HOICHOTHUONGMAI

Kỳ 2: “Mắt thần” góp phần giữ bình yên đường phố

Thứ sáu - 25/09/2020 00:37
Theo Thượng tá Huỳnh Trung Phong, thực trạng trật tự ATGT trên địa bàn thành phố thời gian qua luôn diễn biến phức tạp. Do vậy, ngoài yếu tố con người, việc tranh thủ các thiết bị máy móc hiện đại, ứng dụng khoa học công nghệ vào công tác tuần tra xử lý vi phạm giao thông đã góp phần quan trọng cho lực lượng CSGT đảm bảo trật tự ATGT...


Đảm bảo trật tự ATGT một đô thị đông dân cư, lực lượng CSGT tại TP Hồ Chí Minh thường xuyên phải giáp mặt trực tiếp với nhiều người vi phạm; gặp nhiều tình huống bị chống đối bởi người vi phạm khi sai luật thường tìm nhiều cách để xin xỏ, hối lộ, nếu không thực hiện được hành vi của mình thì quay qua thóa mạ những người làm nhiệm vụ. Vì vậy, ngoài việc khéo léo vận dụng yếu tố con người vào công tác đảm bảo trật tự ATGT hằng ngày, hằng giờ trên đường phố, việc Công an thành phố sử dụng các thiết bị hiện đại đã mang lại nhiều mặt tích cực, nhất là hỗ trợ cho công tác xử lý đúng người, đúng tội.

Đánh giá về đội hình nữ CSGT tham gia xử lý vi phạm giao thông, nhất là tham gia xử lý những người vi phạm nồng độ cồn khi tham gia lưu thông, người dân TP Hồ Chí Minh, nhất là những người từng vi phạm nồng độ cồn cho biết cảm thấy “dễ thở” hơn, ít căng thẳng hơn khi bị nam CSGT thổi phạt.

Một ngày giữa tháng 9, tại giao lộ Lê Quang Định-Phạm Văn Đồng (quận Gò Vấp), theo ghi nhận của PV Báo CAND, đội hình nữ tham gia cùng các chiến sĩ nam Đội CSGT tuần tra dẫn đoàn sau hơn 2 giờ đồng hồ đã xử lý hơn 10 trường hợp người vi phạm…

Sau chầu nhậu với người em, ông T.Q.L điều khiển xe máy chạy vào đường ngược chiều bị tổ CSGT ra hiệu lệnh dừng phương tiện kiểm tra, nồng độ cồn được máy do báo là 1,064mg/lít khí thở. Bị nữ CSGT lập biên bản, ông L bối rối khi bị nữ CSGT nhắc nhở. Khi được chúng tôi hỏi, ông L bộc bạch: “Mấy cháu nữ CSGT giải thích, góp ý nhẹ nhàng nên dù bị giam xe, bị tước bằng lái nhưng cũng cảm thấy thoải mái”.

Kỳ 2: “Mắt thần” góp phần giữ bình yên đường phố
Cán bộ CSGT được trang bị hệ thống camera cá nhân tuần tra xử lý vi phạm giao thông trên đường.

Cũng giống như ông L, anh H.M.Đ (SN 2001, ngụ Bình Thạnh) khi bị các nữ CSGT mời vào kiểm tra nồng độ cồn cho hay: “Mấy chị nói chuyện nhỏ nhẹ, dịu dàng nên tôi cảm thấy không bị áp lực như khi bị các anh CSGT kiểm tra. Tuy nhiên, tự bản thân mình thấy từ nay về sau sẽ đi đứng đàng hoàng hơn, chứ để mấy chị tuýt còi vào, nhục mặt nam nhi lắm!”.

Các thiết bị đo nồng độ cồn được trang bị đa phần theo tiêu chuẩn quốc tế nên có độ chính xác cao. CSGT được trang bị camera khi thực hiện công tác tuần tra và xử lý vi phạm giao thông để ghi lại hình ảnh để những người vi phạm “tâm phục, khẩu phục”.

Ngoài camera được trang bị cho các tổ công tác, thời gian qua, hệ thống camera cố định được lắp đặt trên nhiều tuyến đường được kết nối với Phòng CSGT đem lại hiệu quả tích cực, góp phần giảm thiểu vi phạm giao thông cũng như TNGT.

Theo Thượng tá Huỳnh Trung Phong, Trưởng Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, Công an thành phố, thực trạng trật tự ATGT trên địa bàn thành phố thời gian qua luôn diễn biến phức tạp. Do vậy, ngoài yếu tố con người, việc tranh thủ các thiết bị máy móc hiện đại, ứng dụng khoa học công nghệ vào công tác tuần tra xử lý vi phạm giao thông đã góp phần quan trọng cho lực lượng CSGT đảm bảo trật tự ATGT.

Các tổ công tác được trang bị camera có độ phân giải cao, tầm quan sát rộng và hoạt động liên tục trong vòng 24h. Hệ thống máy móc để đo nồng độ cồn, kiểm tra nhanh ma túy, máy kiểm tra xe quá tải được trang bị hiện đại giúp các tổ công tác nhanh chóng phát hiện ra vi phạm.

Hiện nay, Phòng CSGT còn ứng dụng các phần mềm “Trích xuất và lập hồ sơ vi phạm qua hình ảnh”, phần mềm “Xử lý vi phạm hành chính”, phần mềm “Quản lý dữ liệu thanh lý phương tiện cơ giới đường bộ”, phần mềm “Quản lý hồ sơ điều tra cơ bản”, phần mềm “Quản lý dữ liệu tai nạn giao thông đường bộ”, phần mềm “Quản lý tuyến đường”… Việc ứng dụng công nghệ vào công tác tuần tra xử lý giúp cán bộ chiến sĩ  có một hệ thống cơ sở dữ liệu, giúp công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông tốt hơn.

Nhiều mô hình được triển khai kết nối với các đơn vị khác để phối hợp xử lý đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn thành phố, trong đó có việc kết nối với hệ thồng camera cố định (do chính Phòng CSGT), hay hệ thống camera của Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị TP Hồ Chí Minh giúp các đội trạm thuộc Phòng CSGT chủ động nắm tình hình, triển khai lực lượng xử lý vi phạm, khắc phục các sự cố xảy ra trên đường, giải quyết nhanh các trường hợp giao thông diễn biến phức tạp. Mô hình tuyến đường đảm bảo ATGT kiểu mẫu Trần Hưng Đạo cũng vừa được Phòng CSGT đưa vào hoạt động đã mang lại hiệu quả cao.

Ngoài việc tuyên truyền xử lý về hình ảnh, cán bộ chiến sĩ Phòng CSGT còn thực hiện biện pháp gắn tờ thông báo vi phạm trên phương tiện vi phạm giúp người dân tránh bị phiền hà, dễ nhận ra lỗi vi phạm của mình và đến trụ sở nộp phạt.

Từ đầu năm 2020 đến nay, Phòng CSGT đã trích xuất 57.406 trường hợp vi phạm, xử lý được gần 17.000 trường hợp vi phạm. Phòng CSGT còn phối hợp với các đơn vị truyền thông làm tốt công tác tuyên truyền, trong đó có việc kết nối với các đài phát thanh, kênh giao thông để chủ động trao đổi thông tin trực tiếp, nắm thông tin đang diễn biến trên đường để có phương án xử lý kịp thời trong công tác phân luồng, giải quyết sự cố và chuyển hướng phương tiện.

Trung tá Nguyễn Văn Bình, Phó phòng CSGT cho biết thêm, các tài xế sử dụng hệ thống các kênh radio sẽ nắm bắt được đoạn, tuyến đường xảy ra sự cố, từ đó trực tiếp thông báo giúp cho các lái xe khác chọn tuyến đường phù hợp, góp phần kéo giảm tình trạng ùn ứ trên đường. Nhờ thông tin trực tiếp này mà các điểm ùn ứ sẽ không có thêm phương tiện di chuyển vào, CSGT dễ dàng phân luồng và xử lý sự cố.

Theo Trung tá Nguyễn Văn Bình, ngoài việc trực tiếp tuyên truyền nâng cao ý thức cho người tham gia giao thông, Phòng CSGT còn vận hành trang thông tin điện tử CSGT. Bên cạnh tin tức về tình hình trật tự ATGT, các thông tin trên trang điện tử còn phổ biến kiến thức pháp luật về lĩnh vực giao thông, văn bản quy phạm pháp luật liên quan công tác đăng ký, quản lý phương tiện cơ giới đường bộ, xử lý vi phạm hành chính, có mục tra cứu thông tin về phương tiện vi phạm hành chính qua hình ảnh, người dân chỉ việc nhập thông tin vào là có thể biết mình có vi phạm giao thông hay không để đến nộp phạt, tránh mất thời gian làm các thủ tục của người dân.

Anh Võ Thành Danh (ngụ quận 6) cho biết: “Khi tra cứu trên trang điện tử của CSGT, tôi nắm bắt rõ được các luật giao thông đang hiện hành, nắm rõ từng loại giấy tờ cũng như trình tự xử lý vi phạm, nộp phạt!”.

Khi TP Hồ Chí Minh trở thành thành phố thông minh thì việc ứng dụng công nghệ vào tuần tra, xử lý vi phạm giao thông của lực lượng CSGT ngày càng được hoàn thiện với nhiều mô hình hay, thực tế để giảm đi nhiều phiền hà cho người dân. Môi trường tương tác giữa người dân và lực lượng CSGT ngày một rộng rãi, trong đó có việc CSGT triển khai công tác xử lý hình ảnh vi phạm giao thông do người dân cung cấp. Với kênh “tự giám sát” như thế này của người dân phần nào nâng cao ý thức đảm bảo ATGT của người dân.

Tác giả: Minh Đức

Nguồn tin: http://cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập540
  • Máy chủ tìm kiếm137
  • Khách viếng thăm403
  • Hôm nay67,749
  • Tháng hiện tại2,658,602
  • Tổng lượt truy cập150,379,078
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây