HOICHOTHUONGMAI

Lực lượng Công an tăng cường kiểm soát, phòng ngừa dịch COVID-19

Thứ năm - 05/03/2020 08:58
Ngày 5/3, tại Đà Nẵng, Bộ Công an đã tổ chức hội nghị đánh giá công tác phòng chống dịch COVID -19 tại Công an các đơn vị, địa phương. Trung tướng Nguyễn Văn Sơn, Thứ trưởng Bộ Công an, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh của Bộ chủ trì hội nghị.


Dự hội nghị có ông Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế; ông Lê Trung Chinh, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng; đại diện lãnh đạo Cục Y tế, Cục Quản lý Xuất nhập cảnh (Bộ Công an); lãnh đạo Công an TP Đà Nẵng, các tỉnh Quảng Nam, Thừa Thiên-Huế, lãnh đạo ngành y tế, các bệnh viện, trại giam tại khu vực miền Trung.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn đã thông tin tình hình, diễn biến mới nhất về dịch COVID-19 trên thế giới và những kết quả tích cực về phòng chống dịch COVID-19 của Việt Nam thời gian qua. Tuy có chung đường biên giới với quốc gia bùng phát dịch là Trung Quốc, nhưng với các biện pháp phòng chống dịch chủ động, tích cực, quyết liệt, kịp thời, thời gian qua Việt Nam đã kiểm soát tốt dịch COVID-19. 
Lực  lượng Công an tăng cường kiểm soát, phòng ngừa dịch COVID-19
Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn phát biểu tại hội nghị

Trong lực lượng Công an, việc phòng chống dịch cũng được triển khai quyết liệt với nhiều giải pháp, mang lại kết quả tốt. Tuy nhiên, thực tế cho thấy vẫn còn tồn tại một số vấn đề cần lưu ý. Trong đó, có việc người nước ngoài trước khi nhập cảnh có đi qua các vùng có dịch, nhưng khi nhập cảnh thì khai báo không trung thực; tình trạng người nước ngoài cư trú tản rộng ở nhiều cơ sở lưu trú, chung cư, nhà cho thuê nhưng chủ cơ sở không khai báo tạm trú, gây khó khăn cho công tác theo dõi, quản lý… 

“Vì vậy hội nghị lần này đặt ra yêu cầu cao hơn đối với công tác kiểm soát nguồn lây nhiễm, phòng ngừa dịch COVID-19 trong thời gian tới”- Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn nhấn mạnh.  

Thay mặt lãnh đạo Cục Y tế Bộ Công an, Đại tá Phạm Thị Lan Anh- Phó Cục trưởng đã thông tin về hoạt động phòng chống dịch COVID-19 trong lực lượng Công an, trong đó nhấn mạnh đến công tác chỉ đạo của Bộ Công an, của Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh; tinh thần chủ động phòng chống dịch tại các đơn vị, địa phương; công tác phối hợp liên ngành của ngành Công an và các Bộ, ngành Trung ương để thực hiện các phương án phòng chống dịch.

Lực  lượng Công an tăng cường kiểm soát, phòng ngừa dịch COVID-19 - Ảnh minh hoạ 2
Lãnh đạo Cục Cảnh sát Tạm giữ, tạm giam và thi hành án báo cáo giải pháp phòng chống dịch COVID-19

Các cơ sở y tế của Bộ cũng chuẩn bị sẵn sàng vật tư để triển khai các khu cách ly, các bệnh viện Công an cũng sẵn sàng tiếp nhận, điều trị. Đặc biệt Công an Vĩnh Phúc nơi có nhiều bệnh nhân nhiễm COVID-19 đã tổ chức tốt giám sát, cách ly, đảm bảo ANTT trên địa bàn. Tại các cửa khẩu sân bay, cửa khẩu biên giới, lực lượng Công an cũng phối hợp tốt với các ngành liên quan để kiểm soát dịch COVID-19.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, virus gây dịch COVID-19 đã đột biến, có khả năng lây nhanh hơn nữa. Vì vậy, từ Chính phủ đến các bộ ngành, các địa phương đều tích cực chủ động trong công tác phòng chống dịch. 

Đối với các địa phương Đà Nẵng, Thừa Thiên-Huế, Quảng Nam là địa bàn du lịch, đón tiếp lượng lớn du khách nước ngoài, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn đề nghị tăng cường kiểm soát, không kỹ lưỡng dễ xảy ra sai sót. Thứ trưởng khẳng định ngành y tế coi trọng sự phối hợp với Bộ Công an và các Bộ, ban, ngành, trong công tác phòng chống dịch COVID-19, đồng thời khẳng định sẽ hỗ trợ tối đa đối với những yêu cầu của ngành Công an để nâng cao hiệu quả công tác phòng chống dịch.

Lực  lượng Công an tăng cường kiểm soát, phòng ngừa dịch COVID-19 - Ảnh minh hoạ 3
Đại diện Cục Xuất nhập cảnh cho biết còn nhiều khó khăn trong việc kiểm soát người nước ngoài lưu trú tại các địa phương

Hội nghị cũng ghi nhận những ý kiến của lãnh đạo TP Đà Nẵng, Cục Quản lý Xuất nhập cảnh và Công an các đơn vị, địa phương về tình hình kiểm soát dịch bệnh COVID-19 tại địa phương, những giải pháp hiệu quả đã triển khai cũng như một số khó khăn cần được hỗ trợ, giải quyết, tháo gỡ.

Kết luận hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn nêu rõ yêu cầu, nhiệm vụ cụ thể của Công an các đơn vị, địa phương. “Phòng chống COVID-19, không chỉ lực lượng y tế giữ vai trò xung kích, mà lực lượng Công an cũng ở tuyến đầu. Công an các đơn vị, địa phương đều phải ‘ra trận’ để  làm tốt công tác phòng chống dịch”- Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn nhấn mạnh.

Lực  lượng Công an tăng cường kiểm soát, phòng ngừa dịch COVID-19 - Ảnh minh hoạ 4
Thiếu tướng Nguyễn Đức Dũng, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam báo cáo công tác phòng chống dịch tại địa phương

Thứ trưởng yêu cầu lực lượng Công an bám sát tình tình, tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp để đảm bảo an toàn cho người dân, cho các sự kiện chính trị diễn ra tại các địa phương, đặc biệt là Hội nghị Cấp cao ASEAN dự kiến diễn ra đầu tháng 4 tới tại Đà Nẵng.

 Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn đánh giá công tác quản lý người nước ngoài thời gian qua còn có nhiều hạn chế, bất cập. Điều này bộc lộ tương đối rõ khi đặt ra các yêu cầu kiểm soát để phòng chống dịch. Vì vậy, cần rút kinh nghiệm, chấn chỉnh công tác quản lý người nước ngoài trên địa bàn, tăng cường sự tương tác, kết nối giữa Cục Quản lý Xuất nhập cảnh với Công  an các địa phương..

 Trước diễn biến phức tạp, khó lường của dịch bệnh, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn yêu cầu tạm dừng việc thăm nuôi tại các trại tạm giam, tạm giữ để phòng ngừa nguồn bệnh xâm nhập, lây lan, chú trọng  đảm bảo an toàn đối với các lực lượng thực thi công vụ, nhất là tại các cửa khẩu sân bay, bệnh viện, các cơ sở giam giữ do Bộ Công an quản lý. 

Thứ trưởng cũng yêu cầu Công an các đơn vị, địa phương phải phát hiện xử lý kịp thời những đối tượng tung tin sai lệch, gây hoang mang lo sợ cho nhân dân; điều tra, xử lý những hành vi buôn bán gian lận, đầu cơ tích trữ vật tư, thiết bị y tế gây ảnh hưởng đến công tác phòng chống dịch.

Lực  lượng Công an tăng cường kiểm soát, phòng ngừa dịch COVID-19 - Ảnh minh hoạ 5
Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết virus gây dịch COVID-19 đã đột biến, tăng khả năng lây lan

Từ kinh nghiệm cách ly, phòng ngừa COVID-19 tại xã Lôi Sơn, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc, Thứ trưởng một lần nữa khẳng định vai trò quan trọng của lực lượng Công an trong công tác phòng chống dịch, đảm bảo ANTT, chống lại các thông tin sai lạc gây hoang mang trong cán bộ, nhân dân. Thứ trưởng yêu cầu các đơn vị được giao nhiệm vụ thu dung, cách ly, theo dõi người đi từ vùng  dịch trở về  phải thực hiện nhiệm vụ nghiêm ngặt, tránh sai sót, chủ quan. Phải quán triệt tinh thần phòng chống dịch COVID-19 theo phương châm 4 tại chỗ. 

Công an các đơn vị địa phương phải tích cực, chủ động trong công nắm nắm bắt tình hình, phối hợp với ngành y tế và chính quyền các địa phương để đảm bảo hiệu quả cao nhất đối với công tác phòng chống dịch, nỗ lực hạn chế những tổn thất, thiệt hại và hậu quả do dịch COVID-19 gây ra.



Tác giả: Thân Lai

Nguồn tin: http://cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập414
  • Máy chủ tìm kiếm36
  • Khách viếng thăm378
  • Hôm nay91,694
  • Tháng hiện tại4,056,594
  • Tổng lượt truy cập151,777,070
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây