HOICHOTHUONGMAI

Làm tốt công tác xây dựng Đảng, xây dựng Lực lượng CAND trong sạch, vững mạnh là nhiệm vụ then chốt

Chủ nhật - 02/02/2020 07:19
Diễn văn do Đại tướng, GS.TS Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ trưởng Bộ Công an trình bày tại buổi gặp mặt kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam.


Kính thưa các đồng chí đảng viên lão thành,

Thưa các đồng chí,

Hôm nay, trong niềm tự hào vô hạn về Đảng quang vinh, Bác Hồ vĩ đại, dân tộc Việt Nam anh hùng và đón chào Xuân mới Canh Tý năm 2020, Đảng ủy Công an Trung ương và Bộ Công an long trọng tổ chức Gặp mặt kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (03/02/1930-03/02/2020). Thay mặt Đảng ủy Công an Trung ương và Bộ Công an, tôi nhiệt liệt chào mừng và gửi tới các đại biểu khách quý; các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Bộ Công an; các đồng chí lão thành cách mạng; các tướng lĩnh, sĩ quan cùng toàn thể các đồng chí lời thăm hỏi chân tình và lời chúc mừng năm mới tốt đẹp nhất.

Thưa các đồng chí,

Chúng ta đều biết, cuối thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20, trước khi Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời, đất nước ta chìm trong đêm dài nô lệ. Nhân dân ta liên tiếp đứng lên chống ách áp bức, bóc lột của thực dân cướp nước và phong kiến tay sai. Các phong trào diễn ra mạnh mẽ, tràn đầy khí phách bất khuất và sáng ngời tinh thần yêu nước, nhưng tất cả đều không thành công, vì thiếu một đường lối đúng.

Trong bối cảnh ấy, đồng chí Nguyễn Ái Quốc với nhiệt tình yêu nước cháy bỏng, đã bôn ba khắp thế giới để tìm đường cứu nước, cứu dân và Người đã tìm thấy ở chủ nghĩa Mác-Lênin con đường cứu nước, giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp, giải phóng con người. Người khẳng định: "Muốn cứu nước và giải phóng dân tộc không có con đường nào khác con đường cách mạng vô sản". Ngày 3-2-1930, dưới sự chủ trì của Người, ba tổ chức cộng sản ở Việt Nam khi đó đã họp Hội nghị hợp nhất thành một Đảng, lấy tên là Đảng Cộng sản Việt Nam. 

Với sự kiện lịch sử trọng đại này, Đảng Cộng sản Việt Nam đã chính thức được thành lập. Từ đây cách mạng nước ta có đường lối đúng đắn; Đảng Cộng sản Việt Nam thực sự trở thành người lãnh đạo và tổ chức mọi thắng lợi của cách mạng nước ta. Đây là sự phát triển tất yếu của lịch sử, là kết quả của sự phát triển phong trào công nhân và phong trào yêu nước Việt Nam kết hợp với chủ nghĩa Mác-Lênin được truyền bá vào Việt Nam.

Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời là bước ngoặt to lớn trong lịch sử cách mạng nước ta, đánh dấu một mốc son chói lọi trên con đường phát triển của dân tộc ta. 90 năm qua, dù con đường đi lên có lúc quanh co, phức tạp, dù Đảng ta có lúc phạm khuyết điểm, sai lầm, nhưng do có bản lĩnh vững vàng, thực sự khiêm tốn, cầu thị, Đảng ta đã nghiêm túc tự phê bình, sửa chữa khuyết điểm, được nhân dân tin yêu, ủng hộ, cho nên Đảng ta đã lãnh đạo cách mạng Việt Nam vượt qua mọi khó khăn, thử thách, đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác, không một thế lực nào ngăn cản nổi. Nhân dân ta dưới sự lãnh đạo của Đảng đã lập nên những kỳ tích trong thế kỷ 20 mà đỉnh cao là thắng lợi của Cách mạng tháng Tám năm 1945; thắng lợi của các cuộc kháng chiến chống xâm lược giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc. 

Đặc biệt, sau hơn 30 năm thực hiện công cuộc đổi mới dưới sự lãnh đạo của Đảng, đất nước ta đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử. Từ một nước nghèo, nước ta đã vươn lên thành một nước có thu nhập trung bình. Năm 2019, GDP đạt 7,02%  thuộc nhóm các nước tăng trưởng cao hàng đầu khu vực và trên thế giới.

Nhiều thành tựu kinh tế - xã hội được quốc tế ghi nhận, đánh giá cao; đời sống nhân dân không ngừng cải thiện, nâng cao. Chính trị - xã hội ổn định; quốc phòng, an ninh được tăng cường; kiên quyết và kiên trì đấu tranh bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc. 

Quan hệ đối ngoại, hội nhập quốc tế không ngừng mở rộng; hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư được tăng cường. Nước ta đã tham gia hầu hết các tổ chức quốc tế và các thiết chế hợp tác quốc tế đa phương, có vai trò và tiếng nói quan trọng trong khu vực và trên thế giới... 90 năm dưới sự lãnh đạo của Đảng, đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ to lớn, vai trò và vị trí như hiện nay.

Làm tốt công tác xây dựng Đảng, xây dựng Lực lượng CAND trong sạch, vững mạnh là nhiệm vụ then chốt
Lực lượng CAND luôn trung thành tuyệt đối với Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Nhìn lại chặng đường đấu tranh oanh liệt của Đảng và những đổi thay, phát triển lớn mạnh của đất nước dưới sự lãnh đạo của Đảng 90 năm qua, chúng ta càng trân trọng quá khứ, nâng niu giữ gìn những thành quả cách mạng, càng biết ơn vô hạn công lao trời biển của Chủ tịch Hồ Chí Minh; càng thấu hiểu, tin yêu và tự hào về dân tộc ta - một dân tộc anh hùng, thông minh và sáng tạo; càng thêm tự hào về Đảng ta - Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh một lòng, một dạ chiến đấu, hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân. 

Thực tiễn phong phú của cách mạng Việt Nam suốt 90 năm qua đã chứng minh rằng, sự lãnh đạo của Đảng là nhân tố hàng đầu quyết định mọi thắng lợi của cách mạng nước ta. Đồng thời, chính trong quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng ta đã được tôi luyện, thử thách và không ngừng trưởng thành, dày dạn kinh nghiệm để ngày càng xứng đáng với vai trò và sứ mệnh lãnh đạo cách mạng, xứng đáng với sự tin cậy của nhân dân. Những thắng lợi vĩ đại của cách mạng Việt Nam, sự phát triển mạnh mẽ, toàn diện của đất nước dưới sự lãnh đạo của Đảng càng khẳng định chắc chắn rằng chỉ có Đảng Cộng sản Việt Nam - một đảng mác xít chân chính, đại biểu trung thành lợi ích của giai cấp công nhân, của nhân dân lao động và của cả dân tộc Việt Nam mới có đủ khả năng lãnh đạo cách mạng nước ta vượt qua mọi khó khăn, thử thách, vững bước tiến lên chủ nghĩa xã hội.

Thưa các đồng chí,

Tự hào về sự vĩ đại của Đảng, chúng ta càng thêm tự hào về những đóng góp của Đảng bộ Công an Trung ương và lực lượng CAND đối với sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và dân tộc. Được thành lập từ giữa năm 1946, tiền thân là Chi bộ Nha Công an Trung ương với 9 đảng viên, trực thuộc Đảng ủy Chính Dân Đảng Trung ương, 74 năm qua, Đảng bộ Công an Trung ương đã phát triển lớn mạnh với trên 66.000 đảng viên và là đầu mối trực thuộc Ban Chấp hành Trung ương. 

Trong từng thời kỳ cách mạng, quán triệt sâu sắc đường lối, nghị quyết của Đảng, Đảng Đoàn Bộ Công an, Ban cán sự Đảng Bộ Nội vụ nay là Đảng ủy Công an TW - cơ quan lãnh đạo cao nhất của Đảng bộ cơ quan Bộ Công an, Đảng bộ Bộ Nội vụ nay là Đảng bộ Công an TW và lực lượng CAND đã chủ động làm tốt công tác tham mưu cho Đảng, Nhà nước quyết định kịp thời, đúng đắn và tổ chức thực hiện thắng lợi những chủ trương, chính sách bảo vệ an ninh, trật tự, góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự, an toàn xã hội, phục vụ tích cực, hiệu quả sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Ngay từ khi thành lập, Chi bộ Nha Công an Trung ương đã lãnh đạo lực lượng CAND làm nòng cốt trong cuộc đấu tranh chống phản cách mạng, tiến hành bóc gỡ nhiều tổ chức phản động, bảo vệ Đảng, chính quyền và thành quả cách mạng. 

Ngày 12-7-1946, Nha Công an Trung ương đã khám phá vụ án phản cách mạng ở Số 7 phố Ôn Như Hầu, Hà Nội; phối hợp với các lực lượng vũ trang và nhân dân đồng loạt tấn công, bóc gỡ 40 trụ sở Quốc dân Đảng, bắt trên 100 tên phản động, đập tan âm mưu đảo chính, lật đổ chính quyền cách mạng của thực dân Pháp và bọn phản động. 

Ngày 27-9-1950, tại vùng biển Sầm Sơn, Thanh Hóa, Tổ Điệp báo A13 đã sử dụng một khối lượng lớn thuốc nổ đánh đắm Thông báo hạm Amyot DInvinlle. Trong vùng tự do và hậu phương căn cứ cách mạng, lực lượng Công an đã bố trí lực lượng trinh sát, bảo vệ vũ trang và tổ chức Công an xã; đẩy mạnh phong trào “Ba không” ở Bắc bộ ,“Ngũ gia liên bảo” ở Nam bộ, góp phần đấu tranh có hiệu quả với hoạt động do thám, gián điệp và bọn phản động tay sai. Ở các tỉnh Nam bộ, lực lượng Quốc gia tự vệ cuộc đã phối hợp với các lực lượng vũ trang, dũng cảm chiến đấu cản bước tiến của quân Pháp. 

Ngày 23-9-1945, Quốc gia tự vệ cuộc Cần Thơ và Sóc Trăng đã bảo vệ an toàn chuyến tàu chở các chiến sĩ cách mạng từ Côn Đảo trở về lãnh đạo cuộc kháng chiến ở Nam bộ, trong đó có các đồng chí: Lê Duẩn, Tôn Đức Thắng, Nguyễn Văn Linh, Phạm Hùng. Trong các chiến dịch Việt Bắc-Thu Đông năm 1947, Biên Giới năm 1950 và Điện Biên Phủ năm 1954, lực lượng Công an đã phối hợp tổ chức tốt công tác nắm tình hình, bảo vệ bí mật quân sự, bảo vệ an toàn giao thông liên lạc và các cuộc hành quân, trú quân của bộ đội, bảo vệ an toàn lãnh tụ và các cơ quan đầu não chỉ đạo kháng chiến; phát động phong trào “Bảo mật, phòng gian”; phong trào “Ba không” trong nhân dân; tổ chức phá tề, trừ gian, bao vây kinh tế địch; bắt gọn hầu hết các toán gián điệp, biệt kích, góp phần vào chiến thắng Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu.

Cuối năm 1953, Chi bộ Nha Công an Trung ương phát triển thành Đảng bộ Cơ quan Bộ Công an; Đảng Đoàn Bộ Công an được thành lập do đồng chí Trần Quốc Hoàn, Bộ trưởng Bộ Công an làm Bí thư. Trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ miền Bắc xã hội chủ nghĩa, đấu tranh giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, Đảng Đoàn Bộ Công an đã lãnh đạo lực lượng Công an nhanh chóng chuyển hướng về tổ chức và hành động, tiến hành đấu tranh dập tắt các vụ nhen nhóm phản động và hoạt động gây bạo loạn của bọn phản cách mạng; bảo vệ tuyệt đối an toàn các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các cơ sở kinh tế, cơ quan, xí nghiệp, các công trình quốc phòng, an ninh, bảo vệ tài sản của Nhà nước, tính mạng, tài sản của nhân dân; đấu tranh trấn áp, bắt giữ, xử lý hàng trăm tên tội phạm nguy hiểm; kịp thời dập tắt các vụ cháy lớn, góp phần giữ vững an ninh trật tự, bảo vệ miền Bắc xã hội chủ nghĩa. 

Quán triệt chỉ đạo Trung ương Đảng: “Tất cả vì miền Nam ruột thịt”, Đảng Đoàn Bộ Công an và các cấp ủy đã giáo dục, động viên hàng vạn cán bộ, đảng viên, chiến sĩ Bộ Công an vượt qua mưa bom, bão đạn của kẻ thù, đưa hàng trăm tấn vũ khí, tài liệu, phương tiện thông tin liên lạc, chi viện cho An ninh miền Nam; sát cánh cùng với lực lượng An ninh miền Nam tiến hành công tác bảo vệ Đảng, bảo vệ Mặt trận Dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam và khu căn cứ cách mạng; tổ chức trấn áp bọn phản động, trừng trị bọn ác ôn, phá tan nhiều kế hoạch tình báo của Mỹ, ngụy, tiêu biểu như kế hoạch “Hải Yến 1”, “Hải Yến 2” của Đặc ủy Trung ương tình báo ngụy. Lực lượng điệp báo, tình báo Công an đã thu thập, cung cấp nhiều tin tức tình báo có giá trị chiến lược, chiến thuật, góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân lần lượt đánh bại các chiến lược “Chiến tranh đặc biệt”, “Chiến tranh cục bộ”, “Việt Nam hoá chiến tranh” của đế quốc Mỹ, tiến tới cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân năm 1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước. 

Sau giải phóng, Đảng đoàn Bộ Công an đã lãnh đạo lực lượng Công an tích cực tham gia xây dựng và củng cố chính quyền cách mạng, tổ chức quản lý, cải tạo số ngụy quân, ngụy quyền, nhân viên chế độ cũ, truy quét tàn quân địch, đấu tranh làm tan rã các tổ chức FULRO, bóc gỡ toàn bộ mạng lưới gián điệp, tình báo của đế quốc Mỹ và tay sai cài lại theo kế hoạch hậu chiến; bắt gọn hàng trăm toán gián điệp, biệt kích của các thế lực thù địch từ bên ngoài xâm nhập vào Việt Nam; đập tan âm mưu và hoạt động của bọn phản động lưu vong xâm nhập móc nối với bọn phản động trong nước âm mưu gây bạo loạn, lật đổ chính quyền. Điển hình như khám phá các tổ chức phản động do Lê Quốc Túy, Mai Văn Hạnh, Nguyễn Hữu Chánh cầm đầu.

Những năm cuối thập kỷ 90, sau khi hệ thống xã hội chủ nghĩa ở Liên Xô và các nước Đông Âu sụp đổ, các thế lực thù địch ráo riết thực hiện “diễn biến hòa bình”, kích động đa nguyên chính trị, đa đảng đối lập, nhằm xóa bỏ sự lãnh đạo của Đảng, lật đổ chế độ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam, “phi chính trị hóa” lực lượng CAND. Trước tình hình đó, để giữ vững an ninh chính trị và trật tự, an toàn xã hội, bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ, bảo vệ sự nghiệp đổi mới đất nước, ngày 30-8-1990, Bộ Chính trị khóa VII đã ban hành Quyết định 110 thành lập Đảng ủy Công an Trung ương gồm 9 đồng chí, do đồng chí Mai Chí Thọ, Bộ trưởng Bộ Nội vụ làm Bí thư. 

Trong Quyết định 110, lần đầu tiên Bộ Chính trị phân công đồng chí Nguyễn Văn Linh, Tổng Bí thư và đồng chí Đỗ Mười, Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng tham gia Đảng ủy Công an Trung ương; đồng thời xác định: “Đảng ủy Công an Trung ương đặt dưới sự lãnh đạo của Ban Chấp hành Trung ương, mà trực tiếp, thường xuyên là Bộ Chính trị, Ban Bí thư có nhiệm vụ lãnh đạo mọi mặt công tác của ngành Công an; giúp Trung ương nghiên cứu, đề xuất những vấn đề về đường lối, chính sách giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và xây dựng lực lượng CAND. Đây là quyết định rất quan trọng, đánh dấu sự thay đổi cơ bản về cơ chế lãnh đạo của các cấp ủy trong CAND, từ cơ chế lãnh đạo đảm bảo sang cơ chế lãnh đạo mọi mặt, là bước phát triển mới về sự lãnh đạo của Đảng đối với CAND nhằm giữ vững và tăng cường sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng đối với lực lượng CAND trong tình hình mới.    

Trong thời kỳ đổi mới, Đảng ủy Công an Trung ương đã tham mưu cho Đảng, Nhà nước gắn kết chặt chẽ hai nhiệm vụ chiến lược là xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; kết hợp an ninh, quốc phòng với kinh tế, đối ngoại; xây dựng nền an ninh nhân dân, thế trận an ninh nhân dân gắn với thế trận quốc phòng toàn dân; phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân trong sự nghiệp bảo vệ an ninh, trật tự. 

Đã chỉ đạo thực hiện nhiều chủ trương, đối sách thích hợp bảo vệ an ninh quốc gia, giữ vững ổn định chính trị, không để bị động, bất ngờ; không để hình thành tổ chức chính trị đối lập trong nội địa; không để xảy ra khủng bố, phá hoại; đổi mới phương thức đấu tranh phòng, chống tội phạm, tập trung đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, nhất là tội phạm tham nhũng, kinh tế, ma tuý, môi trường, tội phạm có tổ chức, tội phạm sử dụng công nghệ cao... kiềm chế gia tăng tội phạm, giữ vững trật tự, an toàn xã hội, góp phần tạo môi trường chính trị - xã hội ổn định, phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội và quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập quốc tế.

Năm 2019, trước bối cảnh tình hình quốc tế, khu vực và trong nước có những diễn biến phức tạp, đặt ra nhiều khó khăn, thách thức lớn đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ chủ quyền biển đảo, bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, Đảng ủy Công an Trung ương và Bộ Công an đã chấp hành nghiêm túc sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý điều hành của Nhà nước, đoàn kết, chủ động bám sát thực tiễn, lãnh đạo, chỉ đạo toàn lực lượng nỗ lực phấn đấu, thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ và đã đạt được những kết quả quan trọng, toàn diện trên các mặt công tác.

 Đã chỉ đạo nắm chắc, phân tích, dự báo đúng tình hình, thực hiện tốt hơn, hiệu quả hơn công tác tham mưu với Đảng, Nhà nước những vấn đề cơ bản, chiến lược, quan trọng về nhiệm vụ bảo vệ an ninh, trật tự; các chủ trương, đối sách, xử lý tốt mối quan hệ với các nước lớn, tạo thế chủ động, tránh đối đầu, xung đột. 

Triển khai đồng bộ, hiệu quả các biện pháp nghiệp vụ giữ vững an ninh, ổn định chính trị; không để xảy ra bạo loạn, biểu tình gây mất an ninh, trật tự; kịp thời đấu tranh ngăn chặn âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phản động; bảo vệ tuyệt đối an toàn hoạt động của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các sự kiện chính trị, hội nghị quan trọng và các đoàn khách quốc tế đến Việt Nam. Triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống tội phạm, nhất là tội phạm hình sự, tội phạm có tổ chức liên quan đến “tín dụng đen”, tội phạm kinh tế, tham nhũng, tội phạm về ma túy, tội phạm sử dụng công nghệ cao; đẩy nhanh tiến độ điều tra các vụ án, vụ việc thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng theo dõi, chỉ đạo. Đã chủ động phối hợp hiệu quả với các bộ, ban, ngành, nhất là với Quân đội nhân dân, phát huy sức mạnh của hệ thống chính trị và nhân dân trong sự nghiệp bảo vệ an ninh, trật tự. 

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nhiều cán bộ, đảng viên, chiến sĩ Công an đã nêu cao tinh thần vì nước quên thân, vì dân phục vụ; mưu trí, dũng cảm, không quản hiểm nguy, chấp nhận hy sinh, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Năm 2019 đã có 9 đồng chí hy sinh, 209 đồng chí bị thương trong khi thi hành nhiệm vụ; đặc biệt mới đây có 3 cán bộ, chiến sĩ dũng cảm hy sinh trong khi thi hành nhiệm vụ ở xã Đồng Tâm, Mỹ Đức, Hà Nội để lại niềm tiếc thương vô hạn cho đồng chí, đồng đội và nhân dân.

Trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh, trật tự,  Đảng ủy Công an Trung ương và các cấp ủy luôn coi trọng và làm tốt công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng trong sạch, vững mạnh, coi đó là nhiệm vụ then chốt, quyết định mọi thắng lợi của lực lượng Công an nhân dân. 

Trong nhiệm kỳ vừa qua, đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện quyết liệt, có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 khoá XI, Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về xây dựng Đảng, Chỉ thị 03, 05 của Bộ Chính trị về học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và các quy định của Đảng về trách nhiệm nêu gương, về kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ, chống chạy chức, chạy quyền, tạo chuyển biến tích cực trong công tác xây dựng Đảng. 

Tập trung chỉ đạo sắp xếp, tổ chức bộ máy tinh gọn, thể hiện tinh thần đoàn kết, gương mẫu, đi đầu trong thực hiện Nghị quyết 22 của Bộ Chính trị và Nghị định số 01 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Công an; tham mưu Bộ Chính trị ban hành Quy định 192 về tổ chức đảng trong CAND. 

Đã chỉ đạo triển khai Nghị quyết Trung ương 7 khóa XII về “Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ cấp chiến lược đủ phẩm chất, năng lực và uy tín ngang tầm nhiệm vụ”; thực hiện quyết liệt việc tinh giản biên chế, bố trí, sắp xếp đội ngũ cán bộ theo hướng “Bộ tinh, tỉnh mạnh, huyện toàn diện, xã bám cơ sở” trên cơ sở khung tiêu chuẩn 4 cấp Công an; thực hiện việc bố trí Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã, tạo hiệu quả tích cực trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự ngay tại cơ sở.

 Đến nay, tổ chức bộ máy Bộ Công an được sắp xếp tinh gọn, đi vào hoạt động ổn định, hiệu lực, hiệu quả được nâng lên rõ rệt, tăng cường sự lãnh đạo trực tiếp, tập trung của Đảng ủy Công an Trung ương và lãnh đạo Bộ Công an với Công an các đơn vị, địa phương; tổ chức đảng trong CAND được kiện toàn tương ứng, đảm bảo giữ vững và tăng cường sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng đối với CAND.

Thưa các đồng chí,

Năm 2020 là năm cuối thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2015-2020; năm tổ chức đại hội đảng các cấp tiến tới Đại hội XIII của Đảng; là năm có nhiều ngày lễ lớn của dân tộc và của lực lượng CAND... Tình hình quốc tế và trong nước tạo ra nhiều thời cơ, thuận lợi nhưng cũng đặt ra không ít khó khăn, thách thức mang lại từ Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, những vấn đề an ninh phi truyền thống, an ninh mạng, những diễn biến phức tạp trên Biển Đông... 

Các thế lực thù địch vẫn đang tìm mọi cách phá hoại sự nghiệp cách mạng của Đảng, của nhân dân ta; chúng ra sức xuyên tạc, vu cáo Đảng, Nhà nước ta, đánh thẳng vào hệ tư tưởng, Cương lĩnh, đường lối chính trị của Đảng, kích động, chia rẽ nội bộ Đảng, chia rẽ Đảng, Nhà nước với nhân dân, đòi “phi chính trị hóa” lực lượng CAND, hòng làm tan rã Đảng ta, chế độ ta từ gốc, từ bên trong, hết sức thâm độc và nguy hiểm, nhất là trong dịp chuẩn bị và tiến hành đại hội đảng các cấp và Đại hội lần thứ XIII của Đảng. 

Tình hình đó, với vai trò và sứ mệnh là lực lượng chính trị trung thành, tin cậy của Đảng, “thanh bảo kiếm” bảo vệ Đảng, Nhà nước và nhân dân, chúng ta phải nỗ lực phấn đấu rất cao, quyết tâm rất lớn, hành động quyết liệt, tập trung xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng CAND thực sự trong sạch, vững mạnh, lãnh đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ công tác năm 2020, trọng tâm là: “Bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn đại hội đảng các cấp, Đại hội lần thứ XIII của Đảng và Hội nghị cấp cao ASEAN; chuẩn bị tốt nhân sự, tổ chức thành công đại hội đảng các cấp trong CAND và Đại hội Đảng bộ Công an Trung ương lần thứ VII; tiếp tục tăng cường cơ sở, tạo chuyển biến tích cực, toàn diện về an ninh, trật tự từ cơ sở”. 

Tự hào về Đảng quang vinh, Bác Hồ vĩ đại, dân tộc Việt Nam anh hùng, với niềm tin mới, khí thế mới và quyết tâm mới, Đảng bộ Công an Trung ương và lực lượng CAND xin hứa với Đảng, Nhà nước và nhân dân tiếp tục phát huy truyền thống anh hùng 75 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, tuyệt đối trung thành với Đảng, Tổ quốc và nhân dân; luôn khắc ghi và thực hiện tốt Sáu điều Bác Hồ dạy, lời căn dặn của đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng: “Hãy luôn luôn ghi nhớ, khắc sâu vào tâm trí mình và thực hiện cho bằng được chân lý: Vì nước quên thân, vì dân phục vụ; còn Đảng thì còn mình; danh dự là điều thiêng liêng, cao quý nhất”; đoàn kết, nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ an ninh, trật tự trong tình hình mới, xứng đáng với sự tin yêu của Đảng, Nhà nước và của nhân dân.

Nhân dịp đầu xuân mới, thay mặt Đảng ủy Công an Trung ương và Bộ Công an, tôi xin chúc các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Bộ Công an, các đồng chí lão thành cách mạng, các tướng lĩnh sĩ quan, các đại biểu khách quý, các thế hệ cán bộ, đảng viên cùng toàn thể các đồng chí sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

Trân trọng cảm ơn các đồng chí!

*****

(*) Đầu đề do Báo CAND đặt.

Tác giả: candonline

Nguồn tin: http://cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập431
  • Máy chủ tìm kiếm72
  • Khách viếng thăm359
  • Hôm nay77,780
  • Tháng hiện tại3,935,887
  • Tổng lượt truy cập151,656,363
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây