HOICHOTHUONGMAI

Lực lượng Công an chủ động đảm bảo ANTT tại các lễ hội

Thứ hai - 18/02/2019 05:41
Những ngày đầu năm mới, các ngả đường dẫn đến khu di tích chùa Hương nườm nượp khách đi trẩy hội. Mặc dù đông du khách, mật độ các phương tiện tham gia không ngừng gia tăng nhưng tình hình trật tự an toàn giao thông trên dọc tuyến các đường này luôn được đảm bảo an toàn, thông suốt...


Trực, ứng trực 100% quân số thực hiện phân luồng giao thông từ xa chống ùn tắc, thường xuyên tuần lưu dọc các tuyến đường dẫn vào khu di tích chùa Hương, huyện Mỹ Đức, Hà Nội để nhanh chóng xử lý các vụ việc khi phát sinh, quét vét các đối tượng “cò mồi” chèo kéo khách trẩy hội gây mất an toàn giao thông, an ninh trật tự… đó là những nhiệm vụ công tác được Đội CSGT số 10, Phòng CSGT, Công an Hà Nội duy trì triển khai nghiêm túc từ khi khai hội chùa Hương cho đến nay.

CSGT Hà Nội đảm bảo an toàn lễ hội chùa Hương

Những ngày đầu năm mới, các ngả đường dẫn đến khu di tích chùa Hương nườm nượp khách đi trẩy hội. Mặc dù đông du khách, mật độ các phương tiện tham gia không ngừng gia tăng nhưng tình hình trật tự an toàn giao thông trên dọc tuyến các đường này luôn được đảm bảo an toàn, thông suốt.

Theo ghi nhận của chúng tôi, tại hầu hết các ngã 3, ngã 4 dọc tuyến đường từ quận Hà Đông, quốc lộ 21B đến chùa Hương đều có các tổ CSGT thuộc Đội CSGT số 10 cắm chốt điều khiển và phân luồng giao thông.

Trực tiếp có mặt chỉ huy công tác điều hành giao thông tại quốc lộ 21B, Trung tá Bùi Văn Tiến, Đội trưởng Đội CSGT số 10 cho biết, chùa Hương được Nhà nước công nhận là di tích Quốc gia đặc biệt ở Việt Nam. Chính vì vậy, lượng khách trẩy hội chùa Hương rất lớn. Chỉ tính riêng trong ngày khai hội tức mùng 6 Tết, hàng vạn lượt khách đã đến với khu di tích chùa Hương.

Lực lượng Công an chủ động đảm bảo ANTT tại các lễ hội
6 đối tượng “cò mồi” lễ hội chùa Hương bị Đội CGST số 10 (Công an TP Hà Nội) bắt giữ.

Hiện nay, các tuyến đường đi chùa Hương hầu hết là các tuyến đường nhỏ. Nếu xảy ra tai nạn giao thông hay va quệt rất dễ dẫn đến ùn tắc giao thông. Trước tình hình đó, Đội CSGT số 10 đã có báo cáo tham mưu cho Phòng CSGT, Công an Hà Nội kế hoạch chi tiết bố trí lực lượng đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Trong trường hợp xảy ra ùn tắc giao thông sẽ có phương án hướng dẫn, giải tỏa ngay từ vòng ngoài. Về công tác phối hợp, đơn vị đã có biên bản làm việc với Công an quận, huyện, các đồn trên tuyến; phối hợp với Công an các huyện giáp ranh là Chương Mỹ, Phú Xuyên, Thường Tín, huyện Kim Bảng (Hà Nam) phân luồng từ xa phòng ngừa ùn tắc giao thông trên quốc lộ 21B, trục phía Nam-Cienco 5, đường Hồ Chí Minh, đường Đồng Văn (tỉnh Hà Nam).

Đơn vị cũng đã tăng cường cho Công an huyện Mỹ Đức bố trí lực lượng tại khu vực lễ hội chùa Hương, các ngã 3, ngã 4… Trong suốt thời gian diễn ra lễ hội, Đội đều bố trí quân số trực, ứng trực 100%, đảm bảo thực hiện nhiệm vụ bất kể ngày hay đêm.

Các tổ công tác liên tục tuần lưu, nghe bộ đàm để khi xảy ra bất kỳ vụ việc gì đều nhanh chóng có mặt xử lý kịp thời, đảm bảo giao thông thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho khách hành hương. Theo ghi nhận, từ ngày 6 Tết cho đến nay, trên các tuyến đường khách đi trẩy hội chùa Hương không xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông.

Mấy năm trở lại đây, mỗi dịp lễ hội chùa Hương, các đối tượng “cò mồi” thường xuyên tổ chức hoạt động đeo bám, mời chào khách trẩy hội đi đò dọc tuyến đường từ khu vực quận Hà Đông, quốc lộ 21B cho đến chùa Hương. Mỗi khi phát hiện ôtô chở khách hay ôtô con có khả năng đi chùa Hương, các đối tượng “cò mồi” lập tức điều khiển xe máy phóng theo với tốc độ nhanh chào mời đi đò. Khi các xe dừng đèn xanh đèn đỏ, các đối tượng này vỗ tay vào cửa kính, sau đó đưa card visit chào mời.

Hoạt động này tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, an ninh trật tự đồng thời gây phản cảm đối với du khách đi trẩy hội.

Để hạn chế và xử lý tình trạng này, mùa lễ hội năm 2019, Trung tá Bùi Văn Tiến cho biết, Đội đã tham mưu cho UBND huyện, Công an huyện Chương Mỹ đưa thông tin các đối tượng cò mồi chèo kéo khách năm 2018 lên loa phát thanh đồng thời yêu cầu các đối tượng này phải có cam kết không tái phạm.

Đội cũng đã có sáng kiến phối hợp với kênh VOV giao thông tuyên truyền vào các giờ cao điểm đề nghị người tham gia giao thông, trẩy hội chùa Hương không nghe theo lời mời chào của các đối tượng “cò mồi”.

Từ khi khai hội chùa Hương đến nay, Đội đã phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự Hà Nội, Trung đoàn Cảnh sát cơ động, Công an Hà Nội liên tục tuần lưu bằng phương tiện cá nhân, hóa trang để xử lý các đối tượng trên. Quá trình tuần lưu, nếu phát hiện các ôtô nào bị đeo bám, lực lượng chức năng sẽ áp sát, khống chế đưa các đối tượng về trụ sở lập hồ sơ xử lý.

Trung tá Bùi Văn Tiến cho biết, ngày 11-2 vừa qua, Đội đã cùng các đơn vị chức năng bắt giữ 6 đối tượng “cò mồi”  chèo kéo khách dọc từ khu vực Ngã Tư Sở đến gần khu vực chùa Hương khi các đối tượng này đang có hành vi cò mồi, chèo kéo khách gồm Bùi Văn Thắng, 45 tuổi, Nguyễn Văn Bình, 45 tuổi, Lê Cao Thức, 46 tuổi, Lê Văn Tuyến, 47 tuổi, Nguyễn Văn Dương, 35 tuổi, Nguyễn Văn Thắng, 46 tuổi đều trú tại Mỹ Đức, Hà Nội. Tại cơ quan chức năng, các đối tượng này khai nhận biết hành vi chèo kéo, mời chào khách là nguy hiểm và cam kết sẽ không tái phạm.

Ngăn chặn nạn chèo kéo du khách tại khu du lịch chùa Bà Thiên Hậu

Từ ngày 29 Tết đến nay, hàng vạn du khách thập phương đã đến chùa Bà Thiên Hậu (phường Phú Cường, TP Thủ Dầu Một, Bình Dương) – một điểm tâm linh nổi tiếng của vùng đất Gốm, để dâng hương và cầu an. Công an tỉnh Bình Dương đã phối hợp cùng các ban, ngành, đoàn thể triển khai nhiều giải pháp siết chặt an ninh, nhằm tạo cho du khách không khí an lành, yên tâm dâng hương, lễ chùa.

Lực lượng Công an chủ động đảm bảo ANTT tại các lễ hội - Ảnh minh hoạ 2
Người dân yên tâm dâng hương, cầu an ở chùa Bà Thiên Hậu.

Bà Nguyễn Thị Hồng (68 tuổi, ngụ An Giang), phấn khởi cho biết hàng năm, bà cùng gia đình đều đến chùa Bà ngay sau những ngày Tết để dâng hương cầu an. “Tôi thật sự yên tâm khi thấy khu vực chánh điện không còn xảy ra tình trạng chen lấn như những năm trước. Tình trạng bán hàng chặt chém khách cũng không có. Đoàn chúng tôi có 8 người, ai cũng hài lòng vì đã chọn điểm du lịch tâm linh đầu năm thật ý nghĩa, thuận tiện”, bà Hồng nói.

Cùng gia đình cũng đến chùa Bà Thiên Hậu để xin lộc, cầu an, anh Đặng Xuân Phong (41 tuổi, ngụ huyện Tân Châu, Tây Ninh), vui mừng khi nhận thấy  mùa lễ hội năm nay, tình trạng chèo kéo du khách giảm hẳn, ANTT tại khu vực chùa được bảo đảm nhờ có lực lượng Công an được bố trí hợp lý.

Ghi nhận của PV Báo CAND trong những ngày đầu xuân, hàng ngàn lượt du khách hành hương về chùa. Tuy vậy, tình hình ANTT và an toàn giao thông tại khu vực chùa được duy trì ổn định, tình trạng “chặt chém”, chèo kéo du khách… giảm, mà không có hiện tượng lộn xộn, chen lấn, xô đẩy.

Cùng với đó, các lực lượng chức năng đã tích cực thực hiện nhiệm vụ tại các chốt, trạm và các khu vực trọng điểm. Bên cạnh đó, chùa Bà Thiên Hậu đã bố trí người hướng dẫn khách để xe; lắp đặt các bảng hướng dẫn, bảng thông báo nội quy, nhắc nhở du khách cảnh giác phòng ngừa kẻ xấu.

Đại tá Võ Văn Minh, Trưởng Công an TP Thủ Dầu Một, cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Công an tỉnh Bình Dương về bảo đảm ANTT trong dịp Tết và lễ hội đầu năm, ngay từ trước Tết Nguyên đán một tháng, Công an TP Thủ Dầu Một đã tham mưu cho UBND TP Thủ Dầu Một triển khai công tác đảm bảo ANTT. Bố trí lực lượng thay phiên chốt trực tại chùa. Đồng thời, tăng cường công tác nắm tình hình, xây dựng phương án bảo vệ cụ thể, phù hợp với từng vị trí nhằm duy trì tốt ANTT.

Công an TP Thủ Dầu Một chủ động xây dựng phương án giữ gìn ANTT trong khu vực chánh điện và xung quanh chùa Bà Thiên Hậu; rà soát, nắm chắc các đối tượng ở địa phương và địa bàn khác đến lễ hội nghi vấn hoạt động phạm tội để phòng chống móc túi, cướp giật. Phối hợp với các cơ quan khác đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao tinh thần cảnh giác trong nhân dân và du khách thập phương bằng nhiều nội dung, hình thức phù hợp. Nhờ vậy, tình hình ANTT được đảm bảo.

Ông Trần Vĩnh An, Phó Thường trực Ban tổ chức lễ hội chùa Bà Thiên Hậu vui mừng thông tin với chúng tôi rằng, mỗi ngày có hơn 10.000 lượt khách đến viếng chùa Bà. Tuy số lượng khách đến viếng chùa đông, nhưng tình hình ANTT luôn ổn định. Cán bộ, chiến sỹ Công an TP Thủ Dầu Một thường trực chốt trong chùa; đội vệ sĩ bảo vệ thường trực 3 ca (24/24 giờ) nên chưa xảy ra trường hợp mất cắp, giật đồ.

Cũng theo ông Trần Vĩnh An, để bảo đảm công tác phòng chống cháy nổ, Ban tổ chức tiếp tục phối hợp với Thành đoàn Thủ Dầu Một, Phòng Văn hóa - Thông tin, Dân quân phường Phú Cường, CLB phòng chống tội phạm… tổ chức các nhóm tình nguyện, phát nhang miễn phí ở hai đầu đường vào chùa Bà; đồng thời ngưng hoạt động lò đốt vàng mã tại sân chùa thời gian cao điểm. Đây là việc làm thiết thực nhằm thực hiện lễ hội văn minh, an toàn, lịch sự, tạo ấn tượng tốt đẹp đối với khách hành hương.

Người dân miền Trung nô nức tham gia Lễ hội ra quân nghề cá

Sau Tết Kỷ Hợi, các địa phương ven biển tỉnh Quảng Ngãi nô nức tổ chức lễ hội ra quân nghề cá. Tại xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ, lễ hội ra quân nghề cá Sa Huỳnh cùng với các hoạt động văn hóa, thể thao đã thu hút hàng ngàn người dân và du khách tham gia.

Để đảm bảo ANTT, Công an huyện Đức Phổ phối hợp với UBND xã Phổ Thạnh triển khai các biện pháp tăng cường công tác bảo vệ, nắm chắc tình hình. Thiếu tá Nguyễn Thanh Hùng, Trưởng Công an xã Phổ Thạnh, bày tỏ: “Kẻ gian thường lợi dụng sơ hở của người dân tham dự lễ hội để trà trộn, thực hiện hành vi trộm cắp.

Công an xã chủ động xây dựng kế hoạch phối hợp với địa phương tăng cường tuần tra kiểm soát, nắm chắt các đối tượng trộm cắp xuất hiện trên địa bàn”.

Còn tại huyện đảo Lý Sơn, bắt đầu từ ngày mùng 4 Tết, tại đình làng hai xã An Vĩnh và xã An Hải đã tưng bừng khai hội đua thuyền tứ linh. Đây là lễ hội có từ hàng trăm năm trước được cư dân đảo Lý Sơn tổ chức vào dịp đầu năm mới cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, xóm làng ấm no hạnh phúc.

Lễ hội thu hút đông đảo hàng ngàn du khách và người dân địa phương đến xem và cổ vũ. Nhờ chủ động triển khai sớm, hiệu quả các phương án phòng ngừa tội phạm, nên ANTT, ATGT được bảo đảm, góp phần tạo hình ảnh tốt đẹp đối với du khách thập phương khi đến Lý Sơn tham quan, du lịch.

Thượng tá Nguyễn Thọ Thanh, Trưởng Công an huyện Lý Sơn nói rằng, xác định công tác duy trì ANTT, ATGT là nhiệm vụ quan trọng trong suốt thời gian diễn ra lễ hội đua thuyền, cũng nhưng các hoạt động khác trong dịp trong, sau Tết, nên Công an huyện huy động tối đa lực lượng cho nhiệm vụ này, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho du khách.

Lực lượng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội cũng đã tăng cường kiểm tra các cơ sở kinh doanh có điều kiện, tập trung các cơ sở kinh doanh lưu trú để phòng ngừa và phát hiện kịp thời các đối tượng từ các nơi khác đến tá túc, hoạt động phạm tội.

Các tổ trinh sát hóa trang để phòng ngừa tình trạng các đối tượng trộm cắp, móc túi trà trộn vào người dân thực hiện hành vi phạm tội. Tại vườn hoa công viên Ba Tơ, TP Quảng Ngãi, trong lúc hàng trăm người dân tập trung về đây vui chơi, thì tổ công tác đặc biệt Công an tỉnh Quảng Ngãi phát hiện bắt giữ Trần Văn Sơn (44 tuổi, ở huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam) là đối tượng bị Công an tỉnh Hà Nam ra lệnh truy nã toàn quốc…

Với những nỗ lực của lực lượng Công an và các ngành chức năng trong công tác đảm bảo ANTT, ATGT tại các khu vực lễ hội, các điểm tham quan du lịch trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi đã giúp cho chính quyền cơ sở tổ chức thành công các lễ hội truyền thống, tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong nhân dân, góp phần quảng bá hình ảnh quê hương núi Ấn, sông Trà bình yên, phát triển trong năm mới.

Thành Sự

Tác giả: Nhóm PV

Nguồn tin: http://cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập485
  • Máy chủ tìm kiếm99
  • Khách viếng thăm386
  • Hôm nay106,793
  • Tháng hiện tại3,979,302
  • Tổng lượt truy cập151,699,778
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây