóng góp cho lực lượng CAND, cho đất nước.

Phòng Quản lý đào tạo qua mỗi chặng đường đã có những tên gọi khác nhau như: Phòng Giáo vụ, nghiên cứu khoa học (năm 1976), Phòng Đào tạo (từ năm 1981 đến năm 1992), Phòng Quản lý đào tạo và phương pháp dạy học (năm 2001), Phòng Quản lý đào tạo (từ năm 2006 đến nay). Mỗi giai đoạn có những đặc điểm riêng, nhưng phát huy truyền thống của một trường đại học Anh hùng, Phòng Quản lý đào tạo luôn có những sáng kiến, luôn chủ động tham mưu đề xuất, đóng góp đáng kể vào việc thay đổi diện mạo công tác giáo dục của Học viện.

Nhiều dấu ấn đổi mới, góp phần quan trọng nâng cao chất lượng đào tạo
Sinh viên Học viện CSND trong một giờ ngoại khóa, tự nghiên cứu.

Trung tướng, GS.TS Nguyễn Xuân Yêm, Giám đốc Học viện CSND cho biết, Phòng Quản lý đào tạo là đơn vị đi đầu, tiên phong trong quá trình đổi mới giáo dục đào tạo và để lại nhiều dấu ấn. Đó là nỗ lực của Phòng trong đổi mới gắn giáo dục đào tạo với thực tiễn; là những sáng tạo ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình đào tạo để không tụt hậu; là sự đổi mới về nội dung, chương trình, phương pháp giảng dạy và học tập, nhằm trang bị kiến thức và rèn luyện kĩ năng tay nghề của học viên. Phòng Quản lý đào tạo đã tích cực đẩy mạnh việc chuyển đổi từ đào tạo niên chế sang đào tạo tín chỉ, xây dựng hệ thống đào tạo tín chỉ với phương thức đào tạo tiên tiến, tạo ra sự chủ động, linh hoạt cho cả người học, người dạy và cơ quan quản lý đào tạo.

Năm 2002, Hội đồng giáo dục của Học viện CSND đã thông qua việc đào tạo lớp cử nhân chất lượng cao, trong đó, Phòng Quản lý đào tạo được giao xây dựng nội dung, khung chương trình đào tạo. Cán bộ của Phòng đã nghiên cứu, tìm tòi chương trình và phương pháp đào tạo phù hợp, sáng tạo để cho ra đời những “mẻ thép chất lượng cao xứng đáng”.

Mô hình này đến nay đã thực hiện được 16 năm, với “sản phẩm” là hàng trăm sỹ quan cảnh sát ưu tú, đã trở thành mô hình đào tạo độc đáo nhất trong các nhà trường CAND, vì sự chọn lựa đầu vào khắt khe, quá trình đào tạo bài bản, chuyên sâu, cách thức kiểm tra đánh giá với mức độ khó đã giúp sinh viên chất lượng cao được rèn luyện tư duy và năng lực nghiên cứu khoa học.

Để có được “sản phẩm chất lượng cao”, người thầy cũng phải không ngừng nâng cao trình độ. Mới đây, Phòng Quản lý đào tạo đã tham mưu và tổ chức thành công hội thi dạy giỏi bằng tiếng Anh lần thứ nhất. Hội thi đã đánh dấu bước phát triển mới, không chỉ của Học viện CSND mà còn của các trường CAND.

Bên cạnh đó, Phòng Quản lý đào tạo còn tích cực triển khai đào tạo trực tuyến “e – learning”, thực hiện dự án phần mềm quản lý đào tạo theo học chế tín chỉ và giảng dạy bằng bảng tương tác thông minh, hỗ trợ mạnh mẽ cho sinh viên và giảng viên trong học tập, nghiên cứu, giảng dạy. Phòng Quản lý đào tạo còn tham mưu cho Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện mở nhiều mã ngành đào tạo mới bậc đại học như: Ngành ngôn ngữ tiếng Trung Quốc, ngành Luật (chuyên ngành Tư pháp hình sự), chuyên ngành CSGT đường thủy…

Thượng tá, PGS.TS Trần Hồng Quang, Trưởng phòng Phòng Quản lý đào tạo cho hay, từ mô hình cử nhân chất lượng cao đến mô hình đào tạo đại trà, từ đào tạo niên chế kết hợp đào tạo theo tín chỉ; từ hệ vừa làm vừa học, hệ liên thông và đào tạo chính quy thì xuyên suốt trong các mô hình, phương thức đào tạo đó của Học viện luôn có chung một “điểm nhấn” là gắn “lý luận với thực tế”, những chương trình, bài giảng không chỉ là lý luận khô khan, mà đã được thiết kế hài hòa, dành nhiều thời gian để sinh viên được thực tập cơ sở.

Phòng Quản lý đào tạo đã chủ động tham mưu đề xuất Ban Giám đốc mô hình đổi mới tổ chức đào tạo sinh viên các chuyên ngành giống mô hình đào tạo của nhiều trường đại học y khoa, sinh viên có 50% thời lượng học trên giảng đường, 50% thời lượng xuống cơ sở là các đội CSGT, quản lý hành chính, Công an xã, phường, trại giam…, để cùng các lực lượng thực hành, giải quyết các tình huống nghiệp vụ. Đến nay, mô hình này vẫn đang phát huy hiệu quả, trong đó mô hình “thực hành chính trị - xã hội” của Học viện đã trở thành mô hình kiểu mẫu trong các trường CAND.

Trong tình hình mới, nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ mọi mặt cho cán bộ chiến sĩ ngày càng cao, đặt ra nhiều nhiệm vụ mới nặng nề cho Học viện CSND và các phòng, khoa chức năng, trong đó có Phòng Quản lý đào tạo. Tuy nhiên, hiện nhà trường còn nhiều thách thức về đội ngũ và các điều kiện đảm bảo cho công tác đào tạo còn nhiều thiếu thốn, nhất là hệ thống tài liệu học tập, nghiên cứu và khả năng kết nối, cập nhật thông tin còn hạn chế.

Trước khó khăn đó, Phòng Quản lý đào tạo đã xác định, phải tiếp tục đổi mới theo hướng "lắng nghe và thấu hiểu", công tác quản lý giáo dục đào tạo sẽ thoát dần sự áp đặt; đổi mới đồng bộ và hiện đại, ứng dụng mạnh mẽ của công nghệ thông tin, để các sỹ quan cảnh sát mang “thương hiệu T32” sau khi ra trường về công tác tại các đơn vị chiến đấu luôn phát huy được trí tuệ và bản lĩnh, đáp ứng tốt nhất những đòi hỏi ngày càng cao trong công tác chiến đấu của lực lượng CAND.

50 năm đồng hành và phát triển, Phòng Quản lý đào tạo của Học viện CSND đã được tặng thưởng nhiều danh hiệu, phần thưởng cao quý như: Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ (2011), Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng ba (2012), nhiều năm được Cờ thi đua của Bộ Công an, Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công an.

Tiếp tục ghi nhận những đóng góp của Phòng Quản lý đào tạo, tháng 4-2018, Phòng Quản lý đào tạo đã được Chủ tịch nước tặng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng nhì.

Tác giả: Thu Phương

Nguồn tin: http://cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập457
  • Máy chủ tìm kiếm103
  • Khách viếng thăm354
  • Hôm nay110,177
  • Tháng hiện tại3,205,081
  • Tổng lượt truy cập155,240,685
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây